รีโมทชัตเตอร์บลูทูธช่วยให้การถ่ายภาพนิ่งหรือถ่ายวิดีโอในมือถือทั้ง iPhone หรือ แอนดรอยด์มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมที่จะต้องทำคนเดียว สองมือไม่ว่างทั้งการถ่ายวิดีโอ ไลฟ์สด ถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายภาพสินค้า ก็ไม่จำเป็นจะต้องมีคนช่วยถ่ายภาพ รีโมทแบบนี้มีราคาตั้งแต่หลักสิบบาทขึ้นไปเท่านั้น

 

 

การถ่ายภาพในบางสถานการณ์จำเป็นจะต้องใช้รีโมทชัตเตอร์บลูทูธช่วยในการกดเพื่อถ่ายภาพนิ่ง หรือ ถ่ายวิดีโอ อย่างกรณีใช้ขาตั้งมือถือ วางไว้ไกลตัว

 

การใช้งานอีกแบบหนึ่งกรณีจะต้องทำอะไรคนเดียว อย่างการถ่ายหน้าหนังสือเพื่อเอาไว้อ่านในหน้าจอมือถือ สองมือไม่ว่าง ต้องจับหน้า ก็วางรีโมทชัตเตอร์บลูทูธบนพื้นแล้วใช้เท่าเหยียบก็ได้

 

ทำความรู้จักแอปกล้องถ่ายภาพกันก่อน

ก่อนจะตัดสินใจซื้อรีโมทบลูทูธมาใช้งาน จำเป็นจะต้องทำความรู้จักแอปกล้องในมือถือของเราก่อน ว่าเป็นแบบใด ในมือถือบางรุ่น บางยี่ห้อ จะมีปุ่มควบคุมการถ่ายวิดีโอและถ่ายภาพนิ่งอยู่ด้วยกันดังภาพ กรณีนี้จะมีปัญหาในการใช้งาน อาจจะไม่สามารถถ่ายวิดีโอได้ ไม่ว่าจะกดปุ่มไหนของรีโมท ก็จะถ่ายภาพนิ่งได้อย่างเดียวเท่านั้น

 

การใช้มือถือแอนดรอยด์ สำหรับใครที่เจอปัญหาแบบนี้ รีโมทไม่สามารถใช้งานได้ อย่างมือถือของ Asus ตัวเลือกถ่ายวิดีโอ และ ภาพนิ่งอยู่ด้วยกันแบบนี้ จะถ่ายได้เฉพาะภาพนิ่งอย่างเดียว ก็จำเป็นจะต้องติดตั้งแอปกล้องถ่ายวิดีโอ หรือแอปกล้องถ่ายรูป ไว้ใช้งานแทนแอปกล้องที่มากับมือถือ

 

ส่วนแอปกล้องในมือถือบางรุ่น อย่างของ iPhone การเลือกกล้องจะแยกกัน การถ่ายวิดีโอ ก็ต้องเลือกกล้องวิดีโอ การถ่ายภาพนิ่งก็เลือกกล้องสำหรับถ่ายภาพนิ่ง แล้วจึงใช้กดปุ่มถ่ายหรือหยุดที่รีโมทชัตเตอร์บลูทูธ

 

แอปกล้องถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอสำหรับรีโมทบลูทูธ

รีโมทบลูทูธบางรุ่น อย่างรุ่นราคาถูก ตัวนี้ ในมือถือบางรุ่นจำเป็นจะต้องติดตั้งแอปกล้องโดยเฉพาะ เพื่อเอาไว้ถ่ายวิดีโอ

 

สำหรับผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์บางรุ่น แอป BeautyPlus แอปนี้จะสามารถถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ หากต้องการถ่ายวิดีโอ ก็เลือก วิดีโอ จากนั้นจะสามารถใช้รีโมทควบคุมการถ่าย วิดีโอได้ตามต้องการ และหากต้องการถ่ายภาพนิ่ง ก็เลือก ถ่าย ควรติดตั้งแอปนี้ไว้ทดสอบการใช้งานในเครื่อง หากสามารถใช้งานได้ จึงค่อยตัดสิน ใจซื้อรีโมทควบคุมการถ่ายภาพมาไว้ใช้งาน ไม่เช่นนั้น อาจจะถ่ายได้เฉพาะภาพนิ่งอย่างเดียวเท่านั้น

 

ส่วนการถ่ายวิดีโอนั้น ก็มีแอปไว้ถ่ายวิดีโออย่างเดียว สามารถใช้งานกับรีโมทถ่ายรูปได้ อย่างแอป Cinena FV-5 Lite

