งานอิสระบางประเภทที่ต้องมีหน้าร้าน การตกแต่งร้านต้องระวังงบบานปลายนะ บางคนทำร้านกาแฟเฉพาะการตกแต่งร้านก็หมดไปแล้ว 6-7 แสนบาท นี่ยังไม่รวมเครื่องมือ อุปกรณ์ และการจ้างพนักงาน การขายกาแฟแก้วละ 40-50 บาท แล้วเมื่อไรจะคืนทุน ที่สำคัญร้านที่ทำนั้น ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้

 

การตกแต่งร้านที่ต้องลงทุน ลงเงินค่อนข้างมาก ควรเป็นบ้านหรือสถานที่ของตนเอง บ้าน อาคาร ตึก ที่ดินของตนเอง เพราะหากไม่ได้ทำอะไรแล้ว รวยแล้วและอยากเลิกกิจการ ก็ปล่อยให้คนอื่นเช่าต่อไปได้ บางคนก็ปรับแต่งที่อยู่อาศัยไว้ให้คนมาเช่าเปิดร้านโดยเฉพาะ เก็บค่าเช่ารายวัน คนเช่าก็ไม่เครียดเพราะไม่ต้องจ่ายรายเดือน ไม่ต้องมีมัดจำ

 

ร้านใกล้สถานศึกษาระวังปิดเทอม

แต่ผู้ให้เช่าบางรายนั้น รู้ทั้งรู้ว่า สถานที่ให้เช่าของตนเองนั้นมีข้อเสีย อยู่ใกล้มหาวิทยาลัย ในช่วงปิดเทอมยาว 3 เดือน จะไม่มีรายได้ แต่ทำสัญญานานถึง 1 ปี ก็จะได้ค่ามัดจำไปฟรีๆ เพราะปิดเทอมบางร้านไม่มีรายได้ ก็ต้องปิด ยอมเสียค่ามัดจำ ดังนั้นก่อนจะไปเช่าพื้นที่ใกล้สถานศึกษาเพื่อทำร้าน ต้องระวังการแต่งร้านหรูหรา  

 

แต่งรถเป็นร้าน จอดขายที่ไหนก็ได้

ส่วนการแต่งร้านอีกวิธีหนึ่ง อาจใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างตกแต่งเป็นร้านค้า ซึ่งมีข้อดีที่สามารถขับรถไปให้บริการได้ทุกที่ บางคนเน้นขายตามตลาดนัด เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ก็มีโอกาสดึงเงินในกระเป๋าของลูกค้าออกมาได้มากขึ้นเช่นกัน แต่การเลือกรถที่จะนำมาทำเป็นร้านค้าก็ต้องดูความเหมาะสม ซึ่งก็จะมีให้เลือกทั้งรถมือสองราคาไม่แพง หรือรถใหม่นำมาตกแต่งรวมแล้วหลักแสนบาท กรณีนี้งบประมาณก็บานปลายเหมือนกัน

 

กรณีเดินทางบ่อย เพื่อไปเปิดร้านขายของนอกพื้นที่ การใช้รถที่มีที่นั่งบนล้อ ต้องระวังปัญหาปวดหลังที่จะตามมา หรือต้องออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อหลัง เอวแข็งแรง ป้องกันการเจ็บป่วย เมื่ออายุมากขึ้น 

 

กรณีใช้รถกระบะ อาจจะออกแบบร้านให้สามารถถอดออกหรือยกออกจากกระบะหลังได้ อย่างรถยนต์แคมปิ้งคันนี้ เมื่อกลับเข้ากรุงเทพก็ยกส่วนที่ต่อเติมเป็นบ้านหลังรถออกได้ มีขา 4 มุมรองรับ อนาคตหากไม่ทำอาชีพนั้นๆ แล้ว ก็ยังสามารถขายต่อได้

 

สำหรับผู้เริ่มต้นทำอาชีพอิสระ ในการลงทุนหากไม่ต้องการความเสี่ยงมากนัก ควรเน้นการลงทุนไปกับการผลิตสินค้า แทนการนำเงินไปปรับแต่ง ตกแต่งร้าน เพราะสินค้าทุกชิ้นสามารถขายได้ แต่ข้าวของที่ได้นำไปตกแต่งร้าน หากรื้อออกเมื่อไร ก็ไร้ราคา เป็นแค่ซากหรือขยะเท่านั้น หรืออาจใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ตกแต่งเป็นร้านค้า