เด็กอายุไม่ถึง 20 ปี หลายคนก็สามารถหาเงินหลักแสน หลักล้านบาทกันได้แล้ว อายุน้อยก็เริ่มทำอาชีพส่วนตัวกันแล้ว แต่งานในทุกวันนี้ เปลี่ยนแปลงเร็ว จึงมีหลายเรื่องที่ต้องรู้ หากไม่ต้องการให้ชีวิตต้องพบกับความผิดพลาด เช่น เรื่องการเงิน การใช้เงิน บริหารเงิน การศึกษาพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เป็นต้น

 

ตัวอย่างสิ่งที่ควรรู้สำหรับคนอายุน้อยๆ ที่เริ่มต้นทำธุรกิจ สำหรับเด็กๆ ในยุคนี้ หลายคนอายุไม่ถึง 20 หรือ 20 ต้นๆ ก็สามารถหาเงินได้เยอะมาก แต่ก็มีหลายเรื่องที่ควรจะต้องรู้ ตัวอย่างเช่น

 

การมีคู่ครอง การมีแฟน

การมีแฟน มีคนรัก จะทำให้เสียสมาธิในการทำงาน หากได้คู่ที่ไม่เหมาะสม มีแต่ปัญหาทะเลาะกัน หึงหวง เอาแต่ใจ หรือปัญหาอื่นๆ สารพัด หากพลาดไปมีลูก โดยที่ยังไม่พร้อม ก็อาจจะยิ่งไปกันใหญ่ เวลาที่จะได้ทำงาน ทำการ ก็จะชะงัก หรือต้องหยุดทำ ทำให้เสียโอกาสอย่างมาก ซึ่งเรื่องแบบนี้ เป็นเรื่องยาก น้อยคนจะสามารถหักห้ามใจได้ และ น้อยคู่ที่จะสามารถไปกันได้ดี ร่วมมือกันทำงาน สร้างเนื้อสร้างตัวได้

 

การบริหารเงินที่หามาได้

เมื่อมีรายได้เข้ามา จะต้องศึกษาเรื่องการบริหารเงิน การหาเงินเก่ง แต่บริหารไม่เป็น ก็จะสร้างปัญหาการเงินในอนาคต อายุยังน้อย ยังไม่ควรรีบสร้างความสุขระยะสั้น ให้ตัวเอง อย่างการใช้เงินเพื่อซื้อความสุข สร้างความสุข ซื้อรถยนต์ ซื้อข้าวของเครื่องใช้แพงๆ ทำให้เงินหดหายไป แต่ควรนำเงินไปลงทุนให้มีรายได้หลายๆ ทาง โดยเฉพาะ รายได้ที่ไม่ต้องทำงาน

บางคนนำเงินไปซื้อที่ดิน ปลูกโรงแรม หอพัก รีสอร์ท ให้เช่า หรือ เล่นหุ้นจนมีเงินปันผล จนมีรายได้อีกทางที่มากพอ ไม่ต้องทำงานก็อยู่ได้ เมื่อนั้นจึง เริ่มใช้จ่าย ซื้อรถ ซื้อความสุข ใช้จ่ายไปกับสิ่งที่ไม่ใช่การลงทุน หรือจ่ายไปแล้ว เงินก็มีแต่จะหมดไป ยอมทนนำเงินไปบริหารให้เกิดรายได้อยู่เป็นสิบปี สำหรับคนอายุน้อย ที่ เริ่มทำธุรกิจ สามารถทำแบบนี้ได้ ชีวิตบั้นปลายมีความมั่นคงอย่างแน่นอน แต่ส่วนน้อยที่สามารถทำได้ เงินถูกใช้หมดไปกับการรีบสร้างความสุขให้ตัวเอง

 

