อุปกรณ์ทำอาหารอย่างกระทะไฟฟ้า ขาดไม่ได้เลยสำหรับการทำอาหารแบบไทยๆ เพราะสะดวกในการใช้งาน ซึ่งกระทะไฟฟ้าก็มีหลาย แบบ หลายขนาด และคุณสมบัติอื่นๆ อีกหลายอย่างที่จำเป็นต้องรู้เพื่อกันพลาด ซื้อมาแล้วก็เสียเงินเปล่า ใช้งานไม่ได้ดั่งใจ

 

กระทะไฟฟ้าใช้ทำอาหารได้หลายอย่างนอกจากทอด หรือผัด แล้ว เช่น ต้มน้ำ ต้มย้ำ สุกี้ เป็นต้น เป็นอุปกรณ์ทำอาหารที่ขาดไม่ได้ เลยสำหรับคนไทย โดยเฉพาะชาวหอพัก อพาร์ทเมนต์ เพราะหลายแห่งห้ามใช้ถังแก๊ส แต่ข้อเสียงของการใช้กระทะไฟฟ้าก็คือกินไฟมาก และค่าไฟหอพักจะแพงกว่าค่าไฟฟ้าตามปกติทั่วไป

 

 

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับกระทะไฟฟ้าแบบต่างๆ

ก่อนจะเลือกซื้อกระทะไฟฟ้ามาใช้งานสักใบ มีอะไรบ้างที่เราควรจะต้องรู้ เพื่อจะได้เลือกซื้อให้ตรงกับการใช้งาน

1. กระทะไฟฟ้ากินไฟนะ สำหรับคนอยู่หอพัก อาจจะเลี่ยงไปใช้เตาแก๊สกระป๋องแทน เพราะถูกกว่าค่าไฟแน่นอน เวลาหุงข้าวเชื่อว่า หลายคนคงจะไม่เคยไปยืนดูมิเตอร์วัดไฟอย่างแน่นอน ลองไปดูสักครั้งว่ามิเตอร์วัดไฟฟ้าหมุนเร็วแค่ไหน เวลาใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละ ชนิด


2. กระทะไฟฟ้ามีทั้งแบบพื้นผิวธรรมดาและเคลือบเทฟลอนซึ่งหากต้องการใช้งานแบบสมบุกสมบันควรใช้แบบธรรมดาย่อมจะดีกว่า เพราะการทำความสะอาดจะง่ายกว่า และเมนูอาหารก็มีหลายแบบหากจะทำสุกี้หรืออาหารประเภทต้มและล้อมวงหลายคนตักกิน จากกระทะ ก็คงจะไม่ดีแน่สำหรับช้อนโลหะ หากขูดขีดเป็นรอย เทฟลอนก็จะเริ่มร่อนและหลุดออกในที่สุด ชิ้นส่วนที่หลุดจะไปไหน ถ้า ไม่ผสมกับอาหาร หากต้องการความเรียบง่าย ใช้งานง่าย ทนทาน กระทะที่มีผิวโลหะธรรมดานั้นดีที่สุดแน่นอน

 


3. ยี่ห้อยอดนิยมที่ผ่านการพิสูจน์การใช้งาน ประสิทธิภาพย่อมจะดีกว่าของใหม่ยี่ห้อเกิดใหม่ ซึ่งจะเป็นต้องหาข้อมูลให้ดีก่อน


4. กระทะไฟฟ้าบางแบบพื้นหรือก้นกระทะไม่เรียบเป็นตารางเป็นหลุม หากทอดไข่หรือทำอะหารแบบใดก็ตาม แล้วติดก้นกระทะ การ ล้างทำความสะอาดจะเป็นเรื่องยุ่งยาก จึงควรหลีกเลี่ยงยิ่งเป็นเทฟลอนด้วยแล้ว การทำความสะอาดยิ่งต้องระวัง ยุ่งยากในการดูและ ภายหลัง


5. ขนาดของกระทะ เลือกขนาดให้เหมาะสมกับปริมาณอาหารที่ต้องการทำ หากกระทะเล็กไป ก็ลำบากผัดที อาหารก็พากันกระโดดหนี เพราะกลัวความร้อน ตกหล่น เสียอารมณ์


6. กระทะไฟฟ้าหลายรุ่นมีซึ้งสำหรับนึ่ง ควรเลือกขนาดของซึ้งให้เท่าๆ กับขนาดของหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเพื่อจะได้ใช้ด้วยกันได้ แต่น่าจะหา ยาก ถ้าหาได้ก็คุ้มค่าในการใช้งานและประหยัดไฟ เพราะเวลาทำหุงข้าวก็จะทำอาหารประเภทนึ่งได้ด้วย ในขณะที่กระทะก็ใช้ทอด ผัด แต่การจะเลือกให้พอดีนั้น คงจะต้องไปเลือกตามห้าง เพราะจะได้หยิบไปวัดขนาดได้ว่าพอดีกันหรือไม่ การซื้อแบบนี้ก็ดีไปอย่าง ได้ใช้ งานแบบคุ้มๆ


7. ตัวถังโลหะย่อมจะทนทานกว่าแบบพลาสติก ล้างทำความสะอาดง่าย แต่ต้องระวังเรื่องสนิม


8. การซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าตามห้าง เคยมีเพื่อนเล่าให้ฟังว่า มีลูกน้องเคยทำงานตามห้าง เวลาจัดของหรือรับของจะไม่ถนอมสักเท่าไหร่ เจ้าตัวแนะนำว่า ไม่ควรซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าตามห้าง ไม่รู้ว่าเท็จจริงแค่ไหน แต่หม้อหุงข้าวบางยี่ห้อ ในหนึ่งปีผู้เขียนเคยซื้อมากถึง 2 ใบมา แล้ว เสียบ่อยมาก และยี่ห้อนั้นก็ทิ้งไป 4 ใบ ซื้อจากห้างนั่นเอง

การเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าในทุกวันนี้ง่ายและสะดวก สามารถเลือกยี่ห้อที่ต้องการได้ไม่ยาก สามารถสั่งออนไลน์ได้ แต่ก็ควรตรวจ สอบให้ดี ก่อนจะเซ็นรับของเพราะ อาจจะได้ขนาดที่ไม่ตรงตามที่สั่ง กระทะไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้สำหรับผู้อาศัยอยู่ในหอพัก อพาร์ทเมนต์ ซึ่งบางที่อาจจะไม่สะดวกเรื่องอาหารการกิน จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ทำอาหารพื้นฐานเหล่านี้