ผ่อนจักรยานยนต์ไหม่ดาวน์น้องหรือฟรีดาวน์กับดอกเบี้ยแพงมหาโหด

ผ่อน Honda Wave 110i ราคาเงินสด 42,000 ฟรีดาวน์ ผ่อน 36 งวดๆ 2,500 บาท รวมทั้งหมด 90,000 บาท ดอกเบี้ย รวม ค่าโอนรถ ค่าดำเนินการ ค่าปรับชำระค่างวดช้า ค่าติดตาม ฯลฯ เกิน 100,000 บาท การผ่อนรถเล็กๆ อย่างมอเตอร์ไซค์ครอบครัว จำเป็นต้องมีความพร้อมจริงๆ ในเรื่องการเงิน หรือมีช่องทางนำรถไปทำมาหากิน ช่วยสร้างรายได้ ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่คุ้ม

 

 

การผ่อนรถมอเตอร์ไซค์สักคัน ทุกวันนี้ง่ายมาก มีทั้งฟรีดาวน์หรือดาวน์ไม่ถึง 1000 บาท ก็มี แต่สิ่งสำคัญที่จำเป็นจะต้องรู้ก็คือ ดอกเบี้ยที่แพงมาก นอกจากดอกเบี้ยแล้วก็ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมทั้งหมดที่จำเป็นจะต้องรู้เช่น 1. จำนวนเงินค่างวดที่ต้องผ่อนทั้งหมด 2. ค่าดำเนินการต่างๆ ตั้งแต่ก่อนการทำสัญญาผ่อนรถ และหลังจากผ่อนเสร็จแล้ว จะมีรายจ่ายยิบย่อยที่ยากจะหลีกเลี่ยง 3. ค่าปรับการผ่อนที่ผิดนัด รวมดอกเบี้ย รวมค่าติดตาม ทวงหนี้ 4. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ยิบย่อย ตามแต่ไฟแนนซ์จะคิดค่าใช้จ่าย

 

การผ่อนรถเพียง 42,000 ในเวลา 3 ปีหรือ 36 งวด ส่วนใหญ่แล้วจะต้องจ่ายเงินมากเกิน 100,000 บาท กันเลยทีเดียว ก่อนจะ ทำสัญญาผ่อนรถใหม่ จึงต้องพร้อมจริงๆ ต้องสามารถจ่ายได้ทุกงวด พร้อมรับมือกับค่าปรับ ค่าดำเนินการ ค่าธรรมเนียมอะไรต่อมิ อะไรอีกหลายอย่าง ที่ยากจะปฏิเสธ คนผ่อนรถส่วนใหญ่จะมีปัญหาในการชำระเงิน อาจจะพลาดในบางงวดไม่สามารถจ่ายได้

 

นอกจากนี้ เอกสารใบเสร็จการชำระค่างวดจะต้องเก็บไว้ให้ดี เก็บไว้ตรวจสอบ ว่าได้ชำระค่างวดทั้งหมดแล้ว ต้องมีให้ครบทุกเดือน บางรายที่ชำระค่างวดล่าช้า จะถูกปรับและคิดดอกเบี้ย โดยทางไฟแนนซ์จะเก็บเงินเมื่อได้ชำระค่างวดหมดแล้ว และจะทำเรื่องโอนเล่ม ทะเบียน แต่หากยังค้างค่างวดหรือรายจ่ายอื่นๆ ก็จะไม่ดำเนินการไห้ บางรายต้องจ่ายเกือบหมื่นบาท หากต้องการให้โอนเล่มทะเบียน

 

การผ่อนรถใหม่ป้ายแดง ดอกเบี้ยแสนแพงอย่างนี้ จึงต้องเลือกรถที่ดี มีความทนทานใช้งานได้ดี ตรงกับความต้องการ ไม่เช่นนั้นก็ จะสร้างความทุกข์ใจ เช่น รถกินน้ำมันมากเกินไป หรือไม่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือรถมีปัญหา เป็นต้น

 

