รวมรายจ่ายรถมือสอง ที่จำเป็นจะต้องรู้ ก่อนตัดสินใจเป็นเจ้าของรถยนต์สักคัน ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ป้ายแดงหรือรถมือสองก็ตาม จะมีรายจ่ายตามมาทันที และเป็นรายจ่ายต่อเนื่องตราบที่ยังใช้งานรถอยู่ รายจ่ายอาจจะมากหรือน้อย ก็มีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ค่าน้ำมันประจำวันตามขนาดเครื่องยนต์และระยะทางที่ขับรถในแต่ละวัน ค่าประกันภัยภาษี พ.ร.บ. ค่าซ่อมบำรุง รายจ่ายแฝงอื่นๆ เรื่องนี้สำคัญมากที่จะต้องรู้ เพื่อป้องกันการใช้เงินผิดพลาดไปกับรถยนต์

รถยนต์เป็นพาหนะที่มีราคาแพง และมีค่าใช้จ่ายต่อเนื่องตามมาทุกเดือน แม้จะเป็นรถเก่า รถมือสอง ก็ใช่ว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะลดน้อยลง โดยเฉพาะค่าน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุง การต่อภาษี ประกันภัยประจำปี ดังนั้นก่อนจะซื้อรถยนต์สักคนจึงต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับรายจ่าย ค่าใช้จ่ายให้ละเอียด เพราะเมื่อตัดสินใจซื้อหรือจับจองเป็นเจ้าของแล้ว ต่อไปก็จะมีแต่รายจ่ายตามมา จนกว่าจะเลิกใช้รถ ซื้อเดี๋ยวนั้นและขายเดี๋ยวนั้นทันที ก็ยังขาดทุนหลักพันหรือหลักหมื่นบาท 

 

ตัวอย่างรายจ่ายรถมือสองในด้านต่างๆ

รายจ่ายจะขอแยกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกันดังนี้
1. รายจ่ายค่าตัวรถ การซื้อเงินสดก็จะจ่ายน้อยกว่าการซื้อเงินผ่อน ซึ่งรถมือสองดอกเบี้ยแพงกว่ารถใหม่ป้ายแดง
2. รายจ่ายประจำปี การต่อภาษีรถ พรบ. ประกันภัย หลักพันบาทถึงหลักหมื่นบาท ตามแต่ชนิดของการทำประกันภัย ขนาดเครื่องยนต์ ชนิดเครื่องยนต์
3. รายจ่ายประจำวันหรือประจำเดือน เป็น ค่าน้ำมันในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ หรือแต่ละเดือน รายจ่ายจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องยนต์ และ ชนิดของน้ำมันที่ใช้
4. รายจ่ายค่าซ่อมบำรุงตามระยะทาง รายจ่ายส่วนนี้ จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับ ระยะทางที่ขับรถในแต่ละวัน กรณีรถมือสอง จะมีรายจ่ายก้อนใหญ่ในช่วงแรกเป็นค่าซ่อมใหญ่หลักหมื่นบาทหรืออาจจะถึงหลักแสนสำหรับรถยุโรป
5. รายจ่ายในเหตุที่ไม่คาดคิด เช่น อุบัติเหตุ สิ่งใดก็ตามที่มีการเคลื่อนไหว ก็จะมีโอกาสสึกเหรอ เสียหาย หรือเกิดอุบัติเหตุ และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น การเกิดอุบัติเหตุ อาจ จะมีค่าใช้จ่ายหลักหมื่นถึงแสนหรือล้านหากมีการเสียชีวิต
6. รายจ่ายในการปรับแต่งรถ ให้สวยงามหรือสะดวกสบายในการใช้งาน เช่น ซื้อผ้าคลุมรถ ติดกล้อง เป็นต้น
7. รายจ่ายที่เกิดจากการมีรถยนต์ เป็นรายจ่ายที่จะอยู่เหนือการคำนวณใน 5 ข้อดังที่กล่าวมา ซึ่งข้อ 6 นี้ หากยังไม่มีรถยนต์ใช้ ก็จะคิดไม่ถึง รายจ่ายส่วนนี้จะมาเองเมื่อมีรถยนต์ เช่น การขับรถเที่ยว การพาครอบครัวเดินทาง จากมื่อก่อนขึ้นรถโดยสาร ขึ้นรถตู้ พอมีรถยนต์เป็นของตัวเองแล้ว การเดินทางสะดวก อยากไปไหนก็ได้ไป ไปกินข้าวหน้าหอพัก ก็ต้องขับรถยนต์ เดินไป หรือ ขับมอไซค์ ร้อน ไม่ไหว อยากจะนั่งรถรับแอร์เย็นๆ ที่นี้ รายจ่ายก็จะเกิดขึ้นตามมา ทั้งค่าน้ำมัน ค่าอาหารการกิน ที่พัก

