บทความแนะนำรถเก๋งมือสอง Toyota ราคาประมาณ 50,000 บาท ในปี 2024 ซึ่งก็มีบางรุ่นที่น่าสนใจ และยังมีอะไหล่รองรับ ซื้อ มาแล้วซ่อมให้ดี ก็จะได้รถดีไว้ใช้งานอีกนาน โตโยต้าเป็นยี่ห้อยอดนิยม อะไหล่หาง่าย ใช้งานอย่างสบายใจที่สุด เมื่อเทียบกับ ยี่ห้ออื่น ในงบเท่านั้น หากเลือกเป็น ซ่อมเป็น ไม่มีปัญหาแน่นอน แถมยังประหยัดเงินหลักแสนบาท

ทำความเข้าใจกับการซื้อรถเก๋งราคาประมาณ 50,000 บาทกันก่อน ต้องคิดว่าเป็นการลงทุน ซื้อรถมาเพื่อซ่อมบำรุงให้กลับมามีสภาพดี สามารถใช้งานได้อีกนาน เพราะรถยนต์นั้นหากได้ซ่อมบำรุง เปลี่ยนอะไหล่แท้ ดูแลตามระยะทางอย่างดีแล้ว ก็จะได้รถดี ไม่ด้อยไปกว่ารถยนต์ใหม่ แต่ประหยัดเงินหลักแสนบาท เพียงแต่ต้องเข้าใจถึงค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นอย่างละเอียด เช่น
1. ราคาค่าตัวรถประมาณ 50,000 บาท
2. ค่าโอนรถ
3. ค่าซ่อมใหญ่อาจจะมีรายจ่ายรออยู่หลายหมื่นบาท แต่ก็จะต้องทำ เพื่อให้รถกลับมามีสภาพสมบูรณ์มากที่สุด ขับไปไหนใกลไกล ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเสียกลางทาง เพราะเมื่อเปลี่ยนอะไหล่แท้แล้ว ก็จะใช้งานได้ดี ไม่ต่างไปจากรถใหม่

หลังจากรวมค่าตัวรถและค่าซ่อมบำรุงแล้ว ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายรวมๆ ใกล้เคียง 100,000 บาท หากซื้อรถมือสองและซ่อมรถในลักษณะนี้ รถจะไม่มีปัญหา ใช้งานได้ตามปกติ เหมือนรถใหม่ทั่วไป

 

สิ่งสำคัญที่ต้องทำก่อนตัดสินใจซื้อรถ

ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถยนต์เก๋งมือสอง Toyota ราคาประมาณ 50,000 บาท จำเป็นต้องศึกษาในเรื่องต่อไปนี้เสียก่อน

 

1. ศึกษาราคาน้ำมันก่อน

ก่อนอื่นให้ศึกษาราคาน้ำมัน ตัวอย่าง สมมุติว่า แก๊สโซฮอลล์ 95 ราคาลิตรละ 40 บาท

 

2. วิธีคำนวณ ค่าน้ำมัน รถแต่ละรุ่นใช้วิธีคำนวณคล้ายกัน

ค้นหาข้อมูลอัตราบริโภคน้ำมันของรถยนต์ ตัวอย่างรถยนต์ปี 1995 Camry 2.2 GXi มีอัตรากินน้ำมันประมาณ 8 - 10 กิโลเมตร ต่อลิตร (ปัจจุบันจะต้องมากกว่านี้ อาจจะไม่ถึง 8 และ 10 กิโลเมตรต่อลิตร)

 

ตัวอย่างวิธีคำนวณค่าน้ำมัน น้ำมัน ลิตรละ 40 บาท รถวิ่งไปได้ 8 - 10 กิโลเมตร ตกกิโลเมตรละ 4-5 บาท
คำนวณโดยนำ 40 หาร 8 = 5 ถึง 40 หาร 10 = 4 หรือ ประมาณ 4-5 บาท ต่อ 1 กิโลเมตร

หากขับรถใช้รถวันละ 50 กิโลเมตร จะต้องจ่ายค่าน้ำมันประมาณ 200-250 บาทต่อวัน
คำนวญโดยนำ 50 คูณ 4 = 200 บาท ถึง 50 คูณ 5 = 250 บาท หรือประมาณ 200 - 250 บาท ต่อวัน

ในแต่ละเดือนจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 6000-7500 บาทต่อเดือน
คำนวณโดยนำ 200 คูณ 30 วัน ถึง 250 คูณ 30 วัน ประมาณ 6000 - 7500 บาท ต่อเดือน

