การมีหนี้สินจะทำให้เกิดความเครียด ไม่มีสมาธิในการทำงาน สำหรับคนคิดมาก ชอบเก็บมาคิดตลอดเวลา ก็คงจะไม่ดีแน่นอน ดังนั้นเมื่อตั้งใจจะทำอาชีพส่วนตัว ทำอาชีพอิสระ ก็ต้องพยายามหาทางจัดการหนี้สินให้หมดโดยเร็วและอย่าสร้างหนี้สินเพิ่มขึ้นมา ยกเว้นหนี้สินที่ทำให้รวยในอนาคตอย่างการผ่อนบ้าน ที่ดิน หรือทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่หนี้สินที่ทำให้จนลง อย่าไปยุ่ง อย่างเช่น ...

 สำหรับหนี้สินที่ไม่จำเป็น ไม่ควรสร้างเช่น การผ่อนรถยนต์ใหม่ หรือรถมือสองก็ตาม หากยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้รถ ก็อย่าไปยุ่งกับรถยนต์ ใช้รถเล็กๆ อย่างมอเตอร์ไซค์ไปก่อน เพราะรถยนต์มีรายจ่ายตามมาสูงมาก และทำให้เงินหายไปเป็นแสนบาท ช่วงเริ่มต้นทำอาชีพอิสระ ทำงาน
ส่วนตัว ต้องเร่งนำเงินไปลงทุนด้านต่างๆ ซื้อบ้าน ที่ดิน ไว้เก็งกำไร ได้ราคาก็ขาย เอากำไรมาซื้อรถเงินสด เป็นต้น อย่าเพิ่งนำไปลงกับรถ
1. รถมือสองราคาประมาณ 100,000 บาท ซ่อมให้สมบูรณ์ที่สุดใช้งบไม่เกิน 100,000 ก็ได้รถดีไว้ใช้อีกนาน
2. รถใหม่ราคาไม่น้อยกว่า 400,000-500,000 บาทขึ้นไป ยังม่รวมค่าผ่อน และอื่นๆ


3. รถมอเตอร์ไซค์มือสอง 10,000 บาท รถใหม่เกิน 40,000 บาท และต้องจ่ายเงินมากที่สุด รถมอเตอร์ไซค์ที่ผ่อนฟรีบางรุ่น รวมจ่ายเงินทั้งหมดแสนกว่าบาท

 

บางคนนั้นเน้นซื้อรถเงินผ่อน เพื่อให้มีรถใช้ แล้วจึงทำธุรกิจส่วนตัว หรือทำอาชีพเสริม เพื่อหวังจะได้มีรายได้ช่วยผ่อนรถ แต่บางทีก็มีความเสี่ยงมากเกินไป หลายคนเปิดร้านใกล้มหาวิทยาลัย และไม่รู้ว่าช่วงปิดเทอมยาวหลายเดือนนั้น จะส่งผลเสียต่อรายได้มากแค่ไหน พอปิดเทอม ทั้งร้าน ทั้งคน ทั้งรถก็หายไปเลย เด็กนักศึกษากลับมาเรียนแล้ว แต่ร้านค้าปิดยาว วางแผนจัดการหนี้สินไม่เป็น ก็ทำให้ชีวิตลำบาก

 

หรือบางคน พอเห็นว่าธุรกิจเริ่มจะไปได้ดี ก็รีบสร้างหนี้ทันที เช่น ซื้อรถใหม่ป้ายแดง เป็นหนี้สินที่ต้องผ่อน ทั้งๆ ที่รถเก่าก็ใช้ได้ และมีไม่น้อยที่กิจการไปไม่รอด เพราะมีเหตุที่ไม่คาดคิดทำให้ต้องปิดกิจการลง หรือ ธุรกิจนั้นไปต่อไม่ได้ โดยเฉพาะการเปิดร้านค้าที่ให้บริการนักศึกษา ปิดเทอมรายได้ก็หาย หรือบางคนเปิดร้านใกล้โรงงาน แล้วอยู่ดีๆ โรงงานปิดกิจการ ก็สร้างปัญหาให้ทันที เป็นต้น

 

เรื่องแบบนี้ทำได้ยาก เพราะหากเพื่อนฝูง คนรอบตัว เริ่มมีรถ ก็ยากจะห้ามใจ ก็อยากจะมีให้เหมือนคนอื่นเขา ไม่ให้รู้สึกว่า น้อยหน้า หรือด้อยกว่า แต่คนทำอาชีพอิสระต้องทำให้ได้ มองถึงอนาคตไกลๆ ไว้ก่อน อย่าปล่อยให้ความสุขชั่วคราววูบเดียวในปัจจุบัน ไปทำลายความสุขที่ยิ่งใหญ่และมั่นคงในอนาคต ใครจะมีรถแบบไหนอย่างไร ปล่อยไปก่อน ยังไม่ต้องรีบเท่ รีบก่อน ตายก่อน เท่ได้ก็ไม่นาน มีรถใหม่ขับได้ไม่นาน กิจการก็แย่ รถก็โดนยึด หรือต้องขาย อายคนอื่นเขาเปล่าๆ

 

" ยอมอยู่อย่างลำบากสิบกว่าปี เพื่อบริหารเงินตามแผนที่วางไว้ หากสำเร็จมีเงินเป็นล้าน ย่อมคุ้มค่ากว่าการทำงาน 10 กว่าปี แต่ไม่รวย เงินล้านไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร เพราะรีบใช้เงินหมดเสียก่อน "