สำหรับใครที่จะต้องใช้การโอนเงินผ่านแอปเป๋าตัง อาจจะช้า หรือ แสกนคิวอาร์โค้ด ไม่ผ่าน จ่ายเงินไม่ได้ บทความนี้จะแนะนำแนวทางแก้ ปัญหาเบื้องต้น เพื่อแก้ปัญหาหงุดหงิดรำคาญ เวลาจะจ่ายเงิน แล้วไม่สามารถทำได้ทันที อาจจะต้องแสกนหลายรอบ

 

การใช้งานแอปเป๋าตังหลายล้านคนต่อวัน ย่อมจะสร้างปัญหาทำให้ระบบล่ม หรือทำงานช้าเป็นธรรมดา ซึ่งปัญหาในการใช้งานนั้น อาจจะ เกิดจากเหตุ 2 ประการ คือ ปัญหาจากตัวระบบเอง ไม่รองรับคนใช้งานพร้อมกันจำนวนมาก และ เกิดจากมือถือที่ช้า ทั้งตัวเครื่อง และการเชื่อม ต่อเน็ตที่ช้า

 

แนวทางแก้ไขปัญหา กรณีเกิดจากตัวระบบ

กรณีเกิดจากตัวระบบ ก็คือคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการแอป ตัวแอปเป๋าตัง กรณีนี้ทางผู้พัฒนาหรือรัฐบาลต้องหาทางแก้ ผู้ใช้ไม่สามารถทำ อะไรได้ แต่ก็พอจะมีทางแก้ไขได้เบื้องต้น เช่น
1. เลือกช่วงเวลาในการใช้งาน ให้ดูว่า ช่วงไหนที่คนน่าจะใช้แอปกันมาก ให้หลีกเลี่ยง เช่น พักเที่ยง ช่วงเย็น คนไปซื้อของในตลาด ก็อาจจะเลือก ช่วงเวลาทำงาน ที่คนส่วนใหญ่จะไม่ใช้แอปเป๋าตัง
2. ใช้คูปองแทนการจ่ายเงินซื้อสินค้าแบบ เช่น ต้องเติมน้ำมันรถมอเตอร์ไซค์ ใช้น้ำมันเบนซินวันละขวดๆ ละ 30 บาท ใช้รถไปทำงาน 6 วัน ก็ โอนเงิน 180 บาท เข้าบัญชีร้านค้า แล้วให้ร้านออกคูปองให้ใบละ 30 บาท เอาไว้ แลกน้ำมัน ประหยัดเวลาไม่ต้องแสกนจ่ายเงินทั้งสองฝ่าย


3. ใช้คูปอง ใบละ 100, 50, 20, 10 บาท โดยโอนเงินเข้าบัญชีร้านค้าจำนวนหนึ่ง ให้เพียงพอต่อรายจ่ายประจำวัน หรือ ประจำอาทิตย์ วิธีนี้ยัง ช่วยประหยัดเงินค่าชั่วโมงเน็ตด้วยเช่นกัน เพราะการใช้แอปเป๋าตังจะต้องเชื่อมต่อเน็ต เชื่อมต่อเน็ตตลอดเวลาอย่างนี้ มีค่าชั่วโมงเน็ตอาทิตย์ละ หลายร้อยบาท


4. บางร้านจะใช้วิธีจดบันทึกเอาไว้ ตามรายชื่อลูกค้าแต่ละคน เช่น แสกนโอนเงินก้อนไว้ 315 บาท เผื่อซื้ออาหารทั้งอาทิตย์ จากนั้น เมื่อมาซื้อของก็จะ ลบไปเรื่อยๆ เงินหมดแล้ว ก็แสกนเพิ่มเข้าไปใหม่ วิธีนี้ก็ช่วยประหยัดเวลา และ ประหยัดค่าชั่วโมงเน็ตเช่นกัน การจะใช้แบบใด ก็ต้องดูทางเจ้าของร้านว่าชอบแบบใด 

 

แนวทางแก้ไขปัญหากรณีเกิดจากมือถือ

การแก้ไขปัญหากรณีเกิดจากมือถือ มีหลายวิธี อาจจะปฏิบัติทุกครั้งก่อนจะแสกนเพื่อโอนเงิน

 

มือถือเสป็คต่ำ รุ่นเก่า แรมน้อย

มือถือรุ่นเก่าแล้ว แรมน้อย เช่น แรม 1 GB การใช้งานเครื่องย่อมจะช้า ก็แนะนำให้ติดตั้งแอปที่จำเป็นเท่านั้น อย่าติดตั้งแอปมากเกินไป จะ ยิ่งทำให้เครื่องช้า

 

ลบไฟล์ในมือถือ ให้เหลือพื้นที่มากขึ้น

การที่พื้นที่เก็บไฟล์ในมือถือเหลือน้อย เครื่องย่อมจะทำงานช้า ควรลบไฟล์ต่างๆ ออกไปให้พื้นที่เหลือไม่น้อยกว่า 500 Mb หรือ 0.5 GB ขึ้นไป
1. ในมือถือแอนดรอยด์จะมีแอปจัดการไฟล์ ชื่อ ไฟล์ หรือ ตัวจัดการไฟล์ ให้แตะเพื่อเปิดใช้งาน
2. เครื่องนี้มีพื้นที่ว่างอยู่ 1.65 GB ถือว่ามากพอแล้ว
3. กรณีต้องการลบไฟล์ ก็อาจจะลบไฟล์ภาพถ่าย ภาพวิดีโอ โดยเข้าแอป แกลเลอรี่
4. จากนั้นก็แตะเลือกภาพ หรือ วิดีโอที่ต้องการลบ เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในมือถือ

 

ล้างหน่วยความจำมือถือ

ในมือถือแอนดรอยด์จะมีแอปบางตัวที่ทำงานตลอดเวลา ส่งผลทำให้เครื่องทำงานช้า จึงจะเป็นจะต้องล้างหน่วยความจำบ่อยๆ หรือ เมื่อรู้สึก ว่าเครื่องทำงานช้า
1. ในมือถือทุกยี่ห้อ จะมีแอปประเภทนี้ประจำเครื่องอยู่แล้ว อย่างมือถือ ASUS จะมีแอป ตัวจัดการโทรศัพท์มือถือ ให้แตะเพื่อเปิดใช้งาน
2. คำสั่งที่ควรจะต้องใช้บ่อยๆ จะมี 2 คำสั่ง คือ ตัวล้างหน่วยความจำ และตัวล้างข้อมูล ให้แตะเลือกคำสั่ง ตัวล้างหน่วยความจำ
3. แอปจะทำการล้างหน่วยความจำ เพื่อให้มือถือทำงานเร็วขึ้น เสร็จแล้วก็ออกจากแอป

 

เลือกความละเอียดกล้องสูงสุด

การแสกนจะใช้กล้องของมือถือ จึงควรตั้งค่ากล้อง ให้ใช้ความละเอียดสูงสุด
1. แตะเข้าแอปกล้อง ในมือถือแอนดรอยด์
2. แตะไอคอนรูป เฟือง ไปตั้งค่า
3. แตะเลือกความละเอียดกล้องสูงสุด เช่น 13Mp
4. เลือกโฟกัสแบบอัตโนมัติ
5. แตะ

 

ปิดเครื่อง แล้วเปิดใหม่

การแก้ปัญหาอีกวิธีหนึ่งให้กดปุ่มปิดเครื่องค้างไว้ แล้ว แตะเลือกคำสั่ง รีสตาร์ท หรือ เริ่มใหม่

 

ใช้มือถือรุ่นใหม่ แอนดรอยด์เวอร์ชั่นล่าสุด

สำหรับใครที่ยังไม่มีมือถือมาไว้ใช้กับแอป เป๋าตัง การเลือกซื้อมือถือใหม่ ให้เลือกรุ่นใหม่ แรมสัก 2-3 GB ขึ้นไป และใช้ระบบแอนดรอยด์ รุ่นใหม่ๆ อย่าง Wiko View 4 หรือ Wiko View 4 Lite ใช้แอนดรอยด์ 10 ใช้งานได้อีกนาน

 

ใช้โปรเน็ตความเร็วสูง

การใช้อินเตอร์เน็ตในมือถือความเร็วสูง จะสามารถใช้ได้ง่ายๆ ก็คือ ไม่ต้องสมัครโปรโมชันใดๆ ให้เติมเงินแล้วต่อเน็ตได้เลย วิธีนี้เชื่อมต่อเร็ว แน่นอน เพราะระบบก็อยากจะได้เงินเราเร็วๆ ยิ่งเชื่อมต่อเร็ว เงินก็จะหมดเร็ว การเชื่อมต่อแบบนี้จากที่ได้ทดลองใช้ จะเสียเงินประมาณ 5-10 บาทต่อการแสกนจ่ายหนึ่งครั้ง ส่วนใครที่เงินน้อย ก็อาจจะใช้วิธีนี้ แสกนเงินทิ้งไว้ ให้ร้านออกคูปองไว้ใช้แทนการแสกน เพราะหากจะต้องสมัคร โปรเน็ตเพื่อต่อเน็ตทั้งเดือนจะมีรายจ่ายหลายร้อยบาทต่อเดือน

 

อย่าเข้าแอปเป๋าตังรอไว้นาน

จากที่ได้ทดลอง การเข้าแอปเป๋าตังรอไว้เลย มีหลายครั้งที่แสกนไม่ผ่าน ดังนั้นให้ออกจากแอปเป๋าตัง เมื่อจะแสกนจ่าย ก็ค่อยเปิดใช้แอป โดย
1. แตะไอคอนแอปเป๋าตังเพื่อเปิดใช้
2. เมื่อเข้าแอปแล้ว ก็ป้อนรหัสผ่าน และแตะ G Wallet
3. เลือกบริการต่างๆ ของเรา เช่น เราชนะ คนละครึ่ง เที่ยวด้วยกัน เพื่อเตรียมแสกนจ่ายเงิน

 

สรุป

สำหรับใครที่พบปัญหา แสกนจ่ายเงินค่อนข้างช้า หรือ แสกนไม่ผ่าน แสกนไม่ได้ ก็ลองใช้วิธีตามที่ได้แนะนำไป ลองวิธีใด วิธีหนึ่ง น่าจะช่วย ให้ผ่านไปด้วยดี