ทุกคนก็อยากจะทำอาชีพตามความชอบ ตามใจที่อยากจะทำ โดยเฉพาะอาชีพอิสระไม่เป็นลูกน้องใคร ซึ่งปัจจุบันนี้มีทางเลือกให้ สามารถทำได้ตามฝัน ต่างจากเมื่อก่อนซึ่งการทำงานไม่ได้มีตัวเลือกมากขนาดนี้ ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนไป แต่การเดินตามฝันที่อยากจะทำ ก็จะต้องเตรียมตัวและเตรียมรับมือมีสิ่งต่างๆ มากมายรออยู่

 

 

การทำตามความฝันของตัวเองนั้น อย่าไปสนใจว่าอายุเท่าไร เพราะคนยุคนี้มีโอกาสแก่ชราแบบไม่มีใครดูแล เนื่องจากคนโสดมีมาก คนชราถูกทอดทิ้งก็มีมาก การมีลูกหลาน จึงอาจจะไม่มีประโยชน์อะไร เป็นเพียงแค่การช่วยสืบเผ่าพันธ์ของมนุษย์ไม่ให้สูญพันธ์เท่านั้น หากการเงินยังไม่มากพอสำหรับการใช้จ่ายในวัยชรา จึงไม่ควรหยุดทำงาน ร่างกายและสมองคนเรา ยังคงสามารถทำงานได้จนใกล้จะ ตาย หากยังใช้ความคิดและออกกำลังายเป็นประจำ ก็จะยังใช้งานได้ดี แต่หากหยุดใช้งาน ก็จะเสื่อมสภาพ กลายเป็น...ผัก

 

การทำงานตามฝันในทุกวันนี้ มีหลายช่องทางให้เลือก และก็โชคดีที่แต่ละช่องทางนั้นก็มีโอกาสทำเงิน มีวิธีสร้างรายได้รองรับ เช่น
1. อยากเป็นนักดนตรี ร้องเพลงเก่ง เล่นดนตรีได้ ไม่จำเป็นต้องไปสมัครตามผับ ตามคาเฟ ร้านอาหารที่ไหน ตั้งเวทีที่บ้าน ถ่ายวิดีโอ อัพโหลดลง Youtube
2. อยากทำอาหาร ทำที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ขายผ่านเน็ต ส่งถึงบ้าน
3. อยากท่องเที่ยวแล้วได้เงิน ก็สามารถท่องเที่ยวไปทั่วโลก ถ่ายวิดีโอ เขียนบทความบอกเล่าเรื่องราว รับเงินจากสปอนเซอร์ หรือขาย สินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
4. ชอบปลูกต้นไม้ ปลูก ถ่ายภาพลงประกาศขาย ส่งทางไปรษณีย์ได้เช่นกัน
5. อยู่ตามป่าตามเขา วาดภาพ อยากจะขายภาพ หยิบมือถือขึ้นมาแล้วส่งภาพไปขายในเว็บไซต์ฝากขายภาพ ไม่ต้องออกจากป่า
6. เป็นนักเขียน นั่งๆ นอนๆ อยู่ในบ้าน รับงานเขียนในห้องนอน
7. เป็นครู วิทยากร รับงานสอนนอกสถานที่ไม่ต้องเดินทาง สอนผ่านเน็ต ผ่าน Line หรือทำคอร์สในรูปวิดีโอให้เรียนออนไลน์ผ่านเน็ต
8. ชอบแต่งบ้าน จัดสวน การเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟเล็กๆ บรรยากาศในสวน มีต้นไม้ดอกไม้ ให้เซลฟี่ ก็ย่อมจะมีลูกค้าเข้ามาอุด หนุนเรื่อยๆ
9. มีที่ดิน ทำเลดี มีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง อยากจะทำโฮมสเตย์ ก็สามารถทำได้ มีลูกค้ามาหาถึงที่ การโฆษณา ทำผ่านเน็ต ผ่าน เฟสบุ๊ค ได้เลย ฯลฯ

 

ยังมีงานที่เราสามารถทำตามฝัน ทำในสิ่งที่อยากจะทำอีกมากมาย ทุกวันนี้และอนาคตจะมีงานรองรับมากกว่านี้ มีหลายอาชีพที่จะ มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ช่วยให้การทำงานตามฝันนั้นง่ายมากขึ้น สะดวกมากขึ้น

 

