อะไรก็ตามที่มีความเป็นอิสระ ก็จะมีโอกาสเกิดปัญหามากกว่าสิ่งที่อยู่ในระเบียบ มีกฏระเบียบเคร่งครัด เช่นเดียวกับอาชีพอิสระ อาชีพส่วนตัว ซึ่งมีโอกาส เกิดปัญหาในทุกๆ ด้านมากกว่าการทำงานเป็นพนักงาน เพราะพนักงานนั้นมีกฏระเบียบของบริษัทคอยควบคุม ต่างจากคนทำงานส่วนตัว ต้องควบคุมตัวเอง หากคุมไม่อยู่ ชีวิตก็มีปัญหาตามมาแน่นอน โดยเฉพาะ...

 

ปัญหาที่เกิดกับอาชีพอิสระอาจจะแยกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ

1. ปัญหาจากปัจจัยภายนอก สิ่งแวดล้อม ผู้คน ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรา
2. ปัญหาจากปัจจัยภายในตัวเราเอง 

 

ปัญหาจากปัจจัยภายนอก และแนวทางแก้ไข ป้องกัน

เป็นปัญหาที่เกิดจากสิ่งภายนอก เช่น คนรอบตัว คนในครอบครัว การทำงาน ลูกค้า อากาศ สถานการณ์บ้านเมือง ระบบงานที่ต้องเกี่ยวข้องด้วย เป็นต้น

 

แนวทางป้องกันหรือแก้ไขปัญหา
วิธีป้องกันเอาไว้ก่อน หรือ แก้ปัญหาในภายหลัง ต้องศึกษาหาความรู้ให้มากๆ ในทุกๆ ด้านดังที่กล่าวมา โดยเน้นศึกษาคนที่ประสบความล้มเหลว ชีวิตคนเหล่านั้น ต้องเจออะไรบ้าง ที่ทำให้เกิดปัญหาตามมากับการทำอาชีพอิสระ ตัวอย่างเช่น

 

1. คนรอบตัว คนในครอบครัว

คนรอบตัว หรือ คนในครอบครัว อาจจะสร้างปัญหากันหลายแบบ เช่น ลูกหลานไม่ช่วยทำงาน หรือ พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนฝูงไม่เห็นด้วยกับงานที่ทำ และพยายามพูด หรือ ทำให้เสียกำลังใจ หรือ แม้กระทั่งขัดขวาง โดยเฉพาะคนในครอบครัว บางทีก็ต้องรบกันหลายสิบปี จนตายจากกันไปข้าง ก็ยังคิดอยากจะให้ลูกหลานทำงานอย่างที่ตัวเองต้องการเท่านั้น ผู้เขียนเจอเรื่องนี้กับตัวเองโดยตรง แม่อยากให้เป็นครู ผ่านไปหลายสิบปี ก็ยังมีปัญหากันอยู่

ทั้งนี้ก็เพราะว่า อาชีพอิสระ บางอย่างนั้น ไม่เท่ ไม่มีสถานะ ยศ หรือตำแหน่งทางสังคม อย่างการเป็นครู ตำรวจ ทหาร ดังนั้นหากคนรอบตัว ครอบครัวมีความคิดแบบนี้ เรื่องนี้ต้องรีบหาทางแก้ไข อย่าคิดว่า การสร้างฐานะ สร้างความรวย หรือมีความมั่นคง จะช่วยแก้ปัญหาได้ เพราะทรัพย์สินเหล่านั้น ซื้อตำแหน่งทางสังคมไม่ได้ ต่อให้ประสบความสำเร็จแค่ไหน คนรอบตัวเหล่านั้นก็อาจจะไม่ยอม

 

2. ลูกค้า

ลูกค้ามีวันเปลี่ยนมือ เพราะทุกธุรกิจย่อมจะมีคู่แข่ง ดังนั้น ต้องหาวิธีเก็บข้อมูล ดูแล ใส่ใจลูกค้า ให้ดี อย่าให้หายไปไหน และอย่าหายตัวไปจากลูกค้า บางคนพอประสบความสำเร็จ ร่ำรวยแล้ว ก็ไม่เอาลูกค้า ลืมไปว่า ทุกธุรกิจบนโลกนี้ มีวันเกิด ก็มีวันดับ เมื่อวันนั้นมาถึง ก็เป็นวันที่แย่ที่สุด ลูกค้า โดยคู่แข่งพาไปหมดแล้ว

 

3. ระบบการทำงาน

การหมั่นศึกษาระบบการทำงาน และพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อลดเวลาในการทำงาน และ ลดค่าใช้จ่าย อย่าเอาแต่ใช้วิธีการทำงานแบบเดิมๆ เพราะบางทีอาจจะสู้คู่แข่งไม่ได้

 

