บทความนี้จะมาแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับกระทะใบเล็กๆ เอาไว้ใช้กับเตาแก๊สกระป๋อง หรือเตาแบบอื่น เพื่อทำอาหารกินเอง คนเดียว อาจจะเผื่อน้ำไม่ไหล ไฟไม่มา หรือ เผื่อเดินทางท่องเที่ยว ไปต่างจังหวัด ไปกางเต็นท์ กระทะแบบนี้มีหลายแบบจึงต้องรู้ ข้อดีข้อเสียของแต่ละแบบ จะได้เลือกใช้ให้เหมาะสม ไม่สร้่างปัญหาในการใช้งานภายหลัง

 

กระทะแบบนี้ถือว่าเป็นอุปกรณ์ทำอาหารที่ควรมีไว้ประจำตัว สะดวกในการใช้งานอย่างมากเช่น
1. การทำอาหารกินคนเดียว ทำอาหารง่ายๆ ก็ใช้เป็นทั้งหม้อ กระทะ จาน หรือชาม อย่างการต้มบะหมี่สำเร็จรูป ก็ไม่ต้องไปเทใส่ชาม สะดวก


2. การซื้ออาหารสำเร็จ แกง กับข้าว มาเทใส่ภาชนะแบบนี้ สะดวกเวลาต้องการอุ่นอาหาร ไม่ต้องเทใส่ชาม หรือ จาน ให้วุ่นวาย


3. สะดวกในการเดินทางท่องเที่ยว ไปต่างจังหวัด พกพากระทะไปให้เพียงพอกับจำนวนสมาชิก และเตาแก๊สกระป๋อง ก็ใช้ทำ อาหารง่ายๆ ได้หลายอย่าง

 

ตัวอย่างเรื่องควรรู้เกี่ยวกับกระทะใบน้อย

กระทะแบบเคลือบหรือไม่เคลือบ ต้องเลือกสักทาง

กระทะใบน้อยแบบนี้อาจจะแยกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ก็คือแบบเคลือบเทฟล่อน และ แบบไม่เคลือบ จำเป็นต้องเลือกสักทาง
1. หากเน้นง่ายในการใช้ชีวิต ไม่ยุ่งยากกับการล้าง การใช้ช้อน ตะหลิว โลหะ ไม่ต้องระวังเรื่องการขูดขีดให้เป็นรอย ก็ใช้กระทะ แบบไม่เคลือบ
2. หากชอบชีวิตที่ยุ่งยาก ชอบความระมัดระวัง ก็ต้องเลือกกระทะแบบเคลือบ ซึ่งจะต้องระวังไม่ใช้ร่วมกับช้อน ตะหลิว ที่เป็นโลหะ ต้องระวังเรื่องการขูดขีด เพราะจะทำให้เทฟล่อน หลุดลอกออกมาได้ ส่วนใครที่ซื้อกระทะแบบนี้มาแล้ว และเบื่อในการดูแล ก็ใช้ กระดาษทรายขัดเทฟล่อนออกไปเลย ให้จบๆ ไปตั้งแต่แรก เพราะอย่างไรก็มีปัญหาในภายหลัง

 

กระทะราคาถูกตามร้านทุกอย่าง 20 บาท

สำหรับกระทะน้อยแบบไม่เคลือบราคาถูกก็มีขายในร้านทุกอย่าง 20 บาท แต่ขาย 30 บาท ขนาดประมาณ 15 ซม. ซื้อไว้ หลายๆ ใบ ตามจำนวนสมาชิก สะดวกในการใช้งาน มีด้ามจับ สะดวกเวลาทานอาหารร้อน แบบนี้จะค่อนข้างบาง ก็จะมีข้อดี ก็คือ ร้อนเร็ว กรณีใช้กับเตาแก๊สกระป๋อง ช่วยประหยัดแก๊ส และด้วยราคาถูก ก็ใช้งานได้อย่างไม่ต้องดูและอะไรมากนัก

 

