หากเป็นคนที่ชอบต้นไม้ ดอกไม้ ชอบปลูก ก็จะมีช่องทางสร้างรายได้จากต้นไม้หลายช่องทาง เช่น การขยายพันธ์ต้นไม้ ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ เพาะขายในรูปแบบต่างๆ บางคนก็ใส่รถไปขายในตลาดสด ขายหน้าบ้าน หรือแม้แต่ขายส่งทางไปรษณีย์ก็สามารถทำได้เช่น กัน มีต้นไม้หลายชนิดที่หาได้ไม่ง่ายนัก และมีราคาสูง หากมีพื้นที่และเพาะไว้ก็จะมีช่องทางขายได้แน่นอน

 

พืชผัก ต้นไม้ ไม้ดอก ที่เพาะไว้เหล่านี้ เน้นขายผ่านหน้าบ้าน มีคนผ่านมาซื้ออยู่เรื่อยๆ ซึ่งก็ยังไม่ได้ทำตลาดอย่างจริงๆ จังๆ นัก ผัก เหล่านี้ขายกระถางละ 50 บาท นี่เป็นตัวอย่างการขยายพันธ์ เพาะพืชผัก ต้นไม้ขาย ช่วงนี้พืชผักสมุนไพรบางอย่างได้รับความนิยม อย่างจิงจูฉ่าย และสมุนไพรอีกหลายชนิด

 

 

นอกจากนี้พวกไม้ดอก ไม้ประดับก็ได้รับความนิยมเช่นกัน หากมีพื้นที่มาก การปลูกไว้จำนวนมาก จะมีโอกาสขายได้เงินก้อน อาจ จะชายส่งหรือขายหน้าบ้าน ต้นไม้หลายชนิด สามารถปลูกได้ง่ายๆ ด้วยการตัดกิ่งมาปักชำ อย่างต้นหม่อน ตัดกิ่ง เด็ดใบให้หมด ปักลง ถุงดำ รดน้ำ ไม่ต้องตอนให้ยุ่งยาก

 

สำหรับต้นไม้ใหญ่บางคนจะตอนกิ่งขาย หากขายยังไม่ได้ ก็จะนำไปปลูกลงดิน ดูแลให้โต แล้วตอนกิ่งขายหรืออาจจะมีคนมารับซื้อ ทั้งต้น โดยล้อมต้นไม้ขาย ก็จะได้ราคาสูงขึ้น เพียงแต่ต้องมีเวลาดูแล

พืช ผัก หรือต้นไม้ที่หายากและมีราคาแพง บางคนก็จะขายเมล็ดส่งทางไปรษณีย์อย่าง มะเขือการ์ตูน ขายซองละ 20-40 บาท ใน หนึ่งซองมี 10 เมล็ดเท่านั้นเอง ส่วนต้นบางคนขายผ่านเน็ตส่งทางไปรษณีย์ต้นละ 100 บาท ก็มี

 

ต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับบางชนิด อาจจะทำให้แคระ ก็ดูน่ารักไปอีกแบบ ตั้งไว้บนโต๊ะหรือจัดวางในมุมต่างๆ ช่วยดึงดูดสายตา อย่างมาก อย่างสองต้นนี้ หากปลูกลงดินต้นจะใหญ่กว่านี้มาก

 

หากมีที่สำหรับเพราะปลูกมากพอสมควรไอเดียขยายพันธ์พืชขาย มีช่องทางทำเงินได้ การปลูกในปริมาณเยอะ อาจจะมีความเสี่ยง แต่ก็มีโอกาสทำเงินมากเช่นกัน ได้เป็นก้อน โดยการปลูกให้หลากหลายและปริมาณมาก ต้องกล้าเสี่ยงพอสมควร

หากมีหน้าร้านและมีเงินเย็น บางคนก็จะไปเสาะหาต้นไม้ในต่างจังหวัด จัดการล้อมมาวางขายหน้าร้าน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะทำกำไร หลักพันบาทขึ้นไป เพราะบางคนเมื่อปลูกต้นไม้จนโตใหญ่ รากอาจจะเข้าไปใต้พื้นบ้าน ทำให้พื้นบ้านร้าว จำเป็นต้องขุดออก แต่จะตัด ทิ้งก็เสียดาย ก็จะขายให้คนรับซื้อต้นไม้ เพื่อนำไปขายต่อ

 

กรณีปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ อาจจะทาบกิ่งเพื่อให้มีดอกหลายสี หรือปลูกต้นไม้ ดอกไม้ชนิดอื่นแซม จัดลงกระถาง ให้ดูสวยงาม เพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น เพราะมีความพิเศษมากกว่าต้นไม้ที่มีดอกเดียว สีเดียว ชนิดเดียว

 

 

ผู้ช่วยเจ้าของสวน ผู้ช่วยดูแลสวนประจำบ้าน คอยกินแมลง หนอน ทำงานฟรี ไม่มีค่าจ้าง มีค่าไฟนิดหน่อย ต้องเปิดไฟล่อแมลงให้ มาเป็นอาหาร หน้าตาไม่ค่อยจะรับแขกเลยนะ แก

 

เพื่อให้มีช่องทางระบายขายต้นไม้ออกไปได้ ควรทำอาชีพเสริมรับจัดสวน แต่งสวน เพราะจะสามารถนำต้นไม้ของตัวเองไปใช้ได้ ซึ่ง จะสามารถบวกเพิ่มและได้กำไรมากกว่าการซื้อต้นไม้ของคนอื่นเพื่อนำไปใช้จัดสวน ไอเดียในบทความนี้หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ สำหรับผู้อ่านที่ชอบการปลูกต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับต่างๆ