ความประมาทในเรื่องการเงิน มีหลายเรื่องที่หลายคนก็รู้ดี หรืออาจจะไม่รู้ แต่เมื่อมีเงิน มีทรัพย์สมบัติ ก็จำเป็นจะต้องศึกษา ในเรื่องนี้ให้ทุกด้าน เพื่อไว้เตรียมรับมือ เพราะแม้จะมีเงินมากมาย จนชนิดที่ว่า ทั้งชาติก็ใช้ไม่หมด แต่บางทีก็มีเหตุไม่คาดคิด ทำให้เกิดปัญหาตามมาได้เช่นกัน หากเกิดความประมาทหรือคาดไม่ถึง

การมีเงิน มีทรัพย์สมบัติ จะต้องมีสติในการควบคุมการใช้งาน มีระเบียบวินัยการเงิน ไม่เช่นนั้นจะคุมการเงินของตัวเองไม่ อยู่แน่นอน และทำให้เงินหมดไป และเมื่อมีเงินหลายคนก็จะเกิดความประมาท เพราะคิดว่าการใช้จ่ายบางอย่างของตนนั้น ไม่ น่าจะส่งผลกระทบใดๆ ต่อการเงินของตน ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด

 

ตัวอย่างความประมาทในเรื่องการเงินแบบต่างๆ

เมื่อมีเงิน ยิ่งมีมากเท่าใด ก็ยิ่งจะต้องศึกษาถึงวิธีการควบคุมการใช้เงินของตนเอง และเหตุต่างๆ ที่มีโอกาสทำให้เงินหายไปหรือ หมดไป โดยเฉพาะกับเรื่องที่ไม่จำเป็นหรือไม่สมควร หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำให้เกิดความทุกข์ใจในภายหลัง หรืออาจจะมี ปัญหาการเงินตามมาเพราะเงินหมดแล้ว

การมีเงินเดือน มีรายได้ประจำ

สำหรับคนทำงาน มีงาน มีเงินเดือน มีรายได้ประจำ ก็จะมีความประมาทในการเงิน เช่น การใช้จ่ายไม่คิดหน้าคิดหลัง ไม่มีเงิน เก็บเลย แต่ละเดือนได้มาก็ใช้หมด เพราะถือว่า มีงานประจำ มีรายได้ทุกเดือน สิ้นเดือนก็จะมีเงินเข้ามา ไม่เดือดร้อน ก็จะเกิด ความประมาทในการใช้จ่ายเป็นธรรมดา จะเริ่มคิดได้ก็ต่อเมื่อ งานมีปัญหา ตกงาน ต้องหางานใหม่ สุขภาพไม่ดี ทำงานไม่ได้ โดนเชิญให้ออก รายรับหาย ต้องเปลี่ยนงาน รายได้ลดลง มีลูก ครอบครัวมีปัญหา ต้องใช้เงิน

 

การมีเงินเก็บ

บางคนทำงานมานาน มีเงินเก็บมาก พอเกษียณแล้วก็มีเงินใช้ ความประมาทอาจจะทำให้เงินหมด เพราะคิดว่าคงจะไม่หมด ง่ายๆ อาจจะเผลอเสียคนตอนแก่ ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ซึ่งอาจจะทำให้เงินหมดเร็วกว่าที่คิด ผู้เขียนเคยเจอบรรดาผู้เฒ่าอายุน่าจะเกิน 70 กันแล้ว คงจะเกษียณ ทำแต่งานมานาน แก่แล้วก็อยากจะปล่อยแก่กันบ้าง พากันไปเที่ยวร้านนักร้อง แต่ละคืนจ่ายเงินกัน หลักพันบาท หากยังเป็นแบบนี้ต่อไป ยังงัยก็หมดตัวแน่นอน บังเอิญว่า ผู้เขียนหมดตัวเสียก่อน จึงไม่มีโอกาสได้แวะไปดูอีก

 

