คนรอบตัว สัตว์เลี้ยง ข้าวของเครื่องใช้ หรือทรัพย์สินต่างๆ มีหลายอย่างที่เป็นเหตุทำให้เกิดความผิดพลาดในการใช้จ่ายเงิน ทำให้เสียเงินก้อนใหญ่ ซึ่งหลายคนมักจะไม่รู้ หรืออาจจะรู้ แต่หากยังไม่มีประสบการณ์สูญเสียเงินไปกับสิ่งเหล่านั้นก็ยากจะ เชื่อหรือเข้าใจอย่างแท้จริง สิ่งเหล่านี้บางอย่างมักจะทำให้ต้องสูญเงินนับแสนนับล้านบาทเสมอ

เมื่อเริ่มมีรายรับมากขึ้น หรือมีเงินเหลือกิน เหลือใช้ หรือมีแนวโน้มจะมีรายรับมากขึ้น บางครั้งเราก็พลาดใช้จ่ายไปกับสิ่ง ของที่มีมูลค่าสูงและค่าบำรุงดูแลรักษาที่แสนแพงโดยไม่รู้ตัว หรือรู้ตัวแต่คาดไม่ถึงว่าจะมีรายจ่ายสูงมากขนาดนั้นหรือเป็นเหตุ ให้ต้องเสียเงินมากขนาดนั้น กว่าจะมีประสบการณ์มองอะไรได้ทะลุปรุโปร่ง ก็มักจะเสียเงินไปมากน้อยตามแต่รายได้ที่สามารถ หาได้ หาเงินได้มากก็มีโอกาสเสียเงินมาก หากไม่เคยมีประสบการณ์การใช้เงินมาก่อน ก็ยากจะรู้เท่าทัน

 

ตัวอย่างสิ่งที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในการใช้เงิน

สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นสิ่งที่คนมีเงิน หรือเริ่มมีรายรับสูง ทุกคนต้องใช้จ่ายและมักจะเกิดความผิดพลาดในการใช้เงิน สูญเสีย เงินโดยใช่เหตุอยู่หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์อยู่เสมอ หากไม่ศึกษาและตั้งสติให้ดีก่อนจะใช้จ่ายกับสิ่งเหล่านี้

รถยนต์ จักรยานยนต์

หากมีเงินมากขึ้น รถยนต์หรือจักรยานยนต์จะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ผู้คนจะนึกถึงและตัดสินใจซื้อยานพาหนะเหล่านี้ แม้จะเป็น รถเล็กๆ อย่างจักรยานยนต์ครอบครัวราคาไม่กี่หมื่นบาท แต่ก็บางคนพลาดเสียเงินไปหลักแสนบาทได้เลยทีเดียว หากไม่ศึกษา ให้ดีเสียก่อน

 

การซื้อรถจักรยานยนต์ยี่ห้อหรือรุ่นที่ตลาดไม่นิยม อาจไม่มีความทนทาน เสียบ่อย ซ่อมบ่อย ขายต่อราคาตก ขายต่อยาก หรือบางคนก็ซื้อรถใหญ่เกินไป กินน้ำมัน จำเป็นต้องขายหรือซื้อเพิ่มอีกคันเพื่อไว้ใช้งานทุกวัน เพราะคันที่มีอยู่ใช้งานทุกวันไม่ ไหว กินน้ำมันมาก หรือซื้อมาแล้ว แต่ไม่มีเวลาขับอย่างที่คิด จำเป็นต้องขาย ราคาตกเงินหายไปหลายหมื่นบาท หรือผ่อนโดย ดาวน์น้อยหรือฟรีดาวน์ ย่อมต้องจ่ายดอกเบี้ยแพง ซื้อรถจักรยานยนต์คันเดียว แต่ดอกเบี้ยเกือบเท่าราคารถก็มี รถ จักรยานยนต์ราคาไม่สูงมาก แต่การผ่อนนั้นมีรายจ่ายสูง หากผิดนัดการชำระค่างวดด้วยแล้ว ก็จะต้องจ่ายเพิ่มอีกเช่นกัน การ ผ่อนชำระค่างวดไม่ตรงตามกำหนด ก็จะมีค่าปรับทำให้ต้องเสียเงินไม่น้อยเช่นกัน

