การมีแฟนหรือคนรักทำให้มีความทุกข์มากกว่าความสุขในบางคู่ หรืออาจทำให้มีความสุขมากกว่า หรืออาจไม่มีความรู้สึกใดๆ อยู่ เพื่อหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบเท่านั้น แต่ความรักส่วนใหญ่จะทำให้คนเป็นทุกข์มากกว่าเป็นสุข นอกเสียจากจะเป็นคนที่มีความรักอย่าง เข้าใจ จึงจะมีความสุข แต่ก็ใช่ว่าอีกฝ่ายจะรู้สึกแบบเดียวกัน ความลงตัวในเรื่องความรักนั้นยากที่สุด หลายคนที่ยังคบกันอยู่ ทะเลาะ กันแทบทุกวันก็มี

 

ความทุกข์ที่เกิดจากความรัก มีหลายสาเหตุ ทั้งในเรื่องดี และเรื่องที่ไม่ดี

ความพยายามควบคุมอีกฝ่ายให้เป็นอย่างที่ตัวเองต้องการ

หลายคู่ทุกข์จากความคิดและการกระทำที่เป็นการพยายามควบคุมอีกฝ่ายให้เป็นตามที่ตัวเองต้องการ อย่างการคบกันของคนสูงวัย อีกคนผ่านประสบการณ์มามาก ก็จะไม่เห็นด้วยในบางเรื่องที่คนที่เด็กกว่า อายุน้อยกว่า พยายามจะทำ หรือไม่เห็นด้วยในความคิด เพราะหากทำลงไปแล้ว ก็จะสร้างปัญหา สร้างความเดือดร้อนตามมา คู่รักต่างวัยอาจจะมีปัญหาในลักษณะนี้ คิดไม่ตรงกัน เวลาเปลี่ยน โลกเปลี่ยน ประสบการณ์ชีวิตของคนรุ่นหนึ่ง อาจจะใช้ไม่ได้กับคนอีกรุ่น หรือประสบการณ์บางเรื่องยังใช้ได้ทุกยุคสมัย หากเอาเหตุผล เหนืออารมณ์ จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

 

การเรียกร้องความรัก ความต้องการมากเกินไป

ความทุกข์จากการที่อีกฝ่ายเรียกร้องความรัก ความต้องการมากเกินไป โดยมีความคิดว่า รักมากก็ต้องประเคนให้เยอะ เมื่อไม่ได้ ดั่งใจก็จะแสดงออกในรูปแบบต่างๆ เช่น อาละวาด โวยวาย โมโหร้าย อยากจะมีความรักและไม่ต้องการพบเจอเหตุการณ์แบบนี้ อย่า เอาใจคนรักมากเกินไป จนเสียคน หรือก่อนคบกันก็ต้องดูนิสัยกันก่อน หากคบคนเอาแต่ใจ ก็จะมีโอกาสเจอแบบนี้

 

ทุกข์กับความเอาแต่ใจของอีกฝ่าย

หากคู่ครองเป็นคนเอาแต่ใจ มาตั้งแต่ก่อนคบกันแล้ว บางคนก็ตามใจเพื่อจะเอาชนะใจให้ได้ก่อน แล้วค่อยหาวิธีดัดนิสัยในภายหลัง ซึ่งอาจจะกลายเป็นความคิดที่ผิดพลาด เพราะฝ่ายที่ถูกตามใจ มีหรือจะยอมเสียสิทธิ์ของตัวเอง เมื่อตามใจ เอาใจ ก็ต้องทำให้ตลอด รอดฝั่ง เมื่อใดที่เกิดความพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมของอีกฝ่าย ความทุกข์เพราะความรักก็จะเริ่มเกิด ขึ้นตามมา จนกว่าจะลงรอยกัน ได้ หรืออาจจะต้องลงเอยด้วยการแยกทางกัน

 