 

แต่การใช้งานแอปนี้จะต้องตั้งค่าเสียก่อน โดยแตะที่ไอคอน เฟือง แล้วแตะคำสั่ง Volume keys function

 

แตะเลือกคำสั่ง Record start stop/focus แล้วแตะย้อนกลับ เพื่อออก คราวนี้ก็จะสามารถใช้งานรีโมทถ่ายวิดีโอได้

 

รีโมทชัตเตอร์บลูทูธแบบต่างๆ

1. รีโมทชัตเตอร์บลูทูธอย่างเดียวเท่านั้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีขาตั้งมือถืออยู่แล้ว ก็ซื้อเฉพาะตัวรีโมทอย่างเดียว มีให้เลือกตั้งแต่ราคา ประมาณ 30 บาทขึ้นไป รีโมทเดี่ยวๆ แบบนี้อาจจะใช้มือกด หรือ เท้าเหยียบเพื่อถ่ายภาพก็ได้ กรณีทำกิจกรรมใดๆ คนเดียว สองมือไม่ว่าง

 


2. ขาตั้งมือถือและรีโมทชัตเตอร์บลูทูธ มาเป็นชุดอยู่ด้วยกัน อาจจะสามารถแกะออกได้ หรือ ไม่สามารถถอดออกจากกันได้

 


3. ขาตั้งมือถือหรือไม้เซลฟี่บางรุ่นราคาสูง มีตัวรีโมทชัตเตอร์บลูทูธในตัว ซึ่งอาจจะมีคุณสมบัติที่ดีกว่า เช่น ขณะถ่ายวิดีโอ สามารถซูมได้ มีปุ่ม ซูมที่ตัวรีโมท แต่รีโมทราคาถูก อาจจะทำได้แค่กดถ่ายภาพ หรือ ถ่ายวิดีโอ เท่านั้น
4. ถ่านสำหรับรีโมทชัตเตอร์บลูทูธจะเป็นแบบเหรียญ ใช้งานได้เป็นปี สำคัญมาก ในการซื้อนั้น ต้องดูตัวเลือกให้ดี อย่างราคาตามที่ลงไว้ เช่น 9 บาท อาจจะเป็นถ่าน ไม่ใช่ตัวรีโมท ผู้เขียนเจอมาแล้ว สั่งรีโมทได้มาแต่ถ่าน

 

การเชื่อมต่อรีโมทถ่ายรูปกับมือถือ

1. ที่ตัวรีโมทบลูทูธสามารถเปิดใช้งานได้เลย มีถ่านมาให้แล้ว ดันสวิทซ์ขึ้นด้านบน เพื่อเปิดใช้งาน จะปรากฏไฟกระพริบสีน้ำเงิน แสดงว่า พร้อมใช้งานแล้ว


2. ในมือถือ เช่น มือถือแอนดรอยด์ให้เข้าแอป การตั้งค่า
3. ไปที่การเชื่อมต่อ
4. เปิดใช้งานบลูทูธ
5. เมื่อเครื่องค้นพบรีโมทบลูทูธชื่อ AB Shutter3 แล้ว ให้แตะเลือก เพื่อจับคู่กัน จากนั้นก็จะสามารถใช้งานได้เลย โดยเปิดแอปกล้องขึ้นมาแล้วก็ กดปุ่มบนตัวรีโมทเพื่อถ่ายวิดีโอ หรือ ภาพนิ่ง ได้ตามต้องการ

 

ทางเลือกอื่นนอกจากรีโมทถ่ายรูป

หากมือถือไม่รองรับรีโมทถ่ายรูป ก็ยังมีอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่สามารถควบคุมการใช้มือถือได้ นั่นก็คือ เมาส์บลูทูธ อาจจะไม่สะดวกเหมือนรีโมท แต่สามารถควบคุมสั่งงานมือถือได้แทบทั้งหมด ไม่ใช่ทำได้เพียงแค่การถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอเหมือนรีโมทถ่ายภาพ แต่ไม่ใช่ว่ามือถือทุกรุ่นจะรองรับ ให้สอบถามทางร้านให้ดีเสียก่อน ถ้าไม่รองรับคืนสินค้าได้หรือไม่

 

สำหรับบทความนี้ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยสำหรับผู้อ่านที่กำลังมองหารีโมทชัตเตอร์บลูทูธเอาไว้ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานคนเดียว มือไม่ว่าง ก็ใช้เท้ากดถ่ายได้ เป็นอุปกรณ์ที่ควรต้องมีสำหรับคนชอบถ่ายภาพ