สำหรับคนอายุยังน้อย ถ้าอยากจะรอดสบายในอนาคต จงอย่าเพิ่งรีบใช้เงิน เน้นนำเงินไปลงทุนก่อน หากสามารถทำได้ตามนี้ จะมีโอกาสประสบความสำเร็จ หากผิดจากนี้ ส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาการเงิน ในภายหลัง เพราะการใช้เงินไปในสิ่งที่ไม่จำเป็นนั้น มักจะสร้างปัญหาตามมาเสมอ เช่น
- กินมากไป เกิดปัญหาโรคภัยตามมา
- ซื้อรถยนต์ ก็จะมีรายจ่ายสารพัดตามมา ทั้งมูลค่าราคารถที่ลดลง ก็ทำให้เงินหายไปด้วยเช่นกัน
- ซื้อของใช้ ของใช้เหล่านั้นเสื่อมราคา เงินหาย หรือมีรายจ่ายในการดูแล ฯลฯ
- ใช้จ่ายเงินไปกับกิจกรรมที่ชอบและไม่สร้างรายได้หรือมีรายจ่ายตามมาอย่างต่อเนื่อง 

 

ระวังอย่าให้คนอื่นมาควบคุมการเงินของตัวเองทั้งหมด

เมื่ออายุยังน้อยและประสบความสำเร็จ มีรายได้ ทรัพย์สินเข้ามามากขึ้น ต้องระวังอย่าให้คนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่พี่น้อง ก็ตาม มาควบคุมการเงิน หรือผลประโยชน์ทั้งหมดของตน เพราะเรื่องเงิน ทำให้คนทะเลาะกันมานักต่อนัก หรือความไม่เข้าใจในเรื่องเงิน จะสร้างปัญหาในภายหลังได้ เวลาจะถอนเงินไปทำอะไร อาจจะถูกขัดขวาง โดยเฉพาะหากเป็นการใช้เพื่อทำธุรกิจด้วยแล้ว จะส่งผลเสียทำให้การงานสะดุดได้

 

การพัฒนาตนเอง อยู่ตลอดเวลา

การพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเทคโนโลยี่ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ส่งผลต่ออาชีพ อีกทั้งยังมีคู่แข่งหน้าใหม่เกิดขึ้นตลอเวลาเช่นกัน การ พัฒนาตนเอง เรียนรู้ในด้านต่างๆ ต้องศึกษาหลายด้าน ไม่ใช่เฉพาะในเรื่องทำธุรกิจอย่างเดียว ต้องศึกษาด้านอื่นด้วย แม้แต่เรื่องไกลตัวอย่าง ธรรมะ ข้อคิดต่างๆ การใช้ ชีวิตเรียบง่าย เพราะความสำเร็จ เงินทองที่หามาได้นั้น ไม่ได้ช่วยสร้างความสุขได้อย่างแท้จริง แต่ช่วยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีเท่านั้น ไม่ได้ช่วยให้ค้นพบความสุขที่แท้จริงในชีวิต เรื่องแบบนี้ คนอายุน้อยยากจะเข้าใจ แต่ยามที่ประสบปัญหากับชีวิตค่อนข้างหนัก จึงจะรู้ว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องจริง ธรรมะนั้นช่วยได้

 

ให้ความสำคัญกับการศึกษา

เด็กบางคน หรือผู้มีอายุน้อยบางคนเมื่อเริ่มทำธุรกิจส่วนตัว และไปได้ดี ก็จะไม่สนใจในเรื่องการศึกษา ไม่เรียนต่อ ในเรื่องนี้ก็ต้องศึกษาให้รอบด้าน ว่างานที่ทำอยู่นั้น มีโอกาส รุ่ง และ ร่วง มีจุดอ่อนตรงไหนบ้าง อย่าง บางคนค้าขายผ่านเน็ต ไปได้ดี แล้วก็ไม่เรียนต่อ ออกมาลุยอย่างเต็มที่ ครั้นสินค้าไม่ได้รับความนิยม หรือมีคู่แข่งค่อนข้างมาก ทำให้ไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ก็จะไม่มีความรู้ความสามารถติดตัว เมื่อเทียบกับบางคน เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ได้ทั้งวุฒิ ที่สามารถสมัครงานกับบริษัท อื่นได้ ส่วนผู้ที่ไม่เรียนต่อ ก็จะไม่มีทางเลือก

