การเลือกรถยนต์มือสองในปัจจุบันนี้ สามารถหารถที่มีสภาพดีๆ โดยที่ยังไม่มีปัญหาเรื่องการทำสี ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายสูงหลักหมื่นบาท และอาจจะไม่จบหากเจออู่สีฝีมือแย่ หรือไม่ซี่อสัตย์ ใช้สีไม่ดี ทำสีไม่ดี ไม่กี่เดือนอาจจะสร้างปัญหาให้ต้องทำสีใหม่ จากประสบการณ์ที่เจอ สีจะลอกทั้งแผ่น หรือผุใน โดยเฉพาะรถที่เจ้าของกำลังจะประกาศขาย จะทำสีด้วยสีคุณภาพต่ำ ใช้ได้ไม่นาน สีจะหมอง ลอก แตกลายงา

สีเดิมๆ ติดรถมาจากโรงงานถือว่าดีที่สุด แต่เวลาที่ผ่านไป สีก็ซีด หมอง ไปตามกาลเวลา หรือสภาพการใช้งาน หรืออุบัติเหตุ แต่การซื้อรถมือสองให้หลีกเลี่ยงรถที่จะต้องทำสีทั้งคัน แต่หากได้รถดังกล่าวมาแล้ว การทำสีทั้งคัน ก่อนอื่นให้ต้องพิจารณาในด้านต่างๆ จะไม่เสียเงินเปล่า

 

รถที่มีลักษณะต่อไปนี้ ต้องศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจทำสี

1. รถไม่นิยม รถยุโรป รถญี่ปุ่นเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ 1800 cc ขึ้นไป แม้จะทำสีสวยงาม แต่ใช่จะขายได้ราคา การใช้งานก็อาจจะไม่สบายอย่างที่คิด เพราะกินน้ำมัน ติดแก๊สก็ใช้ไม่ไหว กินแก๊ส และมีปัญหาจุกจิก รถเหล่านี้อย่าไปทำสี ถ้าเริ่มมีปัญหา ก็จงตัดใจขายทิ้งอย่างเดียว
2. รถเก่ามากแล้ว รถคลาสิก เครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ รถเหล่านี้ ซ่อมทำสีทั้งคัน อาจจะไม่จบ ยังมีโอกาสผุ เป็นสนิมได้อีก เพราะเหล็กหมดสภาพแล้ว หากเป็นรถคันแรกในบ้าน ก็ไม่ควรทำเพราะทำสีแล้ว ไม่สามารถใช้งานนานนัก

 


3. รถติดแก๊ส รถเหล่านี้จุกจิก ต้องการการดูแล สุดท้ายก็จะทนไม่ไหว ต้องขายทิ้ง โดยเฉพาะรถเครื่องยนต์เบนซินติดแก๊ส ไม่ควรทำสี ซึ่งมีค่าใช้จ่ายหลักหมื่น ทำเสีย รถสวยแล้ว แต่ปัญหาเรื่องแก๊สยังคงอยู่ เสียเงินเปล่า
4. รถใช้หลังคาไฟเบอร์ถ้าเก่าแล้วอย่าเสี่ยง เพราะแม้จะทำสีใหม่ แต่สักพักก็จะลอกออก ลอกเฉพาะสีออกมาทั้งแผ่น ถ้าจะทำสีให้หาซื้อแครี่บอยอันไหม่หรือที่ยังไม่หมดสภาพแล้วจึงนำไปทำสี แต่รถแบบนี้อย่าซื้อดีที่สุด


5. รถเล็ก เครื่องยนต์เล็ก ยี่ห้อ รุ่นยอดนิยม แต่มีบางอย่างไม่เป็นที่นิยม เช่น สี อย่างรถสีเขียว สีฟ้า ม่วง ก่อนจะทำสีคิดให้ดีเสียก่อนว่าขายดีหรือไม่ ผู้เขียนเคยใช้รถสีเขียว ราคาขายต่อตกมาก เมื่อเทียบกับสีบรอนซ์แต่รุ่นเดียว ถูกกว่าหลักหมื่นบาท แต่ราคาป้ายแดงเท่ากัน


6. รถเกิดอุบัติเหตุ รถชนหนักต้องตัดต่อตัวถัง ควรขายทิ้ง เพราะซ่อมแล้วอาจจะใช้ได้ไม่ดี เช่น ตัวถังบิดตัว เพราะชนหนัก

 

รถที่ควรทำสี ควรเป็นรถที่มีคุณสมบัติดังนี้

1 รถเล็ก ยังไม่มีผุ ยังไม่มีสนิม ประหยัดน้ำมัน เป็นรุ่นยอดนิยม เครื่อง ยนต์หัวฉีด ค่าบำรุงรักษาต่ำ รถเหล่านี้ ใช้งานได้อีกนาน ทำสีทั้งคันแล้วใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

