การใช้เงินอย่างมีสติ เป็นเรื่องที่ยากที่สุด เมื่อมีสตางค์มาก สติก็มักจะไม่มี แต่เมื่อสตางค์หมด สติก็จะกลับมา ความผิดพลาดทาง การเงิน ใช้เงินอย่างขาดสติ จึงเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา บางครั้งแม้จะวางแผนการเงินอย่างดีแล้วก็ตาม เพราะบางเรื่อง นั้นยากจะควบคุมจริง ส่วนบางเรื่องแม้จะวางแผนการใช้เงินอย่างดี แต่ก็สามารถเกิดเหตุไม่คาดฝันได้เช่นกัน

 

ใช้เงินอย่างมีสติ1

 

ตัวอย่างการใช้งานอย่างขาดสติ ไม่มีความระมัดระวัง

ถ้าไม่รู้ว่ามีความผิดพลาดอะไรที่สามารถเกิดขึ้นได้บ้างจากการใช้เงิน ก็ยากจะใช้สติควบคุม ซึ่งมีหลายสาเหตุด้วยกัน เกี่ยวกับการ ใช้งานผิดพลาด ไม่ระมัดระวัง ทำให้เสียเงินโดยไม่สมควร หรือเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือใช้เงินอย่างขาดสติจริงๆ

1. การมีเงินมาก ทำให้ประมาท ไม่มีความรอบคอบ และใช้เงินไม่คิด สุดท้ายก็จะทำให้มีปัญหาการเงินได้ การทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ มีค่าใช้ จ่ายสูง ต้องใช้เงินมาก โอกาสเกิดความผิดพลาดก็จะมากตามไปด้วยเช่นกัน อย่างการสร้างบ้าน ปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ มีโอกาส เกิดความผิดพลาดสูงมาก และมักจะทำให้เสียเงินหลักแสนตามมา หรือการซื้อรถยนต์ก็เหมือนกัน จึงต้องคิดคำนวณให้รอบคอบ

2. การจับจ่ายใช้สอย คนเรามักจะซื้อข้าวของโดยไม่ได้คำนึงถึงสิ่งที่ต้องการหรือจำเป็น บางทีเราก็ซื้อเพราะความเครียด ซื้อเพราะคั่น เวลา ซื้อเพราะไม่รู้ว่าจะทำอะไร บางทีเครียด เบื่อ ก็ขับรถออกจากบ้าน หาที่เที่ยว เมื่อเงินเดือนออก จะต้องลิสต์รายการที่ต้องซื้อและ ซื้อตามรายการที่วางไว้ ป้องกันใช้งานผิดทาง

3. หากงานกำลังดำเนินไปด้วยดี หลายคนประมาท เพราะไม่คิดว่าจะมีปัญหาเรื่องเงิน สินค้าที่กำลังขายดี หรือกำลังทำเงิน แต่จู่ๆ ราย รับก็หายไปทันที เมื่อกิจการหน้าที่การงานกำลังไปด้วยดี ให้ระวัง เพราะในช่วงเวลาที่ชีวิตมีความสุข ความทุกข์ก็จะอยู่ใกล้ๆ กันเสมอ บางทีก็พลิกหน้ามือเป็นหลังมือทันที

4. การซื้อที่ดินหรือบ้านเพื่อหวังเก็งกำไร บางครั้งเงินก็จม เพราะราคาที่ดินไม่ปรับตัวสูงขึ้น หรือไม่สามารถขายได้ บ้าน ที่ดิน ต้องมีเงิน เย็น และมีช่องทางสร้างรายได้ จากอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ เช่น ปล่อยบ้านให้เช่า หรือซื้อที่ดินที่เป็นไร่นาให้เช่าเช่นกัน และต้องระวังคน ในครอบครัวเข้ามาวุ่นวาย หากต้องซื้อที่ดิน อยากให้พ่อแม่พี่น้องเข้ามาวุ่นวายอย่างเด็ดขาด

5. อย่าพกเงินสดติดตัวมาก เพราะจะใช้ไม่ค่อยคิด ไม่ระวัง ควรถอนเงินมาใช้สำหรับแต่ละอาทิตย์เท่านั้น

6. การมีกิ๊ก มีแฟนน้อย ภรรยาน้อยน่ารัก สามีน้อย ทำให้มีรายจ่ายเพิ่มขึ้น บางคนชีวิตพังเพราะมีกิ๊ก เพราะรายรับในเรื่องนี้ มันไม่มีลิ มิต อาจจะเรียกร้องไม่มีที่สิ้นสุด การเป็นคนโสด ระวังความเหงาเช่นกัน

7. ความไม่มีวินัยทางการเงิน ใช้เงินไม่คิด ไม่ระวัง ต้องฝึกวินัยการเงินของตัวเอง

8. การใช้เงินเพื่อคั่นเวลา เครียดก็ใช้เงิน มีความสุขก็ใช้เงิน เหงา เศร้า ก็ใช้เงิน ต้องระวัง

9. การผ่อนรถ เปลี่ยนรถบ่อยเกินไป ทำให้เงินไม่เหลือ การผ่อนสารพัดก็เหมือนกัน

10. การเปลี่ยนมือถือบ่อยๆ หลายคนต้องรุ่นใหม่ล่าสุดเท่านั้น จึงเปลี่ยนมือถือบ่อยมาก

