หากจะพูดถึงการมีอาชีพเป็นของตัวเอง อาชีพอิสระ กิจการส่วนตัว เป็นเจ้านายของตัวเองแล้ว หลายคนก็อยากจะมีชีวิตแบบนั้น เพราะมองว่า น่าจะมีความสุข แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความทุกข์จะมากกว่าความสุข หากไม่เคยสัมผัสมาก่อน เพราะเรามักจะมองเห็นแต่ด้านที่ดูแล้วมีความสุขของคนเหล่านี้เท่านั้น ซึ่งภาพลักษณ์ที่ปรากฏออกมานั้น ก็มีทั้งที่มีความสุขจริงๆ หรือสร้างภาพ หรือเพื่อต่อยอดธุรกิจ แต่การเตรียมตัวเพื่อทำอาชีพส่วนตัวนั้น ต้องวางแผนในหลายด้านอย่างมาก

 

ภาพลักษณ์ของคนทำกิจการส่วนตัวที่เราได้เห็นส่วนใหญ่จะสร้างความรู้สึกอิจฉาให้กับหลายคนที่ได้พบเห็นหรือได้สัมผัสหรือเห็นโฆษณาชวนเชื่อที่คนเหล่านี้ใช้ต่อยอดก็ตาม เช่น หนังสือสอนรวย คอร์สสอนรวย โดยเฉพาะคนทำงานประจำ พนักงานรับเงินเดือน ที่ต้องเข้าทำงานเช้าเย็นกลับ หรือทำงานเป็นกะ ก็ตาม จะเกิดแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้า อยากจะมีชีวิตแบบนี้บ้าง แต่ในความจริงแล้ว ยากมาก มีหลายเรื่องที่จะต้องวางแผน ถ้าอยากจะรู้ก็ต้องดูบริษัทที่ทำงานอยู่นั่นเอง ลงพิจารณา วิเคราะห์ดูเจ้านายของตัวเอง สบายหรือไม่ กับการมีลูกน้อง มีพนักงาน แต่ละเดือนจะต้องจ่ายเงินเดือนมากน้อยเพียงใด และยังมีภาระต่างๆ อีกมากมายที่จะต้องรับผิดชอบ

 

การทำกิจการส่วนตัว เป็นเจ้านายตัวเองนั้นจำเป็นต้องวางแผนและทำตามแผนอย่างเคร่งครัด ขีวิตต้องมีระเบียบวินัยอย่างมาก ถ้าอยากมีชีวิตแบบนี้ ซึ่งจำเป็นต้องวางแผนก่อนจะออกจากงาน เช่น

วางแผนเรื่องที่อยู่อาศัย

หลายคนสามารถออกมาทำกิจการส่วนตัวได้ เพราะมีที่ทางทำกินที่บ้าน ซึ่งอาจจะเป็นมรดกตกทอดหรืออาจจะซื้อเก็บไว้ บางคนเตรียมตัวเป็นชาวไร่ ก็เริ่มต้นซื้อที่ดิน ปลูกบ้าน และเริ่มทำการเกษตรตามความฝัน เมื่อกิจการไปได้ดีแล้ว จึงลาออกมาทำอย่างเต็มที่ เป็นเจ้านายตัวเองจริงๆ

 

 

การวางแผนเรื่องที่อยู่อาศัยนั้น อย่างน้อยที่สุด ก็ควรจะมีบ้านที่ไม่ต้องผ่อนหรือหากจะต้องผ่อนก็ควรจะเป็นช่วงปลายๆ แล้ว และบ้านควรจะมีราคาปรับตัวสูงขึ้น เพราะหากงานที่ทำเกิดปัญหา การตัดสินใจขายบ้านหรือรีไฟแนนซ์บ้าน ก็ยังจะได้เงินก้อนมาทำทุนต่อไปได้ แต่หากยังผ่อนบ้าน หรือไม่มีบ้าน ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ก็จำเป็นจะต้องวางแผนให้ดีเกี่ยวกับเรื่องค่าเช่า ค่าผ่อน เพราะงานส่วนตัวนั้น อาจจะมีเหตุขัดข้องทางการเงินเกิดขึ้นได้เสมอ โดยไม่สามารถควบคุมได้เหมือนการทำงานประจำ สิ้นเดือนต้องได้รับเงินเดือนแน่นอน

 

วางแผนเรื่องยานพาหนะ

เรื่องรถยนต์ จักรยานยนต์ จำเป็นต้องวางแผน ให้ดี หากจะต้องออกมาทำอาชีพส่วนตัว ก็ไม่ควรมีหนี้ต้องผ่อนมากเกินไป อาจจะมีเฉพาะบ้าน แต่ไม่ต้องผ่อนรถ หรือผ่อนรถ แต่ไม่ผ่อนบ้าน อย่าสร้างหนี้รอบตัว จะทำให้รายจ่ายสูงมาก เมื่อจะต้องทำกิจการส่วนตัว พาหนะนั้น จำเป็นต้องเลือกรถที่ประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้งานและซ่อมบำรุงมากที่สุด บางคนขณะทำงาน ใช้ CRV แต่พอทำกิจการส่วนตัว ก็ใช้ Jazz หรือรถเล็กกว่านั้นก็มี วางแผนดี ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก

 

 

ผู้เขียนแนะนำให้ใช้รถเล็ก ประหยัดน้ำมัน และจะต้องมีรถมอเตอร์ไซค์ที่ประหยัดน้ำมันเช่นกัน ไว้ใช้งานอีกคันหนึ่ง อาจจะมีจักรยานอีกสักคันก็ได้ รถทั้ง 3 แบบ จะข่วยประหยัดค่าใช้จ่ายต่อปี ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

วางแผนเรื่องคู่ครอง บุตรหลาน

เรื่องคู่ครองและบุตรหลานนั้น จะมีรายจายที่ตามมามากเหมือนกัน เพราะบางคน บางคู่ คู่ครองติดหรู ติดรวย ก็จะมีรายจ่ายตามมาสูงมาก เช่นกัน รายจ่ายในเรื่องนี้ ลดยากที่สุด เพราะมักจะมีปัญหาตามมาเสมอ อยากทำกิจการส่วนตัว ก็ต้องมีคู่ครองที่เข้าใจในเรื่องการทำธุรกิจส่วนตัว เรื่องรายจ่าย เรื่องความเสี่ยง หากไม่เข้าใจ จะช่วยใช้เงินอย่างเดียว ก็คงจะรอดยาก

 

 

วางแผนเรื่องครอบครัวและสังคมรอบตัว

หากมีหน้าที่การงานที่ดีอยู่แล้ว บางคนเป็นข้าราชการ เป็นผู้จัดการ มีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี การลาออกอาจจะผิดใจกับทางครอบครัวก็ได้ เพราะหลายครอบครัวต่างก็ต้องการให้ลูกหลานของตนมีตำแหน่งหน้าที่การเงินที่ดี เพื่อให้เป็นที่เชิดหน้าชูตาของตนเอง การออกมาทำกิจการส่วนตัว ไม่มีตำแหน่งทางสังคม มักจะไม่ได้รับการยอมรับ เรื่องนี้สำคัญมาก ที่จะต้องคุยกันให้ดี

 

หากทางบ้านไม่เห็นด้วย ก็จำเป็นจะต้องวางแผนในเรื่องสถานที่ทำงาน อาจจะเลือกไปอยู่ในจังหวัดอื่น อำเภออื่นที่ห่างไกลออกไป เพื่อตัดปัญหา หรือไม่ก็รอจนกว่า พ่อแม่จะพากันไปโลกหน้ากันหมดแล้ว เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กอย่างที่คิด ปัญหาพร้อมจะเกิดขึ้นทันทีเมื่อทางบ้านเห็นลูกหลานบ้านอื่น มีหน้าที่การงาน มีตำแหน่งทางสังคม ไปไหนมีคนรู้จักนับหน้าถือตา แต่ลูกหลานตัวเองแม้จะร่ำรวย แต่ไม่มีหน้าตาทางสังคม ก็จะเกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอน เรื่องนี้มองข้ามไม่ได้เช่นกัน เพราะเป็นปัญหาที่แก้ไขยากมาก

 

วางแผนเรื่องสินค้า ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง

การทำกิจการส่วนตัว สิ่งที่จะช่วยให้กิจการอยู่รอดได้ นั่นก็คือ สินค้า หรือบริการของตนเอง จะต้องมีจุดเด่น มีของดี ที่พร้อมจะทำเงิน ทำงานแทนตัวเองได้ การมีสินค้าเป็นของตัวเองนั้นสำคัญมาก เพราะสินค้าจะทำหน้าที่ช่วยทำเงินให้ตลอดเวลา

 

 

วางแผนการใช้เงิน บริหารเงิน

การทำกิจการส่วนตัว เรื่องการบริหารเงินนั้นสำคัญที่สุด เมื่อได้เงินมาแล้ว จะต้องศึกษาการบริหารเงินให้ดี เพราะความผิดพลาดใดๆ จะหมายถึง กิจการที่ทำอยู่นั้นอาจจะพังทลายลงได้ และอาจจะไม่มีใครให้ความช่วยเหลือ เพราะบางคนก็ไม่เห็นด้วยที่ออกมาทำกิจการส่วนตัว

 

เรื่องเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องบริหารให้ดี ทั้งการใช้จ่าย การเก็บซ่อน เพราะหากมีเงินมากเกินไป และมีเพื่อนฝูงหรือพี่น้องมากมาย ก็มักจะถูกหยิบยืมโดยไม่ได้คืน และสร้างปัญหากันในภายหลัง บางคนนั้น เมื่อออกไปทำกิจการของตัวเองแล้ว กลับไปอยู่บ้าน ก็ไม่คบใคร ไม่เอาใครเลย เพราะรู้ว่า มีแต่จะสร้างปัญหาให้ในภายหลัง การกลับไปอยู่ในหมู่ญาติสนิทมิตรสหาย จะเป็นเรื่องลำบากใจอย่างมาก ในเรื่องเงินๆ ทองๆ กับการยืมแล้วไม่คืน

