บทความสอนมือใหม่ใช้ iPhone จะมาแนะนำ รีโมตชัตเตอร์บลูทูธ ราคาประมาณ 30 บาท เอาไว้ช่วยควบคุมการถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอใน iPhone ซึ่งมือถือยี่ห้อนี้จะมีข้อดีที่สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ตัวนี้ได้ดี ได้ทั้งภาพนิ่ง และ วิดีโอ ซึ่งมือถือบางรุ่นอย่างแอนดรอยด์อาจจะทำได้เฉพาะถ่ายภาพ นิ่งเท่านั้น

 

ในการใช้มือถือ iPhone ถ่ายภาพ หรือ ถ่ายวิดีโอ บางครั้งเราอาจจะใช้ตัวจับมือถือ ทำให้การกดเพื่อถ่ายภาพจะทำได้ไม่สะดวก หรือมืออาจจะ ไม่ว่าง การใช้รีโมทชัตเตอร์บลูทูธ จะช่วยได้อย่างมาก หาก 2 มือไม่ว่าง ต้องจับอุปกรณ์ หรือสาธิต หรือ อธิบาย ก็ยังใช้เท้ากดรีโมทแทนได้

 

 

การซื้อรีโมทบลูทูธ

รีโมทบลูทูธแบบนี้สามารถหาซื้อได้ตาม Lazada หรือ Shopee ราคาประมาณ 20 กว่าบาทขึ้นไป ควรซื้อหลายๆ อัน เพื่อไว้ใช้กับมือถือแยกกัน เป็นเครื่องๆ ไป การใช้งานจะมีความง่ายมากกว่า แต่การซื้อก็ต้องระวังเจ้านี้ ราคา 8.80 บาท ซึ่งใช้ภาพไม่ตรงกับราคา ตัวนี้เป็นถ่านที่ใส่ในตัวรีโม ทบลูทูธ ผู้เขียนโดนมาแล้ว เพราะไม่อ่านรายละเอียดให้ดี เห็นราคาถูก ก็กดซื้อโดยไม่ได้ดู สั่งมา 10 ตัวเลย ได้ถ่านมา 10 อัน ก็ต้องโทษตัวเอง ครับ ซื้อของออนไลน์ต้องอ่านให้ดี รีโมทแบบนี้ถ่านจะมีอายุใช้งานยาวนานมาก ที่ใช้อยู่นั้นก็เกินหนึ่งปีแล้ว

 

จับคู่รีโมทขัตเตอร์บลูทูธกับ iPhone

สำหรับเครื่องที่นำมาทดสอบจะเป็น iPhone 7 ใครใช้รุ่นอื่นก็ใช้ได้เหมือนกัน ไม่มีปัญหา
1. ใน iPhone ให้เข้า การตั้งค่า
2. ตัวรีโมทให้เลื่อนเปิดสวิทซ์ ไฟสีน้ำเงินจะกระพริบ แสดงว่าพร้อมใช้งานแล้ว


3. แตะ บลูทูธ
4. แตะเลื่อนเปิดใช้งาน บลูทูธ
5. เครื่องจะทำการค้นหารีโมทชัตเตอร์บลูทูธ เมื่อพบแล้วจะแสดงชื่อ เช่น AB Shutter3 ให้แตะเลือกเลย
6. กรณีค้นหาไม่พบ ก็กดปุ่ม ที่ตัวรีโมท เพื่อกระตุ้นให้ทำงาน


7. แตะ จับคู่
8. ตอนนี้ก็ได้จับคู่กับ iPhone เรียบร้อยแล้ว พร้อมใช้งานรีโมทชัตเตอร์บลูทูธ
9. กดปุ่ม โฮม เพื่อออก

 

วิธีใช้รีโมทบลูทูธควบคุมกดถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ

1. ในการใช้งานนั้น ให้แตะแอป กล้องของ iPhone เพื่อเปิดใช้งาน


2. ในการใช้รีโมทชัตเตอร์บลูทูธกดถ่าย ภาพนิ่ง ให้เลือก รูปภาพ แล้วกดปุ่มกลมใหญ่ที่ตัวรีโมทเพื่อถ่ายรูปได้เลย


3. ในการใช้รีโมทชัตเตอร์บลูทูธกดถ่าย วิดีโอ ให้เลือก วิดีโอ แล้วกดปุ่มกลมใหญ่ที่ตัวรีโมทเพื่อถ่าย วิดีโอ ได้เลย เมื่อต้องการหยุดถ่ายวิดีโอ ก็กด ที่ตัวรีโมทอีกครั้งหนึ่ง


4. เมื่อหยุดใช้งานรีโมทแล้ว ก็เลื่อนสวิทซ์ปิดการใช้งาน และเมื่อใดที่ต้องการใช้งาน ก็เพียงแต่เข้าแอปกล้อง แล้วหยิบรีโมทขึ้นมา เปิดสวิทซ์ให้ทำ งาน กดปุ่มที่ตัวรีโมท สัก 2-3 ครั้ง ก็จะเชื่อมต่อกับ iPhone อัตโนมัติ หากจะต้องถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอบ่อยๆ ก็ต้องจับคู่ iPhone กับรีโมทเอาไว้ ห้ามไป เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ไม่เช่นนั้นจะเสียเวลาจับคู่บลูทูธทุกครั้ง
5. ตัวรีโมทจะมีถุงพลาสติก ก็ไม่ต้องเอาออก ไว้อย่างนั้นเลย ป้องกันเปียกน้ำ ความชื้น

 

ใช้รีโมทควบคุมโวลุ่ม เพิ่มเสียง ลดเสียง

การใช้รีโมทชัตเตอร์บลูทูธใน iPhone ยังสามารถใช้ควบคุมการเพิ่มเสียง ลดเสียง ขณะฟังเพลง เล่นวิดีโอยูทูป กรณีวางเครื่องไว้ ก็กดควบคุมที่ตัวรีโมทได้เลย คุ้มมาก กับรีโมทราคาถูกอย่างนี้

 

 

สรุป

สำหรับบทความนี้ก็หวังว่าคงจะมีประโยชน์สำหรับผู้ใช้ iPhone ที่ชื่นชอบการถ่ายรูป รีโมทชัตเตอร์บลูทูธตัวนี้ ใช้ได้ประมาณ 10 เมตร ตั้งมือถือ ไว้ห่างตัว ก็กดถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอได้สะดวก