วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า ป่าหลังบ้าน จะมีของดำหรือเปล่านะ... ชีวิตนักเขียนกับการเดินทางเหมือนของคู่กัน เดินทางเพื่อหา ประสบการณ์จะได้มีเรื่องมาโม้ มาเล่าให้ฟัง สำหรับบทความนี้จะเป็นไอเดียทำเงิน สร้างรายได้ เกี่ยวกับต้นไม้ ไม้ ในไร่ในสวน ช่วงนี้ไปพักบ้านเพื่อนรุ่นพี่อยู่บ้านสวนติดเขาใหญ่ พื้นที่ในไร่ บางส่วนจึงมีสภาพเป็นป่า ก็จะพาไปสำรวจว่าในป่าแบบนี้จะมีอะไร ... ดำๆๆ เหมือน ทุ่งใหญ่หรือไม่

 

ไร่ติดพื้นที่ต่อเนื่องเขาใหญ่ บางทีก็มีหมูป่า กวาง อีเห็น งูเหลือม เข้ามา ให้ถ่ายรูป แต่ถ้าเจอชาวบ้านแถวนี้ ก็อาจจะกลายเป็นอีเห็นแดดเดียว ตากแดดเดียวก็กินหมดอล้ว ไม่ต้องหลายแดด

เริ่มเตินทางกันเลย เจอต้นมะขาม ก็มีหลายต้น มะขามเปรี้ยวที่สุกแล้ว หากเก็บมาแกะรวมกัน ก็น่าจะได้หลายกิโล ทำเงินได้ไม่น้อย ต้นก็ตัดทำเขียง งานประดิษฐ์ต่างๆ แต่ถ้าไม่มีคนอยู่ ต้นไม้พวกนี้ควรโค่นทิ้งให้หมด ไม่เช่นนั้น ชาวบ้านจะเข้ามาใช้ประโยชน์ อาจ สร้างปัญหาให้ปวดหัว

 

ตรงนี้ก็มี ต้นข่อย บางคนนิยมใช้ต้นข่อยปลูกเป็นรั้วรอบพื้นที่ บางคนใช้พื้นที่ไม่เกิน 2 ไร่ เพราะต้นข่อยขายทำเงินหลักแสน กัน เลยทีเดียว แต่ขอชื่นชมอยู่ห่างๆ จะดีกว่านะ ไม่ใช่แนวของชาย

 

ในไร่แบบนี้ หญ้าเป็นวัชพืชที่เยอะเหมือนกัน ทำอะไรกับมันได้บ้างนะ ลองชิมดูหน่อย เอิ่ม หญ้าอ่อน คนละพันธ์นี่นา รสชาติไม่เหมือนกันเลยสักนิด ต้องถอนออก อย่าปล่อยให้โตขนาดนี้ ไม่เช่นนั้น ดูแลยาก

 

ที่นี่เคยปลูกต้นหม่อนเอาไว้ หลายคนก็ตัดกิ่งไปปักชำขาย การขยายพันธ์หม่อนนั้นง่ายมาก ตัดกิ่งไปปัก ไปปลูกได้เลย ไม่ยุ่งยาก ปลูกเยอะๆ ก็น่าจะทำเงินได้เหมือนกันนะ

 

พูดถึง กล้วย แล้ว ก็จะมีคำพูดที่เปรียบเปรย กล้วย นั้นเป็นเหมือนอะไรที่ง่าย สิ่งที่ง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ได้ง่ายเลย การ ปอกกล้วยที่ยังไม่สุก ปลอกเปลือกยากมากนะ แล้วการเก็บกล้วยก็เหมือนกัน ตัดเครือแล้วก็ต้องขุดทำลายต้นเก่าทิ้งเช่นกัน แต่เดิมที่นี่ ปลูกกล้วยไว้เยอะพอสมควร ก็ล้มหายตายจากไปตามเวลา

ผู้เขียนเคยอ่านเรื่องสั้นเมื่อนานมาแล้ว มีชายคนหนึ่งมีลูกสาวหน้าตาดี มีชายหนุ่มมาติดพันหลายคน แต่ตาลุงแกมีเงื่อนไขในการ รับลูกเขย โดยคนที่หญิงสาวจะเลือกเป็นคู่นั้น จะต้องปลูกกล้วยให้มากที่สุด โดยว่าที่พ่อตาจะเป็นผู้กำหนด หลังจากมีชายหนุ่มที่มี ความอุตสาหะสามารถปลูกได้สำเร็จ ก็เลยยกลูกสาวให้ เพราะจากนี้ไป ลูกก็คงจะสบายแน่นอน มีกล้วยให้เก็บขาย ไม่ลำบากแน่นอน

แต่ทุกวันนี้ไม่ต้องหรอก เอาเงินเยอะๆ ไปให้พ่อตาแม่ยาย ก็พอแล้ว บางคนก็พาหนีเลย แต่ยุคนี้ หลายคู่ฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายจีบก่อน ผู้ชายน้อย ฝ่ายหญิงอาจจะต้องไปปลูกกล้วยแทนละมั้ง บางคู่นั้น เลิกกัน เพราะผู้ชายมีคนใหม่ที่เปย์มากกว่า

 

ต้นไม้ขนาดใหญ่ ต้นเหล่านี้ขึ้นมาเอง ไม่ได้ปลูก ก็มีคนมาบริการตัดถึงที่ เมื่อก่อนขายได้ แต่ปัจจุบัน บางคนมารับจ้างตัดเพื่อเอาไป ขาย แล้วคิดค่าตัดอีกต่างหาก มีต้นไม้ใหญ่ในบ้าน อยากจะตัดออก ไม่ง่ายเหมือนกัน ก่อนจะปลูกอะไรต้องคิดให้ดี หรือจัดสรรพื้นที่ให้ดี ปลูกมั่ว หรือปล่อยให้ขึ้นตามใจชอบ เหนื่อยแน่นอน เพราะเวลาใครเข้ามาทำอะไรก็จะไม่รู้ อย่างไร่นี้ ข้างหลังโล่ง เพราะมีคนเข้ามาตัด ไม้ เข้ามาทุกวัน