 

การซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือรถบิ๊กไบค์ จะมีรายจ่ายค่าบำรุงรักษาตามมาค่อนข้างสูง และรถเหล่านี้บางรุ่นราคาตกมาก เมื่อกลายเป็นรถมือสอง ก่อนคิดจะซื้อ ก็ต้องดูถึงความคุ้มค่า ประโยชน์ใช้สอย อย่าซื้อไว้ประดับบารมี หากการเงินไม่พร้อมก็มี แต่เสียเงินโดยใช่เหตุ

 

ส่วนกรณีของการซื้อรถยนต์นั้นจะมีโอกาสสร้างความผิดพลาดทางการเงินมากกว่ารถจักรยายนต์ เพราะมีมูลค่าสูงกว่า รถที่มี ราคาแพง รายจ่ายค่าบำรุงรักษา ก็จะแพงเช่นกัน ซื้อรถราคาหลักสิบล้าน เงินก็มักจะหายไปหลักล้านเช่นกัน การเปลี่ยนรถบ่อย ก็จะเสียเงินมาก ตัวอย่างเช่น

 

1. ซื้อรถที่มีราคาเกินกำลังทรัพย์ของตัวเอง
เมื่อเริ่มมีเงินมากขึ้นก็อาจคิดไม่รอบคอบ ใจใหญ่ ใช้เงินไม่คิด อาจตัดสินใจซื้อรถโดยคิดว่า จะสามารถดูแลรายจ่ายได้ แต่กลับ ไม่เป็นอย่างที่คิด บางคนวางเงินดาวน์หลักแสน แต่ผ่อนไม่รอด ต้องปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดรถไปหรือต้องขายต่อในราคาถูก หรือ บางคนก็ต้องยกให้ฟรีๆ เพราะดาวน์น้อยรถไม่เหลือราคาแล้ว ค่างวดผ่อนรถรวมทั้งหมด แพงกว่าราคารถ เพราะรถไม่เป็นที่นิยม ราคาตกมาก

 

2. ซื้อรถคันใหญ่ เครื่องยนต์ใหญ่เกินไป
การทำอะไรเกินตัว คำนวณการเงินไม่รอบคอบ คิดว่าเอาอยู่ แต่พอเอาเข้าจริงไม่ได้เป็นอย่างที่คิด สู้รายจ่ายไม่ไหว เพราะค่า บำรุงรักษา ค่าน้ำมันและรายจ่ายอื่นๆ ค่อนข้างแพง และรถเหล่านี้เมื่อขายต่อ ราคาจะตกมากกว่ารถเล็กๆ บางคันซื้อมาเกือบ ล้านบาท ใช้ไปประมาณ 5 ปี ราคาเหลือไม่ถึง 4 แสนบาทก็มี เงินหายไป 6 แสนกว่าบาทเลยทีเดียว โดยเฉพาะบรรดารถยุโรป ทั้งหลาย ครั้นจะใช้ต่อก็ไม่ไหว เพราะมีปัญหาจุกจิก กวนใจ ค่าน้ำมันและค่าบำรุงรักษาแพงมาก

 

3. รถซื้อยี่ห้อที่ตลาดไม่นิยม
รถประเภทนี้ บางคันก็มีราคาแพง และค่าใช้จ่ายที่ตามาก็แพงเช่นกัน แต่บางยี่ห้อจะมีราคาถูก แต่ค่าซ่อมบำรุงแพง ค่าน้ำมันแพง ราคาตกอย่างแรง เช่นกัน สรุปแล้วก็ไม่สามารถใช้งานได้

 