4. สถานการณ์บ้านเมือง

เรื่องของสถานการณ์บ้างเมือง ก็ย่อมมีผลต่องานที่ทำ อย่างเมื่อครั้งเกิดการระบาดของโควิด ก็ทำให้ทุกหน่วยงานมีปัญหากันหมด แต่ที่รอดก็คือ กลุ่มคนทำงานออนไลน์ ยูทูปเบอร์ บล็อกเกอร์ คนขายของออนไลน์ ดังนั้น ต้องวิเคราะห์งานที่เราทำ สถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบใด ที่จะส่งปัญหากับงานของเรา

อย่างผู้เขียนเคยทำหนังสือ และส่งขายตามร้านต่างๆ การประท้วงในกรุงเทพ และมีการเผาสถานที่ต่างๆ ทำให้ร้านหนังสือบางแห่งในห้าง ก็ได้รับลูกหลงไปด้วย อยู่ต่างจังหวัด แต่ได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะสินค้าถูกวางขายทุกที่

 

5. ผู้ร่วมงาน

การทำอาชีพอิสระ อาจจะมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานได้เหมือนกัน โดยเฉพาะการทำงานกับคู่ชีวิต บางคู่ก็มีปัญหาความคิดไม่ตรงกัน หรือ ความไม่จริงใจในการทำงานร่วมกัน จึงต้องศึกษา วางแผนรองรับให้ดี

 

6. บุคคลที่ 3 ที่ต้องร่วมงานด้วย

งานบางอย่างจะเป็นการทำงานกับบุคคลที่ 3 เช่น การทำเพจสร้างรายได้กับ Facebook, ทำวิดีโอสร้างรายได้กับ Tiktok หรือ Youtube ซึ่งเรียกว่า บุคคลที่ 3 จะมีโอกาสทำให้งานของเราเกิดปัญหาโดยไม่คาดคิดได้ เพราะตัวเราเองทำผิดกฏหรือระบบเหล่านั้นมีการเปลี่ยนแปลง บางคนโดนแบน ตัดปิดช่อง รายได้เดือนหลักหมื่นหลักแสนบาท หายไปทันที เป็นต้น

ในเรื่องนี้ ต้องเตรียมรับมือ อย่าได้ประมาท เมื่อมีรายได้ ต้องรีบหาทางนำเงินไปลงทุนด้านอื่น เพื่อช่วยกระจายความเสียง ให้มีรายได้เข้ามาหลายๆ ทาง อย่างการทำเว็บไซต์แบบนี้ จะมีรายได้จาก Google Adsense แต่วันดีคืนดี รายได้เหล่านั้นก็หายไปเลย บางคนก็ไม่มีอีกเลยตลอดชีวิต เพราะทำผิดกฏ

 

ปัญหาจากปัจจัยภายในตัวเราเอง

เป็นปัญหาที่เกิดกับตัวเอง เป็นปัญหาที่แก้ไขยากที่สุด เพราะเกิดจากตัวเราเอง เช่น ไม่มีวินัยในการทำงาน เจ็บป่วย ขี้เกียจทำงาน ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ความเหงา ความโดดเดี่ยว เป็นต้น

 

แนวทางป้องกันหรือแก้ไขปัญหา
วิธีป้องกันเอาไว้ก่อน หรือ แก้ปัญหาในภายหลัง กับปัญหาที่เกิดจากภายใน หรือตัวเราเอง ตัวอย่างเช่น

1. ฝึกสติตามความคิดตัวเองให้ทัน

การฝึกแบบนี้มีความสำคัญ ฝึกบ่อยๆ ก็จะตามความคิดทัน และควบคุมตัวเองได้ดี จิตเรา ความคิดเราก็เหมือนลิง ซุกซนไม่อยู่นิ่ง คิดนู่น คิดนั่น คิดไปเรื่อย และจะเป็นปัญหาทันทีเมื่อคิดแล้ว ก็พยายามจะทำ จึงต้องตามความคิดให้ทัน และรีบหยุดเสียก่อน หากสิ่งนั้นจะกระทบ เกิดเป็นผลเสียกับงาน

 

2. ระวังการสร้างนิสัยไม่ดีจนเกิดเป็นความเคยชิน

นิสัยไม่ดีต้องระวัง อย่าทำซ้ำๆ ทำบ่อยๆ ทำทุกวัน เป็นเดือน หรือเป็นปีๆ จนยากจะหยุด เมื่อนั้นจะสร้างปัญหาใหญ่ตามมาอย่าง แน่นอน เช่น การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย กิน เที่ยว ดื่ม ขาดระเบียบวินัยในชีวิต และการทำงาน กลายเป็นคนใช้เงินเก่ง สุดท้ายจะส่งผลเสียต่ออาชีพ พังแน่นอน

 