 

3. เลือกรถ รุ่นขนาดเครื่องยนต์ที่ต้องการ

เมื่อศึกษาวิธีคิดคำนวณค่าน้ำมันจนเข้าใจดีแล้ว คราวนี้ ก็ค้นหาข้อมูลรถแต่ละรุ่น แล้วค้นหา ข้อมูลอัตราบริโภคน้ำมัน ของรุ่นนั้นๆ ให้เน้นรุ่นที่ประหยัดที่สุดเอาไว้ก่อน

 

ตัวอย่างรถเก๋ง Toyota ในงบประมาณ 50,000 บาท

สำหรับรถเก๋งยี่ห้อ Toyota ในงบประมาณนี้ จะมีหลายรุ่นให้เลือก แต่เนื่องจากรถยี่ห้อนี้มีค่อนข้างเยอะมาก ดังนั้นผู้เขียนก็จะ แนะนำให้พิจารณาเป็นกลุ่มๆ เช่น กลุ่มรถเก่ามากแล้ว เครื่องยนต์เป็นแบบคาร์บูเรเตอร์ รถขนาดเล็ก รถขนาดกลาง รถขนาด ใหญ่ แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ที่จำเป็นจะต้องรู้ เพราะการเลือกผิดพลาด จะหมายถึงเสียเงินเปล่า เสียเวลา เสียอารมณ์

 

รถเก๋ง Toyota รุ่นเก่าใช้เครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์

รถเหล่านี้เป็นรถรุ่นเก่ามากแล้วจริงๆ หากเป็นรถยนต์คันแรก ก็ไม่ควรซื้อ แม้จะมีราคาแสนถูกมากก็ตาม ตัวอย่างรถในกลุ่มนี้ เช่น

 

1. โตโยต้ารหัส KE ทั้งหลาย ซึ่งเก่ามากแล้ว เช่น KE20, KE30, KE70 รถเหล่านี้ใช้เครื่องยนต์ขับหลัง ใช้เพลาขับ มีเฟืองท้าย ส่วนใหญ่จะต้องติดแก๊ส แม้จะใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ไม่เกิน 1600 แต่กินน้ำมันมาก สภาพเครื่องยนต์แย่เต็มที อะไหล่หายาก จึงควรซื้อเพื่อ เป็นรถคันที่สอง ไว้สะสม ต้องมีที่จอดอย่างดี กันแดดกันฝน แต่ไม่เหมาะไว้ใช้ขับทุกวัน ซ่อมไม่ยาก รถเก่ามากแล้ว ไม่เหมาะกับคนส่วนใหญ่

 

 

 

2. รถเก๋งรุ่นเก่าของ Toyota เช่นกัน เช่น โตโยต้า Corona หน้าแหลม หรือรุ่นแป๊ะยิ้ม แต่ใช้เครื่องยนต์ใหญ่ 1800 cc ขึ้นไป รถเหล่านี้ ไม่ควรแตะ แม้จะมีราคาถูกก็ตาม ติดแก๊ส ก็กินแก๊สมาก ตามมาด้วยปัญหาจุกจิกกับระบบแก๊ส อย่าซื้อเพราะเห็นว่ารถมีราคาถูก ซื้อมาแล้วจะเจ็บตัวแน่นอน ขายต่อก็ยาก ใช้งานทุกวันก็คงจะไม่ไหว เครื่องก็เริ่มแย่เต็มที กินแก๊ส กินน้ำมัน รถเหล่านี้ควรเป็นรถคันที่ 2 ซื้อไว้เพื่อสะสม

 

 

3. Toyota AE80 รุ่นนี้เก่ามากแล้ว มีทั้งเครื่องยนต์ 1300 และ 1500 cc หากเป็นเครื่องเดิมๆ ก็คงจะแย่เต็มที บางคันก็ เปลี่ยนเครื่องแล้ว เครื่องยนต์เล็ก ก็ยังประหยัดน้ำมันมากกว่ารุ่นที่กล่าวมาใน 2 ข้อแรก แต่อายุที่เก่าขนาดนี้ อะไหล่บางตัวคง จะเริ่มหายากเต็มที แต่หากเป็นรถที่วางเครื่องมาใหม่แล้ว และสภาพภายนอกไม่ต้องทำสี ก็ถือว่าน่าสนใจ แต่หาข้อมูลพวกยาง ขอบกระจกต่างๆ ให้ดีเสียก่อน เป็นของแท้หรือไม่ เพราะหากไม่มีของแท้ จะมีโอกาสแตก ทำให้เกิดสนิมตามมุมกระจกบังลม หน้าและหลังได้ รถบางคันสภาพสวย ทำสีมาแล้ว แต่อาจจะไม่จบอย่างที่คิด เพราะสภาพตัวถังอาจจะเอาไม่อยู่แล้ว

