บทความแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับโคมไฟ ซึ่งมีหลายแบบทั้งใช้กับไฟบ้าน มีแบตเตอรี่ในตัวชาร์จไฟบ้าน ใช้แผงโซล่าเซลล์ เป็นต้น เพื่อจะได้เลือกใช้ให้ตรงกับ วัตถุประสงค์ ใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า เช่น ใช้อ่านหนังสือ ใช้ส่องเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ใช้งานนอกสถานที่ ไว้เปิดไฟเพื่อดูซีรีย์ ดูวิดีโอก่อนนอน หรือไว้เปิดเวลาลุกเข้า ห้องน้ำในเวลาหลางคืน หรือพกพาไปเที่ยวกางเต็นท์ เป็นต้น

 

พฤติกรรมของคนเราไม่น้อยจะใช้สายตาค่อนข้างมาก โคมไฟจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าพื้นฐานเพื่อส่องสว่างให้มีแสงเพียงพอ การเลือกใช้โคมไฟที่เหมาะสมกับ กิจกรรมที่ต้องทำ ก็จะช่วยถนอมสายตา นอกจากนี้ก็อาจจะใช้โคมไฟเพื่อประดับห้อง ประดับบ้านให้สวยงาม หรืออาจจะใช้โคมไฟแบบโซล่าเซลล์ส่องสว่างยามค่ำคืน ช่วยประหยัดเงินค่าไฟ เป็นต้น

 

การใช้งานโคมไฟแบบต่างๆ

โคมไฟมีหลายแบบ ต้องศึกษาถึงคุณสมบัติแต่ละแบบ เพื่อจะได้เลือกไว้ใช้งานให้เหมาะสม และเกิดประโยชน์มากที่สุด
1. สำหรับคนทำงานในที่แสดงสว่างไม่เพียงพอ ทำงานกลางคืน ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ งานตัดเย็บ งานที่ต้องใช้สายตาค่อนข้างมาก นักเรียน นักศึกษา ต้องใช้อ่าน หนังสือ ฯลฯ การใช้โคมไฟจะให้แสงที่สว่างกว่าไฟเพดาน แสงสว่างเพียงพอจึงช่วยถนอมสายตา แต่ก็ต้องเลือกหลอดไฟให้เหมาะสม เช่น ใช้หลอดช่วยประหยัดไฟฟ้า หรือหลอดที่มีวัตต์สูงให้ความร้อนเหมาะสำหรับหน้าหนาว
2. สำหรับคนที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว ก็สามารถนำโคมไฟไปใช้งานได้ โดยเน้นรุ่นที่มีแบตเตอรี่ในตัว
3. การทำกิจกรรมนอกบ้าน บางครั้งไม่สะดวกในการเดินสายไฟ โคมไฟแบบโซล่าเซลล์ ก็เป็นตัวเลือกที่สะดวก และ ใช้งานง่าย
4. ผู้ที่ต้องการประหยัดค่าไฟฟ้า กรณีอยู่หอพัก ค่าไฟฟ้าแพง การใช้โคมไฟอ่านหนังสือแบบ LED แทนไฟเพดานจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้ามากกว่า
5. ผู้ที่ชอบนอนดูวิดีโอ นอนเล่นมือถือ ก่อนนอน ไม่ควรดูหน้าจอในที่มืด โคมไฟแบบนี้ ไม่เพียงให้แสงสว่าง แต่ยังสะดวกในการใช้งาน ปลอดภัย เพราะมีแบบ ไร้สาย ให้เลือก บางรุ่นมีระบบเปิดปิดแบบสัมผัส ดึกดื่นตื่นเข้าห้องน้ำ ใช้งานได้สะดวกมาก ไม่ต้องลุกขึ้นเดินคลำหาสวิทซ์ไฟ

 