11. การให้ยืมเงินเป็นเรื่องที่ต้องระวัง หลายคนจะสูญเงินไปเพราะการให้ยืม

12. การส่งเสียเลี้ยงดูบุตรหลานหรือคนในครอบครัว หากเรียนจบแล้ว ไม่มาช่วยสานงานต่อ ต่างคนต่างแยกตัวไปทำงานที่ตัวเองชอบ ไม่มีคนสานต่อ ก็ไม่ต่างอะไรกับการต้องมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ เพราะคนที่จ่าย สุดท้ายมักจะได้แค่เคยมีบุญคุณเท่านั้น เมื่อเงินกระจาย ความจนก็จะเริ่มเข้ามาเหมือนเดิม ควรศึกษาแนวทางทำธุรกิจแบบกงสีของชาวจีน ทุนจะไม่กระจาย เรื่องนี้คนไทยจะเป็นกันมาก ใคร ได้ดี คนนั้นจะต้องจ่าย ส่วนคนอื่นก็จะช่วยใช้เงิน แทนที่จะช่วยกันสร้างเนื้อสร้างตัว

13. การผ่อนบ้าน แต่ในอนาคต ราคาบ้านไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้เสียเงินเปล่า

14. การหย่าร้าง ทำให้ชีวิตต้องเริ่มต้นใหม่ การเลือกคู่ผิดทำให้เงินต้องสูญเสียไปอย่างมากสำหรับบางคน เพราะการแต่งงานของบางคู่ นั้น อีกฝ่ายแต่งเพื่อหวังเงินจากอีกฝ่าย ซึ่งเป็นข้าราชการ สามารถกู้เงินได้ หลายคนนั่งคิดคำนวณเลยว่า สามารถกู้ได้เท่าไหร่ คุ้มหรือ ไม่คุ้ม ที่จะคบ มีคนรู้จักกัน พอกู้จนเต็มจำนวนแล้ว ก็บังคับให้ลูกสาวเลิกกัน แล้วไปหาสามีใหม่ที่รวยกว่า ทั้งๆ ที่มีลูกด้วยกัน

15. ความเก็บกดไม่ได้ใช้เงินมานาน ลองสังเกตุในวันที่เงินเดือนออก หลายคนจะใช้อย่างสนุกสนานมาก แค่อาทิตย์สองอาทิตย์แรก หรือวันแรกๆ ก็หมดไปแทบจะครึ่งหนึ่งของเงินเดือน เข้าช่วงหลังวันที่ 20 จนใกล้ปลายเดือนก็ทำตัวมีวินัยการเงินหรือเก็บกด รอวัน ปลดปล่อยเหมือนเดิม ดังนั้นต้องตั้งสติ เวลามีสตางค์ ต้องพยายามตั้งสติไว้ก่อน เพราะสองตัวนี้ เหมือนเสืออยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ ถ้ามี สตางค์ สติก็จะไม่ค่อยมี พอมีสติ สตางค์ก็หายไปแล้ว ผู้เขียนเป็นแบบนี้ทุกเดือน ยังไม่รู้จะแก้อย่างไรดี

16. ระวังสิ่งที่ทำให้ขาดสติ ใช้เงินอย่างไม่ระวัง โดยเฉพาเครื่องดื่มมึนเมา บางคนพอกินเข้าไปแล้ว หน้าใหญ่ฉิบหายไม่ว่า ได้หน้าไว้ก่อน

17. ระวังการใช้ชีวิตที่ซับซ้อน มีกฏเกณฑ์มากเกินไป ทำให้เสียค่าใช้จ่ายสูง พยายามใช้ชีวิตเรียบง่าย รายจ่ายน้อย

 

การมีเงินมาก มีเงินออมมาก ย่อมทำให้ชีวิตมีความสุข เพราะมีความสบายใจไม่เดือดร้อน ในเรื่องการเงิน ไม่ต้องพะวงว่า พรุ่งนี้จะ กินอะไร จะเอาเงินจากไหนมาใช้จ่าย มีเงินใช้สบายๆ สุขภาพจิตก็ดีกว่า คนไม่มีเงิน ไม่เครียด แต่หากมีเงินแล้ว ใช้เก่ง ใช้ไม่รู้จักคิด ชีวิตก็จะมีแต่ปัญหา หากรู้ว่าตัวเองใช้เงินแบบไม่ระมัดระวัง ก็ต้องหาวิธีแก้ปัญหา เพราะระยะยาวไม่ดีแน่นอน โดยเฉพาะในบั้นปลาย ของชีวิต พยายามนึกถึงวันหรือช่วงเวลาที่มีเงิน มีชีวิตที่มีความรู้สึกปลอดภัยไม่ต้องกลัวอด มีเงินใช้ไม่เดือดร้อน วิธีนี้ก็ช่วยให้สามารถ ควบคุมการใช้จ่ายเงินได้ในระดับหนึ่ง เพราะกลัวชีวิตลำบาก

ใช้เงินอย่างมีสติ2

 

เพราะการใช้เงินในเรื่องบางอย่าง  ทำให้เกิดภาระผูกพันตามมา เป็นรายจ่ายผูกพัน อย่างการ ดาวน์รถยนต์ โดยเฉพาะฟรีดาวน์ หากซื้อรถยนต์ที่ตลาดไม่นิยม ราคาตกมาก และมีปัญหาการเงินเข้ามาด้วยแล้ว ชีวิตจะมีแต่ความยุ่งยาก ลำบากหนักหนาสาหัสเลยที เดียว