นอกจากการผ่อนรถใหม่ป้ายแดงแล้ว รถจักรยานยนต์มือสอง ก็ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากมีรถหลายรุ่นที่ผ่านการใช้งาน มีการแชร์ประสบการณ์การใช้งาน ปัญหา ต่างๆ เกี่ยวกับรถ ดังนั้น ก็ยังมีโอกาสหารถมือสองดีๆ ไว้ใช้งานได้เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องผ่อน รถใหม่ป้ายแดง หากยังไม่พร้อมในด้านการเงิน หรือเป็นคนไม่มีระเบียบวินัย ไม่สามารถผ่อนจ่ายได้ตรงตามกำหนดเวลา

 

รถจักรยานยนต์มือสอง

การใช้รถจักรยานยนต์มือสองนั้น ค่าซ่อมบำรุงอาจจะมากกว่าราคาค่าตัวรถ ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกลักษณะของรถ หากเน้นสภาพเดิมๆ มาตรฐานจากโรงงาน ปัญหาก็จะน้อยกว่า ค่าซ่อมบำรุงจะน้อยกว่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้อีกเช่นกัน เพราะหลายคนนั้น เน้นขับอย่างเดียว การเลือกรถมือสอง รถมือสองเมื่อได้รถมาแล้ว จะต้องลุยซ่อมให้ครบทุกจุด ปัญหาก็ยากจะเกิด เช่น ทำเครื่อง ช่วงล่าง ยาง ระบบไฟฟ้า และอื่นๆ ที่สำคัญ จัดการให้หมดในครั้งเดียว ปัญหาต่างๆ ก็ยากจะเกิดขึ้นในระหว่างการใช้งาน ใช้รถได้สบายใจ อย่างคันนี้ ปี 2552 เลขไมล์เกินแสนกิโลเมตร ยังขับทางไกลข้ามจังหวัดได้สบาย ซื้อมา 9,000 ซ่อมแบบจัดหนักไปอีกเกือบ 10,000 บาท จบ ใช้กันยาวๆ แต่ทั้งนี้ต้องเลือกรุ่นที่ปัญหาน้อย เน้นรถมาตรฐานเดิมๆ ไม่เลือกรถแต่ง


ผู้เขียนเคยซื้อรถจักรยานยนต์มือสองมาแล้ว 2 คัน คันแรกเป็น Honda Wave 125 เครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ เมื่อหลายปีก่อน ใช้ดีไม่ มีปัญหา ขับทางไกลข้ามจังหวัดได้สบายๆ แม้จะเป็นที่อายุหลายปีแล้วก็ตาม เคยจมน้ำท่วมทั้งคันอยู่หลายเดือน แต่พอน้ำลด ก็จับไป ซ่อมและยังสามารถใช้งานต่อได้ นึกว่าจะต้องชำแหละขายซาก ทนทานมาก

รถมือสองยังมีรถดีๆ ให้เลือก อย่างคันนี้ อายุใช้งาน 3 ปี กว่า แต่เลขไมล์ ยังไม่ถึงแปดพัน สภาพดีมาก ราคามือสองตอนนี้ ประมาณ 30,000 ก็ถือว่าน่าใช้ เจ้าของเพิ่งผ่อนจบ หมดเงินไปกับรถคันนี้รวมๆ เกิน 100,000 บาท รถในลักษณะนี้ ยังมีอีกมาก บางคนพอผ่อนเสร็จแล้ว ก็เบื่ออยากเปลี่ยนรถ รถมือสองจากผู้ใช้คนแรก จึงเป็นทางเลือกที่ดี ที่ยังสามารถหารถดีๆ ได้ ไม่ยาก แต่ต้อง ใจเย็นๆ ที่สำคัญในระยะเวลาที่ผานไปหลายปี รถบางรุ่นหากมีปัญหาอะไร ก็จะมีข้อมูลให้สามารถค้นหาได้ มีโอกาสเลือกซื้อรถดีๆ ได้ ไม่ยากนัก

 

หากการเงินยังไม่พร้อม อาจจะต้องหยุดความคิดในการผ่อนรถใหม่ป้ายแดง เพราะดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ตามมานั้น แพง มากจริงๆ รอให้พร้อม เพื่อจะได้ใช้รถอย่างสบายใจ หรือไม่ก็ต้องมีช่องทางใช้รถเพื่อทำมาหากิน