 

บางคน จบ ม. 3 ก็ไม่เรียนต่อ ออกมาลุยทำงานส่วนตัวอย่างเต็มที่ แต่ไม่ได้ทำงานเป็นชิ้นเป็นอัน อะไรไปได้ดี ก็ทำ ไม่รุ่ง ไม่นิยมแล้ว ก็เปลี่ยน สุดท้าย ไม่มีความ สามารถเฉพาะด้าน หรือความรู้ความสามารถเฉพาะตัว ที่สามารถใช้ประกอบอาชีพได้ ก็จะสร้างปัญหา อีกทั้งในช่วงที่หาเงินได้ ก็ไม่ได้ศึกษาเรื่องการบริหารเงิน เงินที่หา มาได้ ก็หมดไปแล้ว อายุก็มากขึ้น เริ่มหมดไฟ เริ่มขี้เกียจศึกษา หรือทำงาน เริ่มอยู่แบบสบายๆ ไม่เดือดร้อนก็จะไม่ทำอะไร สุดท้ายชีวิตก็ไม่ไปถึงไหน หากวางแผนการเงิน ไม่ดี ก็จะมีปัญหาการเงินในอนาคต

 

ในขณะที่ผู้ที่ทั้งศึกษาไปด้วย ทำงานไปด้วย มีทั้งวุฒิการศึกษา สามารถสมัครงานได้ ทำงานประจำ และงานเสริมผ่านเน็ตต่อไปได้ ก็จะมีรายได้หลายทาง ชีวิตมีความ มั่นคงมากขึ้น บางคนเรียนจบปริญญาตรี มีเงินเดือนหลักหมื่นบาท ทั้งยังมีงานเสริม ชีวิตมีทางเลือกมากกว่า มีโอกาสสร้างความมั่นคงทางการเงินมากกว่า

 

เข้าใจความเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ

ธุรกิจทุกประเภทมีวันได้รับความนิยม และ ล้มหายตายจาก ดังนั้น ต้องอ่านให้ขาด ศึกษาให้รอบด้าน ว่างานที่ทำอยู่นั้น มีจุดอ่อนในเรื่องใด ที่จะส่งผลให้ไม่สามารถทำ ธุรกิจต่อไปได้ อย่างการทำวิดีโอ การเป็นยูทูปเบอร์ อาชีพนี้มีจุดอ่อนตรงไหนที่อาจจะทำให้รายได้หายไปในข้ามคืน อย่างการโดนปิดช่อง เป็นต้น หรืออนาคต AI จะมีความสามารถทำวิดีโอได้ ก็อาจจะแย่

นอกจากนี้ก็ศึกษาตัวเองด้วย คุณสมบัติ ความสามารถของตัวเองนั้น เหมาะกับการทำธุรกิจแบบใด บางคนชอบแสดงออก ก็เหมาะสำหรับการทำธุรกิจอย่างทำวิดีโอ เป็นยูทูปเบอร์ แต่บางคนไม่ชอบแสดงตัว โชว์ตัว ก็จะชอบทำเว็บไซต์ ทำบล็อก หรืองานที่อยู่ในเบื้องหลัง ไม่แสดงตัวให้ใครรู้จัก แต่หากว่า การทำเว็บไซต์ ทำบล็อก หรือ งานเบื้องหลัง ไม่ได้ รับความนิยมแล้ว ก็จะกลายเป็นจุดอ่อนสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของตนเอง ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นแบบนั้น อาชีพ นักเขียน น่าจะใกล้ถึงทางตันแล้ว เพราะ AI สามารถเขียนแทนได้แล้ว

 

การใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์

โอกาสในการทำธุรกิจ ไม่ได้เข้ามาบ่อยๆ ดังนั้น เมื่อมีโอกาส ต้องรีบโกย ต้องรีบตัก หาทางต่อยอดธุรกิจที่ทำอยู่ บางคนประสบความสำเร็จในการหาเงินผ่านเน็ต ขาย ของ ฯลฯ ก็รีบนำเงินไปลงทุนด้านอื่น กระจายความเสี่ยง แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังการทำธุรกิจที่เอาเวลาของตัวเองไปทั้งหมด หรือมีความยาก เกินไป ต้องเน้นธุรกิจที่สามารถจ้างคนอื่นให้บริหารจัดการแทนตนเองได้

บางคนก็ทำร้านอาหาร สามารถจ้างคนอื่นทำงานแทนตนเองได้ มีเวลาไปลุยธุรกิจหลักได้อย่างเต็มที่ แบ่งเวลามาดูธุรกิจเสริมได้ หรืองานบางอย่างก็ไม่ต้องไปทำอะไรเลย อย่างการซื้อบ้าน ที่ดิน ไว้ขายทำกำไร หรือทำการเกษตร ใช้เวลาแค่บางช่วงเท่านั้น ในการไปดูแล ไม่ได้ทำตลอดปี เป็น ต้น

 

หากผิดไปจากนี้ เมื่อมีรายได้เข้ามา ก็ไม่ทำงานอื่นเสริม แต่ใช้เงินที่ได้สร้างความสุขให้ชีวิต สุดท้ายก็จะมีปัญหาการงาน การเงินอย่างแน่นอน ดังนั้น เมื่อมีโอกาส มีราย ได้เข้ามา ก็ต้องรีบหาทางใช้โอกาสดีๆ ให้เกิดประโยชน์ เพราะเมื่อโอกาสผ่านไป เวลาผ่านไป หมดไฟ หมดแรง หมดเงินทุน แล้ว ก็จะไม่สามารถทำอะไรได้ ได้แต่เสียดาย กับอดีต และ โอกาสดีๆ ที่ผ่านไปแล้ว

 

ครอบครัวต้องให้ความร่วมมือ

การทำธุรกิจสำหรับคนอายุน้อย ประสบการณ์น้อย บางทีคนในครอบครัว ที่ไม่เข้าใจในเรื่องการทำงาน อาชีพในยุคสมัยใหม่ ก็ยากจะเข้าใจ และไม่ให้ความร่วมมือ ทั้งยัง ขัดขวาง การแยกตัวไปทำงานของตนเอง หรือแบ่งเวลาทำงานให้ดี จึงเป็นเรื่องสำคัญ งานทุกวันนี้มีความซับซ้อนกว่าสมัยก่อน แต่เชื่อว่าพ่อแม่รุ่นใหม่น่าจะเข้าใจมากยิ่งขึ้น เพราะมีตัวอย่างผู้ที่ประสบความสำเร็จมากมาย 

 

อย่ามัวแต่แข่งกับคนอื่น จงแข่งกับตัวเอง

การทำธุรกิจอย่ามัวแต่แข่งกับคนอื่น แต่จงแข่งกับตัวเอง ทำเพื่อตัวเอง รู้จักประมาณกำลัง เพราะในเรื่องของการทำธุรกิจนั้น ยังมีความซับซ้อน และเรื่องราวที่ยากจะอธิบายว่าทำไมบางคนถึงไม่รวย บางคนถึงรวย เพราะไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของความสามารถในเรื่องธุรกิจเพียงอย่างเดียวแล้ว ยังมีสิ่งอื่นอีกมากที่จะส่งผลทำให้ประสบความ สำเร็จในการงาน เช่น มีคู่ชีวิตที่ดี ครอบครัวสนับสนุน มีแหล่งทุน มีเพื่อนที่ดี มีโชควาสนาที่ดี คิดบวก ฯลฯ