หมดรักแต่ต้องทนอยู่ เพราะมีภาระร่วมกัน

ความรักมีวันเกิดก็มีวันดับ เมื่อหมดรัก แต่ต้องทนอยู่ด้วยกัน เพราะมีภาระหน้าที่ อาจจะมีธุรกิจหรือมีบุตรหลานที่ต้องช่วยกันดูแล ก็จะสร้างความทุกข์ใจทุกกายอย่างที่สุด โดยเฉพาะหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ยังไม่หมดรัก แต่อีกฝ่ายหมดความรู้สึกไปแล้ว แถมยังมีคนใหม่ กรณีนี้ ก็จะทุกข์ใจไปจนกว่าจะหมดรัก

 

การคบใครสักคนเพราะความเหงา

การอยู่คนเดียว รู้สึกเหงา อยากจะมีใครสักคน โดยเฉพาะคนเคยมีคู่มาก่อน การตัดสินใจเลือกใครสักคนเพราะความเหงาอาจจะ เป็นความทุกข์ใจอย่างมาก หากลึกๆ ในใจไม่ได้รัก หรือมีใครบางคนอยู่ในใจ แค่อยากคบใครเพื่อลืมใครบางคน เมื่อตัดสินใจคบแล้ว หากไม่เป็นอย่างที่คิด และไม่สามารถเลิกรากันได้ ก็จะสร้างความทุกข์ใจอย่างที่สุดเช่นกัน

 

รักที่สมหวังก็สร้างความทุกข์ให้คู่รักได้เช่นกัน

แม้จะเป็นรักที่สมหวัง เป็นคู่กิ่งทองใบหยก เหมาะสมกัน รักกันปานจะกลืนกินทั้งตัวก็ตาม แต่ก็สร้างความทุกข์ให้ทั้งคู่ได้เช่นกัน อาจจะเพราะความคิดถึงกัน เชื่อไหม เวลาคนมีความรักนั้น จะคิดถึงกันแทบจะตลอดเวลา ทุกลมหายใจเข้าออกเลยทีเดียว ช่วงใดที่มี ปัญหากัน แง่งอนกัน หรือเข้าใจผิดในบางเรื่องด้วยแล้ว จะยิ่งทุกข์ใจมาก กลัวอีกฝ่ายหมดรัก กลัวอีกฝ่ายมีคนใหม่ สารพัดอารมณ์ที่จะ เกิด

 

รักมาก หวงมาก หึงมาก ก็ทุกข์มากตามไปด้วย

เมื่อมีความรัก ก็จะคิดว่า คนๆ นั้นเป็นของตัวเอง เราเป็นเจ้าชีวิตของอีกฝ่าย ความหึงหวงจะเริ่มเกิด บางคนหวงมาก หึงมาก จน อีกฝ่าย แทบจะไม่เป็นอันทำอะไรเลย เพราะตามเช็ค ตามตรวจสอบทุกลมหายใจเข้าออก และควบคุมทุกเรื่อง เพื่อป้องกันหรือจับผิด อีกฝ่าย เพราะกลัวนอกใจ การฟังเพลงแนว รักๆ ใครๆ นั้นหมดสิทธิ์ เพราะอีกฝ่ายก็จะพาลคิดไปไกล ยิ่งเคยมีแฟนเก่าด้วย ก็จะเป็น ปัญหาอย่างมาก

คู่รักที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด มีความหึงหวงมากๆ มักจะอยู่ด้วยกันได้ไม่นาน หากไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก การ เปลี่ยนคนนั้นง่ายกว่ามาก และกว่าจะเปลี่ยนพฤติกรรมได้นั้น มักจะกินเวลาเป็นปี จนเชื่อใจ หรือทะเลาะกันมากจนพบว่า กลายเป็น เรื่่องไร้สาระ จึงหยุดเริ่มหันหน้าเข้าหากัน อยู่กันอย่างมีความสุข

 

