หากมีความชอบต้นไม้ จัดสวน ดูแลสวน งานแนวนี้จะมีช่องทางสร้างรายได้ที่ดี และต่อเนื่อง อาจจะรับจ้างจัดสวนนอกสถานที่ รับ ดูแลสวน แต่งต้นไม้ในบริเวณบ้าน หรือทำความสะอาด ตัดหญ้า โดยอาจจะรับงานเป็นครั้งคราวหรือตามแต่จะตกลงก็ได้ กลุ่มลูกค้าก็ จะมีตั้งแต่เจ้าของโรงแรม รีสอร์ทขนาดเล็ก อพาร์ทเมนต์ บ้าน ไร่ สวน โดยเฉพาะผู้สูงวัยซึ่งจะไม่สามารถทำเองได้ในหลายๆ เรื่อง จำ เป็นต้องจ้างคนดูแลสวน

 

การรับงานอาจจะรับเป็นช่วงๆ เดือนละครั้ง เพราะต้นไม้ก็ไม่ได้ต้องการการดูแล ตกแต่งทุกวัน บางคนอาจจะมีเวลาแค่รดน้ำต้นไม้ เท่านั้น แต่การใส่ปุ๋ย การตกแต่งต้นไม้ ตัดแต่งกิ่งไม้ จะไม่มีเวลา หรือการปรับพื้นที่ ย้ายต้นไม้ อาจจะไม่สามารถทำเองได้ อาชีพนี้จึง มีช่องทางสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง เพราะต้นไม้จะโตอยู่ตลอดเวลา ต้องการการดูแลอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับผู้สนใจอาชีพแนวนี้ อาจจะเริ่มต้นด้วยการศึกษาหาความรู้และปลูกต้นไม้ ดอกไม้ต่างๆ ไว้ให้หลากหลายชนิด หากมีที่ดิน เป็นของตนเอง ก็จะสามารถทำได้อย่างเต็มที่ บางคนเน้นปลูกต้นไม้ต่างๆ ไว้นำไปใช้จัดสวนโดยเฉพาะ ประหยัดเงินค่าต้นไม้ เพราะมี ต้นไม้ของตัวเองอยู่แล้ว และทำกำไรได้มากกว่า

 

หากมีพื้นที่ปลูกมากพอ การปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับไว้นานาชนิด จะเป็นการสร้างมูลค่า ได้อีกทาง เพราะไม้ดอกไม้ประดับ บางชนิดมีราคาแพง อย่างกุหลาบเลื้อยเหล่านี้ ซ์้อมากระถางละ 250 บาท เลยทีเดียว ไม้ใบอย่างชนิด ราคาหลักพันบาทต่อกระถาง เลยทีเดียว หากปลูกไว้จำนวนมาก ก็ยังมีช่องทางขายส่งได้อีกเช่นกัน หากมองอีกมุมหนึ่งก็เป็นการออมเงินไว้กับต้นไม้นั่นเอง

 

อาชีพรับจ้างจัดสวน ดูแลสวน จะมีงานเข้ามาเรื่อยๆ และต่อเนื่อง จึงเป็นอาชีพที่น่าสนใจ หากรับงานเป็นรายครั้ง ก็จะสะดวกทั้ง สองฝ่าย ซึ่งไม่ต้องจ้างคนสวนประจำ ประหยัดเงิน เน้นจ้างเป็นครั้งคราวเท่านั้น การรับงานเป็นครั้งคราว ก็จะมีเวลาพัก และสามารถ รับงานที่อื่นได้

อาชีพแนวนี้ นับวันจะหาได้ไม่ง่ายนัก โดยเฉพาะการดูแลไร่ ดูแลสวน ซึ่งเจ้าของบางคนก็มีอายุมากแล้ว ไม่สามารถทำเองได้ ซึ่งก็มี เยอะมากทีเดียวสำหรับไร่หรือสวน หรือบ้านที่ชอบปลูกต้นไม้ ผู้เขียนมีเพื่อนซึ่งรับงานแนวนี้ ทำงานคนเดียว ทำงานแบบอารมณ์ศิลปิน ทำไปเรื่อยwfhทั้งวัน บางทีดึกๆ ก็ยังไม่เลิก เมื่อรับงานแล้ว ก็จะทำด้วยใจรัก จึงมีงานเข้ามาเรื่อยๆ