 

4. Toyota AE92 หรือรุ่นโดเรมอน รุ่นนี้จะมีทั้งเครื่อง 1300 และ 1600 cc เครื่องยนต์คาบูเรเตอร์ และมีทั้งเครื่องหัวฉีด รุ่น GTi ถ้ายังเดิมๆ สภาพก็น่าจะแย่มากแล้ว ทั้งเครื่องยนต์ทั้งตัวถัง อาจจะมีบางคันเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ แต่รุ่นนี้น่าสนใจที่เบาะ หลังสามารถพับได้ จึงสามารถขนสิ่งของชิ้นยาวได้

 

5. Toyota Starlet รุ่นนี้เป็นรถขนาดเล็ก แบบ 5 ประตู เครื่องยนต์เล็ก ประหยัดน้ำมัน บางคันก็เปลี่ยนเครื่องใหม่แล้วเป็นแบบ หัวฉีด เป็นรถที่มีความเอนกประสงค์ เบาะพับได้ ขนของชิ้นใหญ่ได้

 

รถในกลุ่มนี้แม้จะมีราคาแสนถูก แต่ก็ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี โดยเฉพาะตัวถัง หากผุแล้วการทำสีทั้งคันก็ใช่จะจบ อาจจะผุซ้ำๆ ได้อีก เมื่อจอดตากแดดตากฝน ส่วนเครื่องยนต์นั้นหากใช้เครื่องเดิม ก็มักจะติดแก๊ส เพราะกินน้ำมัน ก็ต้องศึกษาถึงปัญหา ระบบแก๊สที่จะสร้างความปวดหัวตามมาด้วยเช่นกัน ในความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแล้ว แนะนำให้มองข้ามไป แต่หากสนใจจริง ก็ต้องเน้นเครื่องยนต์เดิมๆ ไว้ก่อน ไม่เคยติดแก๊ส และอย่าเลือกเครื่องยนต์ใหญ่เกิน 1600 cc เพราะแค่ 1600 cc ก็กินน้ำมัน ไม่ใช่ย่อยแล้ว

 

รถยนต์เก๋งขนาดเล็ก ของ Toyota เครื่องยนต์หัวฉีด

รถเก๋ง Toyota ในรุ่นที่เริ่มใช้เครื่องยนต์หัวฉีด เครื่องยนต์ 1300 - 1500 cc ในรุ่นนี้ก็จะมี Toyota Soluna รุ่นแรกๆ และ Corolla รหัส 111 หรือรุ่นตูดเป็ด

 

1. Toyota Corolla รุ่น 3 ห่วง จะมีทั้งเครื่องยนต์ 1300 และ 1600 cc รุ่นนี้ทนทาน อะไหล่หาง่าย ติดแก๊สก็ทนเช่นกัน เป็น รุ่นที่น่าใช้อีกรุ่นหนึ่ง แต่หากสมาฃิกในครอบครัวมีหลายคน ควรเลือกเครื่องยนต์ใหญ่ 1500 หรือ 1600 cc เครื่องยนต์มีทั้ง คาร์บูเรเตอร์และหัวฉีด ให้เลือกแบบหัวฉีด

 

2. Toyota Soluna รุ่นแรก ใช้เครื่องยนต์ 1500 cc หัวฉีด แต่ต้องเติมเบนซิน 95 จึงจะดีที่สุดหรือโซฮอลล์ 95 แต่ปัจจุบัน น้ำมันค่อนข้างแพง บางคนก็เติมโซฮอลล์ 91 เพียงแต่ต้องปรับตั้งจานจ่ายไฟให้เหมาะสม

 

3. Toyota Corolla DXi เครื่องยนต์ 1500 cc-1600 หัวฉีด ออกมาแทนที่รุ่น 3 ห่วง รุ่นนี้แต่งสวย วัยรุ่นนิยมนำมาแต่งกัน เป็นอีกรุ่น ที่น่าใช้ อะไหล่หาได้ง่าย

 