การซื้อรถจักรยานยนต์และรถยนต์หรือพาหนะที่มีราคาสูง ก็มีโอกาสผิดพลาดทำให้เสียเงินมากขึ้นตามไปด้วย เมื่อมีเงิน มีราย ได้ แต่ยังไม่มั่นคงพอ หรือเหลือกินเหลือใช้ การจะซื้อรถสักคัน แม้จะเป็นรถจักรยานยนต์แม่บ้านราคาไม่กี่หมื่นบาทก็ตามที จึง ต้องคิดให้รอบคอบ ศึกษาตัวเองก่อน มีความจำเป็นต้องใช้รถหรือไม่ และมีความสามารถจ่ายได้สบายๆ โดยไม่มีปัญหาการเงิน หรือไม่ และต้องเลือกรถรุ่นใด อย่าเลือกรถเพราะชอบ แต่ให้เลือกโดยดูที่เหมาะกับตัวเอง รายจ่ายกับรถเหล่านี้ที่จะตามมามาก จะเป็นรายจ่ายแฝงที่คาดไม่ถึง แต่จะเกิดขึ้นเมื่อมีรถเท่านั้น อย่างการขับรถเที่ยว จะมีรายจ่ายอื่นๆ ตามมานอกเหนือจากค่า น้ำมัน

 

ยานพาหนะอื่นๆ

นอกจากรถยนต์แล้วยานพาหนะอื่น ซึ่งอาจจะมีน้อยคนที่คิดจะซื้อ โดยเฉพาะเศรษฐีใหม่บางคน เช่น เรือยอร์ช ทั้งราคา ทั้ง การดูแล ค่อนข้างสูง แต่เวลาขายต่อ ราคาตกอาจจะมาก โดยเฉพาะเวลาที่มีปัญหาการเงิน

 

รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์นั้นยังมีทางเลือกอื่นที่ช่วยประหยัดเงิน อย่าง รถยนต์มือสอง หรือ จักรยายนต์มือสอง โดย เฉพาะรถยนต์มือสองจะช่วยประหยัดเงินหลักแสนบาทเลยทีเดียว วิธีประหยัดเงินกับรถยังมีอีกหลายวิธี แต่สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ การ ซื้อรถเมื่อจำเป็นจริงๆ เท่านั้น

 

ที่ดิน บ้าน ที่อยู่อาศัย

ที่ดิน บ้าน ที่อยู่อาศัย จะมีมูลค่าสูงกว่ารถยนต์ การจ่ายเงินไปกับทรัพย์สินเหล่านี้ จึงมีโอกาสทำให้การเงินมีปัญหาตามมา ทำให้ต้องเสียเงินจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น

 

1. การซื้อที่ดิน ที่ดินเปล่า ที่นา ที่การเกษตร
หากเป็นเงินเย็น ไม่เดือดร้อน การซื้อที่ดินย่อมจะเป็นเรื่องดี เพราะเมื่อมีที่ดินแล้วก็จะมีช่องทางสร้างรายได้ เช่น ทำการเกษตร สร้างที่อยู่อาศัย หอพัก รีสอร์ท ปลูกบ้านขาย ฯลฯ เงินไม่สูญ แต่ต้องระวังเรื่องปัญหาการเงิน รายจ่ายมาก หาเงินไม่ทัน หากมี ปัญหาการเงินขึ้นมา การแปลงที่ดินให้เป็นเงินสดนั้นทำได้ยากมาก การขายก็ต้องใช้เวลา เพื่อนผู้เขียนบางคนพยายามขาย ที่ดินมาร่วมสิบปี แต่ขายไม่ได้ สุดท้ายก็เอาไปจำนอง แล้วก็ปล่อยให้เจ้าหนี้ยึดไปในราคาถูกกว่าที่ควรจะได้ ในอนาคต ที่ดินมัก จะมีราคาปรับตัวสูงขึ้น แต่หากมีปัญหาการเงินก่อนหน้านั้น จะมีโอกาสเจ็บตัวเสมอ แต่การซื้อที่ดินเพื่อการเกษตรจะมีผลตอบ แทน เป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง

 

2. การซื้อบ้าน อาคารพาณิชย์ สิ่งปลูกสร้างต่างๆ
การซื้อบ้านเรามักจะซื้อเงินผ่อน จึงไม่สร้างปัญหาการเงินมากนัก เพราะบ้านก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี หรืออาจจะมีรายได้จากการ ปล่อยให้เช่า โดยเฉพาะในปัจจุบัน นิยมทำบ้านเช่ารายวัน สร้างรายได้ดีกว่า บ้านเช่ารายเดือน การซื้อบ้านสร้างสำเร็จแล้วมัก จะไม่ทำให้เจ็บตัว เพราะจะได้แบบบ้านที่เป็นมาตรฐาน สามารถเลือกได้ แต่ต้องหลีกเลี่ยงการซื้อบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บ้านประหลาด คนไม่นิยม บ้านแบบนี้ไม่มีราคา ขายต่อยาก และมักจะสร้างปัญหาในการดูแล หรือซ่อมบำรุงเพราะไม่เหมือน ใคร อาจจำเป็นต้องจ้างช่างเฉพาะทาง ซึ่งค่าแรงแพง และอาจจะหายาก

 

3. การก่อสร้าง การปลูกบ้าน
นี่คือเรื่องที่ต้องระวังเมื่อจะต้องใช้เงินไปกับการทำบ้าน โดยเฉพาะการสร้างบ้านที่ผิดไปจากมาตรฐาน เมื่อคนเรามีเงินมาก มี รายได้เข้ามามาก หรือมีเงินเหลือกินเหลือใช้ มักจะปลูกบ้านในสไตล์ของตัวเอง บ้านแบบนี้มักจะบานปลาย ใช้จ่ายเสียเงินมาก บางคนก็ปลูกบ้านที่คนไม่นิยมสร้างกัน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากเกินไป ก็มักจะมีรายจ่ายสูงตามมาเสมอ ตามความเรื่องมาก ของเจ้าของบ้าน และบางทีช่างรำคาญ ก็จะทิ้งงาน หาช่างมาทำงานต่อไม่ได้ เพราะช่างส่วนใหญ่ชอบการสร้างงานใหม่มากกว่า การแก้ไขงานที่คนอื่นทำไว้ เสียเวลามากกว่า เหนื่อยกว่า ส่วนเจ้าของบ้านนั้นหากมีปัญหาการเงิน จำเป็นต้องขาย บ้านใน ลักษณะนี้มักจะไม่มีราคา คนซื้อมักจะไม่ให้ราคา เพราะไม่ถือว่าเป็นบ้าน หากการเงินยังไม่มั่นคงจริงๆ ต้องระวังเรื่องนี้ให้มาก เพราะเงินจะหมดมากตามความ่รวมหรือฐานะทางการเงิน มีเงินมาก มีโอกาสเสียเงินมาก ใจใหญ่มาก

 

การสร้างบ้านต้องคิดถึงยามแก่ชราหรือส่วนประกอบของบ้านที่จำเป็นด้วยในอนาคต เช่น ยามแก่ชรา การเจ็บป่วย เดินเหินไม่ สะดวก จึงควรมีห้องที่มีห้องน้ำในตัว มีห้องที่รองรับคนที่จะมาช่วยดูแลตัวเอง ยามแก่ชรา บางคนปลูกบ้านโดยคิดถึงแต่ตัวเอง เป็นหลัก ยามเจ็บป่วยลูกหลานต้องมาช่วยกันดูแล ก็สร้างปัญหา ไม่มีที่อยู่อาศัยต้องดัดแปลง สร้างเพิ่มเติม เรื่องแบบนี้ติดคิด เผื่อไว้ เพราะความเจ็บป่วยนั้น อาจจะกินเวลานาน เป็นเดือน เป็นปี

 

