สำหรับใครที่เคยใช้รับความช่วยเหลือการเงินจากรัฐบาลผ่านแอปเป๋าตัง และเคยยืนยันตัวตนผ่านไปแล้ว แต่ในคนละครึ่งเฟส 3 ต้องยืนยันตัว ตนอีกครั้ง ในขั้นตอนการแสกนใบหน้า จะเป็นขั้นตอนที่ยากมาก บางคนแสกนเป็นร้อยรอบก็ไม่ผ่าน ซึ่งจะมีวิธีง่ายๆ อาจจะใช้ขาตั้งกล้อง หรือ ใช้มือที่ถนัดถือกล้อง ใช้ท่อนแขนยันกำแพง เสา ผนัง เก้าอี้ ให้มือนิ่งๆ แล้วแสกน ก็จะผ่านไม่ยาก

 

 เรื่องควรรู้จะได้ไม่กังวลเกี่ยวกับโครงการคนละครึ่ง 

สำหรับใครที่กำลังเจอะกับปัญหายืนยันตัวตน ไม่ควรจะกังวลมากเกินไปนัก เพราะเมื่อได้รับสิทธิ์แล้ว ก็จะไม่ถูกยกเลิก และโครงการก็ยังอยู่ยาวถึงสิ้นปี มีเวลาอีกหลายเดือน ให้ยืนยันตัวตน และเงินก็ไม่หายไปไหน สำหรับใครที่กำลังลำบากด้วยแล้ว ก็ควรคิดหาวิธีใช้เงินก้อนนี้ให้เป็นประโยชน์ก่อนจะดีกว่า เช่น

- วางแผนซื้อสินค้าจากร้านค้าคนละครึ่ง ให้ทางร้านสั่งสินค้ามาขายต่ออีกที แล้วก็ซื้อสินค้านั้นๆ ไปขายต่อ ทำกำไร ความเสี่ยงน้อย ทุนก็น้อย เพราะรัฐออกให้ครึ่งหนึ่ง  เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทดสอบขายสินค้าต่างๆ อาจจะช่วยให้เอาตัวรอดได้อย่างสบายๆ 

- กรณีขายอาหารสด อาหารปิ้ง ย่าง ฯลฯ จะมีโอกาสทำกำไรต่อวันได้เร็วกว่า ลงทุนแค่ครึ่งเดียว เช่นกัน 

 

แนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้นกรณียืนยันตัวตนไม่ได้

สำหรับใครที่พบปัญหา ไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ แสกนยาก หลายรอบก็ไม่ผ่าน ผู้เขียนแนะนำแบบนี้
1. นำบัตรประชาชนของท่านไปยืนยันที่ตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งไม่ใช่ว่าจะทำได้ทุกตู้ ผู้เขียนยังไม่มีเวลาเข้าเมืองไปหาตู้ ATM จึงยังทดลอง ด้วยวิธีนี้ไม่ได้ และเมื่อนำบัตรประชาชนไปยืนยันที่ตู้แล้ว ก็กลับมายืนยันผ่านแอปอีกครั้ง ตามบทความนี้
2. ลบแอป เป๋าตัง ออกไปก่อน แล้วติดตั้งใหม่จากนั้น จากนั้นจึงยืนยันตัวตน ตามบทความนี้
3. หากลองทำทั้งสองวิธีข้างต้นแล้ว ก็ยังยืนยันตัวตนไม่ได้ ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย

 

การยืนยันตัวตนใน G-Wallet เพื่อใช้งานแอปเป๋าตัง จะมี 2 ขั้นตอน แสกนบัตรประชาชน และ แสกนใบหน้า ซึ่งมีเทคนิคง่ายๆ ดังนี้

 

การแสกนบัตรประชาชน

วิธีแสกนบัตรประชาชน หากใครที่พบว่าตัวเองมือไม่ค่อยนิ่ง ก็ใช้วิธีนี้ ให้วางมือถือไว้บนโต๊ะ แล้ววางบัตรประชาชนด้านล่าง ปรับตำแหน่งให้ พอดี เพื่อให้ได้ภาพที่นิ่ง