 

A. รวมรายจ่ายรถมือสอง ในส่วนค่าตัวรถ

รายจ่ายค่าตัวรถการซื้อเงินสดก็จะประหยัดกว่า การซื้อเงินผ่อน ซึ่งจะมีทั้งดอกเบี้ย ค่าดำเนินการต่างๆ รวมแล้วอีกหลายหมื่นบาท แต่ก็จ่ายเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

 

B. รายจ่ายรถมือสอง ประจำปี

รายจ่ายต่อไปนี้ เป็นรายจ่ายที่ต้องจ่ายไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น
1. การต่อภาษี พรบ. รถยนต์ประจำปี มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับชนิดเครื่องยนต์ ขนาดเครื่องยนต์ ปีรถ
2. ประกันภัยรถยนต์ อย่างน้อยก็ควรทำประกันภัยชั้น 3 เพื่อป้องกันตัวเองจากการไปชนรถคันอื่น จะมีเงินซ่อมรถให้คู่กรณี ส่วนประกันภัยชั้น 1 ก็มีวิธีช่วยลดค่าใช้จ่ายด้วยการขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่เกิดอุบัติเหตุ ไม่เคลมประกันบ่อยๆ เบี้ยประกันภัยก็จะลดลงเรื่อยๆ

 

C. รายจ่ายประจำวันหรือประจำเดือน

รายจ่ายประจำวัน หรือ ประจำเดือน เป็นรายจ่ายที่จะมากที่สุด สำหรับการมีรถยนต์ เช่น
1. ค่าน้ำมันรถในแต่ละเดือน มากหรือน้อยตามระยะทางที่ต้องไปทำงานในแต่ละวัน และขนาดเครื่องยนต์ CC มากหรือน้อย เมื่อรวมทั้งหมดแล้วก็จะเป็นค่าใช้จ่ายที่มากที่สุด ยิ่งขับรถมาก รายจ่ายก็จะมากตามไปด้วย
2. การดูแลรถ การล้างทำความสะอาด
3. ค่าจอดรถ กรณีอยู่คอนโด
4. ค่าผ่านทางด่วน

 

D. รายจ่ายค่าซ่อมบำรุงตามระยะทาง

รายจ่ายส่วนนี้ ต้องจ่ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษารถให้อยู่ในสภาพดี
1. การซ่อมใหญ่ สำหรับรถยนต์มือสอง ที่เพิ่งจะซื้อมาครั้งแรก หากไม่รู้ประวัติ การใช้รถอย่างสบายใจ ต้องซ่อมใหญ่เพื่อให้รถมีความสมบูรณ์มากที่สุด ป้องกันไม่ให้เสียกลางทาง ใช้รถได้อย่างสบายใจ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายหลักหมื่นบาทขึ้นไป เช่น เปลี่ยนยาง ทำช่วงล่าง ทำเครื่องยนต์ เปลี่ยนสายพาน ระบบแอร์ ระบบหม้อน้ำ ฯลฯ

2. การซ่อมบำรุงตามระยะทาง หลังการซ่อมใหญ่ก็จะมีค่าซ่อมบำรุงตามระยะทางทุก 10,000 กิโลเมตร