 

กระถินเหล่านี้ก็ขึ้นเอง ต้นใหญ่ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น ทำค้างสำหรับการปลูกต้นไม้ ทำฟืน ทำถ่าน ส่วนต้นเล็กๆ ที่มีคน เข้ามาตัดแบบนี้ ก็จะนำไปให้แพะกิน ดีจัง ไม่ต้องปลูกเอง เข้ามาตัดในพื้นที่คนอื่นได้เลย ชาวบ้านกันเอง มีเรื่องกับชาวบ้าน แค่คนเดียว อาจจะต้องมีเรื่องกันทั้งหมู่บ้าน ต้องหาทางป้องกันให้ดีเสียก่อน

 

ไร่นี้มีไผ่หลายกอ ซึ่งเป็นต้นไผ่ที่มีความใหญ่และความสูงมาก ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย ต้นใหญ่ใช้ประโยชน์ได้มาก ทำกระถางสำหรับ ปลูกต้นไม้ ทำแคร่ ทำศาลาเล็กๆ ทำกระท่อมก็ยังได้

 

 

 

การมีไร่ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่แบบนี้ และมีต้นไม้ขึ้นเยอะมาก ปัญหาสำคัญที่จะเกิดขึ้นตามมา ก็คือ มักจะมีชาวบ้านแอบมาทำประตู หลัง ไว้เข้ามาตัดต้นไม้ หรือใช้ประโยชน์ สิ่งสำคัญก็คือ ต้องทำรั้วเอาไว้ ให้รู้ว่า เป็นพื้นที่ส่วนตัว เพราะชาวบ้านนั้น หัวหมอก็เยอะ บาง คนก็จะอ้างว่า ไม่รู้ที่ใคร ไม่มีรั้ว แล้วถือโอกาสจับจอง บางรายก็เป็นคดีความกันอยู่ การมีพื้นที่มากขนาดนี้ ควรลงทุนทำรั้วไว้ก่อน แสดงอาณาเขตของตัวเอง

 

ที่นี่ก็มีของดำ เหมือนกัน แต่ไม่ใช่ เสือดำ เป็นหมาดำ กำลังอ้วนเชียว ดีนะว่าเป็นเขตเขาใหญ่ เค้าไม่กินกัน รอดไปนะ อ้วนมาก 

 

การปลูกไม้สัก ต้นสักไว้ในสวนเป็นไอเดียน่าสนใจ แต่หากเป็นการนำต้นมาปลูก ไม่ได้เพาะจากเมล็ด โดยตรง เหมือนทางภาคเหนือ ก็ระวังอย่าปลูกใกล้บ้าน เพราะรากจะไม่แข็งแรง ป่าสักตรงนี้ จึงมีล้มอยู่บ่อยๆ หรือพร้อมจะล้ม การปลูกต้นสัก ต้องวางแผนตั้งแต่เมีย เริ่มตั้งท้อง เผื่อไว้ตัดทำบ้านให้ลูกๆ กว่าลูกจะโต ก็จะได้ไม้ใหญ่พอสมควร ตัดมาทำบ้านได้ ประหยัดเงินทำบ้าน ทางภาคเหนือนิยมกัน แบบนี้

 

ในไร่จะมีต้นไม้นานาชนิด หากเป็นคนชอบคิดในเรื่องธุรกิจ การทำมาหากิน ก็มีไอเดียทำเงินจากต้นไม้ จากที่ดินมากมายเลยทีเดียว บางคนเน้นตัดกิ่งมาทำฟืน เผาถ่านขาย ก็มีเงินเหลือเฟือแล้ว ไม่ต้องตัดทั้งต้น ตัดแค่กิ่งก็พอ เตานี้เปิดทีก็เกือบหมื่นบาท

 

แต่ผู้เขียนคงจะขอผ่าน เพราะงานเกษตรเป็นงานที่ทำคนเดียวไม่ได้ ขอแค่ดิ้นตายได้ก็พอแล้ว ไม่ขอมาก เพราะหากไม่บริหารจัดการให้ดี การมีพื้นที่มากขนาดนี้ จะต้อง จัดการเรื่องต้นไม้ให้ดี วางแผนการปลูกให้เป็นระเบียบ ไม่เช่นนั้นปวดหัวแน่นอน เพราะบางคนก็เจอเพื่อนบ้านแอบขุดหน้าดินเอาไปขาย เพราะมองไม่เห็นต้นไม้บัง เข้าใจว่า ขุดพื้นที่ตัวเอง เนื่องจากเจ้าของที่ไม่ได้อยู่ดูแลตลอดเวลา การมีที่ดินหากไม่พร้อมจะดูแล ก็เป็น ปัญหาเหมือนกัน

การมีพื้นที่ขนาดใหญ่ติดเชิงเขา เขาใหญ่แบบนี้ มีราคา เพราะละแวกนี้ นิยมทำรีสอร์ทกันมาก ซื้อขายกันตอนนี้ไร่ละ 2.5 ล้าน แพง มาก แต่เมื่อก่อนแพงกว่านี้ คนเก่าแก่แถวนี้ หลายคนรวยเพราะจับจองที่ไว้มาก ความโชคดีก็อยู่กับลูกหลาน ดูเรียบง่ายเหมือนชาว บ้านทั่วไป แต่มีเงินหลักล้านในบัญชี