เทคโนโลยี่ที่เปลี่ยนไป ย่อมจะนำความเปลี่ยนแปลงแบบต่างๆ และอาจจะมีผลกระทบกับอาชีพต่างๆ การหาข้อมูล การวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่จะตามมากับอาชีพต่างๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะบางทีอาชีพที่เราทำอยู่นั้น อาจจะได้รับผลกระทบก็ได้ โดยเฉพาะคนทำอาชีพอิสระ ซึ่งต้องพึ่งพาตนเอง เตรียมรับมือได้ทัน ก็มีโอกาสรอด

 

การมาของเทคโนโลยี่ ได้ทำให้หลายอาชีพต้องหายไป อย่างร้านหนังสือ สำนักพิมพ์ ที่พากันปิดตัวลง เพราะข้อมูลต่างๆ สามารถค้นหาได้ในเน็ต ในเว็บไซต์ ในยูทูป Facebook ฯลฯ มีข้อมูลให้เลือกมากมาย การมาของ AI ก็เช่นกัน ตัวอย่าง อาชีพที่มีโอกาสได้รับผลกระทบ

 

การทำเว็บไซต์ ทำบล็อก

เมื่อก่อน ผู้เขียนทำสำนักพิมพ์ พิมพ์หนังสือขาย การเกิดของเว็บไซต์ ยูทูป ผู้คนไม่ซื้อหนังสือ เพราะมีให้อ่านฟรีในเน็ต ขายไม่ออกงชั่งกิโลขายเป็นหมื่นๆ เล่ม แต่โชคดีที่ไหวตัวทัน รีบเอาข้อมูลมาทำบทความลงเว็บไซต์ เลยรอดมาได้ เพราะได้โฆษณาที่มาลงในเว็บไซต์ แต่ปัจจุบัน การมาของ AI ดูจะเริ่มได้รับผลกระทบ เพราะแอปบางตัวสามารถดูดข้อมูลไปใช้ได้ และ AI สามารถเขียนเป็นบทความใหม่ได้ ซึ่งที่ผ่านๆ มา แอปหรือบางระบบ ได้ทำการดูดข้อมูลในเว็บไซต์ มาเป็นข้อมูลของตัวเอง

 

ดังนั้นสำหรับใครที่ทำบทความ ทำเว็บไซต์ จำเป็นจะต้องตรวจสอบเนื้อหาในเว็บไซต์ว่าเป็นแบบใด จะมีวิธีใดที่ไม่ให้ AI ดึงมูลไปใช้ได้ หรือ ดึงไปได้แต่ผู้คนก็ยังต้องพึ่งพาเว็บไซต์ของเราต่อไป เว็บไซต์ที่จะรอด ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแนววิชาการ อย่างการแจกใบงานต่างๆ คิดว่าน่าจะยังคงไปต่อได้ เอกสารเหล่านี้เป็นไฟล์ PDF ซึ่งสามารถเปิดขึ้นมาแก้ไข ในมือถือหรือแท็บเล็ตได้ จดโน้ตเพิ่มลงไปได้

 

นักเขียน

AI จะมีความสามารถในการดึงข้อมูลมาเขียนใหม่ได้ เพียงแค่เรากำหนดหัวข้อให้เท่านั้นเอง ก็จะสามารถเขียนออกมาได้ โดยจะดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ จากนั้นจะนำมายำเป็นบทความใหม่ หรือแม้แต่การแต่งนิยาย ก็ยังใช้ AI ทำได้เช่นกัน นักเขียนบางสาย จึงอาจจะตกงานได้ ต้องเตรียมรับมือ

 

การทำวิดีโอ

วิดีโอบางประเภท AI สามารถทำได้ ด้วยการดึงข้อมูล และ ภาพ หรือวิดีโอมาผสมกันใหม่ เช่น แนวท่องเที่ยว แนวให้ความรู้ ดังนั้น ใครที่ทำวิดีโอ ทำช่องยูทูป Facebook แนวๆ นี้ ต้องเตรียมรับมือ ตัวอย่างก็เจ้านี้เลย Glia AI

 

อาชีพที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

อาชีพที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ที่ต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูล นำตัวเลขมาคิด คำนวณ แนวนี้ AI สามารถทำงานแทนได้แล้ว ก็ต้องดูว่า งานที่ทำอยู่นั้น มีการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยงานมากแค่ไหน