 

ส่วนใครที่มีขาตั้งกล้องมือถือ ก็ใช้ขาตั้งกล้อง ช่วยในการแสกน เพราะจะได้ภาพที่นิ่งเช่นกัน และสามารถปรับระดับสูงต่ำได้ง่ายกว่า

 

การยืนยันตัวตนในแอปเป๋าตังด้วยการแสกนใบหน้า

นี่คือปัญหาที่หลายคนกำลังเจออยู่ในขณะนี้ นั่นก็คือ แอปเป๋าตัง เตือนให้ยืนยันตัวตนใหม่ ทั้งๆ ที่เคยใช้มาก่อนแล้ว แต่ก็ไม่สามารถทำได้
1. ก่อนอื่นจะต้องอัพเดทแอปเป๋าตังของเราให้เป็นรุ่นล่าสุดเสียก่อน โดยเข้า Play Store แล้วค้นหาชื่อแอปเป๋าตัง แตะเลือกแอป แล้วก็แตะ อัปเดท
2. การยืนยันตัวตน ให้แตะเข้าแอป เป๋าตัง
3. ในการเข้าใช้งานจะต้องป้อน PIN
4. เมื่อเข้าแอปได้แล้ว ให้แตะ ที่ G Wallet แถบฟ้า บนสุด


5. แตะที่ สิทธิคนละครึ่ง (เฟส 3)
6. จะปรากฏกรอบข้อความให้ยืนยันตัวตน แตะ ยืนยันตัวตน
7. แตะติ๊กถูก ยินยอม แล้วแตะ ยืนยัน


8. แตะเลือก แสกนหน้า
9. เตรียมตัวให้พร้อม แล้วก็แตะ แสกนใบหน้า อ่านวิธีแสกนใบหน้าในหัวข้อถัดไป

 

วิธีแสกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน ให้ผ่านง่ายๆ

การแสกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนเป็นวิธีที่ยากที่สุด ซึ่งผู้เขียนได้ทดลองหลายแบบกว่าจะผ่าน เช่น
1. ก่อนอื่นก็เสยผมขึ้นไป ใช้ที่คาดผมก็ได้ ให้เห็นหน้าผากชัดๆ แล้วยืนที่ระเบียงหลังห้อง เน้นแสงธรรมชาติ ใช้มือที่ถนัดถือโทรศัพท์ แล้วเอา แขนยันประตูหลังห้องเอาไว้ เพื่อให้กล้องนิ่ง ให้แสงจากนอกระเบียงส่องเข้ามา
2. จากนั้นจึงเริ่มแสกนหน้า โดยค่อยๆ ขยับใบหน้าของเราไปอยู่ในวงรี วิธีนี้ ช่วยให้แสกนผ่านง่ายขึ้น


3. แต่หากแสกนไม่ผ่าน ให้ดูว่า แสงสว่างจ้าเกินไปหรือไม่ ซึ่งแสงที่กระทบหน้าผู้เขียนจะอยู่ประมาณดังภาพ
4. ใบหน้าในวงรีก็ตามภาพ สายตาให้มองไปที่กล้องหน้าของมือถือ อย่ามองไปทางอื่น ตามองกล้อง คล้ายกับการถ่ายรูปบัตรประชาชน


5. ส่วนใครที่แสกนหน้าในห้อง ให้เปิดไฟกลางห้อง แล้วหาที่นั่งติดผนังห้อง หันหน้าไปยังทิศทางของแสงที่ส่องมา แต่จะให้ดีควรใช้แสงธรรมชาติ เพราะจากที่ได้ทดลองไปหลายรอบ ทำอย่างไร ก็แสกนไม่ผ่าน
6. เพื่อให้มือนิ่ง อาจจะใช้ท่อนแขนวางพาดบนโต๊ะ เสา หรือพนักพิงเก้าอี้ นั่งกับพื้นห้องวางมือพาดบนเก้าอี้ หรือหากมีขาตั้งกล้องก็ใช้ขาตั้งกล้อง เพื่อให้ภาพนิ่ง วิธีนี้จากที่ได้ทดลองทำ การแสกนจะผ่านยากกว่าวิธีแรก เหมือนกับว่าแสงไม่พอ ยิ่งการแสกนกลางคืนด้วยแล้ว ทำอย่างไร ก็แสกน ไม่ผ่านสักที