4. การแต่งบ้านแต่งสวนที่สวยเกินไป
บางคนชอบแต่งบ้าน จัดสวน หากมากเกินไป เยอะเกินไป ก็จะสร้างปัญหาและค่าใช้จ่ายในการดูแลเช่นกัน ถ้าไม่มีเวลาว่าง สามารถทำเองได้ ก็ไม่ควรปลูกไม้ดอก ไม้ประดับมากเกินไป เพื่อนผู้เขียนบางคนที่ชอบต้นไม้มาก ปลูกเพื่อความสุขทางใจ แต่ผู้ เขียนมองว่า มากเกินความจำเป็น เฉพาะเวลาที่ต้องใช้รดน้ำต้นไม้อย่างเดียววันละ 3-4 ชั่วโมง นี่ยังไม่รวมถึงการปรับแต่ง การ ดูแลใส่ปุ๋ย อีกหลายชั่วโมงต่อวัน ดึงเวลาอื่นทั้งหมด ทำให้เสียงานเสียการ และเสียค่าใช้จ่าย คาน้ำ ค่าปุ๋ย ยาฆ่าแมลง อุปกรณ์ รดน้ำ ฯลฯ ที่สำคัญการทำงานในลักษณะนี้ ไม่ทำให้เกิดรายได้ สำหรับคนทำงานส่วนตัวด้วยแล้ว ต้องระวังจะเสียเวลาไปโดยใช่ เหตุ เสียทั้งเงินด้วยเช่นกัน

 

การลงทุนทำธุรกิจ

เมื่อมีเงินมาก การลงทุนทำธุรกิจ บางคนก็จะขาดความรอบคอบ มีเงินแล้ว สติก็จะไม่ค่อยมี ใจใหญ่อยากทำอะไรก็จะทำ การทำธุรกิจขนาดใหญ่ จะมีโอกาสทำให้เสียเงินมากเช่นกัน ตัวอย่างการทำธุรกิจที่อาจเสียเงินเปล่า เช่น

 

1. การทำธุรกิจของลูกหลานที่ไม่มีความรู้และประสบการณ์
กรณีนี้มักจะเกิดความผิดพลาดได้เช่นกัน ลูกหลานบางคนแม้จะประกอบธุรกิจจนประสบความสำเร็จ แต่ก็หยุดทำต่อ เพราะเริ่ม ค้นพบว่าตัวเองนั้น ไม่ได้ชอบงานนั้นอย่างจริงจัง เป็นแค่อารมณ์อยากทำไปตามความนิยมหรือแฟชั่นเท่านั้นเอง

2. การเปลี่ยนแนวทางทำธุรกิจที่ตัวเองไม่มีความรู้ความสามารถ
งานที่ต้องว่าจ้างคนอื่นให้ทำ ต้องศึกษาให้ดี เพราะมีโอกาสนำเงินไปทิ้ง เสียเงินเปล่าได้เช่นกัน หากต้องเจอกับการตัดราคาโดย คู่แข่งที่สามารถผลิตผลงานเองได้ ต้นทุนจะถูกกว่า

 

3. การทำธุรกิจร่วมกับคนในครอบครัว
บางคนนำเงินไปลงทุนให้พ่อแม่ พี่น้องทำธุรกิจ โดยที่เจ้าตัวอาจจะไม่ชอบ หรือบางคนมีแฟน ก็นำเงินไปช่วยเหลือทางบ้านอีก ฝ่าย ลงทุนให้ แต่กลับไม่ได้ทำอะไรให้เป็นเรื่องเป็นราว นี่คือเรื่องจริงที่เราพบเห็นกันอยู่เสมอ ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจช่วยเหลือ ต้องศึกษาพฤติกรรมของคนใกล้ตัวให้ดีเสียก่อน เพราะบางคนต้องการเงินเท่านั้น ไม่ได้อยากจะทำงาน การนำเงินไปลงทุนให้ จึงเหมือนกับการนำเงินไปทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ การมีคู่ครองที่มีฐานะด้อยกว่า บางคนก็ต้องเสียเงินไปไม่น้อย กับความไม่ได้ เรื่องได้ราวของคู่ครองและญาติพี่น้องฝ่ายของคู่ครอง เป็นอีกเรื่องที่ทำให้ต้องเสียเงินหลักแสนหลักล้านได้เหมือนกัน