นอกจากการใช้จ่ายเงินแล้ว การมีเงินเก็บก็ยังทำให้คนเราเกิดความประมาทในการใช้จ่ายเงินด้านอื่นด้วยเช่นกัน อย่างการ ลงทุนทำธุรกิจ บางคนถือว่าตนมีเงินมาก ทำอะไรก็ย่อมประสบความสำเร็จ ก็อาจจะใช้เงินผิดทาง ทำให้เสียเงินเปล่าค่อนข้าง มาก และอาจจะส่งผลทำให้เกิดปัญหาการเงินตามมา บางคนทำร้านอาหาร แต่เน้นไปที่การแต่งร้านหนักมาก เสียเงินเยอะมาก แต่ไม่เน้นเรื่องเมนูอาหาร บางทีอาจจะไม่มีลูกค้ามากอย่างที่คิด ก็ทำให้เกิดปัญหาได้ เพราะมีเงินมากจึงเกิดความประมาทได้ นั่นเอง หรือบางคนพอร้านเริ่มไปได้ดีก็รีบไปถอยรถใหม่ป้ายแดงทันที

 

การมีคนให้ความช่วยเหลือเรื่องการเงิน

การมีคนให้ความช่วยเหลือเรื่องการเงิน ก็จะทำให้เกิดความประมาท บางคนอยู่บ้านกับพ่อแม่พี่น้อง หรือมีคู่ครองที่ร่ำรวย มีปัญหา เงินไม่พอใช้ ก็มีคนให้ความช่วยเหลือ หยิบยืมได้ หรือขอเพิ่มได้ ก็จะเกิดความประมาทในเรื่องการเงินของตัวเอง ใช้ จ่ายไม่คิด ไม่ให้ความสำคัญกับการออมเงิน ซึ่งกว่าจะคิดได้ ก็ต่อเมื่อคนรอบตัวเกิดอยากจะดัดนิสัยขึ้นมา ตัดความช่วยเหลือ ก็ อาจจะเริ่มดีขึ้น ไม่ประมาท หากไม่เช่นนั้นก็ยากจะหยุดได้ด้วยตัวเอง

 

การมีรายรับหลายทาง

เมื่อมีรายรับ รายได้หลายทาง ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเราจะเกิดความประมาท และใช้เงินไม่คิดหน้าคิดหลัง แต่สิ่งสำคัญก็ คือจะต้องรู้ถึงจุดอ่อนรายได้ของเรา มีวันหมดหรือไม่ หรือมีโอกาสทำให้รายได้หายไปหรือไม่ อย่างบางคนมีเงินฝากธนาคาร กินดอกเบี้ย แบบนี้ใช้อย่างไรก็ไม่มีวันหมด แต่มีข้อแม้ว่า ห้ามถอนเงินต้นออกมา แต่ละเดือน มีเงินเข้ามาแค่ไหนก็ใช้แค่นั้น และก็ต้องระวังพนักงานธนาคารแอบถอนเงินไปใช้ หรืออาจจะมีบ้านปล่อยให้เช่า มีรายได้ทุกเดือน แต่หากเมื่อใดที่มีปัญหา เรื่องการเช่า ไม่มีคนเช่า บ้านเช่าผุพังเสียหาย รายได้ก็จะเริ่มหาย ก็จะไม่ประมาทในการใช้จ่าย การมีรายได้หลายทาง สิ่ง สำคัญจะต้องรู้ว่า รายได้แต่ละทางนั้น จะมีเหตุทำให้รายได้หดหายอย่างไร และเตรียมรับมือให้ดี

 

