บทความนี้จะแนะนำไอเดียหาเงินสำหรับคนที่มีเงินก้อน ด้วย การรับจ้างปิดไฟแนนซ์สำหรับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่เจ้า ของมีปัญหาในการผ่อนจ่าย ผ่อนไม่ไหว แต่ขายรถไม่ได้เพราะติด ไฟแนนซ์ อาชีพนี้ดูจะเสี่ยงหน่อย แต่ก็น่าสนใจดีนะ หากมีความ เข้าใจในเรื่องการผ่อนรถ การจัดไฟแนนซ์ การปิดยอดกับไฟแนนซ์

 

การขายรถติดไฟแนนซ์

โปรโมชั่นให้ดาวน์น้อยทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ทำให้คน เกิดกิเลสอยากจะมีรถจนควบคุมตัวเองไม่ได้ขาดสติ ไม่คิดให้ รอบคอบถึงรายรับรายจ่ายที่เกิดขึ้นจากการมีรถ สำหรับคนไม่เคย มีรถยนต์มาก่อน เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ และมักจะคิดเข้าข้างตัว เองว่า เอาอยู่เว้ยยยย สบาย

บางคนสามีภรรยา เงินเดือนรวมกันประมาณ 35,000 แต่เลือกที่ จะผ่อนซีวิครุ่นใหม่ราคาเกือบล้านสุดท้ายก็ผ่อนไม่รอดต้องปล่อย ให้ไฟแนนซ์ยึดหรือต้องขายทั้งที่ติดไฟแนนซ์ แต่การขายรถที่ติด ไฟแนนซ์นั้น ค่อนข้างยาก เพราะต้องหาเงินก้อนไปจ่ายค่างวดทั้ง หมด หรือหาคนซื้อ แต่ทุกวันนี้ก็มีคนรับบริการปิดไฟแนนซ์ อย่าง เว็บไซต์หลายแห่ง แม้รถจะติดไฟแนนซ์แต่ทางเว็บไซต์มีบริการให้ ครบวงจร ลงประกาศขายรถ ก็ทำเรื่องปิดไฟแนนซ์ให้ด้วย และคน ซื้อก็สะดวกมีบริการจัดไฟแนนซ์ให้เช่นกัน อย่างเว็บไซต์ taladrod.com ก็เป็นกรณีศึกษาสำหรับการหาเงินแบบนี้

กรณีมีปัญหา รถติดไฟแนนซ์ แต่ต้องการขายเพราะผ่อนต่อ ไม่ไหว จำเป็นจะต้องหาเงินก้อน ไปปิดบัญชีหรือชำระค่างวดที่ เหลืออยู่ทั้งหมด แล้วจึงนำรถไปขาย ซึ่ง คนที่กำลังมีปัญหานั้น น้อยคนจะมีเงินก้อน เพื่อนำไปปิดไฟแนนซ์ การปล่อยให้ไฟแนนซ์ ยึดรถนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะไฟแนนซ์จะตีราคารถให้ราคา รถค่อนข้างถูกกว่าราคาท้องตลาดมาก ซึ่งจะทำให้หนี้ที่ค้างอยู่เพิ่ม มากขึ้น ไหนจะค่างวด ไหนจะส่วนต่างราคารถที่ไฟแนนซ์ตีราคา ถูกกว่าท้องตลาด ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดจะต้องหาเงินก้อนไปปิด ไฟแนนซ์

เมื่อก่อนผู้เขียนเคยมีปัญหา ในลักษณะนี้ กว่าจะหา คนที่มี เงินก้อน ไปช่วยปิดไฟแนนซ์ได้นั้นค่อนข้างลำบากมาก และต้องจ่าย เงินก้อนใหญ่ ให้กับผู้ที่ทำหน้าที่ปิดไฟแนนซ์ หมดไปประมาณเกือบ 50,000 แต่ก็ต้องยอมเพราะไม่มีทางเลือก

 