 

4. การทำธุรกิจร่วมกับคนรัก คู่ครอง
ปัญหาในลักษณะนี้อาจจะพบในกรณีของชาวต่างชาติที่มาคบหญิงไทย หลายคนก็อยากให้คนรักมีการมีงาน มีกิจการของตนเอง แต่หากอีกฝ่ายไม่ได้อยากจะทำงาน อยากจะแบมือของเงินใช้อย่างเดียว มีชาวต่างชาติไม่น้อยที่ต้องเลิกรากัน เลิกกิจการกลับ บ้านตัวเอง ช้ำใจกับหญิงไทยแบบนี้ หรือแม้แต่คนไทยด้วยกันเองก็ตาม การคบคนที่ด้อยกว่าตนเอง ไม่ว่าหญิงหรือชาย ก็มี โอกาสเจอบรรดา เด็กสร้างบ้าน ผู้ใหญ่สร้างตึกแบบนี้ ดีแต่พูด ความคิดดี หลักการดี แต่ทำไม่ได้ ระวังจะเสียเงินเปล่า โดย เฉพาะการลงทุนทำกิจการที่มีมูลค่าสูง จึงต้องคิดให้รอบคอบ จ่ายค่าเลี้ยงดูอย่างเดียว ก็มากพอแล้ว เก็บเงินไว้ก่อน เผื่อไปกัน ไม่รอด

 

คู่ครอง คนรัก

คนเราทุกวันนี้อยู่กันไม่ยืดยาว เหมือนคนรุ่นก่อน เพราะต่างคนต่างก็อยากทำอะไรตามใจตัวเอง และตัวเลือก ทางเลือกก็มี มากกว่าเมื่อก่อน เมื่อมีปัญหากัน หมดโปรโมชัน หมดรักกันแล้ว ก็จะเริ่มทะเลาะกัน ทุกวันนี้มีคนใหม่ให้เลือกซึ่งหาได้ง่ายใน เฟสบุ๊คให้เลือกมากมาย การเลือกคู่ครองของบางคนนั้น จะเน้นเลือกคนที่มีฐานะไว้ก่อน เพื่อหวังความสบายในอนาคต ไม่ได้ เกิดจากความรัก แต่เกิดจากความต้องการของตน มุ่งไปที่ความสบายของตน อยากหาทาสรักใช้มาดูแลตนเอง แต่เมื่ออีกฝ่ายได้ เห็นธาตุแท้ ก็จะเริ่มหมดรัก และเริ่มมองเห็น เป็นคนอื่นคนไกล ใครก็ไม่รู้มานอนร่วมเตียง

 

คนที่มีตำแหน่ง หน้าที่การงานดี มีกิจการของตัวเอง คนเหล่านี้ เมื่อก่อนจะเป็นคนที่น่ายกย่อง นับถือ เป็นตัวอย่างที่ดีของคนที่ ประสบความสำเร็จ แต่ทุกวันนี้ระวังจะกลายเป็นเหยื่อ เพราะบางคนเน้นคบหาคนแบบนี้ กู้ได้ มีเงินเดือน มีผลประโยชน์ที่ตัก ตวงได้ หากได้คบกัน แต่งงานกันก็จะมีชีวิตที่สุขสบาย เมื่อเลือกที่จะคบกันเพราะเอาวัตถุมาเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่ความรัก ก็มักจะอยู่ กันไม่ยาว แต่ในช่วงที่คบกันนั้น หรือแม้จะเลิกกันแล้วก็ตาม นี่คือช่วงเวลาที่มักจะทำให้อีกฝ่าย ต้องสูญเสียเงินมากที่สุด