ตัวอย่างโคมไฟแบบต่างๆ

1. โคมไฟตั้งโต๊ะไว้ทำงาน อ่านหนังสือ หากต้องใช้งานในลักษณะนี้ ก็ควรเลือกให้ตรงวัตถุประสงค์ เช่น ปรับทิศทางได้ แสงสว่างเพียงพอ ประหยัดไฟฟ้า ปรับ ความสว่างได้ ไม่ปวดตา พับเก็บได้ พกพาสะดวก เลือกยี่ห้อที่ไว้ใจได้ ทนทาน บางรุ่นหลอดไฟสามารถเปลี่ยนได้ แต่การใช้กับหลอดไฟที่มีความยาวมากกว่าโคมไฟ จะทำให้เกิดแสงสว่างจ้ารบกวนนัยน์ตา สร้างความรำคาญ ก่อนซื้อควรศึกษาเรื่องของหลอดไฟที่จะนำมาใช้กับโคมไฟให้ดีเสียก่อน ส่วนการใช้โคมไฟแบบ LED จะได้ ในเรื่องความประหยัดแต่ราคาก็สูงหน่อย

 


2. โคมไฟไว้ประดับ เพิ่มความสวยงามในห้อง ไม่เน้นความสว่างมากนัก เน้นสร้างบรรยากาศ มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบใช้กับไฟ 220 V หรือ USB หรือ มีแบตเตอรี่ในตัว บางรุ่นมีรีโมทด้วย สะดวกในการใช้งานมากๆ

 


3. โคมไฟแบบ LED เน้นพกพาง่าย ประหยัดไฟ พร้อมแบตเตอรี่ในตัว ไว้ใช้งานนอกสถานที่ แต่สิ่งสำคัญที่ควรหาข้อมูลก่อนก็คือคุณภาพแบตเตอรี่ ราคา ลักษณะของแบตเตอรี่ที่ใช้ การเปลี่ยนสามารถทำเองได้หรือไม่

 


4. โคมไฟโซลาร์เซลล์ ความสว่างอาจจะไม่มากพอในรุ่นราคาถูก และไม่เหมาะสำหรับการทำงานที่ต้องใช้สายตา เหมาะเปิดแค่ให้มีความสว่างพอจะมอง เห็นว่าอะไรเป็นอะไร รุ่นที่ผู้เขียนได้ซื้อมาทดลองใช้จะคล้ายกับรุ่นที่วงไว้ มี 2 หลอด ต่างกันแค่หลอดไฟ การใช้งานจริง หากต้องการให้สว่างทั้งคืน อาจทดลองเปิดแค่ หลอดเดียวก็พอ เพราะการชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่อาจจะทำได้ไม่มากพอในวันที่ไม่ค่อยมีแดด โคมไฟแบบนี้จะมีระบบเปิดอัตโนมัติ เมื่อเริ่มมืด หรือใช้ผ้าดำ ถุงดำปิด แผงโซลาเซลล์ไว้

 

สรุป
สำหรับใครที่คิดว่า ตัวเองเริ่มใช้สายตามาก และแสงก็ไม่พอ เช่น ชอบเล่นมือถือก่อนนอน ก็ควรหาโคมไฟสักแบบที่เหมาะกับสไตล์การใช้ชีวิตของตัวเอง มาไว้ใช้งาน เพื่อช่วยถนอมสายตา อย่าให้มีปัญหาเร็วเกินไป จนสร้างปัญหาในเรื่องการมอง ต้องพกแว่นตาติดตัวตลอดเวลา ไม่มีแว่นตาก็มองอะไรไม่เห็น อย่างน้อยก็ควรจะมีไว้ 2 แบบ คือ แบบตั้งโต๊ะทำงาน เน้นแบบมีโคมไฟ เพื่อไม่ให้แสงไปรบกวนคนรอบข้าง และแบบพกพาได้ เผื่อนำไปใช้งานนอกสถานที่หรือในบริเวณบ้าน ไม่ต้องเดินสาย ไฟ