2 รถกระบะเครื่องยนต์ดีเซล รถเหล่านี้ขายง่าย ใช้ดี ไม่จุกจิก ทนทาน แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกรุ่นที่ยังไม่เก่าเกินไปนัก หากเก่ามากแม้จะทำสีอย่างดี ก็ไม่จบ โดยเฉพาะรถที่เก่ามากถึงขั้นต้องตัด ปะผุ ทำสี ทั้งคัน แม้จะทำอย่างดี แต่อาจจะไม่จบ ควรเลือกทำสีทั้งคัน เฉพาะรถยอดนิยม เพราะรถทุกคัน เมื่อถึงเวลาก็ต้องขาย รถยอดนิยม ซื้อง่าย ขายคล่อง แต่ทั้งนี้ต้องดูขนาดเครื่องยนต์ถ้าใหญ่เกินไป ควรหลีกเลี่ยง ศึกษาข้อมูลการบริโภคน้ำมันเสียก่อน

3 รถที่ราคาไม่ตก มีรถเพียงบางรุ่นที่ราคาไม่ตก รถเหล่านี้หากมีสภาพเก่า ราคาจะตก แต่หากสภาพสวย ราคาจะสูงกว่า เช่น Suzuki Jimny, Suzuki Caribian Sporty, Toyota SR5 เป็นต้น รุ่นในภาพผู้เขียนเคยใช้และขายไปเมื่อปี 2544 ในราคา 150,000 บาท

 

ปัจจุบันราคาก็เกินแสนบาท ทั้งๆ ที่รถก็เก่ามากแล้ว แต่รถเหล่านี้ควรเป็นคันที่ 2 หากยังไม่ได้ปรับแต่งช่วงล่างแล้ว ขับใน ชีวิตประจำวันไม่ได้ ช่วงล่างแข็งมาก ไม่คล่องตัว

 

 

การทำสี เก็บสีเป็นบางจุด เป็นเรื่องดี แต่การทำสีทั้งคัน ไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง ควรเลือกซื้อรถมือสองที่มีสภาพภายนอกดูดี ไม่ต้องทำสีทั้งคัน หากจะต้องทำสีทั้งคัน ยางกระจกบังลมหน้าหลังและยางอื่นๆ ควร เปลี่ยนไปพร้อมกัน และต้องใช้ของแท้เท่านั้น ถ้าไม่มีอย่าได้ทำสี ผู้เขียนทำสีคัน นี้เอายางของแท้ทิ้งแล้วเอายางเทียมมาใส่ ไม่เกิน 3 เดือน ยางแตก น้ำซึมเข้าได้ ขึ้นสนิม และผุ ใน 6 เดือน ต้องทำสีใหม่ วนอยู่แบบนี้ ทำสีทุกปี

 

เมื่อทำสีใหม่ ไฟหน้าและไฟท้ายก็เช่นกัน ควรเปลี่ยนของใหม่ เพื่อให้รถดูใหม่ ซึ่งต้องใช้ ของแท้เช่นกัน ไม่เช่นนั้นไม่นานก็จะหมอง สีรถสวย แต่ไฟหมอง ก็ดูไม่ดี

 

ควรมีที่จอดรถที่สามารถกันแดด กันฝนได้ โดยเฉพาะรถเก่า รถคลาสสิค ไม่เช่นนั้น ไม่นานก็อาจจะเริ่มผุ เป็นสนิม เหมือนเดิม ผู้เขียนเคยเจอรถเต่าบางคัน ทำสีมาใหม่ สวยมาก แต่ไม่เกิน 3 เดือน เริ่มผุ เป็นลายสนิมสีแดง ทั้งคัน สรุปแล้วเสียเงินเปล่า

 

I. ซ่อมชิ้นส่วนในห้องโดยสาร

ภายในห้องโดยสาร อาจจะมีชิ้นส่วนที่จะต้องซ่อม เช่น เบาะขาด หรือชิ้นส่วนบางรายการชำรุด แตกหัก
1. กรณีเบาะขาด หากเป็นเบาะผ้ากำมะหยี่ จะมีราคาแพงกว่าหนังเทียม แต่ไม่ร้อน แต่ราคาค่าทำเบาะ อาจแพง อย่างในภาพ เบาะละพันบาท เฉพาะส่วนที่ผ้าเท่านั้น
2. ควรดูเบาะมือสองเป็นอีกทางเลือกกรณีเบาะขาด หรือใช้ชุดหุ้มเบาะ ประหยัดเงินกว่า

 

สรุป

การทำสีรถยนต์ใหม่ทั้งคัน ก็จะทำให้รถของเราดูดี แต่ก็มีเรื่องต้องรู้ ต้องศึกษาหาข้อมูลดังที่ได้กล่าวไป ไม่เช่นนั้นจะเสียเวลา เสียเงินโดยใช่เหตุ ซึ่งมีรายจ่ายสูง หลักหมื่นบาท อย่างรถตู้คันนี้ ค่าทำสี เกิด 40,000 บาท แต่ที่แย่ก็คือ ซ่อมแล้วไม่จบ ขึ้นสนิมทุกปี