อุปกรณ์เสริมที่ต้องมีคู่กับกระทะ

อุปกรณ์เสริมที่มีขนาดเล็ก พกพาง่าย อย่างเตาพับได้ เอาไว้ใช้งานคู่กับกระทะ จะช่วยให้สะดวกในการใช้งาน จะใช้ในบ้าน เดินทางไปต่างจังหวัด ออกนอกสถานที่ ก็สามารถใช้งานได้ทุกที่ ในงบประมาณไม่เกิน 500 บาท ก็จะได้ทั้งเตา แก๊สกระป๋อง กระทะเอาไว้ใช้ได้ตลอดชีวิต อยู่ที่ไหน ก็ไม่ลำบากเรื่องอาหารการกิน เพราะมีเครื่องมือทำอาหารง่ายๆ ติดตัวอยู่แล้ว

 

ความแบน ความลึกของกระทะ

กระทะน้อยแบบนี้จะมีแบบแบน และลึก แนะนำให้เลือกแบบลึกสักหน่อย เพื่อจะได้ใช้ทำอาหารได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น นอก จากการใช้ทอด เช่น หุงข้าว ทำอาหารประเภทต้ม สำหรับใครที่จะลองหุงข้าวด้วยกระทะแบบนี้ ก็มีสูตรตวงข้าวสาร และน้ำง่ายๆ ตามนี้
1. ข้าวสาร 1 ถ้วยตวง หรือ 1 ถ้วยโยเกิร์ต ต่อน้ำ 1 ถ้วย และอีกครึ่งถ้วย ลงตัว
2. การหุงด้วยเตาแก๊สกระป๋องที่ง่ายที่สุด ให้ใช้การหุงแบบไม่เช็ดน้ำ โดยเริ่มจากใช้ไฟแรง ก่อน เมื่อน้ำในกระทะแห้งหมดแล้ว ก็ ใช้ไฟอ่อนที่สุด แล้วดงข้าวไปจนกว่าจะสุก วิธีหุงข้าวก็ทำได้ง่ายๆ ตามนี้ ซึ่งก็จะใช้เวลาประมาณไม่เกิน 20 นาที ข้อเสียก็คือ เปลืองแก๊ส

 

ขนาดของกระทะน้อย

กระทะน้อยมีตั้งแต่ขนาดเล็ก 14 ซม, 16 ซม, 18, 20 ซม, สำหรับคนโสดอยู่คนเดียว ควรเลือกประมาณ 16 - 20 ซม. ขนาด 16 หรือ 18 เอาไว้ทำอาหารง่ายๆ อย่างข้าวต้ม บะหมี่สำเร็จรูป ต้มน้ำ ส่วนขนาดใหญ่ขึ้น 18 หรือ 20 ซม. เผื่อไว้ใส่แกง ก๋วยเตี๋ยว หรืออาหารประเภทต้ม ที่ซื้อสำเร็จมาทานที่บ้าน

 

จับคู่ให้ลงตัว ง่ายในการใช้งาน

การเลือกกระทะขนาดเดียวกัน รวมทั้งเครื่องครัวอื่นๆ ด้วย อย่างหม้อ ก็จะใช้ฝาร่วมกันได้ เป็นการจับคู่ที่ลงตัว เพราะกระทะ แบบนี้ จะไม่มีฝา หรือ อาจจะให้ฝาแก้ว ฝาแบบนี้ดูแลยาก ไม่สะดวกในการพกพา ต้องใช้งานด้วยความระมัดระวัง

 

กระทะน้อยแบบนี้ทำเมนูอาหารอะไรได้บ้าง

การใช้งานกระทะน้อยแบบนี้ ควรจะใช้ลักษณะนี้ ก็จะช่วยให้ง่ายและสะดวกในการทำอาหาร อย่างเมนูประเภทต้ม จะทำ อาหารกี่เมนู ก็ใช้กระทะจำนวนตามนั้น ไม่ต้องใช้จาน จาม ไม่เสียเวลาล้าง ซึ่งกระทะก็ไม่แพงมากนัก ไม่ถึง 100 บาท ก็มีให้ เลือก ส่วนเมนูอาหารที่สามารถทำได้ เช่น
1. หุงข้าวกระทะขนาด 14-16 ก็จะหุงได้ประมาณ 1 จาน สำหรับมื้อเดียว คนเดียว ถ้า 18 - 20 ก็จะได้ประมาณ 2-3 มื้อ หรือ 2 -3 คน
2. ทำอาหารประเภททอด ทำไข่กระทะ
3. ทำอาหารประเภทต้ม ใช้ต้มน้ำกินกาแฟ ชงเครื่องดื่มสำเร็จต่างๆ