สิ่งที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับอาชีพตามฝัน

อาชีพตามฝันจะเป็นงานอิสระ งานส่วนตัว เสียส่วนใหญ่ ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมในหลายๆ ด้าน ส่วนใหญ่จะ เป็นเรื่องของเทคโนโลยี และเรื่องไอที เช่น
1. ศึกษาความสามารถในการใช้มือถือ เทคโนโลยี เชิงธุรกิจ
- การจัดการเรื่องการเงิน โอนเงิน เช็คเงิน ใช้บริการธนาคาร การรับส่งเงินออนไลน์
- การใช้มือถือเพื่อทำการตลาด การใช้โซเชียล เปิดร้านค้าเฟสบุ๊คเพจ ติดต่อผ่าน Line
- ความสามารถในการทำสื่อเพื่อแนะนำสินค้าและบริการของตนเอง ซึ่งมีใช้แอปต่างๆ ในมือถือที่รองรับมากมาย เช่น ตัดต่อวิดีโอ เขียนบทความบรรยายสินค้าของตนเอง การทำภาพอินโฟกราฟิค ภาพที่มีข้อความอธิบายบนภาพ ติดต่อสื่อสาร

2. การบริหารจัดการตัวเอง เรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะคนทำงานตามความชอบหรือตามความฝันของตัวเองจะเป็นอาชีพอิสระ หากใช้ ชีวิตอิสระ ก็จะมีปัญหาแน่นอน คนทำอาชีพส่วนตัว อาชีพอิสระ จะต้องทำตัวเองไม่ให้มีอิสระ ต้องมีวินัยในชีวิตให้มากที่สุด ไม่เช่นนั้น จะมีปัญหาตามมาแน่นอน ตัวอย่างการจัดการตัวเองในด้านต่างๆ
- การสร้างวินัยทางการเงิน ควบคุมการใช้จ่ายเงินอย่างเข้มงวด เพราะงานตามฝัน รายได้ไม่แน่นอน
- การสร้างวินัยในการทำงาน มีเวลาทำงานแน่นอน ตายตัวเหมือนคนทำงานประจำ เข้างาน ออกงานเป็นเวลา
- เตรียมปัจจัย 4 ให้พร้อม สร้างปัจจัยที่สำคัญ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค และปัจจัยอื่นๆ ที่จำเป็นต้องพร้อม สร้าง ให้เร็วที่สุด เมื่อมีโอกาส เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยลดรายจ่ายในชีวิตลงได้
- การบริหารเงิน ใช้เงิน จัดการการเงิน ออมเงิน การนำเงินไปลงทุน และทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการเงิน
- การเรียนรู้วิธีสร้างความสุขหลายรูปแบบ ต้องมีความรู้ความเข้าใจทั้งความสุขจากปัจจัยภายนอก อย่างการสร้างความสุขจากวัตถุ ต้องมีรถยนต์ จึงจะมีความสุข ต้องมีสัตว์เลี้ยง หรืออื่นๆ และต้องเรียนรู้วิธีสร้างความสุขจากปัจจัยภายในตัวเอง อย่าง ธรรมชาติ ธรรมะ ความเงียบสงบ ซึ่งเป็นความสุขที่จีรังมากกว่าความสุขด้านอื่น เรื่องนี้มีความสำคัญ หากผิดพลาดในการทำงาน ก็ยังรู้วิธีรับมืออย่างมี ความสุข ไม่ทุกข์ร้อนมากนัก หรือแม้จะประสบความสำเร็จ ก็จะรู้วิธีรับมือกับความเบื่อหน่ายในความสุข เงินทอง ความสำเร็จ เหมือน พระพุทธเจ้า ที่ต้องออกบวชเพื่อค้นหาชีวิต เพราะเกิดความเบื่อหน่ายในราชสมบัติ ซึ่งไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง
- การรับมือกับสังคมรอบข้าง คนใกล้ตัว ความโดดเดี่ยว การทำงานตามฝัน หากครอบครัว คนรอบตัวไม่เห็นด้วย จะต้องรับมืออย่างไร บางคนก็แอบทำ ไม่ให้รู้ และเปิดตัวเมื่อประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง บางคนทำวิดีโอลง Youtube เมื่อได้เงินเป็นก้อน ก็ถอนมาให้ทาง บ้าน ให้รู้ว่าตัวเองทำงานอะไร มีรายได้เป็นอย่างไรบ้าง เพราะรูปแบบการทำงานแบบใหม่ หากยังไม่ประสบความสำเร็จ ก็ยากจะอธิบาย ให้คนรุ่นเก่าเข้าใจ เนื่องจากการทำงานไม่เหมือนกัน

 

