เราอาจจะคิดว่าคนสูงวัย คนแก่แล้ว น่าจะเลิกสนใจ เลิกใส่ใจเรื่องความรัก หันหน้าเข้าหาธรรมะ หรือหยุดคิดเรื่องพวกนี้ แต่จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นอย่างที่คิด คนสูงวัยก็ยังมีความต้องการเรื่องความรัก อยากจะมีใครสักคนเป็นเพื่อนกันหรือช่วยกันดูแล หรือบางคนก็มีคู่รุ่นราวคราวลูกก็มี

 

ความรักในผู้สูงวัยนั้น ก็ไม่ได้ต่างอะไรจากวัยรุ่น แต่บางคนกลับมีความรู้สึกสุข สนุกสนานมากกว่าวัยรุ่น โดยเฉพาะคนที่มีรายได้ มีเงินเก็บ อาจจะคบรุ่นเดียวกัน หรือมีคู่ครองที่เด็กกว่า ความต้องการในเรื่องความรัก ไม่มีวันหมดไปง่ายๆ แม้จะอายุใกล้จะถึงลมหายใจสุดท้ายแล้วก็ตาม

แต่เรื่องความรักในผู้สูงวัยก็มีหลายเรื่องที่จะต้องระวัง เพราะความรักนั้น มีหลายแบบมาก ทั้งด้านดีและด้านที่ไม่ดี ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตก็ได้ บางคนนั้น คู่ก็มาเสียเกือบตอนใกล้จะตายก็มี ยิ่งสูงวัยก็ยิ่งหนาว บางทีมีใครสักคนเข้ามากตะมุตะมิ ก็ทำให้หลงรัก และกลายเป็นความรักขึ้นมาได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะมี 3 แบบด้วยกัน

หญิงสูงวัยกับชายอ่อนกว่า

บางคนนั้นครองตัวมาเป็นโสดจนอายุเกิน 60 แต่อยู่ๆ เนื้อคู่คนสุดท้ายก็ปรากฏขึ้นมา เพราะเมื่อยิ่งสูงวัย ผู้หญิงจะมีปัญหาในการช่วยเหลือตัวเองมากกว่าผู้ชายในบ้างเรื่องอย่างการใช้กำลัง ยกของหนัก การทำงานที่ต้องใช้กำลัง แต่ตัวแปรสำคัญก็คือความเหงา เพราะรุ่นนี้ ลูกหลานก็เริ่มห่างออกไป บางคนอยู่คนเดียว เมื่อมีใครสักคนเข้ามา ก็อาจหลงรัก หลงชอบ ในวัยประมาณนี้ ยังมีเซ็กซ์ได้เป็นปกติ จึงไม่แปลกหากบางคนจะยังคงสนุกกับเรื่องนี้ ซึ่งก็เป็นประสบการณ์ตรงที่เจอกับคนใกล้ตัว

ชายสูงวัยกับสาวคราวลูก

ผู้ชายมีความต้องการทางเพศเป็นเรื่องใหญ่ที่แม้จะมีวัยชราอายุมาก แต่เรื่องนี้ก็ยังคงอยู่ ไม่เช่นนั้นก็คงจะไม่มีสำนวน เฒ่าหัวงู ชิมิ ชายสูงวัยที่มีเงิน มักจะสามารถหาคู่สาวๆ เด็กกว่าได้ บางคนคราวลูก คราวหลาน เหลนก็มี หากเป็นชายโสดด้วยแล้ว บางทีก็มาเองสาวๆ เข้ามาจีบเอง ผู้เขียนเคยได้ยินบรรดาสาวรุ่นใหญ่พากันพูดถึงบรรดาชายสูงวัย ในแง่มุมที่ไม่คิดว่าจะได้ยิน นั่นก็คือการวางแผนจีบ วางแผนจับ ใครรวย มีเงินมีสมบัติ มีบำนาญ และไม่มีหนี้จะเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ

 หญิงชายสูงวัยใกล้เคียงกัน

จากประสบการณ์ที่พบมาค่อนข้างหายาก แต่ก็มีบ้างที่ผ่านร้อน ผ่านหนาวมามาก และอยากจะคบใครสักคนเพื่อเป็นคู่กันอยู่กันจนตายจากกันไปข้าง แต่ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาให้ดี เพราะหลายคนนั้น ก็เอาชีวิตวัยชรา มาทิ้งให้อีกฝ่ายต้องดูแล ใช้เครื่องคิดเลข บวก ลบ คูณ หาร ดูหนี้ให้ดี อย่าให้มีอะไรพัวพัน วุ่นวายตามมาก

 