ความทุกข์ที่ต้องทนรับกับอดีตของอีกฝ่าย

ก่อนคบกัน บางคนก็เคยมีแฟนมาก่อน แต่ด้วยเวลานั้น ชอบ อยากได้ อยากคบ จึงมองข้ามเรื่องนี้ไป แต่เมื่อคบกัน อาจจะมีอีก ฝ่ายขุดเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็ดทะเลาะกันได้ทุกวัน ทั้งๆ คนก่อนหน้าก็ได้เลิกรากันไปนานแล้ว ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวอะไรด้วยเลย การมีคู่ แบบนี้ก็เป็นความทุกข์ใจอย่างที่สุดเหมือนกัน เพราะบางคนควบคุมอารมณ์ไม่ได้เลย จุดประเด็นหาเรื่องชวนทะเลาะเรื่องแฟนเก่าได้ ทั้งวัน

 

ความทุกข์จากคนรอบข้างขัดขวางความรัก

ความรักอาจไม่ใช่เรื่องของคนสองคนอย่างที่คิด เพราะหลายคนนั้น ก็ต้องฟังครอบครัว หากครอบครัวไม่เห็นด้วย ก็อาจจะดัดหาง ปล่อยวัด ตัดสัมพันธ์กันเลยทีเดียว การที่จะต้องแยกจากใครสักคน ด้วยความรู้สึกที่ยังรักกันอยู่ แต่อยู่กันไม่ได้ เป็นความทุกข์อย่างที่ สุด จะเดินไปข้างหน้า ไปหาคนใหม่ ก็ทำไม่ได้ จะถอยหลังไปหาคนรักที่ยังรักกันก็ทำไม่ได้ เพราะคนรอบข้างไม่เห็นด้วย

 

ทุกข์เพราะความคิดไม่ลงรอยกัน

บางคู่นั้น แม้จะรักกันมาก แต่ความคิดไม่ลงรอยกัน ไปกันไม่ได้ ก็สร้างความทุกข์ใจไม่น้อย เป็นความรัก ความคิดถึง แต่ไม่อยาก เจอ เพราะเจอแล้ว เดี๋ยวก็จะมีปัญหาทะเลาะกัน

 

ทุกข์เพราะความรักที่ไม่สมหวัง

อกหัก รักคุด รักไม่สมหวัง คงไม่ต้องบรรยายถึงความรู้สึก บางคนยิ่งกว่าหนังจีนกำลังภายใน จากกันไปหลายสิบปีแล้ว แต่ก็ยังรัก อยู่อย่างนั้น ก่อนที่ผู้กำกับจะจัดให้มาเจอกันได้เผยความในใจก่อนจะตายจากกัน บางเรื่องก็กินเวลาเป็นสิบปีเลยทีเดียว แต่ รักก็ไม่ ยอมเปลี่ยนแปลง

 

ทุกข์เพราะความเจ้าชู้ของอีกฝ่าย

ความเจ้าชู้ ผู้ชายจะเป็นมากกว่าผู้หญิง บางคนก็มีเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เช่น ก็ผู้หญิงมีมากกว่า มันเป็นภาระที่ยิ่งใหญ่นะ ที่ต้องตาม ดูแลตั้งหลายคน ต้องเห็นใจกันบ้าง ความเจ้าชู้นั้น ไม่ง่ายที่จะหยุด หากยังไม่ถึงเวลาที่คนๆ นั้นจะสามารถหยุดได้ หากมีแฟนแบบนี้ ก็ จะเป็นความทุกข์อย่างมาก เป็นความทุกข์ที่ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะหยุดได้เมื่อไร ทั้งพฤติกรรมของอีกฝ่าย และตัวเราเองว่าจะตัดใจ ได้เมื่อไร

 