ความสำคัญของการเตรียมความรู้ เตรียมตัว

ความรู้ที่กล่าวมานั้น เป็นเรื่องใหม่ที่เราไม่เคยเรียนในโรงเรียน ไม่เคยมีการสอนมาก่อน เพราะสิ่งเหล่านี้มาพร้อมกับเทคโนโลยี ใหม่ๆ ที่เข้ามาตลอดเวลา จึงต้องรู้ว่า มีความรู้อะไรบ้าง ที่เราจะต้องเรียนรู้เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานสำหรับการดำรงชีวิต ใช้ชีวิตในยุค ปัจจุบัน ซึ่งเมื่อก่อน ไม่ได้มีความซับซ้อนมากขนาดนี้ ตื่นเช้าไปเรียน เรียนจบทำงาน แต่งงาน มีลูก ส่งลูกเรียน เกษียณ อยู่บ้าน สิ้น อายุขัย

 

คนรุ่นใหม่ไม่น่าเป็นห่วง แต่คนรุ่นเก่าปัจจุบันจะเป็นกลุ่มที่มีอายุประมาณ 40 ปี ขึ้นไป ที่ไม่เคยมีพื้นฐานเรื่องไอที เรื่องคอมพิวเตอร์ อีเมล์ การสื่อสารออนไลน์มาก่อน จะมีปัญหาในการเรียนรู้ด้านนี้ หากไม่ศึกษาอย่างจริงจังพอสมควร การทำธุรกิจในอนาคตจะมีความ ยากลำบากอย่างแน่นอน บางคนแม้จะมีลูกหลาน แต่ก็ขี้เกียจสอน เพราะไม่มีเวลาหรือรำคาญที่เรียนรู้ช้า ทำให้เสียเวลาสอน

 

การลงมือทำตามความฝันให้ประสบความสำเร็จ

ทุกคนมีฝันแต่การจะทำงานในฝันให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่อง่ายนัก เพราะมักจะมีอุปสรรครอบด้าน โดยเฉพาะหากยังไม่ ประสบความสำเร็จ หลายคนมักจะมีปัญหากับคนใกล้ตัว คนในครอบครัว โดยเฉพาะหากยังไม่มีรายได้มากพอจนสามารถเลี้ยงตัวเองได้ ดังนั้นจึงต้องรู้ว่าจะทำอย่างไร จึงจะไม่มีปัญหาหรือลดปัญหารบกวนขณะทำงานให้มากที่สุด เช่น
1. การลงมือทำงานตามฝันควบคู่ไปกับการทำงานประจำ หรือขณะที่ยังเรียนหนังสืออยู่ ยังไม่จบ ก็ควรจะแบ่งเวลา ทำงานไปด้วย เรียน ไปด้วย บางคนเป็นนักดนตรีที่เก่งกาจ ตั้งแต่ยังไม่จบมัธยมปลาย โดยแอบไปฝีกที่อื่น เพราะที่บ้านไม่ยอมรับอาชีพแนวนี้ จนเมื่อได้ พิสูจน์ตัวเองให้เป็นที่ยอมรับ จึงสามารถทำอาชีพที่ตนรักได้
2. หากต้องการความสำเร็จต้องศึกษาแนวทางที่คู่แข่งกำลังทำอยู่ หรือศึกษาจากประสบการณ์ของคนอื่นให้มาก ทุกวันนี้สามารถค้นหา ข้อมูลได้ไม่ยากผ่าน Google มีทุกเรื่องที่อยากรู้
3. พยายามคิดการใหญ่ ทำงานใหญ่ หรืองานที่มีโอกาสสร้างรายได้ให้มาก แม้จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็จะได้เรียนรู้ พัฒนาตนเอง ในเรื่องระบบการคิด ต่อไปจะทำงานใหญ่ หรือหากเจอะเจอปัญหาในอนาคต ก็จะรับมือได้ดีกว่า เพราะมีประสบการณ์ผ่านงานใหญ่ๆ มาก่อนแล้ว บางคนอายุน้อย แต่ก็เข้าใจงานที่มีความซับซ้อนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผ่านการทำงานใหญ่มาตั้งแต่อายุน้อยๆ นั่นเอง จึง ไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมเด็กบางคนในทุกวันนี้ จึงหาเงินได้มากกว่าคนรุ่นพ่อ รุ่นแม่ บางคนมีรายได้หลักแสนตั้งแต่ยังไม่จบ มัธยม

 

หากเป็นคนที่ไม่สนใจในเรื่อง ชื่อเสียง ลาภ ยศ สรรเสริญ ต้องมีตำแหน่งทางสังคม เหมือนระบบเจ้าขุนมูลนาย แบบไทยแท้ดั้งเดิม แต่ชอบอาชีพอิสระ ทำงานตามใจฝัน ทุกวันนี้หลายอย่างนั้นเอื้ออำนวยความสะดวกมาก หากครอบครัวสนับสนุนด้วยแล้ว ก็จะใช้ชีวิต ตามฝันได้ทำงานที่ตัวเองรักอย่างมีความสุข เพียงแต่ต้องรู่้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ให้พร้อมรับมือ