อาชีพอิสระมีหลายประเภท แต่ละประเภทมีโอกาสสร้างรายได้มากน้อยต่างกันไป อยากรวยต้องทำงานที่มีรายได้ไม่ถูกจำกัด ตัวอย่าง ช่างตัดผมกับอาชีพค้าขาย ช่างตัดผมจะสามารถรับงาน ได้จำกัด ในหนึ่งวัน สมมุติว่ารับได้เพียง 10 คนๆ ละ 100 บาท ก็จะได้เงินเพียง 1,000 บาทต่อวันเท่านั้นเอง แต่การค้าขายนั้นใน 1 ชั่วโมงอาจขายของได้หลักพัน หลักหมื่น หรือ หลักแสนบาท หรือมากกว่านั้น

 

ดังนั้นถ้าอยากรวยกับอาชีพอิสระ ก็จำเป็นต้องเลือกงานที่ให้บริการลูกค้า หรือสามารถขายสินค้าได้ไม่จำกัด อย่างการค้าขาย ผลิตสินค้า อาชีพอิสระยังมีอีก มากที่สามารถหาเงินได้ มีโอกาสรวย โดยไม่ต้องลงทุนมากนัก อย่างการเป็นนายหน้าขายสินค้า Tiktok, Lazada หรือ Shopee

 

รวยอย่างมั่นคงกับอาชีพอิสระ 

โอกาสรวยกับการทำอาชีพอิสระ จะอยู่ที่การบริหารเงินที่หามาได้ ไม่ว่าเงินจะมากหรือน้อยก็ตาม บริหารเงินเก่ง จะมีโอกาสรวยแน่นอน แต่หากบริหารไม่เป็นใช้เงินผิดทาง ก็ไม่มีทางรวย เช่น ใช้จ่ายเงินไปกับสิ่งฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่าสูง และมีรายจ่ายตามมาทุกเดือน อย่างรถยนต์ หรือทรัพย์สินใดๆ ก็ตาม ที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแล บำรุง รักษา

 

อยากรวยอย่างมั่นคงกับการทำอาชีพส่วนตัว อาชีพอิสระ เรื่องการใช้จ่ายเงิน บริหารเงินนั้นสำคัญที่สุด ต้องจำไว้อย่างว่า อาชีพอิสระหรืองานทุกอย่าง มีวันเกิดก็มีวันดับ จะใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ จึงต้องคิดให้รอบด้าน อย่างบางคนเน้นเปลี่ยนรถยนต์ใหม่ทุก 5 ปี หรือต้องเป็นรุ่นล่าสุดเท่านั้น เงินก็จะหายไปอย่างมาก

เกี่ยวกับงานที่ทำนั้น ก็ต้องตามให้ทัน เมื่อไรควรหยุด เพราะงานประเภทนั้นอิ่มตัวแล้ว ไม่สามารถไปต่อได้อีกแล้ว หรือถึงเวลาต้องเปลี่ยนแนวทางทำงาน เพราะหากปรับตัวไม่ทัน ก็มีโอกาสไม่รอด อย่างการทำเว็บไซต์ เมื่อก่อน เคยทำรายได้ดี แต่ปัจจุบันจะเริ่มแย่ เพราะคนเน้นดูวิดีโอมากกว่าการอ่าน

 

อาชีพพนักงานจะมีโอกาสรวยเมื่อตำแหน่งงานสูงขึ้น 

ส่วนอาชีพพนักงานนั้น จริงๆ แล้ว หากสามารถแบ่งเวลาไปทำงานส่วนตัวได้ ผู้เขียนเชื่อว่าจะมีโอกาสรวยและมั่นคงกว่าอาชีพอิสระ การมีเงินเดือน ก็ไม่ต้องกลัวว่าแต่ละเดือนจะมีรายได้พอหรือไม่ และยังสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน การกู้ซื้อบ้าน หรือลงทุนในทรัพย์สินที่มีโอกาสเพิ่มมูลค่าในอนาคตอย่างการ ซื้อบ้านหรือคอนโดไว้ปล่อยให้เช่า ซื้อที่ดินไว้ขายเก็งกำไร เป็นต้น

ที่แน่ๆ พนักงานจะมีโอกาสรวยเมื่อตำแหน่งงานสูงขึ้น เงินเดือนมากขึ้น ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ภาระ บ้าน รถ ลูกหลาน ก็อาจจะไม่มีแล้ว จึงเหลือเงินเก็บมากขึ้น บางคนอายุ 50 ก็มีเงินเก็บหลักสิบล้านบาทแล้ว เงินเดือนมาก แต่รายจ่ายน้อย

 

สรุป

อาชีพอิสระมีโอกาสรวย แต่อาจจะ รวย แค่ช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง ตามแต่ความนิยมของงานนั้นๆ หรือบางทีก็มีเหตุมาทำให้ต้องสูญเสียเงินจำนวนมาก อย่างการแต่งงานมีครอบครัว ซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อความสะดวกสบายให้ครอบครัว และรายจ่ายในอนาคตที่จะตามมาอีกมากมาย

ดังนั้น เมื่อมีรายได้เข้ามามาก จึงต้องศึกษาการบริหารเงินให้ดี หางานอื่นสำรอง เตรียมรับมือช่วงขาลง ระวังการใช้จ่ายให้มากที่สุด ท่องจำไว้อย่างเดียวว่า งานอิสระทุกชนิดมีวันปิดกิจการ ดังนั้นเงินจึงต้องมีเก็บ มีสำรองและพอใช้จ่ายเพื่อยังชีพในบั้นปลายของชีวิต หรือยามเจ็บป่วย ทำงานไม่ได้