3. ค่าเสื่อมสภาพของรถยนต์ ราคารถที่ตกลงในแต่ละปี รถทุกชนิดราคาจะลดลงทุกปี และไปทรงตัวอยู่ที่หลักหมื่นบาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อรุ่น ความนิยม ขนาดเครื่องยนต์ สภาพตัวรถ บางคันจะทรงตัวอยู่ที่ 50,000-70,000 บาท และคงราคาอยู่แค่นั้น รถเครื่องยนต์ใหญ่ ราคาจะลดลงมากกว่ารถเครื่องยนต์เล็กๆ อย่าง Honda Accord รถใหม่ราคาหลักล้านบาท แต่เมื่อเป็นมือสอง อาจจะเหลือไม่ถึง 50,000 บาท ในขณะที่รถเล็กอย่าง Honda City ราคาไม่ถึงล้าน แต่เมื่อเป็นรถมือสอง อาจจะแพงกว่า 50,000 บาท เพราะรถใหญ่กินน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุงแพง

4. การซ์้อเครื่องมือสำหรับซ่อมรถ ของแต่งรถยนต์ ที่จำเป็นต้องใช้ เช่น แม่แรง ที่ถอดล้อ สายพ่วงแบตเตอรี่ ที่ถอดหัวเทียน ที่วัดลมยาง ที่สูบลม ที่ดูดฝุ่น ฯลฯ

 

E. รายจ่ายในเหตุที่ไม่คาดคิด อุบัติเหตุ

รายจ่ายส่วนนี้ ไม่สามารถคาดเดาได้ และพร้อมจะเกิดขึ้น เมื่อมีรถยนต์ นั่นก็คือ อุบัติเหตุ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและความเสียหายของรถยนต์หรือการบาดเจ็บของผู้ขับขี่ หรือคู่กรณี มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักพัน หลักพัน หลักแสนถึงหลักล้านบาท ขึ้นอยู่กับว่าไปชนอะไร และเกิดความเสียหายตามมามากแค่ไหน มีผู้เสียชีวิตหรือไม่

 

F. รายจ่ายในการปรับแต่งรถ

การปรับแต่งรถ รถมือสองบางคัน เจ้าของอาจจะปรับแต่ง ในด้านต่างๆ เช่น
1. กินน้ำมันมากเกินไป ก็เปลี่ยน เครื่องเพื่อติดแก๊ส ก็จะมีค่าใช้จ่ายหลักหมื่นบาทตามมา
2. การปรับแต่งรถให้สวยงาม เปลี่ยนแม็ก เปลี่ยนยาง ติดฟิล์ม บางคนก็ทำสีใหม่
3. การปรับแต่งรถให้มีความปลอดภัย และ สะดวกสบาย สำหรับรถยนต์เก่า ก็ควรทำ อย่างการติดกล้อง ติดเซ็นเซอร์หน้าหลังป้องกันการชน

 

G. รายจ่ายจากการมีรถยนต์

รายจ่ายเหล่านี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีรถยนต์ ใครที่ยังไม่เคยมีรถยนต์ใช้ ก็จะคิดไม่ถึง และอยู่นอกเหนือการคำนวณ เช่น
2. การท่องเที่ยว เมื่อมีรถ ก็มักจะเกิดความต้องการเดินทางท่องเที่ยว หรืออย่างน้อย ก็ไปเดินห้าง ไปยังสถานที่ต่างๆ ซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้ หากเป็นคนโสด เพื่อนน้อย จะควบคุมได้ง่าย หากมีเพื่อนมาก มีแฟน มีครอบครัว มีสมาชิกในบ้านหลายคน รายจ่ายก็จะมากตามสมาชิกที่ไปกับรถ และตัวหารที่ช่วยออกเงิน ไม่มีคนช่วยหาร ก็จ่ายมากหน่อย

3. การกินอาหารนอกบ้าน ปาร์ตี้ เมื่อมีรถ ก็อยากจะเดินทาง อยากจะเอารถไปโชว์ โดยเฉพาะการปาร์ตี้ สนุกสนาน สังสรรค์เข้าสังคมรายจ่ายส่วนนี้ มีแน่นอน แต่จะมากหรือน้อย ก็อยู่ที่จำนวนเพื่อนที่คบและความถี่ในการพบปะกัน