รู้จักปล่อยวาง ทำดีที่สุดได้แค่ไหน ก็แค่นั้น หากทำไม่ได้ ก็อย่าไปเครียดเกินไป เพราะการใช้ร่างกายหนักเกินไป จะส่งผลเสียต่อตัวเอง เมื่อมีอายุมากขึ้น สิ่งไม่ดีทั้งหลายที่เกิดกับคนเรา บางทีก็มักจะมาในช่วงที่ชีวิตกำลังย่ำแย่ เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เช่น งานการไม่ดี ซ้ำยังมีปัญหาครอบครับ หรือมีปัญหาสุขภาพ มีแต่ปัญหารุมเร้ารอบด้าน เป็นต้น ในการทำ อาชีพส่วนตัวนั้น สุขภาพของตนสำคัญที่สุด หากย่ำแย่ จะส่งผลกระทบไปทุกด้าน

 

ศึกษาธรรมะ ธรรมชาติ ใช้ชีวิตเรียบง่าย

การศึกษาในเรื่องนี้ จะช่วยให้เกิดความสงบสุขอย่างแท้จริง และหากชีวิต การงานประสบปัญหา สิ่งเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาได้ อย่าไปคิดว่า เป็นเรื่องของคนโบราณ ธรรมะเป็นเรื่องของคนแก่ แต่นี่คือเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่คนเราต้องเรียนรู้ เพราะการมุ่งไปทางโลก ทางธุรกิจเพียงด้านเดียว ไม่สามารถตอบคำถาม หรือแก้ไขปัญหาชีวิตบางอย่างได้

ชีวิตของคนเราไม่ได้มีแต่เรื่องการทำงาน เรื่องหาเงิน ใช้เงิน เพียงด้านเดียว แต่ยังมีเรื่องชีวิต การใช้ชีวิต ปัญหาชีวิต และอีกหลายด้าน ที่เงินไม่สามารถช่วยแก้ ปัญหาได้ บางคนไม่เคยศึกษา ก็มองไม่ออกว่าจะแก้ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับตัวเองอย่างไร เช่น มีปัญหาครอบครัว พ่อแม่พี่น้อง ทะเลาะกัน ไม่สามัคคี หากศึกษาในเรื่อง ธรรมะ ก็อาจจะเริ่มเข้าใจถึงสาเหตุว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และสามารถแก้ปัญหาได้ถูกจุด

 

ส่วนการใช้ชีวิตเรียบง่าย นั้นก็มีข้อดีมากมาย ปัญหาชีวิตจะน้อยลง เพราะความเรียบง่าย ต่างจากชีวิตที่มีความเยอะ มีความซับซ้อน ต้องมีแบบนั้น แบบนี้ ยิ่งมีมาก ก็จะมีโอกาสเกิดปัญหาตามมามากเช่นกัน เมื่อชีวิตอยู่บนความเรียบง่าย ปัญหาน้อย ก็จะสามารถลุยกับงานได้อย่างเต็มที่ มีสมาธิกับงานมากขึ้น

 

สรุป

ความรู้ดังที่กล่าวมานั้น สำหรับคนอายุน้อยที่เริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัว ใครยอมรับและยอมเสียเวลาเรียนรู้ให้เข้าใจตั้งแต่อายุยังน้อยจะได้เปรียบ เมื่อมีปัญหาอะไรเข้ามาก็จะรู้วิธีรับมือ หรือ หาทางป้องกัน เพราะสิ่งเหล่านี้ เรียนรู้ครั้งเดียวก็มีประสบการณ์มากพอให้เอาตัวรอดได้แล้ว ส่วนเรื่องสำคัญที่สุด ที่อยากจะฝากให้คิดและระวังก็คือ เงินมีวันหมด อาชีพใดๆ ก็มีวันหมดความนิยมเช่นกัน ดังนั้นจะต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งต้องระวัง เพราะรายจ่ายก็จะเพิ่มมากขึ้น