การมีทรัพย์สมบัติมาก ที่ดินมา ขายกินได้ไม่มีหมดง่ายๆ

บางคนได้ทรัพย์สิน มรดกค่อนข้างมาก โดยเฉพาะที่ดิน มีหลายแปลง ราคาสูง ก็จะขายแล้วนำเงินมาใช้จ่าย หากมีงาน ประจำด้วยแล้วก็อาจจะเกิดความประมาทในการใช้จ่าย เพราะเงินที่ได้มานั้น บางทีอาจจะใช้หมดเร็วมาก หากซื้อของชิ้นใหญ่ หรือใช้จ่ายกับสิ่งที่มีมูลค่าสูงและมีภาระติดพันตามมา เช่น การมีคู่ครองที่ร่ำรวย ไฮโซ บางคนจะใช้เงินเก่ง ตามความสามารถ ในการหาเงินของคู่ครอง หรือมีบุตรหลานก็อาจจะช่วยใช้เงิน ทำให้เงินหมดเร็วกว่าที่คิด อย่างการซื้อรถยนต์ เที่ยวต่างประเทศ ซื้อของแพงๆ ก็จะมีรายจ่ายตามมามาก มีโอกาสทำให้เงินหมดเร็วกว่าที่คิด

 

วางแผนบริหารเงินอย่างดี ยากจะผิดพลาด

การหาเงินเก่ง หาเงินได้มาก แต่บริหารเงินไม่เป็นก็มีโอกาสหมดตัว แต่แม้จะมีความสามารถในการบริหารเงินอย่างดี มีราย ได้หลายทาง มีระเบียบวินัยการเงินอย่างมาก แต่ก็มีโอกาสทำให้เงินหมดไปได้เหมือนกัน อย่างการมีครอบครัว ตัวเองอาจจะ สามารถควบคุมการเงินได้ดี แต่คนอื่นอาจจะไม่เป็นเช่นนั้น หากตัวคนเดียว คงจะไม่มีปัญหา แต่หากมีคนรอบข้างหลายคน ก็ อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดทางการเงินได้

 

การมีความสามารถเฉพาะตัวสูง หาเงินง่าย

บางคนทำงานเก่ง หาเงินเก่ง มีความสามารถเฉพาะตัวสูง โดยเฉพาะในด้านการหาเงิน แต่ก็ต้องสำรวจจุดอ่อนตัวเองให้พบ เพราะหากถือดีว่าเก่ง ก็มีโอกาสพลาด เช่น การเจ็บป่วยทำให้ทำงานไม่ได้ หรืองานไม่ได้รับความนิยมแล้ว หรือไม่เก่งใน เรื่องบริหารเงิน หาเงินเก่งอย่างเดียว ก็ย่อมมีโอกาสเกิดปัญหาการเงินตามมาอย่างแน่นอน

 

การมีลูกหลานช่วยเหลือ ส่งเสียเลี้ยงดู

บางคนมีลูกหลานหลายคน และเมื่อลูกหลานเริ่มโต มีการงานแล้วก็จะช่วยส่งเสียเลี้ยงดูตนเอง พ่อแม่บางคน พักผ่อนและ เที่ยวอย่างเดียว ไม่ต้องทำงาน ใช้เงินสนุกมาก เพราะมีลูกหลานหลายคน แต่ละคนก็ส่งเงินให้ใช้กันทุกเดือน ก็อาจจะเกิด ความประมาท ใช้เงินไม่คิด ไม่มีการเก็บเงินสำรองไว้เลย ปัญหาจะเกิดเมื่อเจ็บป่วย หรือมีเหตุให้ต้องใช้เงินจำนวนมาก เพราะ ลูกหลานแต่ละคนก็จะมีภาระในการเลี้ยงดูลูกๆ ของตน และภาระอื่นๆ อีกหลายอย่าง

 

บางคนใช้เงินไม่คิดเลย ลูกหลานให้เงินมาเท่าไรก็ใช้หมด เมื่อตัวเองเกิดการเจ็บป่วยก็จะสร้างปัญหาทันที หากรู้จักเก็บออม เงินที่ลูกหลานส่งมาไว้บ้าง ก็ยังช่วยในเรื่องรายจ่ายได้ ส่วนลูกหลานที่ส่งเงินมาให้นั้น ก็อาจไม่มีเหลือเก็บมากนัก เพราะมีภาระ ต้องใช้จ่ายเช่นกัน ดังนั้นหากมีคนรอบข้างสักคนป่วยหนัก มีรายจ่ายมาก ก็มักจะเกิดปัญหาการเงินตามมาทันที กระทบกันเป็น โนมิโน ดังนั้นจึงไม่ควรประมาท อ่านให้ขาดว่า แต่ละคนมีภาระอะไรบ้าง อย่าคิดว่าเรื่องร้ายๆ จะไม่เกิดกับตน ยิ่งสูงวัยยิ่งต้อง ระวัง เงินที่ลูกหลานให้มา อย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย แต่ควรเก็บไว้เพื่อรักษา ดูแลตัวเอง ยามแก่ชรา ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ การเจ็บ ป่วยด้วยโรคร้ายมีรายจ่ายหลักแสนหลักล้าน จะพากันแย่ทุกคน