หลีกเลี่ยงอบายมุขและสิ่งมึนเมา

การทำงานที่ต้องใช้สมาธิอย่างมากต้องระวัง กิจกรรม การกระทำ ที่จะส่งผลเสียต่อการทำงานส่วนตัว ทำให้เสียสมาธิ อย่าไปยุ่งกับอบายมุข เพราะเมื่อต้องเสียเงินไปกับสิ่งไม่ดีเหล่านั้น ก็มักจะหยุดไม่ได้ ที่จะเก็บเอามาคิด ส่วนการไปยุ่งกับสิ่งมึนเมามากเกินไป จะทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน จำอะไรไม่ค่อยได้ ไม่รู้ว่าทำงานไปถึงไหนแล้ว หลงๆ ลืมๆ ทำให้งานไม่ก้าวหน้า แย่ทั้งสมอง ร่างกาย และเงินในกระเป๋า

 

สร้างวินัยในชีวิตให้เข้มแข็ง

ความมีวินัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการทำอาชีพอิสระ วินัยในการใช้ชีวิต วินัยการใช้เงิน วินัยในการทำงาน ต้องเข้มงวดกับตัวเองให้ มากที่สุด ก็จะช่วยลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นสำหรับการทำอาชีพส่วนตัว นอนไม่เกิน 4 ทุ่ม ตื่นตี 5 เริ่มทำงานเวลา 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น ออกกำลังกายตอนเย็น ควบคุมการใช้จ่ายตามแผนที่วางไว้ เป็นต้น เมื่อมีสิ่งที่ต้องทำ ก็จะช่วยลดความฟุ้งซ่านลงได้

ส่วนวิธีที่สำคัญที่สุด ก็มี 2 อย่าง คือ วินัยการใช้งาน และ วินัยในการทำงาน เพราะ 2 ด้านนี้ หากยังควบคุมได้ดี ทำงานอะไร ก็ยากจะมีปัญหาตามมา เว้นแต่ว่าจะเป็นเหตุสุดวิสัย เคราะห์ซ้ำกรรมซัด จริงๆ เหมือนการเกิดโควิด

 

การจัดการกับปัญหาเบื่อโลก เบื่อความสุข ฟุ้งซ่าน

เมื่อใดที่เริ่มมีการเงินที่ดี มีรายได้เข้ามามาก ชีวิตอยู่ดีกินดีแล้ว เมื่อนั้นบางคนก็จะเริ่มฟุ้งซ่านและเริ่มมีปัญหาชีวิต จนบางคนเกิดคำถามขึ้นมาว่า เกิดมาทำไม เกิดมาเพื่ออะไร หรือเกิดความเหงา หรือฟุ้งซ่านอย่างรุนแรง หรือเบื่อหน่ายกับสิ่งรอบตัวไปหมด

ในช่วงเวลาที่เริ่มต้นทำงานหาเงินนั้น แม้จะเหนื่อยกับงาน แต่พักแล้วก็หายเหนื่อย ไม่เหมือนการเหนื่อยใจกับความคิดฟุ้งซ้าน เมื่อ ชีวิตอยู่ดี กินดี เพราะการงาน การเงินดีแล้ว นี่คือสิ่งที่จะต้องเจอและเตรียมรับมือ

เพื่อนผู้เขียนบางคนตอนนี้ มีชีวิตการงานที่ดี มีครอบครัว ในสายตาคนอื่นที่มองมา เป็นที่น่าอิจฉา แต่ความสบายก็เริ่มทำให้ตัวเองฟุ้งซ่าน เพราะเริ่มเบื่อหน่ายในความสุข เบื่อหน่ายครอบครัว และเริ่มถามตัวเองว่า เกิดมาทำไม เบื่อโลกนี้ ซึ่งเรื่องแบบนี้ เงินไม่สามารถช่วยอะไรได้ ต้องหันหน้าเข้าหาวัด หรือ ธรรมะเท่านั้น จึงจะช่วยได้

 

สรุป

ความซับซ้อนของสังคมและการทำงานในปัจจุบัน ก็อาจจะทำให้การทำอาชีพอิสระ อาจจะมีปัญหาที่ต้องพบเจอ มากไปกว่านี้ แต่รวมๆ แล้ว ก็วนๆ อยู่ประมาณนี้ หากเรียนรู้ให้เข้าใจ หาทางป้องกัน หรือ หากป้องกันไม่ได้ ก็จะยังรู้วิธีแก้ไขปัญหา เป็นเรื่องสำคัญที่คนทำอาชีพอิสระต้องศึกษา นั่นคือ ประสบการณ์ของคนที่ล้มเหลว ซึ่งจะช่วยเป็นข้อมูลได้อย่างดี อย่าเอาแต่ศึกษาด้านเดียว คือ วิธีการประสบความสำเร็จ เพราะชีวิตมี 2 ด้าน ถ้าไม่เตรียมรับมือความล้มเหลว เมื่อถึงเวลาต้องเจอ จะลำบาก