เมื่อมีรายได้มากพอสมควรและคิดว่า การผ่อนรถยนต์มือสองสักคัน ก็น่าจะผ่านไปด้วยดี แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ จนอาจนำมาซึ่งปัญหา และหนึ่งในทางออกการแก้ปัญหาการเงิน ที่บางคนอาจเลือกทางเส้นทางผิดด้วยการนำรถยนต์มือสองที่ยังติดไฟแนนซ์ไปจำนำ ไม่เพียงผิดกฏหมาย เพราะรถเป็นของบริษัทไฟแนนซ์ แต่ยังอาจจะสร้างปัญหาตามมาอย่างมาก จนยากจะแก้ไข

รถยนต์เป็นสมบัติประเภทหนึ่งที่สามารถนำไปจำนำ แลกเปลี่ยนเป็นเงินได้ ส่วนจะได้มูลค่ามากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ความนิยม ปีรถ และทางผู้รับจำนำ ที่จะให้ราคามากน้อยแค่ไหน

 

การจำนำรถยนต์มือสองที่ไม่ติดไฟแนนซ์

กรณีเป็นรถยนต์ที่ไม่ติดไฟแนนซ์ กรรมสิทธิ์ในรถเป็นของเจ้าของ ก็สามารถนำไปจำนำได้เลย ไม่ยุ่งยาก ติดต่อพูดคุยนัดหมายกันก่อน แล้วขับรถไปจอดที่เต็นท์ ทำสัญญา แล้วก็รับเงิน โดยจอดรถไว้ที่เต็นท์ ซึ่งอาจจะมีโกดังเก็บรถอย่างมิดชิด ปลอดภัย หรือบางรายก็จอดรอบๆ บริษัท บางรายที่เป็นบุคคลทั่วไป ก็อาจจะจอดไว้รอบบ้าน ใต้ต้นไม้บ้าง จอดตากแดดตากฝนบ้าง

 

การจำนำรถยนต์มือสองที่ติดไฟแนนซ์

รถยนต์ที่ยังติดไฟแนนซ์ แม้จะผิดกฏหมาย เพราะกรรมสิทธิ์ในตัวรถเป็นของบริษัทไฟแนนซ์ ไม่ใช่ผู้ผ่อนรถ แต่ก็มีผู้รับจำนำ โดยรถยนต์ที่จะสามารถนำไปจำนำได้นั้น จะต้องเป็นรถที่ดาวน์ค่อนข้างมาก หรือผ่อนไปมากแล้ว ไม่เช่นนั้น ยอดจะไม่พอที่จะจำนำ รถดาวน์น้อยๆ  ส่วนใหญ่จะหมดสิทธิ์นำไปจำนำ เหลือหนี้มากเกินไป

 

วิธีคำนวณง่ายๆ รถยนต์มือสองติดไฟแนนซ์จำนำได้หรือไม่

รถยนต์มือสองที่ติดไฟแนนซ์อยู่นั้นจะสามารถจำนำได้หรือไม่ มีวิธีคำนวณง่ายๆ ตามนี้
1. หาข้อมูลราคาขายรถยนต์มือสองรุ่นนั้นๆ ที่มีการลงประกาศขายในเว็บไซต์ หรือ เต็นท์รถ

2. นำจำนวน งวดรถ ที่เหลือ คูณ กับจำนวนเงินที่ต้องผ่อนต่องวด สมมุติว่า 24 งวด คูณ 7,000 บาท = 168,000 บาท กรณีนี้ เต็นท์ไม่รับจำนำ เพราะราคารถ ซื้อขายอยู่ที่ 200,000 บาท 200,000 - 168,000 = 32,000 บาท เงินที่เป็นเจ้าของรถจริงๆ แค่ 32,000 เท่านั้นเอง ส่วน 168,000 เป็นของไฟแนนซ์ รถยนต์บางรุ่นราคาตกหรือลดลงอย่างรวดเร็ว จึงทำให้รถคันนั้นแทบจะไม่มีมูลค่าเหลืออยู่เลย

3. นำจำนวน งวดรถ ที่เหลือ คูณ กับเงินที่ต้องผ่อนต่องวด สมมุติว่า 12 งวด คูณ 7,000 บาท = 84,000 บาท กรณีนี้ เต็นท์อาจจะรับจำนำ เพราะราคารถ ซื้อขายอยู่ที่ 200,000 บาท ลบ 84,000 บาท = 116,000 บาท กรณีนี้เต็นท์อาจจะรับจำนำ แต่คงจะให้เงินไม่ 116,000 บาท และดอกเบี้ยก็จะแพงมาก

 

แนวทางแก้ไขปัญหา รถยนต์ติดไฟแนนซ์ เจ้าของรถมีปัญหาการเงิน

ใครที่ยังผ่อนรถยนต์มือสองอยู่และมูลค่ารถก็มากพอ แม้เต็นท์จะรับจำนำ แต่ก็มีหลายเรื่องที่ต้องรู้ เพราะการตัดสินใจพลาด จะนำมาซึ่งปัญหาที่อาจจะยากต่อการแก้ไข

