การนั่งกับนอนเป็นสิ่งที่คนเราปฏิบัติมากที่สุด หากใช้ เตียง เก้าอี้ โต๊ะทำงาน ไม่เหมาะสมก็จะทำให้เกิดการเจ็บป่วย ร่างกายได้รับบาดเจ็บโดยไม่รู้ตัวได้ ซึ่งหากไม่มีประสบการณ์มาก่อน ก็อาจจะนึกไม่ออก ว่าสาเหตุเกิดจากของใช้เหล่านี้ เช่น ใช้โต๊ะนั่งกินข้าวทำงานกับคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค ไม่นานก็จะเจ็บป่วย เพราะโต๊ะเก้าอี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้นั่งทำงานนานๆ เป็นต้น

 

ความเจ็บป่วยจากการนั่งทำงาน โดยเลือกใช้โต๊ะทำงาน เก้าอี้ทำงาน หรือ เก้าอี้สำนักงาน ไม่เหมาะสม การนั่งเป็นเวลานาน ก็อาจจะทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้โดยไม่รู้ตัว เช่น อาการปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดเอว เจ็บต้นคอ ปวดแขน ขา ฯลฯ อย่างการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ การใช้โต๊ะ และ เก้าอี้ที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการนั่งทำงานต่อเนื่องยาวๆ ใช้โต๊ะประเภทอื่นแทนก็มักจะทำให้เกิดการบาดเจ็บ เจ็บป่วย เมื่อนั่งทำงานไปนานๆ

 

ตัวอย่างการใช้โต๊ะทำงานไม่เหมาะสม

1. ใช้โต๊ะอะไรก็ได้ มักจะทำให้เจ็บป่วยในภายหลัง
การใช้โต๊ะโดยไม่มีความรู้หรือไม่มีประสบการณ์เจ็บป่วยจากการใช้โต๊ะแบบนี้มาก่อน ก็จะไม่รู้ อย่างโต๊ะแบบนี้ ตั้งโน้ตบุ๊ค เมาส์ คีย์บอร์ด ไว้ในระดับเดียวกันแบบนี้ ซึ่งบางคนก็อาจจะใช้โต๊ะกินข้าว โต๊ะนั่งเล่น หรือ โต๊ะอะไรก็ได้ ขอให้เป็นโต๊ะ นี่ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของการบาดเจ็บกล้ามเนื้อไหล่ แขน หลัง ต้นคอ แผ่นหลัง ในอนาคต


2. เก้าอี้ก็เช่นกัน ต้องเน้นเก้าอี้สำหรับนั่งทำงานโดยเฉพาะ
เก้าอี้ทำงานต้องมีที่เท้าแขน เพื่อไม่ให้แขนลอย จะทำให้ไหล่ต้องรับน้ำหนักแขนที่ยกขึ้นมาเพื่อใช้แป้นพิมพ์ ใช้เมาส์ จะทำให้ไหล่อักเสบ บาดเจ็บได้

 

ไฟและแผ่นกรองแสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์

นอกจากโต๊ะและเก้าอี้ทำงานแล้ว ต้องให้ความสำคัญกับไฟ ใช้โคมไฟที่มีความสว่างเพียงพอ อย่านั่งทำงานในที่มืด เมื่ออายุยังน้อย อาจจะไม่มีปัญหา แต่เมื่ออายุมากขึ้น ก็จะรู้ว่ามันเป็นปัญหาหนักมากจริงๆ โดยเฉพาะหากเกิดความผิดพลาดในการทำงาน ตกงาน หรือมีปัญหาการเงิน อายุมากแล้ว แต่ยังต้องมานั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ ต้องใช้สายตา ก็จะรู้ว่า มันเป็นความทุกข์จริงๆ สายตาก็แย่ ตรงนั้น ตรงนี้ก็ปวด เงินก็ไม่ค่อยจะมี ดังนั้นจงถนอมร่างกายเอาไว้ก่อน

 

วิธีป้องกันการบาดเจ็บเมื่อต้องใช้โต๊ะ เก้าอี้นั่งทำงาน

เมื่อก่อนผู้เขียนจะมีโต๊ะทำงาน และเก้าอี้สำหรับนั่งทำงานที่เหมาะสม จึงไม่มีปัญหาเจ็บป่วย หรือ บาดเจ็บ ปวดแขน ปวดไหล่ หลัง จากการนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ
1. ใช้โต๊ะที่ออกแบบมาสำหรับวางคอมพิวสเตอร์โดยเฉพาะ ด้านบนวางจอคอมพิวเตอร์ ชั้นล่างวางแป้นพิมพ์ และ เมาส์ ระดับจะไม่สูงเกินไป วางมือแบบสบายๆ
2. ใช้เก้าอี้ที่มีพนักพิง ปรับระดับได้ และ มีที่เท้าแขน เมื่อจะต้องพิมพ์ หรือใช้เมาส์ ไหล่ก็จะไม่ถูกใช้งานหนักเกินไป จากการที่แขนห้อย จนทำให้ไหล่บาดเจ็บในภายหลัง

