การผลิตสินค้าและขายสินค้าที่เป็นการต่อยอดสินค้าของคนอื่น เป็นอีกช่องทางที่สามารถสร้างรายได้ให้เราได้ โดยเฉพาะหากมีฝีมือ ในการประดิษฐ์การทำสินค้าเอง ก็จะประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องจ้างใครผลิต ซึ่งก็มีสินค้าหลายอย่างที่เราสามารถผลิตต่อยอดสินค้า ของคนอื่นได้ เช่น ซิงค์ล้างจาน ซึ่งจะต้องมีขาตั้ง บางคนก็ใช้ไม้ บางคนก็ใช้เหล็กมาทำเป็นโครงเป็นต้น สินค้าแบบนี้ ยังมีอีกมาก

 

สินค้าที่แต่ละบริษัทผลิตออกมาจำหน่าย มีหลายรายการที่จำเป็นจะต้องใช้สินค้าชนิดอื่นมาเสริมหรือแต่งเพื่อให้สมบูรณ์ใช้งานได้ดี ที่เราอาจจะคุ้นและเห็นกันมากก็จะเป็นของแต่งรถ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีสินค้าอีกหลายประเภทที่เราสามารถต่อยอดผลิตสินค้าออกมาขายได้ ตัวอย่างเช่น

 

ถาดให้อาหารสุนัขหรือแมว

เครื่องให้อาหารสุนัขแบบอัตโนมัติ ค่อนข้างสะดวกกรณีไม่อยู่บ้าน แต่เครื่องแบบนี้จะมีถาดอาหารเพียงแค่ถาดเดียว กรณีมีสุนัข หรือแมวหลายตัว โดยเฉพาะสุนัขก็จะแย่งอาหารกัน ตัวที่แข็งแรงกว่า ก็จะกันท่าไม่ให้ตัวอื่นได้กิน

 

ซึ่งเราก็สามารถดัดแปลงได้ โดยการทำถาดรับอาหารให้สามารถจ่ายได้เท่ากับจำนวนสุนัขที่มี ตัวอย่างการดัดแปลงให้จ่ายอาหารได้ 3 ช่องทาง วิธีนี้ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขแย่งอาหารกันได้

 

 

ของแต่งรถมอเตอร์ไซต์ รถยนต์

รถเหล่านี้จะมีของแต่งที่จำเป็นจะต้องใช้ เช่น กระจกเลนซ์ตาปลาหรือเล่นนูนไว้ดูรถข้างหลัง ผ้าเช็ดรถ ผ้าคลุมรถ ฯลฯ หรือรถ มอเตอร์ไซค์ก็เช่นกัน จะมีของแต่งเยอะมาก การเลือกรุ่นของรถที่เป็นที่นิยม ก็จะมีโอกาสขายได้แน่นอน เช่น ตะกร้าที่สามารถล็อกได้ ตะแกรงใส่ของ กล่องท้ายรถ บางคนนั้นมีไอเดียดีมาก โดยติดล้อเพิ่มให้รถจักรยานยนต์เพื่อความปลอดภัยมากขึ้น

 

ของใช้ในบ้าน ของใช้ส่วนตัว

ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านก็มีหลายอย่างที่สามารถผลิตมาจำหน่ายได้ เช่น โครงสำหรับซิงค์ล้างจาน ง่ายและราคาถูกกว่า จะใช้เหล็ก หรือไม้ก็ได้ ข้อดีของสินค้าแบบนี้ก็คือ คนส่วนใหญ่ไม่สามารถทำได้ และเราก็ไม่จำเป็นต้องทำตุนไว้ รอคำสั่งซื้อแล้วก็ทำส่งแค่นั้น

 

ไอเดียผลิตสินค้าที่เป็นของแต่งหรือต่อยอดสินค้าคนอื่น ยังมีอีกหลายอย่าง การค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ลงประกาศซื้อขายสินค้าอย่าง kaidee.com หรือ lazada.co.th ก็น่าจะได้ไอเดียวดีๆ อีกมากมาย นอกจากการผลิต ประดิษฐ์ทำสินค้าเองแล้ว อาจจะสั่งจากจีน จาก อาลีบาบา มาจำหน่ายก็ได้ แต่ก็ต้องระวังเรื่องคู่แข่ง เพราะจะต้องสั่งซื้อจำนวนมาก บางคนมีฝีมือในการวาด ก็ซื้อเสื้อผ้า กางเกงมาวาด ลวดลายเพิ่มลงไป เป็นต้น