ทำความเข้าใจกับการปิดไฟแนนซ์กันก่อน

ก่อนจะไปว่ากันถึงเรื่องการหารายได้ ก็ไปทำความเข้าใจถึงการ ปิดไฟแนนซ์กันก่อน
1. การผ่อนรถจะมีค่างวดที่ต้องผ่อนทุกเดือน
2. หากมีเงินก้อน อยากจะเคลียร์หนี้ให้หมด ก็นำเงินก้อนเท่ากับ จำนวนงวดที่ค้างไปชำระกับทางบริษัทที่จัดไฟแนนซ์ให้เรา
3. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากค่างวด ก็จะมีค่าดำเนินการ ค่าใช้ จ่ายในการโอนรถเปลี่ยนชื่อจากบริษัทไฟแนนซ์เป็นชื่อของเรา แต่ บางบริษัทจะยินยอมให้เราไปดำเนินการโอนรถเองที่กรมขนส่ง ซึ่ง จะประหยัดกว่า บริษัทไฟแนนซ์ดำเนินการให้เราจะคิดประมาณ 3,000 บาท แต่หากไปทำเอง จะไม่เกิน 2,000 บาท เสียเวลา ประมาณหนึ่งวัน
4. การปิดไฟแนนซ์ ให้ไปดำเนินการแต่เช้า ใช้เวลาไม่นาน ก็จะได้ เล่มทะเบียนของรถและเอกสารสำหรับการโอนรถยนต์ กรณีรับ จ้างปิดไฟแนนซ์ ก็ไปดำเนินการกันที่บริษัทจัดไฟแนนซ์

 

รูปแบบการรับจ้างปิดไฟแนนซ์ต้องทำอย่างไร

เมื่อเข้าใจวิธีการปิดไฟแนนซ์แล้ว ก็จะมองเห็นช่องทางหาเงิน กับการรับจ้างปิดไฟแนนซ์ เช่น
1. ทางเจ้าของรถที่มีปัญหาผ่อนไม่ไหว ต้องการขายรถ จะต้องหาผู้ ซื้อให้ได้เสียก่อน
2. กรณีผู้ซื้อรถจะซื้อเงินสด ก็เตรียมเช็คเงินสดไว้เลย หรือไปโอน เงินกันที่ธนาคารก็ตามสะดวก แต่หากจะซื้อเงินผ่อน ทางผู้ซื้อ ก็ จะต้องติดต่อหาไฟแนนซ์ให้เรียบร้อย ทางผู้รับจ้างปิดไฟแนนซ์ ควรติดต่อบริษัทจัดไฟแนนซ์ไว้เองด้วย เพื่อให้บริการกับทางผู้ซื้อ รถ
3. เมื่อมีผู้ซื้อรถแล้ว ทางผู้รับจ้างปิดไฟแนนซ์ ก็พากันไปดำเนิน การปิดบัญชี ชำระค่างวดรถทั้งหมด กับบริษัทจัดไฟแนนซ์ ควรไป ช่วงเช้า และเสร็จก่อนเที่ยง ซึ่งก็จะได้เล่มทะเบียนรถ
4. เมื่อดำเนินการปิดไฟแนนซ์เสร็จแล้ว ก็ซื้อขายรถ และรับเงินค่า บริการปิดไฟแนนซ์

รูปแบบการดำเนินการ ก็จะเป็นแบบนี้ เพียงแต่จะมีรายละเอียด ปลีกย่อยอีกพอสมควรที่จะต้องศึกษา ผู้รับจ้างปิดไฟแนนซ์จำเป็น ต้องมีการติดต่อทางบริษัทจัดไฟแนนซ์ไว้ด้วย ไว้เผื่อรองรับกรณีผู้ ซื้อต้องการจัดไฟแนนซ์ เพราะมีน้อยรายที่จะจ่ายเงินสด

การซื้อขายรถในปัจจุบัน หลายคน จ่ายเป็นเช็คเงินสด เพื่อน ผู้เขียนเคยลงประกาศขาย รถฟอร์ดเรนเจอร์ ประมาณ 580,000 บาท ทางผู้ซื้อได้จ่ายเช็ค ในชื่อของผู้ขายซึ่งสามารถ เป็นเช็คเงินสด ที่สามารถนำไปขึ้นไปเข้าบัญชีได้เลย หากเจอผู้ซื้อรถ ในลักษณะนี้ ปัญหาต่างๆก็จะเกิดขึ้นน้อยมาก เพราะหลายคนซื้อขายรถจนเข้าใจ ไม่เรื่องมาก เหมือนคนที่ไม่เคยซื้อขายรถมาก่อน เห็นว่าราคาสูง ก็กลัวสารพัดไปหมด

