บทความนี้จะมาแนะนำเคล็ดไม่ลับ วิธีเรียนเก่ง เรียนดี ได้เกรดดี ซึ่งจะส่งผลให้มีโอกาสได้เรียนในสถาบันที่ดี มีโอกาสได้งานดี และประสบ ความสำเร็จในหน้าที่ การงาน ในอนาคต

 

รวมเคล็ดลับเรียนดี เรียนเก่ง ที่แนะนำให้ลองนำไปใช้

1. อ่านหรือศึกษาบทเรียนล่วงหน้า

การศึกษาบทเรียนล่วงหน้า อ่านล่วงหน้า จะช่วยให้เข้าใจเนื้อหาเร็วขึ้น ไม่ต้องรอรับความรู้จากครู หรือ อาจารย์ผู้สอนเพียงด้านเดียว หาก สามารถศึกษาหาความรู้ได้ทั้งหมด ทุกหัวข้อที่ครูผู้สอนกำหนดไว้ หรือ ศึกษาเนื้อหาในหนังสือได้ทั้งเล่ม ก็จะเป็นการดี และจะดีมาก หาก สามารถทำเช่นนี้ได้ทุกวิชา

 

2. จดบันทึกในการอ่านบทเรียน

ทุกครั้งที่อ่านหนังสือ เรียนในห้องเรียน จะต้องจดบันทึกไว้เสมอ จะช่วยให้จำได้ดียิ่งขึ้น และพยายามเรียบเรียงการจดบันทึกของตนเอง ให้มีความสมบูรณ์ เหมือน เป็นคู่มือ หรือรายงานเล่มหนึ่ง เพราะจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคตได้ เช่น นำไปทำบล็อก ทำสคริปต์บทพูดทำวิดีโอ ทำสไลด์ PowerPoint เป็นต้น

 

3. อ่านและบันทึกเสียงเก็บไว้ฟัง

การอ่่านสิ่งที่ได้จดบันทึก และ บันทึกเป็นเสียงเก็บไว้ในมือถือ จะเป็นเรื่องดี เพราะเราจะสามารถฟังได้ตลอดเวลา แทนที่จะอ่านอย่างเดียว สะดวก เพราะทุกวันนี้ ทุกคนจะพกมือถือติดตัวอยู่แล้ว จึงสามารถฟังบทเรียนที่ตัวเองทำไว้ได้ทุกที่ และ ทุกเวลา

 

4. สอน ติว เพื่อนฝูง อย่าหวงวิชา

การสอน การติว การให้ความรู้เพื่อนฝูง หรือบุคคลอื่น หรือจะนำเนื้อหาไปทำบล็อก ทำเฟสบุ๊ค ทำวิดีโอลงยูทูปก็ตาม จะช่วยให้จำเนื้อหาของวิชาต่างๆ ได้แม่นยิ่งขึ้น ดังนั้นอย่าหวงวิชา การสอนคนอื่น จะช่วยให้จำได้แม่นขึ้น และ ได้ความรู้เพิ่มขึ้น เพราะเพื่อนแต่ละคน ก็จะอ่านข้อมูล เนื้อหา จากแหล่งที่่ต่างกัน หรือมีความคิดเห็นที่ต่างกันไป จะช่วยให้มีความรู้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น อย่าหวงวิชา

5. จดบันทึก หรือ อัดเสียงในห้องเรียน

ขณะเรียนในห้องเรียน ให้จดบันทึก หรือ อัดเสียงเก็บไว้ ซึ่งทุกวันนี้ มือถือมีแบตเตอรี่ความจุสูง สามารถบันทึกเสียงได้นาน ให้ตั้งระดับ คุณภาพเสียงต่ำๆ ก็จะบันทึกเสียงได้นานๆ เป็นชั่วโมง โดยไม่ต้องกลัวว่า พื้นที่ในมือถือจะเต็มง่ายๆ อีกทั้งเมมโมรี หรือ SD Card ต่างๆ ก็มีราคา ถูกลงมาก ดังนั้น จึงสามารถใช้บันทึกเสียงในห้องเรียนได้สบายๆ ทั้งเทอม

 

6. ทดสอบความรู้ด้วยการทำข้อสอบ

การทดสอบตัวเองด้วยการทำข้อสอบ ซึ่งจะเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะการเรียนในระดับมัธยม หรือ การเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบ ไม่ว่าจะสอบอะไร ก็ตาม หลังจากอ่าน หรือ ศึกษาข้อมูลไปได้สักระยะหนึ่ง ก็ลองทำข้อสอบ เพื่อดูว่า ความสามารถของตัวเองอยู่ระดับใด มีโอกาสสอบผ่านหรือไม่

 

7. อย่าเอาแต่เรียน ควรทำกิจกรรม เข้าสังคมด้วย

คนที่ประสบความสำเร็จ จะไม่ใช่คนที่เรียนเก่งเสมอไป การจะประสบความสำเร็จ หลังจากเรียนจบแล้ว จะต้องมีความรู้ ความสามารถหลาย ด้าน หนึ่งในนั้นก็คือ การเข้าสังคม การทำงานร่วมกับคนอื่น จึงไม่ควรเอาดีทางด้านการเรียน หรือวิชาการอย่างเดียว เพราะจะสร้างปัญหาให้ตัวเองในอนาคต ในเรื่องการทำ งานร่วมกับคนอื่น เข้ากับคนอื่นไม่ได้ หากเป็นหัวหน้า ผู้บังคับบัญชา ก็จะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน และคนที่ประสบความสำเร็จก็มักจะเป็น คนที่เข้าสังคมได้ดี สามารถบริการจัดการคนได้ดี ส่วนความรู้ด้านวิชาการ ก็ใช้เสริมอีกทาง

 

บทความนี้ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ สำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่กำลังเตรียมตัวสอบในด้านต่างๆ หากนำวิธีที่ได้แนะนำนี้ไปประยุกต์ใช้ ก็มีโอกาสสอบได้คะแนนดี เรียนดี หรือ สอบเข้าทำงาน สอบเรียนต่อในสายงานที่ตัวเองชอบได้อย่างแน่นอน และ เมื่อเริ่มทำงาน ก็จะสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี สุดท้ายแล้ว คนที่จะเติบโต ก้าวหน้า มักจะเป็นคนที่ทำงานกับคนอื่นได้ดี ไม่ใช่เก่งวิชาการอย่างเดียว