 

ข้าวของเครื่องใช้ที่มีราคาสูงแต่มูลค่าลดลงเร็วมาก

เมื่อมีเงินมาก ก็จะประมาทในการใช้จ่าย การซื้อสินค้าบางอย่างที่มีราคาสูง แต่มูลค่าลดลงเร็วมาก แต่ซื้อเพราะความชอบ ก็จะทำให้เงินหมดเร็วเช่นกัน อย่าง รถยี่ห้อที่คนไม่นิยม บางคันราคาหลักล้าน แต่เวลาผ่านไปไม่กี่ปี ราคาลดลงเหมือนน้อย กว่าครึ่งหนึ่ง และราคาก็ยังตกลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เงินหายไปเร็วมาก ขายก็โดนกดราคา จะใช้ต่อก็ปัญหาจุกจิง แต่ยามที่มี เงินมาก ก็ไม่ได้คิดอะไร กว่าจะรู้ตัว บางทีก็เกิดปัญหาการเงินขึ้นมาแล้ว

 

เมื่อมีเงินมาก หากควบคุมการใช้เงินไม่ได้ ใช้เงินมากโดยขาดสติ ก็จะมีโอกาสทำให้เกิดความผิดพลาดทางการเงิน มีแต่คนที่ ไม่ตกเป็นทาสของเงินเท่านั้น ที่จะมีโอกาสเจอปัญหาการเงินน้อยมาก อย่างคนถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 ได้มาหลายล้าน แต่ก็ ยังทำงาน ใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ได้ใช้เงินไปซื้อสิ่งของฟุ่มเฟือยแต่อย่างใด เคยกินอยู่เรียบง่ายอย่างไร ก็ใช้อย่างนั้น กรณีนี้มี โอกาสรอดสูง เพราะไม่ประมาทในการใช้เงิน

 

อย่างกรณีของนักมวยโอลิมปิกของไทยบางคน แม้จะได้เงินรางวัลอย่างมาก แต่ก็ยังใช้ชีวิตเรียบง่าย เงินรางวัลที่ได้มา ก็ยัง ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท แม้จะมีเงินหลายสิบล้านบาทก็ตาม แต่บางคนเงินหมดไปนานแล้ว แถมยังสร้างหนี้สินตามมาอีกต่าง หาก ในชีวิตคนเราแม้จะมีเงินมากแค่ไหน แต่หากประมาท ก็ย่อมทำให้เงินหมดลงได้ในระยะเวลาไม่นาน เพราะเมื่อมีเงินมาก การใช้จ่าย ก็มักจะใช้จ่ายในสิ่งที่มีราคาสูงเช่นกัน ก็ยิ่งทำให้เงินหมดเร็วอีกหลายเท่าตัว จากเคยกินข้าวที่บ้าน ก็เริ่มกินนอกบ้าน ฟังเพลงในบ้านก็เริ่มฟังตามผับ เงินก็จะหมดไปเรื่อยๆ กว่าจะรู้ตัวก็สายไปแล้ว เสพติดในพฤติกรรมนั้นๆ เสียแล้ว หมดตัวก็ไม่ สนใจอะไรแล้ว เพราะควบคุมตัวเองไม่ได้แล้ว ทีนี้ก็รออย่างเดียว รอให้หมดตัวจริง ก็จะเริ่มคิดได้ วงจรการใช้เงินของคนประมาท ก็จะวนอยู่อย่างนี้