 

วางแผนเรื่องการจัดการกับความโดดเดี่ยว

การทำกิจการส่วนตัว โดยเฉพาะคนโสดด้วยแล้ว ความโดดเดี่ยวเป็นอีกเรื่องสำคัญที่จะต้องเตรียมรับมือ นอกเสียจากจะมีครอบครัว มีลูกน้อง พนักงาน หรืออยู่กับครอบครัว แต่หากทำงานคนเดียว บางทีการจัดการกับความโดดเดี่ยว ความเหงานั้น ยากกว่าการทำธุรกิจเสียอีก

 

 

วางแผนรับมือกับการทำงานที่ไม่มีวันหยุด

การทำกิจการส่วนตัวจะไม่มีวันหยุดอย่างที่คิด หากวางแผนไม่ดี ที่ไม่มีวันหยุด เพราะสมองจะทำงานตลอดเวลา คิดตลอดเวลา โดยเฉพาะหากกิจการนั้น ยังไม่เข้าที่เข้าทาง ยังไม่ลงตัว เรื่องนี้สำคัญที่จะต้องวางแผนการทำงานให้ดี มีวินัยการทำงาน ซึ่งก็จะไม่ต่างไปจากการเป็นพนักงาน แต่ต้องมีวินัยสูงกว่าหลายเท่าตัว เช่น เวลาเริ่มทำงานกี่โมง ถึง กี่โมง เวลาหยุดพักผ่อน ความยากจะอยู่ที่การควบคุมตัวเอง เพราะไม่มีระบบมาบังคับ ใครสามารถควบคุมตัวเองได้ดี ก็จะเป็นเจ้านายตัวเองอย่างมีความสุข ส่วนใครที่วินัยชีวิตน้อยมาก ก็จะมีแต่ความทุกข์ เพราะงานการ ไม่สำเร็จเสร็จตามที่วางแผน และมักจะส่งผลต่อรายได้นั่นเอง

 

 

วางแผนสร้างความสุขทางใจ

การทำกิจการส่วนตัว เป็นเจ้านายตัวเอง อาจจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ตาม แต่ความสำเร็จหรือเงินทอง ทรัพย์สมบัติที่หามาได้นั้น ไม่มีทางทำให้ชีวิตีความสุขทางใจที่ยั่งยืน เพราะความสุขแบบนี้ไม่ต้องใช้เงิน แต่ใช้ความเข้าใจชีวิต เข้าใจโลก เข้าถึงหลักธรรมชาติ ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวในการทำงาน ก็ตาม แต่ความสุขแบบนี้จำเป็นต้องรู้วิธีสร้าง และต้องสร้างไว้หลายแบบ เพราะในวันที่ประสบความสำเร็จร่ำรวย อาจจะมีความทุกข์อย่างแสนสาหัสได้เช่นกัน จากความสำเร็จในหน้าที่การงาน ความทุกข์ที่ว่า ก็คือความเบื่อหน่ายนั่นเอง ดังนั้นจึงต้องวางแผนในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

 

 

วางแผนรับมือกับความสำเร็จในกิจการ

นี่คือเรื่องที่หากไม่เคยสัมผัสมาก่อน อาจจะคิดว่า ผู้เขียนมโนไปแน่ๆ ที่คิดหัวข้อนี้ขึ้นมา แต่นี่คือเรื่องจริง เมื่อทำกิจการจนประสบความสำเร็จ ก็ต้องเตรียมรับมือ วางแผนการต่อยอดธุรกิจ กระจายความเสี่ยง ฯลฯ ยังมีอีกมากที่จะต้องคิดๆๆ และวางแผน

 

การทำกิจการส่วนตัว การเป็นเจ้านายตัวเองนั้น ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ยากมาก ต้องวางแผน เดินตามแผน ต้องมีความรู้รอบตัวสูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการเป็นพนักงาน ซึ่งจะทำหน้าที่เพียงอย่างเดียว ด้านเดียวเท่านั้นเอง เมื่อคิดจะออกจากงานประจำหรือวางแผนจะทำธุรกิจของตัวเอง จึงต้องเตรียมตัวมากกว่าคนทั่วไป แต่หากกิจการไปได้ดี ผลตอบแทนก็จะสูงมากหลายเท่าเช่นกัน และหากวางแผนดีๆ ก็จะมีชีวิตที่สบายๆ เมื่อเทียบกับคนอื่น คนส่วนใหญ่ไม่เคยได้ลองเป็นเจ้านายตัวเอง จึงยากจะรู้ว่า ผลจะเป็นอย่างไร