นำรถเข้าจำนำ หากมีเงินที่จะเข้าบัญชีในอนาคต 100%

ถ้าปัญหาการเงิน เข้ากับเงื่อนไขนี้ ก็สามารถนำรถยนต์ไปจำนำได้
1. มีปัญหาการเงิน หมุนเงินไม่ทัน เป็นปัญหาแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ 1-2 เดือน เท่านั้น
2. จะมีเงินก้อนเข้ามาในบัญชีอย่างแน่นอน เนื่องจากลูกค้า อาจจะเลื่อนการชำระเงิน หรือมีเหตุบางอย่างที่จ่ายเงินล่าช้า
3. มีแหล่งเงินกู้ หรือหยิบยืมจากคนรอบตัว ที่สามารถนำเงินมาไถ่รถคืนจากเต็นท์รับจำนำและขายรถคันนั้นไปเพื่อปลดหนี้ทั้งหมดได้ กรณี เงื่อนไขข้อที่ 1 และ 2 ไม่เป็นไปตามนั้น หรืออาจจะมีปัญหาการเงินในระยะยาว

 

กรณีนี้ การนำรถไปจำนำ จะต้องเป็นระยะเวลาสั้นๆ 1-2 เดือนเท่านั้น หากไม่มีทางออกอื่น วิธีนี้ก็ช่วยได้ นำรถไปเข้าจำนำจอดทิ้งไว้สักเดือนสองเดือน นำเงินมาหมุนก่อน เมื่อมีเงินเข้ามาแล้ว ก็ไปเอารถคืนกลับมา แต่รายจ่ายก็จะมีทั้งค่างวดที่ต้องผ่อน และ ดอกเบี้ยที่จำนำรถต่อเดือน ในส่วนค่างวดผ่อนรถนั้น อาจจะจ่ายล่าช้าสักเดือนก็ไม่เป็นไร จะมีดอกเบี้ยแต่จะไม่มากนัก

 

ห้ามนำรถเข้าจำนำ หากมีปัญหาเรื่องเงินที่ยากต่อการแก้ไข

ถ้าปัญหาการเงิน เข้าเงื่อนไขนี้ ห้ามนำรถยนต์ไปจำนำอย่างเด็ดขาด
1. มีปัญหาการเงิน หมุนเงินไม่ทัน และเป็นปัญหาระยะยาวแน่นอน เช่น ตกงาน รายได้ลดลง การเงินไม่แน่นอน
2. ไม่มีช่องทางหาเงิน หรือ แหล่งกู้ยืมเงิน นำมาไถ่รถคืน เพราะเป็นหนี้ 2 ชั้น ชั้นแรกต้องไถ่รถออกมาก่อน แล้วเพื่อนำรถไปขาย หรือปิดไฟแนนซ์ 

 

ถ้าพบว่าตัวเองมีปัญหาการเงินอย่างหนัก และยากต่อการแก้ไข อย่าได้นำรถยนต์มือสองที่ติดไฟแนนซ์ไปจำนำอย่างเด็ดขาด จะเป็นการสร้างหนี้ 2 ชั้น ที่ยากต่อการแก้ปัญหา โดยเฉพาะในยุคนี้กระแสรถไฟฟ้ามาแรง รถน้ำมันอาจจะไม่ได้รับความนิยม ราคาก็จะตกมาก และลดลงอย่างรวดเร็ว นั่นหมายถึงหนี้ก็จะมากขึ้นตามไปด้วย จงขายทิ้งอย่างเดียว หรือ จะยกให้ใครไปผ่อนต่อ ก็ต้องรีบตัดสินใจและลงมือทำทันที จบเร็ว หนี้ก็หมดเร็ว ความสุขก็มาเร็ว

 

สรุป

ความอยากได้อยากมีรถเหมือนคนอื่น แม้จะเป็นรถยนต์มือสองที่ราคาไม่แพงเหมือนป้ายแดงก็ตาม ก็อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดกันได้ อย่างการสร้างหนี้ก้อนใหญ่ด้วยการผ่อนรถ จนกลายเป็นหนี้ผูกพันระยะยาวหลายปี คำแนะนำที่จะหยุดปัญหาอย่างได้ผล หากการเงินมีปัญหา ไม่สามารถผ่อนต่อได้ ก็จงตัดสินใจขายรถคันนั้น ปัญหาจบเร็ว เงินก็จะเหลือมาก มีเงินไว้ลงทุน มีโอกาสตั้งตัวได้

 

หากตัดสินใจช้า เงินก็จะเหลือน้อย เพราะการดิ้นหาทางออก จะมีรายจ่ายตามมา จนสุดท้ายอาจจะเหลือเงินตกถึงกระเป๋าเพียงเล็กน้อยหรือไม่เหลือเลย โดยเฉพาะใครที่กำลังผ่อนรถยนต์ที่กินน้ำมัน ไม่ใช่รถยอดนิยม ราคาตกเร็ว ตกแรง กรณีนี้ ตัดสินใจด่วยเลย รีบขายทิ้ง หรือจะยกให้ใครไปผ่อนต่อ ก็จงรีบทำ เวลายิ่งผ่านไป ราคารถก็ลดลงทุกวัน หนี้ก็เพิ่มทุกวัน ทุกข์ใจ ทุกข์กายอย่างที่สุด

 

การนำรถยนต์มือสองที่ยังติดไฟแนนซ์ไปจำนำ ในบางกรณี ไม่เพียงไม่ช่วยแก้ปัญหา จะยิ่งขมวดปมปัญหาให้ยากมากขึ้น ปวดหัว เสียเวลา เสียเงินมากขึ้น ดังนั้นให้แก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ อยากมีรถยนต์ขับ จะเป็นรถใหม่ป้ายแดง หรือ รถยนต์มือสอง ก็ตาม การเงินต้องพร้อม ถ้าซื้อเงินผ่อน ต้องดาวน์ให้มากที่สุด หรือเน้นรถมือสองรุ่นเก่าที่ซื้อเงินสดได้ แล้วจะใช้รถอย่างสบายใจ มีปัญหาขายทิ้งได้ทันที ไม่มีหนี้ผูกมัด