สำหรับใครที่มีความจำเป็นจะต้องใช้รถยนต์ แต่การเงินไม่พร้อม จำเป็นจะต้องเลือกรถมือสอง ก็อาจจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า รถยนต์มือสองจะใช้งานไปได้อีกนานไหม จะมีปัญหาอะไรบ้าง เสียบ่อยไหม ฯลฯ บทความนี้อาจจะมีคำตอบให้เป็นที่เข้าใจ เพื่อจะได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกรถยนต์มาไว้ใช้สักคัน ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนจะเปลี่ยนรถคันใหม่ เมื่อมีรายได้มากขึ้น

 

รถมือสองจะยังคงใช้งานได้อีกนานไหม มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่างเช่น

 

คุณสมบัติของผู้ใช้รถเอง

ถ้าผู้อ่านมีคุณสมบัติตามนี้ จะเป็นรถยนต์มือสอง ยี่ห้ออะไร รุ่นไหน ก็สามารถใช้งานได้นานเท่านาน ตราบจนกว่าท่านจะตายจากรถไปเสียก่อน
1. มีใจรัก ชอบรถ รักรถ อย่างมาก
2. มีเวลาหาอะไหล่ เอารถไปซ่อมและนั่งเฝ้า
3. มีรถสำรอง เผื่อรถเสีย
4. มีที่จอดรถ เพราะจำเป็นจะต้องมีรถไม่น้อยกว่า 2 คัน สำรองเอาไว้
5. มีเงินจ่ายค่าซ่อม ไม่เดือดร้อน

แต่จากที่กล่าวมา คนส่วนใหญ่ไม่ได้มีคุณสมบัติตามนั้น ดังนั้น ก็ต้องดูปัจจัยข้อถัดไป

 

รถที่มีความทนทาน ปัญหาน้อย ก็จะใช้งานได้..อีกนาน

การเลือกรถที่มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องความทนทาน ปัญหาน้อย ก็จะใช้งานได้นาน ซึ่งก็แน่นอนว่าจะต้องเน้นรถยี่ห้อ รุ่นยอดนิยม เท่านั้น ห้ามผิดไปจากนี้ เช่น
1. รถยนต์ประเภทรถเก๋ง ก็ต้องเป็นยี่ห้อยอดนิยม Honda, Toyota และเครื่องยนต์ต้องมีขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน ทั้งทน ทั้งประหยัด ก็จะใช้งานได้นาน ถ้าทนทานอย่างเดียว ไม่ประหยัดน้ำมัน คนใช้รถก็ไม่มีความอดทนที่จะใช้รถต่อไปได้อย่างแน่นอน

2. รถยนต์ประเภทรถกระบะ ก็เช่นเดียวกัน รถยี่ห้อยอดนิยม Toyota, Nissan, Isuzu มีความทนทาน ใช้งานได้นาน แต่ก็อาจจะมีบางรุ่นที่ไม่ทน ก็ต้องรู้จักเลือกรถ ต้องศึกษาหาข้อมูล ต้องใช้เหตุผลอยู่เหนืออารมณ์ เพราะบางรุ่นไม่สวยแต่มีความทนทาน ไม่ค่อยมีปัญหาในการใช้งาน

 

การหมั่นดูแล ซ่อมบำรุงรักษา รถก็จะใช้งานได้..อีกนาน

การหมั่นดูแล ตรวจซ่อมรถให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์จะมีส่วนทำให้รถยนต์มือสองสามารถใช้งานได้อีกนาน แต่มีข้อแม้ว่า
1. ต้องเป็นรถยี่ห้อ รุ่นที่มีความทนทานอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาประจำตัว จุกจิกซ่อมไม่จบ หากได้รับการดูแลอย่างดี ปัญหาขณะใช้งานก็จะน้อยมาก ซ่อมแล้วจบ เช่น รถญี่ปุ่นยี่ห้อ รุ่นยอดนิยม ทั้งเก๋งกระบะ