 

บางคนเริ่มตั้งแต่งานแต่งใหญ่โต ค่าจัดงานแสนแพง บ้านหรือเรือนหอก็เช่นกัน แล้วก็ตามมาด้วยทรัพย์สินอีกมากมาย รถยนต์ ข้าวของเครื่องใช้ หนี้สิน หากคบหรือแต่งงานกับคนที่มีฐานะด้อยกว่า ก็มักจะสร้างปัญหาปวดหัวให้เสมอ เพราะอีกฝ่ายมักจะ เรียกร้องเรื่องเงินทองไม่รู้จักหยุดจักหย่อน โดยเฉพาะคนที่มีรสนิยมสูง หน้าที่การงานดี แต่ไส้ในไม่มีอะไร หรือมีรายได้จากเงิน เดือนทางเดียว คนในลักษณะนี้ ต้องระวังให้ดี เพราะการเป็นคนมีรสนิยมสูง จะมีรายจ่ายตามมามาก อย่าไปภูมิใจที่มีคู่ครองมี หน้ามีตา มีตำแหน่งหน้าที่การงานเหมือนดูดี ในสังคม บางคนมีหน้ามีตาแต่ไม่มีตังค์ รอมารีดไถจากอีกฝ่าย เจอแบบนี้ ก็ทำให้ ต้องเลิกรากันไป ในที่สุด คนทำธุรกิจส่วนตัวบางคนที่ประสบความสำเร็จ ก็จะเน้นคบหากับข้าราชการ ก็จะหวังในเรื่องความมี หน้ามีตา เพราะตัวเองไม่มีคุณสมบัติแบบนั้น มีแต่เงิน ก็ต้องระวัง จะเป็นเหตุให้เสียเงิน

 

การมีคู่ครองที่มีปัญหากัน ไปกันไม่ได้ ทำให้ต้องเลิกรากัน มักจะมีรายจ่ายตามมาสูงมาก คู่ที่จะสามารถอยู่กันได้ยืดยาว มักจะ ร่วมทุกข์ ร่วมสุขกันมานาน หรือการเลือกคู่ครองที่เหมาะสมกับตัวเอง ฐานะเท่ากัน หน้าที่การงานใกล้เคียงกัน ไม่มีใครต้อง เป็นภาระอีกฝ่ายมากเกินไปนัก ก็จะมีโอกาสคบกันได้ยืดยาว เพราะไม่เบียดเบียนกัน

 

การมีคู่มากกว่าหนึ่งคน ก็จะสร้างปัญหาเช่นกัน มักจะมีรายจ่ายตามมามากน้อย ก็ขึ้นอยู่กับฐานะของทั้งสองฝ่าย หากคบหากับ คนที่ฐานะด้อยกว่า ก็มีโอกาสต้องเสียเงินมากกว่า เป็นค่าใช้จ่ายที่จะต้องดูแล เป็นอีกเรื่องที่ต้องระวังทำให้เสียเงิน เสียเวลา เสีย ชื่อเสียง เสียตัว และผิดศีลอีกต่างหาก

 

ในช่วงที่คบกัน ก็อาจจะมีแต่เหตุให้ต้องเสียเงิน ต้องจ่ายตลอดเวลา แต่บางคู่แม้จะเลิกรากันไปแล้ว ก็ยังต้องจ่ายเหมือนเดิม หากมีลูกด้วยกัน ต้องช่วยกันดูแลไปอีกนานเป็นสิบปี

 