 

กระทะที่อาจทำให้ชีวิตยุ่งยาก

กระทะน้อยเหล่านี้จะมีคุณสมบัติ 2 อย่าง ที่อาจจะทำให้ชีวิตยุ่งยาก อย่างแรกก็คือ
1. กระทะแบบเคลือบแบบต่างๆ ซึ่งจะมีโอกาสหลุดลอกออกมา การใช้งานกระทะแบบนี้ ค่อนข้างต้องระวังอย่างมาก แต่สุดท้ายก็ ลอกอยู่ดี ดังนั้น ต้องซื้อกระทะที่ก้นเรียบๆ ไว้ก่อน เมื่อต้องการขัดเทฟล่อนออก จะทำได้ง่าย เมื่อก่อนผู้เขียนใช้ชีวิตง่ายๆ ตั้งแต่ ได้กระทะเคลือบเทฟล่อนมาใช้ รู้สึกถึงความยุ่งยาก ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้เป็นรอย คาดว่าคงจะต้องหากระดาษทราย มาขัดออก รำคาญวุ้ย!
2. ฝาที่เป็นแก้ว แม้จะมีความสวยงาม แต่ก็ต้องดูพฤติกรรมตัวเอง ชอบอะไรง่ายๆ ไม่เสียเวลา ก็ควรหลีกเลี่ยง ถ้าชอบความสวย งาม ก็ต้องยอมเสียเวลาในการดูแล ใช้งานด้วยความระมัดระวัง

 

ตัวอย่างการใช้กระทะขนาด 16 ซม. กับเตาแก๊สกระป๋อง

กรณีใช้งานกระทะน้อยแบบนี้ กับเตาแก๊สกระป๋อง อย่างการต้มน้ำ จะใช้เวลาประมาณ 3 นาที มาก หรือ น้อยกว่านี้เล็กน้อย หากปิดฝาก็จะเร็วมากขึ้น
1. ตัวอย่างกระทะแบบบาง ราคา 30 บาท ในร้านทุกอย่าง 20 บาท ใช้ต้มน้ำประมาณ 1 แก้ว พอดีกับการต้มบะหมี่สำเร็จรูป ใช้ เวลาประมาณ 3 16 วินาที ถ้าปิดฝาจะเร็วกว่านี้ ใช้ไฟปานกลาง


2. กรณีใช้กระทะแบบเคลือบขนาด 16 ซม. มีความหนากว่าแบบที่ 1 ต้มน้ำ ประมาณ 1 แก้ว พอดีกับการต้มบะหมี่สำเร็จรูป เช่นกัน จะใช้เวลาประมาณ 2 นาที 50 วินาที น้ำจะเริ่มเดือดตั้งแต่ประมาณ 2 นาที 30 วินาที ถ้าปิดฝาจะเร็วกว่านี้ สรุปว่า กระทะแบบนี้เป็นตัวเลือกที่ดี ประหยัดแก๊ส ใช้ไฟปานกลางเช่นกัน ทดสอบโดยไม่มีการปิดแก๊ส จับเวลา เพื่อนำข้อมูลมาทำบท ความโดยเฉพาะ


3. และการทดสอบต้มน้ำด้วยหม้อสแตนเลส หนา ตราม้าลาย ขนาด 20 ซม. ใช้เวลาประมาณ 3นาที และ 50 วินาที โดยปิดฝา ไม่เช่นนั้นใช้เวลานานกว่านี้แน่นอน

 

สรุป

คนเราก็ต้องกินอาหารทุกวัน เพื่อความอยู่รอด การเลือกอุปกรณ์ทำอาหารให้เหมาะกับตัวเอง ก็จะช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายมาก ขึ้น อย่างผู้เขียนอยู่คนเดียว เน้นการทำอาหารกินเองบ้าง ซื้อกับข้าวสำเร็จบ้าง อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยให้ชีวิตสะดวกมาก ใช้งานแทบ ทุกวัน กับอาหารมื้อง่ายๆ เช่น บะหมี่ ข้าวต้ม ไข่เจียว อุ่นแกง อุ่นอาหารสำเร็จ