4. การมีแฟน การรับส่งสมาชิกในครอบครัว การขับรถออกนอกเส้นทาง เช่น มีแฟน หรือต้องรับส่งสมาชิกในครอบครัวไปทำธุระ ออกนอกเส้นทางที่ขับรถเป็นประจำ ก็จะมีรายจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น หากต้องรับผิดชอบค่าน้ำมัน ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถเพียงคนเดียว รายจ่ายส่วนนี้ ก็จะไม่น้อยเลยทีเดียว หากเป็นคนเดียวที่มีรถยนต์ใช้ การพาครอบครัว ไปเที่ยว ไปทำธุระ อาจจะต้องรับผิดชอบคนเดียวทั้งหมด ค่าน้ำมัน ค่าอาหาร

5. การมีกิ๊ก มีแฟนคนเดียวไม่พอ ยังแอบไปมีกิ๊กอีก นี่คือรายจ่ายที่จะตามมามากและมากที่สุดตามรายรับของเจ้าของรถ เพราะแฟนหรือกิ๊กมีชีวิต ต้องกิน ต้องใช้ และมักจะเรียกร้องมากขึ้นตามรายรับของเจ้าของรถ

 

รายจ่ายต่างๆ เหล่านี้ อาจจะแตกต่างกันไปบ้าง ตามรูปแบบการใช้ชีวิตของแต่ละคน คนธรรมดาทั่วไป รายจ่ายอาจจะไม่มากนักแต่ผู้ชอบความบันเทิง นักเที่ยวราตรี รายจ่ายจะเพิ่มมากขึ้น เพราะการมีรถ ไปไหนมาไหนสะดวก ช่วยให้ใช้เงินได้มากกว่าเดิม นักพนันด้วยแล้ว อาจจะต้องขายรถทิ้ง เพราะเสียพนันหมดก็ได้ เพื่อนผู้เขียนบางคน โบนัสออกที ไม่เพียงหายตัวไปหลายวัน แต่บางครั้งรถก็ยังหายอีกด้วย อย่างถาวร

 

การมีรถหลายคันในบ้าน รายจ่ายก็เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว บางคนก่อนหน้านั้น มีรถคันเดียวในบ้าน ไปไหนมาไหน ฝ่ายสามีทำหน้าที่รับส่ง รายจ่ายก็มีเพียงคันเดียว แม้จะมีค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นเพราะต้องรับส่งภรรยาหรือบุตรหลาน แต่เมื่อซื้อรถเพิ่มอีกคัน รายจ่ายก็เพิ่มหลักแสนถึงหลักล้านได้ทันที หากซื้อรถป้ายแดง ทั้งเงินที่เป็นค่าตัวรถ ค่าภาษี ประกันภัย รายจ่ายค่าซ่อมบำรุง และที่สำคัญที่สุดก็คือ การใช้จ่ายในเรื่องที่ไม่คาดคิด รายจ่ายแฝง

 

สรุป

เรื่องรายจ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ ถ้าไม่เคยมีรถ ไม่เคยใช้รถมาก่อน อาจจะไม่เชื่อ แต่หากเคยมีรถเคยใช้รถมาก่อน ก็จะรู้ว่ามันเป็นเรื่องจริง คนที่ไม่มีรายจ่ายมากนักเกี่ยวกับรถ หาได้ยาก นอกจากคนที่ซื้อมาจอดเท่านั้น อาจจะเป็นคนประหยัด มีรถไว้ใช้เท่าที่จำเป็น มีพาหนะอื่นสำรอง อย่างมอเตอร์ไซค์ หรือ จักรยาน ใช้บริการโดยสารสาธารณะบ้าง ก็จะเป็นคนที่มีรายจ่ายเรื่องรถยนต์น้อยที่สุด

 

เมื่อรู้ว่าการมีรถยนต์มีรายจ่ายอะไรตามมาบ้าง ก็จะช่วยลดความผิดพลาดในการใช้เงินไปกับรถ เช่น เมื่อรู้ว่าการเงินยังไม่พร้อม ก็จะไม่ซื้อรถยนต์มาใช้อย่างเด็ดขาด ซึ่งไม่เพียงทำให้เงินเก็บหมดไป เพราะนำเงินไปซื้อรถ แต่เงินที่หามาได้ก็อาจจะไม่เหลือ เก็บเงินไม่ได้ มีรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งการผ่อนงวดรถทุกเดือน และรายจ่ายอื่นๆ