 

วิธีป้องกันการบาดเจ็บเมื่อต้องใช้โต๊ะ เก้าอี้ทำงานที่ไม่เหมาะสม

เพราะบางครั้งชีวิตก็ไม่มีทางเลือก ทำให้ต้องนั่งทำงานบนโต๊ะ หรือเก้าอี้ที่ไม่เหมาะสม นี่คือวิธีป้องกันความเจ็บป่วย หรือ ป้องกันการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ แขน ข้อมือ นิ้ว ไหล่ หลัง ต้นคอ เบื้องต้น
1. กรณีใช้โน้ตบุ๊ค ให้ลงทุนซื้อแป้นพิมพ์และเมาส์มาต่อเพิ่ม เพื่อให้สามารถวางในตำแหน่งที่ต่ำลง วางมือได้สบายๆ จะช่วยป้องกันหรือลดการบาดเจ็บไหล่ หลัง เพราะแป้นพิมพ์โน้ตบุ๊คจะค่อนข้างสูง ต้องยืดมือไปกด


2. หมั่นสังเกตุอาการผิดปกติของร่างกายให้เร็ว เช่น กรณีวางแป้นพิมพ์สูงแบบนี้ เวลาพิมพ์ข้อความ แขน ไหล่ เริ่มมีอาการปวดหรือไม่ ถ้าเริ่มมีปัญหา ก็ลองลดระดับให้ต่ำลง เช่น วางบนหน้าขา หรือ หาโต๊ะที่ต่ำกว่ามาวางแป้นพิมพ์ เมาส์ เป็นต้น


3. อย่าให้แขนลอย จะทำให้ไหล่ต้องรับน้ำหนักมือที่ลอยอยู่ในลักษณะนี้ ทำให้ปวดไหล่
4. การนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ควรมีที่วางอุ้งมือ ช่วยรับน้ำหนักแขน แขนลอยจะทำให้ปวดไหล่


5. เปลี่ยนอิริยาบท และ ออกกำลังกายเบาๆ เป็นระยะๆ ไม่ต้องหนัก เน้นเบาๆ เช่น
- ลุกเดินไปมา ให้เลือดลมได้หมุนเวียน
- หมุนหัวไหล่ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
- วิดพื้น หรือ ยืนพิงผนัง ฝาห้อง ยืนเขย่งด้วยปลายเท้า มือทั้งสองดันฝา แล้วทำท่าวิดพื้น ให้กล้ามเนื้อแขน ไหล่แข็งแรง
- จับขอบโต๊ะ แตะผนัง ค้ำไว้กันล้ม แล้วกระโดดขาข้างเดียวอยู่กับที่ หรือ ลุกนั่งด้วยขาข้างเดียว ให้กล้ามเนื้อขา และก้นแข็งแรง นั่งได้นานไม่ปวด
- นั่งบนเอ้าอี้ เอนตัวไป กระดกศรีษะบริหารกล้ามเนื้อคอ ต้นคอ
- ยืนหันหลังพิงฝาผนัง แล้วแอ่นตัวไปข้างหลัง ใช้มือค้ำผนังไว้กันล้ม คล้ายทำท่าสะพานโค้ง แต่วิธีนี้ปลอดภัยกว่า เพื่อยืดกล้ามเนื้อแผ่นหลัง ช่วยลดการปวดหลังได้
- ปวดหนัก ปวดเบา อย่าอั้น จะทำให้ไตมีปัญหาได้ 

 

สรุป

จงให้ความสำคัญกับสุขภาพ การดูแลและป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยในอนาคตเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากมีความเจ็บป่วย บาดเจ็บเกิดขึ้น จะทำให้ชีวิตไม่มีความสุข การมีเงินมากๆ บางทีก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะร่างกายไม่มีอะไหล่มาทดแทน ความเจ็บป่วยบางครั้งก็ชอบมาในช่วงเวลาที่ชีวิตกำลังย่ำแย่ เคราะห์ซ้ำ กรรมซัด ยิ่งทำให้ทุกข์หนักทวีคูณ ดังนั้นต้องดูแลตัวเองเอาไว้ก่อน เรื่องแบบนี้ไม่มีใครทำแทนกันได้