ช่วงเทศกาลงานรื่นเริง วันพิเศษ วันเกิด หรือคนชอบปาร์ตี้ ไฟแบบนี้ช่วยทำให้บรรยากาศดูดีขึ้น ราคาเริ่มต้นแค่หลักสิบบาท เท่านั้นเอง ไฟปาร์ตี้มีหลายแบบ เช่น ต่อกับไฟบ้าน ต่อกับที่ชาร์จโทรศัพท์ ต่อกับมือถือผ่าน OTG ต่อกับพาวเวอร์แบงก์ หรือมี แบตเตอรี่ในตัว เป็นต้น

 

สำหรับใครที่จะหาไฟปาร์ตี้มาใช้ในช่วงวันสำคัญ วันพิเศษ หรือ กรณีท่องเที่ยวกางเต็นท์ บางคนก็จะชอบประดับเต็นท์ด้วยไฟ แบบนี้ ไฟแบบนี้มีหลายแบบให้เลือกใช้ ตามสะดวก และวัยของผู้ใช้ เช่น
1. แบบต่อกับไฟบ้าน 220 V
2. แบบ USB ต่อกับพาวเวอร์แบงก์ ที่ชาร์จโทรศัพท์ หรือ มือถือผ่าน OTG ไฟแบบนี้ เหมาะสำหรับเด็ก มีความปลอดภัย
3. แบบใช้แบตเตอรี่ ไฟแบบนี้ เหมาะสำหรับเด็ก มีความปลอดภัย

 

ตัวอย่างการใช้ไฟปาร์ตี้พกพาแบบต่างๆ

ไฟปาร์ตี้ขนาดเล็ก พกพาได้ ใช้ไฟน้อย อย่างแบตเตอรี่ หรือ USB จะมีความปลอดภัย ซึ่งจะมีวิธีการต่อกับแหล่งจ่ายไฟแบบ ต่าง เช่น

 

ต่อไฟปาร์ตี้กับพาวเวอร์แบงก์

พาวเวอร์แบงก์ที่จะใช้งานนั้น ให้เลือกซื้อรุ่นที่มีสวิทซ์เปิดปิด และไม่ดับเอง ควรเลือกแบบเป็นแท่งทรงกลม หรือ เหลี่ยม สามารถตั้งได้ เผื่อใช้กับไฟบางประเภท

 

ตัวอย่างการใช้ไฟปาร์ตี้กับพาวเวอร์แบงก์แบบต่างๆ ไฟบางแบบ อาจจะติดเชือก เอาไว้แขวน วิธีง่ายๆ ก็ใช้กาวสองหน้า


using-party-lights016

การใช้ไฟปาร์ตี้กับที่ชาร์จโทรศัพท์

กรณีใช้กับไฟบ้าน ก็สามารถต่อกับที่ชาร์จโทรศัพท์ได้เลย แนะนำให้ซื้อเต้าเสียบที่มีสวิทซ์เปิดปิด ถ้าไม่มี ก็หาสวิทซ์แบบนี้มา ใช้ก็ได้ มีขายในร้านทุกอย่าง 20 บาท

 

การใช้ไฟปาร์ตี้กับมือถือ

เฉพาะมือถือที่รองรับ OTG จึงจะสามารถจ่ายไฟให้กับไฟปาร์ตี้ได้
1. ตัวอย่างการใช้งานกับ iPhone ให้ใช้ OTG แบบ Lightning เสียบแล้วก็ใช้งานได้เลย ไฟสว่างทันที และยังสามารถปิดหน้าจอ iPhone ได้ ช่วยประหยัดพลังงาน


2. การใช้งานกับมือถือแอนดรอยด์ ต้องหาซื้อ OTG ให้ตรงรุ่นจะมี 2 แบบ ก็คือ OTG แบบ Micro USB และ OTG แบบ Type C ในมือถือหรือแท็บเล็ตบางรุ่นเสียบแล้ว ไฟสว่างทันที


3. ส่วนมือถือบางรุ่น อย่าง Oppo จะต้องเปิดใช้งาน OTG ในการตั้งค่า ไฟจึงจะติด
4. ข้อดีอย่างหนึ่ง สำหรับการใช้งานกับมือถือ แอนดรอยด์ก็คือ สามารถตั้งเวลาปิดเครื่องได้ เพื่อประหยัดแบตเตอรี่

 

ไฟปาร์ตี้ใส่แบตเตอรี่

ไฟปาร์ตี้บางแบบจะเป็นแบบใส่แบตเตอรี่ เช่น แบบเหรียญ แบตเตอรี่แบบนี้หาซื้อได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท บางร้านก็ ขายทั้งแผง 20 บาท บางร้านเน้นเอากำไรมาก ก็จะแกะมาขายอันละ 20 บาท ก่อนจะซื้อไฟปาร์ตี้แบบนี้มาใช้ จึงต้องสำรวจแถวที่ อยู่อาศัยก่อนว่ามีแบตเตอรี่แบบเหรียญขายหรือไม่ และขายราคาเท่าไร หากแพงมากเกินไป ให้ซื้อไฟปาร์ตี้แบบ USB มาใช้จะดี กว่า

 

สรุป

ไฟปาร์ตี้ราคาไม่แพง แต่ก็ต้องศึกษาบ้าง ก่อนจะซื้อมาใช้ ซึ่งแนะนำให้ใช้แบบ USB สะดวก หาแหล่งพลังงานได้ง่ายกว่า จะใช้ พาวเวอร์แบงก์ หรือ ไฟบ้าน ไฟในรถก็ได้ สะดวกในการใช้งานมากกว่าแบบอื่น