 

กลุ่มลูกค้า ที่จะใช้บริการ

ปัจจุบัน การออกรถ เป็นเรื่องง่าย รถราคาหลักแสน แต่ดาว แค่หลักหมื่น จึงทำให้ คนที่ ไม่เคยมีรถมาก่อนไม่รู้รายจ่ายแฝงที่ เกิดจากรถ พากันซื้อรถ แล้วก็ผ่อนไม่ไหว คนกลุ่มนี้ มีจำนวนไม่ น้อยเลยทีเดียว

 

ความเสี่ยงของธุรกิจนี้

ธุรกิจนี้มีความเสี่ยง เพราะต้องเกี่ยวข้องกับเงินที่ค่อนข้างมาก จึงต้องเลือกลูกค้าให้ดี เน้นรถที่ ตลาดนิยมซื้อขายง่ายไว้ก่อน เพื่อ ให้การปิดไฟแนนซ์ทำง่ายๆ และขายรถทำได้ง่ายเช่นกัน

 

ผู้ให้บริการรับปิดไฟแนนซ์ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัท ซึ่งจะมีค่าใช้ จ่ายค่อนข้างสูง ก็เป็นข้อได้เปรียบ ทั้งยังมีบริการ จัดไฟแนนซ์ให้ ด้วย ทำทุกอย่างค่อนข้างครบวงจร หากต้องการทำอาชีพนี้ อาจ ติดต่อ บริษัทรับจัดไฟแนนซ์ไว้ก่อน แล้วให้ทางผู้ซื้อรถ เผื่อในกรณี ที่ผู้ซื้อรถต้องการจัดไฟแนนซ์ ก็จะสามารถดำเนินการได้เลย

อาชีพลักษณะนี้ อาจจะต้องใช้เวลาในการสร้างความเชื่อมั่น ให้ลูกค้า ยอมรับ เพราะลูกค้าหลายคนนั้น ก็อาจจะไม่ไว้ใจ กลัวว่า เมื่อจ่ายเงินไปแล้ว ตัวเองจำไม่ได้ไม่ได้รถ ตัวเองจะไม่ได้เงิน

แต่จากประสบการณ์ที่ทำมานั้นเรื่องนี้ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร คน รับจ้างปิดไฟแนนซ์และผู้ที่จะซื้อรถก็ไปด้วยกันที่บริษัทไฟแนนซ์ ไปทำเรื่องปิดไฟแนนซ์จากนั้น ผู้ที่รับจ้างปิดไฟแนนซ์ ก็ส่งต่อให้ บริษัทไฟแนนซ์กับผู้ที่จะซื้อรถ ดำเนินการเรื่อง การจัดไฟแนนซ์ คนส่วนคนขาย ก็รับเงิน เป็นอันจบ การปิดไฟแนนซ์

 

คำเตือน การทำมาหากินกับคนที่กำลังเดือดร้อน ชีวิตก็มี โอกาสเดือดร้อนไปด้วย ดังนั้น ก็อย่าไปยุ่งกับบางกรณีที่เสี่ยงเกินไป หรือคนที่ไม่เข้าใจเรื่องการปิดยอด รถบางคันราคาตกมาก จนแม้ จะจ่ายค่างวดก็ไม่พอ เพราะราคารถตกมากกว่าค่างวดรวมทั้งหมด แต่เจ้าของก็ยังดันทุรังจะขายรถ จริงๆ แล้ว ยกให้ใครฟรีๆ ก็ไม่มี คนเอา รถไม่มีราคาแล้ว ติดลบ อย่างพวกรถยุโรป รถเครื่องยนต์ ใหญ่ทั้งหลาย รถตลาดไม่นิยม ก็ต้องระวังรถและเจ้าของรถเหล่านี้