 

ปัญหาที่พบเมื่อแสกนใบหน้าผ่านแล้ว

จากการทดลองผู้เขียนสามารถแสกนใบหน้าได้ แต่ในขั้นตอนถัดไป จะให้ ยืนยันข้อมูล กลับไม่สามารถทำได้ เหมือนกับว่าระบบยังมีปัญหา ไม่สมบูรณ์ จากที่ได้ศึกษาหาข้อมูล บางคนแนะนำให้ลบแอป เป๋าตัง ออกไปก่อน ติดตั้งใหม่ แล้วทดลองยืนยันตัวตนอีกที บางคนให้นำบัตรประชาชนไปยืนยันที่ตู้ แล้วจึงมายืนยันตัวตนอีกครั้ง ใครสะดวก 2 วิธีนี้ ก็ลองไปก่อน ถ้าไม่ผ่าน ก็ต้องไปติดต่อธนาคาร เป็นทางเลือกสุดท้าย
1. แสกนใบหน้าผ่าน
2. จะไปขั้นตอนให้ยืนยันตัวตน แตะไอคอน ดินสอ ไปแก้ไข หรือ ตรวจสอบข้อมูล ซึ่งจะสามารถแก้ไขข้อมูลได้ แต่ไม่สามารถ บันทึกข้อมูลได้ ข้อมูลเหล่านั้น ก็เป็นข้อมูลเดิมๆ ที่เคยยืนยันไปก่อนหน้าแล้ว ไม่ได้มีอะไรใหม่
3. และเมื่อกด ยืนยันข้อมูล ก็จะปรากฏข้อความว่า ขออภัยค่ะ ท่านโดนแกงแล้ว


4. ตัวอย่างเมื่อแตะไอคอน ดินสอ ไปตรวจสอบ หรือ แก้ไขข้อมูล จะมีข้อมูลต่างๆ ดังภาพ เช่น
- เลขบัตรประชาชน
- คำนำหน้าชื่อ นาย นาง นางสาว ม.ร.ว. จอมพล พลเอก
- ชื่อ
- นามสกุล
- ชื่อภาษาอังกฤษ (ตามบัตรประชาชน)
- นามสกุลภาษาอังกฤษ
- วัน เดือน ปี เกิด เลือกไม่ได้
- รหัสหลังบัตรประชาชน
5. ซึ่งเมื่อป้อนข้อมูลครบทุกช่อง และตรวจสอบอย่างละเอียดว่าถูกต้องแล้ว แต่ปุ่ม บันทึก ก็ไม่สามารถใช้งานได้

 

สรุป

ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าจะทำอะไรให้มันยุ่งยากไปทำไม สงสารคนไม่ค่อยมีความรู้ หรืออยู่ไกลตู้ ATM หรือ ธนาคารกรุงไทย อย่างผู้เขียนเองก็ต้องเข้าไปยังตัวจังหวัดหลายสิบกิโลเมตร เพราะตู้ที่รองรับการยืนยันตัวตน ก็อยู๋ที่ธนาคาที่เดียว ก็คงจะไปลงทะเบียนที่ธนาคาเสียเลย ตัดปัญหา ไม่ค่อยกังวลกับเรื่องนี้ เพราะเมื่อได้รับสิทธิแล้ว ก็ยังมีเวลาอีกหลายเดือนให้ใช้เงิน ประมาณสัก 2-3 เดือนแรก คนเป็นล้าน ก็น่าจะใช้กันหมดแล้ว หลังจากนั้นก็น่าจะโล่งละนะ