ทุกข์เพราะความจำใจต้องเลิก

แม้จะรักกันมาก แต่หากไม่เหมาะสม ก็อาจจะมีบางคู่ที่จำเป็นต้องเลิกรากันไป จำใจต้องเลิกเพื่อให้อีกฝ่ายได้เจอคนที่ดีกว่า หรือ กำลังจะมีอนาคตที่ดี แต่ตัวเองมีแต่จะแย่ลง จึงต้องจำใจละทิ้งไป ระทมทุกข์อยู่คนเดียวอย่างโดดเดี่ยว เหมือนเซียวเหล่งนึ่งทำอุบาย นัดเอี้ยก้วยให้มาเจอกันอีก 16 ปีข้างหน้า แต่ตัวเองไปกลับกระโดดหน้าผา หวังฆ่าตัวตาย เพราะกำลังบาดเจ็บสาหัสไม่อยากเป็น ภาระอีกฝ่าย

เวลาผ่านไป 16 ปี ในโลกภาพยนต์ ไม่อาจจะวัดได้ว่ากี่นาทีในโลกจริง แต่ 16 ปีนั้นก็ทุกข์ทรมานมากเหลือเกิน สำหรับคนที่ยังมี ความหวังว่าจะได้เจอคนรักอีกสักครั้ง ก่อนตายตาหลับ โชคดีที่นางเอกไม่ตาย จึงได้กลับมาเจอกัน แต่ชีวิตจริง อาจจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะนางคงจะมีลูกมีผัวไปแล้ว คงไม่อาจจะเลิกรา กลับมาคบกันได้ง่ายๆ

 

ทุกข์เพราะรู้ว่าอีกฝ่ายหมดใจ ฝืนไปก็ไร้ความหมาย

มีวันรักก็มีวันหมดรัก หากยังรักอยู่ แต่อีกฝ่ายหมดใจ หมดรักแล้ว ก็เป็นความทุกข์อย่างที่สุด เพราะถึงจะได้ตัวมา ก็คงไม่ต่าง อะไรกับท่อนไม้ที่ไร้ชีวิตชีวา บางคนผ่านไปเป็นปี ห้าปี สิบปี รักก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม หากเป็นคนเห็นแก่ตัวอาจจะไม่คิดอะไร แต่หาก เป็นคนที่เข้าใจผู้อื่นจะทุกข์ใจอย่างมาก ที่ต้องอยู่กับคนที่หมดใจแล้ว

 

ทุกข์เพราะมีบุตรหลาน

กว่าคนสองคนจะคบกัน ปรับความเข้าใจและอยู่กันได้อย่างมีความสุข ไม่ง่ายนัก แต่ครั้นมีลูกหลาน ความทุกข์ห่วงลูก ห่วงหลานก็ จะเป็นทุกข์หนักอีกเหมือนกันจะเกิดขึ้นตามมา

ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์มากจริงๆ แต่ความสุขก็ใช่จะไม่มี ไม่เช่นนั้นก็คงไม่มีใครแต่งงานกันหรือคบกัน เพียงแต่ความสุขในรักต้องใช้ เวลาปรับความเข้าใจกัน ซึ่งอาจจะกินเวลาเป็นปีๆ เมื่อคนเราเริ่มคบกัน ในช่วงแรก ช่วงโปรโมชัน อะไรก็ได้ โลกนี้เป็นสีชมพูไปทั้งหมด แต่เมื่อหมดโปรโมชัน หลายอย่างก็เปลี่ยนไป ซึ่งมักจะเป็นช่วงที่มีปัญหากัน เป็นช่วงเรียนรู้กันอย่างมาก หากผ่านช่วงนี้ไปได้ ปรับ ความเข้าใจ เข้าหากันได้ เข้าอกเข้าใจกันก็มีโอกาสอยู่กันยืดยาว อย่างมีความสุข แต่หลายคู่ก็เลือกที่จะหยุดความสัมพันธ์ เพื่อไปเริ่ม ต้นกับคนใหม่ แล้วก็ปฏิบัติแบบเดิมๆ ตัดตอนตัวเองเสียก่อน ไม่ปล่อยให้มีเวลาเรียนรู้กัน ก็จะมีแต่ความทุกข์ในรัก