2. รถยี่ห้อไม่นิยม รถเก่า รถยุโรป รถคลาสสิก รถนำเข้า หรือยี่ห้อยอดนิยม Honda/Toyota ก็ตามแต่หากเป็นรุ่นที่มีปัญหาเฉพาะตัว จุกจิก ซ่อมไม่จบ ก็จะกลายเป็นรถยนต์มือสองที่ไม่มีใครอยากจะทนใช้ไปนานๆ ให้ปวดหัว จุกจิก เสียเงินค่าซ่อมอยู่บ่อยๆ รถแบบนี้ก็จะใช้งานได้ไม่นาน ดังนั้นก็อย่าไปซื้อมาใช้

 

รถมือสองสภาพเดิม ทนกว่ารถดัดแปลง ใช้งานได้..อีกนาน

รถยนต์มือสองที่มีสภาพเดิมๆ เหมือนมาจากโรงงาน ไม่มีการปรับแต่ง ดัดแปลง ปัญหาก็จะน้อย ยิ่งเป็นรถยี่ห้อ รุ่นยอดนิยมด้วยแล้ว ก็จะใช้งานต่อไปได้อีกนาน ซ่อมง่าย อะไหล่หาง่าย ที่ไหนก็ซ่อมได้ ไม่ต้องเข้าอู่เฉพาะทาง

 

แต่กรณีเป็นรถยนต์ดัดแปลง ปรับแต่ง เช่น เปลี่ยนเครื่องยนต์ ติดแก๊ส ก็จะมีปัญหาไม่รู้จบ อย่างคันนี้ ผู้เขียนได้ขายไปนานแล้ว ซ่อมไม่ไหว มีปัญหาแทบจะทุกครั้งหลังใช้งาน โดยเฉพาะระบบแก๊ส
1. เปลี่ยนแม็กลายนี้มีแค่ 4 วงเท่านั้น หายาก ถ้ามีปัญหา เกิดอุบัติเหตุ แม็กพัง ก็ต้องทิ้งอย่างเดียว เปลี่ยนใหม่ทั้ง 4 วง
2. เครื่องยนต์ติดแก๊ส มีปัญหากับระบบไฟฟ้า ระบบแก๊ส ซ่อมไม่จบ เดิมเป็นเครื่องดีเซล ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหา
3. ตัวถังขึ้นสนิมบ่อยมาก ทำสีทุก 3-4 เดือน



จะเห็นว่า รถดัดแปลง ปรับแต่งรถนั้น มักจะมีปัญหาตามมา จึงไม่มีใครทนใช้ ให้ปวดหัว เสียเงิน ไม่รู้จักจบ รถมือสองประเภทนี้จึงเป็นรถที่ใช้งานได้ไม่นาน ดังนั้น เมื่อได้รถมือสองมาใช้งาน ก็อย่าไปดัดแปลง เน้นเดิมๆ มาตรฐานจากโรงงาน เวลาเสีย ซ่อมง่าย หาอะไหล่ง่าย ทั้งอะไหล่เทียม อะไหล่แท้ ทำได้ตามนี้ รถมือสองของท่าน ก็จะใช้งานต่อไปได้อีกนานนนนนน

 

รถมือสองต้องซ่อมให้เป็นจึงจะทนทานใช้งานได้..อีกนาน

วิธีซ่อมรถมือสอง ถ้าซ่อมไม่เป็น ก็ใช้งานได้ไม่นาน มีปัญหาจุกจิกตามมา การซ่อมนั้นจะต้องเริ่มต้นจากการเลือกรถที่มีความทนทานอยู่แล้ว สำคัญมากจะต้องเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน จากนั้นก็ซ่อมใหญ่ แยกเป็นระบบต่างๆ เช่น ความร้อนหม้อน้ำ เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระบบไฟฟ้า เพื่อให้รถกลับมามีสภาพสมบูรณ์มากที่สุด