รถเก๋งขนาดเล็กของ Toyota เครื่องยนต์ประมาณ 1300 cc - 1600 cc มีตัวเลือกในท้องตลาดค่อนข้างมาก เน้นใช้งานแบบใด ก็เลือกได้ตามใจชอบ ใช้งานคนเดียวเป็นหลัก เครื่องยนต์เล็กๆ 1300 cc ก็เอาอยู่ประหยัดด้วย แต่หากมีสมาชิกหลายคนก็ เลือกเครื่องยนต์ 1500 cc หรืออาจจะข้ามไปเลือกเครื่องยนต์ 1600 cc แทนก็ได้ หากผู้โดยสารเป็นผู้ใหญ่ น้ำหนักมาก เครื่องยนต์ต้องแรง เพื่อความปลอดภัยในการเร่งแซง แต่สิ่งสำคัญก็คือ เน้นรถเดิมๆ เท่านั้น และเลือกคันที่ไม่เคยติดแก๊ส

 

รถยนต์เก๋งขนาดใหญ่ ของ Toyota เครื่องยนต์หัวฉีด

สำหรับรถเก๋ง Toyota งบประมาณ 50,000 บ่าท ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ 1800 cc ขึ้นไป รถเครื่องยนต์ใหญ่เหล่านี้มักจะติด แก๊ส หากใช้น้ำมันคงจะไม่ไหวอย่างแน่นอน รถเหล่านี้มีราคาถูก แต่ก็ไม่แนะนำอย่างยิ่ง รถเครื่องยนต์ใหญ่แบบนี้เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีผู้ใหญ่หลายคน และเน้นใช้รถเดินทางไกล แต่หากไว้ใช้ขับในชีวตประจำวันแล้ว ไม่ไหวแน่นอน ใช้น้ำมันก็ กินน้ำมัน ใช้แก๊สก็กินแก๊ส ตัวอย่างรถเหล่านี้

 

1. Toyota Camry รุ่นแรก รุ่นนี้เป็นรถนำเข้าจากต่างประเทศ เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร นอกจากเครื่องยนต์ใหญ่กินน้ำมันแล้ว เรื่อง อะไหล่เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ถ้าไม่ใจรักจริงๆ ก็ไม่ควรหาเรื่องใส่ตัว อย่าเห็นแก่ของถูก

 

2. Toyota Corona Exsior เป็นรถเก๋งที่มีตัวถังใหญ่ ห้องโดยสารกว้าง มีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้ง 1600 cc และ 2000 cc หาก เป็นครอบครัวใหญ่ อยากได้รถใหญ่ไว้ใช้งาน เดินทางไกลสบายๆ แต่ใช้งานไม่บ่อย ถือว่าเป็นรถที่น่าสนใจมาก แต่หากใช้งาน ทุกวัน อาจจะไม่ไหวแน่ เครื่องยนต์ใหญ่ก็กินน้ำมัน แต่เครื่องยนต์มีความทนทาน โดยเฉพาะกับการติดแก๊ส

 

สรุป

ในงบประมาณ 50,000 บาท บวก ลบ รถเก๋งยี่ห้อ Toyota ถือว่ามีตัวเลือกเยอะกว่าค่ายอื่น และที่สำคัญ เครื่องยนต์ของ Toyota จะค่อนข้างทนแก๊ส แต่หากไม่ติดแก๊ส รถในงบประมาณนี้ จะต้องใช้น้ำมันเบนซิน 95 หรือ โซฮอลล์ 95 จึงควรศึกษาเรื่องน้ำมัน ก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะค่าน้ำมันเป็นรายจ่ายที่จะต้องจ่ายมากที่สุด มากกว่าราคารถ และที่สำคัญต้องเน้นเครื่องยนต์เล็กและรุ่นใหม่ๆ ไว้ก่อน ขายต่อง่ายกว่า แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องมีความจำเป็นต้องใช้รถจริงๆ

 

รถยนต์มือสองตัวเลือกที่ดีกว่า

ในงบประมาณ 50,000 บาท เมื่อรวมกับค่าซ่อมต่างๆ แล้ว อาจจะมากใกล้เคียง 100,000 บาท ดังนั้น การเลือกรถที่ใหม่กว่านี้ ประหยัดน้ำมันกว่านี้ ก็ยังมีหลายรุ่นให้เลือก อย่าง Vios รุ่นแรกหรืออีโคคาร์แพงกว่า แต่เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าแน่นอน