สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถมือสองเงินผ่อน แบบฟรีดาวน์หรือดาวน์ต่ำ หรือเป็นรถที่ยกให้ฟรีๆ ไปผ่อนต่อ เพราะเจ้าของเดิมผ่อนไม่ไหว รถมือสองประเภทนี้มีหลายเรื่องที่ควรจะต้องรู้ เพื่อจะได้เตรียมตัวรับมือได้ทันโดยเฉพาะกับราคารถที่ตกลงมาก จนทำให้หนี้ที่ต้องผ่อนมากกว่า ราคารถที่ซื้อขายในขณะนั้น

สำหรับคนที่อยากจะมีรถยนต์ขับสักคัน และไม่เคยมีรถขับมาก่อน เมื่อมีรายได้มากพอและคิดว่าสามารถซื้อรถยนต์ได้ บางทีอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด โดยเฉพาะรถยนต์มือสอง แบบฟรีดาวน์ หรือ ดาวน์น้อยมาก หรือบางคันเจ้าของเดิมก็ยกให้ฟรีๆ เอาไปผ่อนต่อ แต่เปลี่ยนสัญญากับไฟแนนซ์ รถเหล่านี้จำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะหากพลาดขึ้นมา เจ็บตัวแน่นอน

 

ข้อดี การซื้อรถยนต์ดาวน์ต่ำหรือฟรีดาวน์

1. การซื้อรถมือสองที่ดาวน์น้อย หรือ ฟรีดาวน์ ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนโต มีเงินเอาไปใช้ทำอย่างอื่น หรือใช้รถอย่างสบายใจ ไม่เดือดร้อน แต่ต้องเป็นผู้ที่มีการเงินดีมาก รายได้มั่นคง สามารถจ่ายเงินค่าผ่อนรถได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่อนรถ

2. การดาวน์น้อย เป็นข้อดีสำหรับคนทำธุรกิจที่มีรายได้ที่ค่อนข้างมั่นคง จะได้ใช้ประโยชน์จากข้อดีนี้อย่างมาก มีเงินไปลงทุนด้านอื่น ได้กำไร ก็เอามาผ่อนรถ และเน้นใช้รถช่วยทำมาหากิน กรณีอย่างนี้ก็เป็นเรื่องดี ราคารถมือสองจะขึ้นลง เปลี่ยนแปลงอย่างไร ก็ไม่มีผล เพราะรถช่วยหาเงินให้ทุกวัน

ส่วนใครที่การเงินไม่มั่นคง ไม่มีช่องทางใช้รถช่วยทำมาหากิน อย่าซื้อรถดาวน์น้อย หรือ ฟรีดาวน์อย่างเด็ดขาด จะมีแต่ปัญหาตามมาในอนาคต อย่าพาตัวเองไปทุกข์ใจ ทุกกายเลย

 

ข้อเสียรถดาวน์ต่ำหรือฟรีดาวน์

1. ปัจจุบันมีตัวแปรหลายอย่างที่ทำให้รถยนต์มือสองราคาตกแรง และตกเร็ว อย่างรถยนต์เครื่องใหญ่กินน้ำมัน ราคาจะลดลงค่อนข้างมาก และการเข้ามาของรถไฟฟ้า ย่อมจะทำให้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันมีราคาลดลงเช่นกัน การดาวน์น้อยก็จะเป็นหนี้ค่อนข้างมาก แม้จะปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดรถก็จะต้องจ่ายส่วนต่างอยู่ดี

2. รถยนต์ไม่นิยม เครื่องยนต์ใหญ่ กินน้ำมัน รถเหล่านี้ราคาตกแรงมาก การดาวน์น้อย หรือ ฟรีดาวน์ ไม่เพียงเสียเงินมากไปกับค่าผ่อนรถที่มากกว่าปกติเพราะดอกเบี้ยแพง แต่ราคารถที่ตกลงในอนาคต มักจะเหลือน้อยมาก บางรุ่นราคาถูกกว่ารถมอเตอร์ไซต์เสียอีก ไม่ถึง 50,000 บาท ถ้ามีปัญหาไม่สามารถผ่อนรถได้ การปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึด ก็ยังจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างเพิ่มอีก เช่น ติดหนี้ไฟแนนซ์ 100,000 แต่ราคารถลดลงอย่างมากเหลือ 50,000 บาท ก็ต้องหาเงินอีก 50,000 บาท ไปจ่ายให้ไฟแนนซ์ ไม่ใช่ยึดรถไปแล้วก็จบกัน

3. สร้างความทุกข์ใจ แต่ละเดือนผ่านไปด้วยความเครียด ส่วนจะเครียดมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับการเงินของตนเอง ทำงานบริษัท รายได้คงตัว ไม่มีช่องทางอื่น ก็จะเครียดมากหน่อย ทำธุรกิจส่วนตัว แต่รายได้ไม่ดีนัก ก็จะเครียดมากเหมือนกัน ดังนั้น อย่าหาทำ ถ้าการเงินไม่มั่นคงจริงๆ

 

รถที่เจ้าของยกให้ฟรีๆ เปลี่ยนสัญญาการผ่อนรถ

รถยนต์บางคันเจ้าของรถผ่อนต่อไม่ไหว ก็อาจจะยกให้ฟรี ทำเรื่องเปลี่ยนสัญญา เพื่อให้เอาไปผ่อนต่อเอง กรณีนี้ก็ต้องดูว่า รถคันนั้นมีมูลค่าจริงๆ เหลืออยู่เท่าไร เช่น
1. เจ้าของรถผ่อนต่อไม่ไหว สมมุติว่าเหลือค่างวดรถประมาณสัก 100,000 บาท
2. ราคาซื้อขายรถในขณะนั้นอยู่ที่ไม่น้อยกว่า 100,000 บาท ขึ้นไป กรณีนี้ก็ดูแค่ว่า การเปลี่ยนสัญญามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ดอกเบี้ยแพงไหม รถคันนั้นเป็นรถยี่ห้อยอดนิยม รถเล็กประหยัดน้ำมัน แบบนี้ ก็ซื้่อได้ ถ้าเจ้าของยกให้ฟรีๆ ก็คุ้มที่จะเสี่ยง
3. กรณีที่เข้าของผ่อนต่อไม่ไหว จะยกรถให้ฟรีๆ ไปผ่อนต่อ เพื่อเปลี่ยนสัญญา แต่ค่างวดรถเหลือมากกว่า ราคาซื้อขายรถ หรือ เป็นรถเครื่องยนต์ใหญ่ รถไม่นิยม ราคาลดลงมาก ในแต่ละปี ก็อย่าได้ไปเอามาให้เป็นทุกข์ในอนาคต แต่ถ้าชอบจริงๆ ต้องดาวน์ให้มากพอ ให้เหลือหนี้น้อยๆ

 

สรุป

เมื่อมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ ก่อนจะพาตัวเองไปเป็นหนี้กับไฟแนนซ์ต้องคิดให้รอบคอบ โดยเฉพาะ รถฟรีดาวน์ หรือ ดาวน์ต่ำ นั้่นล่อใจอย่างมาก จนอาจจะพลาดได้ ต้องดูการเงินของเราให้ดีเสียก่อน รายได้ต้องมั่นคง หรือ ใช้รถช่วยทำมาหากิน หรือมีแหล่งกู้ยืมเงินที่ให้ความช่วยเหลือได้หรือไม่ ถ้าผิดไปจาก 3 ประการนี้ อาจจะนำมาซึ่งความทุกข์ใจในภายหลัง กับการผ่อน การเป็นหนี้ ไม่ควรเสี่ยงอย่างเด็ดขาด