สิ่งของ ทรัพย์สินทึ่ไม่เหมาะกับฐานะของตน

ทรัพย์สินประเภทนี้อาจจะมีราคาสูง แต่ก็ขึ้นอยู่กับฐานะของผู้ครอบครอง ที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ พระเครื่อง ต่อให้มีราคา เช่าหรือขายกันหลักลิบล้าน แต่หากพระเครื่องห้อยอยู่บนคอของชาวบ้านธรรมดา จะไม่มีทางปล่อยเช่าได้ที่มูลค่ามากขนาดนั้น อย่างมากก็หลักแสน หรือเป็นพระเก๊ทันที แต่หากอยู่บนคอเซียนพระชื่อดังระดับประเทศ หรือผู้มีอำนาจ มีอิทธิพล ข้าราชการ ชั้นผู้ใหญ่ ก็จะมีราคาสูงขึ้นตามนั้น หากพลาดนำเงินไปซื้อมาไว้ในครอบครอง ก็อาจจะทำให้ต้องสูญเสียเงินจำนวนมาก

 

บางคนเห็นว่า พระเครื่องชนะการประกวดรางวัลที่ 1 ดูแล้วมีความน่าเชื่อถือ ก็เลยเช่าซื้อมาหลักล้านบาท แล้วก็ให้คนอื่น แสร้งนำไปให้เซียนพระเจ้าของที่ขายให้ช่วยตีราคา ปรากฏว่า กลายเป็นพระเก๊ ไม่ใช่พระจริง หากเป็นชาวบ้าน ธรรมดา ไม่มี อิทธิพล ย่อมจะไม่สามารถทำอะไรคู่กรณีได้

 

สิ่งมีค่าแบบนี้ หากมีไว้สะสมและมีคนรู้ ก็จะเป็นอันตรายอีกเช่นกัน มีโอกาสโดนปล้น การขายก็ไม่ง่าย หากขายเองจะได้ราคา ไม่มาก บางคนปล่อยแค่หลักหมื่นบาท แต่คนซื้อนำไปปล่อยต่อที่หลักล้านบาท หากต้องการกำไรมาก ก็ต้องผ่านเซียนพระ หรือบุคคลที่มีอำนาจ อิทธิพล ซึ่งยากจะเชื่อใจ เคยมีกรณีฆ่ากันตายเพราะเรื่องแบบนี้ อย่างบางคนหุ้นกันซื้อพระเครื่องมา 1 ล้านบาท คนละ 500,000 เอาไปปล่อย 4 ล้านบาท หากมีการฆ่ากันเพื่อลดส่วนแบ่ง ก็จะได้เงินหลักล้าน นี่คือเรื่องจริงที่เคย เกิดขึ้น

 

เมื่อมีเงิน มีรายได้เข้ามามาก การควบคุมตัวเองเรื่องการใช้เงิน นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แม้จะไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็ตาม ดังนั้น เมื่อเริ่มมีรายได้ มีเงินมากขึ้น หรือเริ่มมีเงินเหลือกินเหลือใช้ การจะใช้จ่ายต้องระวัง เงินนั้นหากควบคุมไม่ได้ ใช้ไม่เป็น ก็ย่อม จะสร้างปัญหา และความทุกข์ตามมาเสมอ และเรื่องแบบนี้ก็มีแต่คนที่เคยผ่านประสบการณ์มาแล้ว จึงจะเชื่อว่านี่คือเรื่องจริง

 

แม้จะมีเงิน ไม่เดือดร้อน แต่สิ่งที่ได้มานั้น อาจจะสร้างความทุกข์กาย ทุกข์ใจอย่างแสนสาหัสก็เป็นได้ อย่างการมีคู่ครองที่ไม่ เหมาะสมกับตัวเอง หรือคบหาเพราะวัตถุ ทรัพย์สินเงินทอง ก็ย่อมจะสร้างปัญหา ที่ยากจะจบลงได้ง่ายๆ เป็นความทุกข์แสน สาหัสพอสมควร เพราะปัญหานี้มีชีวิต อาจจะไม่เข้าใจกัน พูดกันไม่รู้เรื่อง บางคู่ต้องทนทุกข์ทรมานมากกว่านั้น หากหมดรักกัน แล้ว แต่ต้องอยู่ด้วยกันเพราะมีลูก มีหนี้ที่ต้องรับผิดชอบ