หลังจากนั้นก็หมั่นดูแลตามระยะทาง ไม่ใช่ขับอย่างเดียวไม่ดูแล เพียงแค่นี้ ก็จะใช้งานรถมือสองไปได้อีกนาน กระแสรถไฟฟ้ากำลังจะมาแรง การหารถมือสองสักคัน ไว้ใช้งานในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากการงาน การเงินยังไม่พร้อม การเลือกรถในงบประมาณ 100,000 บาท ซ่อมใหญ่ให้เต็มที่สัก 30,000-50,000 บาท ก็จะได้รถดี ไว้ใช้งานได้อีกนาน เมื่อถึงเวลาต้องขายต่อ มีรายได้มากขึ้นแล้ว ต้องการเปลี่ยนรถ เงินก็จะไม่หายไปกับรถยนต์มากนัก

 

รถมือสองมีชิ้นส่วน อะไหล่ ที่หมดสภาพแล้ว ก็จะใช้งานได้ไม่นาน

ก็มาถึงปัจจัยสุดท้าย รถยนต์มือสองที่มีชิ้นส่วนที่หมดสภาพจนเกินจะซ่อมบำรุง อาจจะเป็นเครื่องยนต์ หรือตัวถัง ก็จะใช้งานได้ไม่นาน หรือจะต้องซ่อมแพงมาก เพื่อให้กลับมาอยู่ในสภาพเหมือนรถมาตรฐาน เมื่อเรารู้ว่า รถคันนั้น ไม่ไหวแล้ว เขาต้องการพักผ่อนแล้ว ก็อย่าซื้อมาใช้ แม้ว่าจะมีราคาถูกมากก็ตาม จากประสบการณ์ตรง ก็เจอมา 2 แบบ
1. ตัวรถนั้นเก่าเกินไป พวกบรรดารถเรโทรทั้งหลายนั่นเอง บางคันเป็นรถยนต์นำเข้า ไม่มีอะไหล่แท้ มีแต่อะไหล่เทียบ และอะไหล่เวียนกันไป คือ ถอดจากคันนั้น มาใส่คันนี้ บางคนก็ซื้อซากรถมาถอดชิ้นส่วนเพื่อขายต่อ
2. รถคันนั้นยังหาอะไหล่ได้ แต่มีชิ้นส่วนบางอย่างที่มีค่าซ่อมแพงมาก อย่างตัวถังผุทั้งคัน ค่าซ่อม ค่าทำสี จะไม่น้อยกว่า 50,000 บาท การปะผุทำสีรถเก่า ไม่ใช่ว่าทำแล้วจะจบ ไม่ควรเสี่ยง จะเสียเงินเปล่า

 

สรุป รถยนต์มือสองจะยังคงใช้งานได้อีกนานเท่าไร?

การใช้รถยนต์มือสองไม่เพียงช่วยประหยัดเงินอย่างมาก รถเหล่านี้ยังคงใช้งานต่อไปได้อีกนาน ถ้า...
1. เลือกรถที่มีความทนทานอยู่แล้ว ยี่ห้อยอดนิยม หาอะไหล่ง่าย ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับรถรุ่นต่างๆ สามารถค้นหาได้จากอินเตอร์เน็ต แต่ก็ต้องทำใจว่า จะมีรถให้เลือกไม่กี่ยี่ห้อ และไม่กี่รุ่นเท่านั้น
2. เลือกรถที่มีขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมันเท่านั้น หากได้รถมีความทนทานไม่จุกจิกกวนใจ แต่กินน้ำมัน ก็จะใช้งานได้ไม่นาน สู้ค่าน้ำมันไม่ไหว
3. การซ่อมบำรุงที่ถูกต้อง และหมั่นดูแลรถให้อยู่ใหนสภาพสมบูรณ์

เพียงแค่นี้ รถมือสองก็จะยังคงใช้งานต่อไปได้อีกนาน ประหยัดค่าใช้จ่าย และไม่สร้างปัญหาจุกจิก กวนใจ Honda City ปี 1996 คันนี้ผู้เขียนขายไปนานหลายปีแล้ว (2558) 50,000 บาท เลขไมล์ตอนนี้ก็คงจะเกิน 470,000 กิโลเมตรไปมากแล้ว (ปี 2567) แต่รถยังอยู่ เจ้าของคนใหม่ก็ยังคงใช้อยู่