คนสูงวัยก็มีหัวจิตหัวใจ แต่ละคนอยากจะมีคู่ด้วยเหตุและผลที่ต่างกันไป เช่น

อยากมีคู่เพื่ออยู่เป็นเพื่อนกัน

ความเหงา ความต้องการทางกามารมณ์ ความต้องการการพึ่งพาอาศัยช่วยเหลือกัน ความต้องการอยากมีใครสักคนอยู่เป็นเพื่อน เป็นเรื่องที่ไม่แบ่งแยกวัย ยิ่งสูง (อายุ) ก็ยิ่งหนาวก็เยอะ คนที่อยู่คนเดียว ลองเข้าไปคุย ไปสนทนาด้วยบ่อยๆ ก็เกิดความรัก ความหลง ความชอบได้เช่นกัน แม้จะผ่านประสบการณ์ความรักมานานก็ตาม

อยากมีกิ๊ก

เรื่องนี้เป็นคำบอกเล่าประสบการณ์ตรงของผู้สูงวัยท่านหนึ่ง อายุใกล้ 60 แล้ว ที่ได้เล่าให้ฟัง ถึงเรื่องการมีกิ๊ก วัยประมาณนี้ ไม่มีเวลาแล้ว เวลาเหลือน้อย การยับยั้งชั่งใจ อาจจะไม่มีแล้ว เจอคนถูกใจ ก็ไม่รอโค้งไหนอีกแล้ว แกเล่าให้ฟังแบบนั้น โดยเฉพาะหากต่างคนต่างหมดภาระแล้ว ไม่ต้องรับผิดชอบลูกหลาน เรื่อง โอ้ลั้ลลา ก็ไม่รอช้าเหมือนกัน เมื่อเจอคนถูกใจ แต่อยากมีกิ๊กก็ต้องระวัง เพราะสิ่งหนึ่งที่มักจะมาคู่กับบรรดาคนสูงวัยก็คือภาระที่อยู่ข้างหลัง ได้ก่อน แล้วค่อยเล่าให้ฟัง ว่าจะชอให้ช่วยเรื่องสตางค์เท่าไร

คู่ครองคนสุดท้ายเพิ่งจะมา

คนเราเกิดแล้วตายไม่รู้กี่ต่อกี่ชาติ คู่ครองจึงมีมากมาย อาจจะเพื่อมาเป็นคู่กันหรือชดใช้กรรมที่เคยกระทำต่อกัน ดังนั้น คู่ครองจึงอาจจะโผล่มาในระยะสุดท้าย บั้นปลายของชีวิตก็มี บางคนอายุ 70 กว่า มีเด็กสาวคราวหลาน อายุ 20 มาจีบก็มี มีเงิน มีบำนาญ ได้เปรียบ เด็กวัยรุ่นด้วยกันหมดสิทธิ์ รักต่างวัย อย่างไปคาดหวังอะไรมาก เพราะอีกฝ่ายมักจะต้องการความช่วยเหลือ ดังนั้นก็ต้องวางแผนเรื่องการช่วยเหลือในด้านการเงินให้ดี อย่าให้เกิดปัญหา กระทบบ้านหลวง ความรักต่างวัยมักจะไม่ลงเอยด้วยดีนัก

หาคนดูแล เลี้ยงดู

คนสูงวัยไม่ว่าหญิงหรือขายที่มีฐานะ มักจะมีคนเข้ามาขอเสนอตัวเพื่อให้ช่วยเลี้ยงดูตัวเอง ทั้งรุ่นแก่ว่า วัยเท่ากัน หรือเด็กๆ คราวลูกหลานก็ตาม หากเป็นคนมีฐานะ แล้วมีคนเข้ามา ก็ตามสูตร คบเพื่อหาใครสักคนให้ความช่วยเหลือ จำเป็นต้องวางแผนเรื่องการช่วยเหลือ เรื่องการเงินให้ดี เพราะส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาการเงินตามมาเสมอ

จับคนรวย

คนสูงวัยที่มีฐานะ จะเป็นที่ต้องการไม่ว่าหญิงหรือชาย ซึ่งเป็นประสบการณ์ตรงของบรรดาเพื่อนต่างวัยของผู้เขียนที่ได้เจอมากับตัว หลายคนวางแผนจีบ วางแผนจับ ภูมิต้านทานน้อย ประสบการณ์น้อย ก็มีสิทธิ์ลงเอยด้วยการเสียเงิน เคยเจอบางคนคบทีเดียว 3 คนก็มี รับเงินสามทางกันเลยทีเดียว

กลัวความเหงา กลัวลำบาก

คนที่เคยมีคู่มาก่อน หากมีเหตุให้ต้องแยกจากคู่ของตนเอง ไม่ว่าจะตายจากกัน หรือเลิกรากันก็ตาม ความเหงาเป็นสิ่งที่ยากจะเอาชนะได้ และมีโอกาสสูงที่จะมองหาหรือคบใครสักคน คนไม่เคยมีแฟนมาก่อนทั้งขีวิต จะไม่รู้ว่า ความคิดถึง ความต้องการทางกามารมณ์ และอีกหลายความรุ้สึกที่มีในคนมีคู่นั้นเป็นอย่างไร ก็จะไม่รู้สึกเป็นทุกข์ในยามเหงา ต่างจากคนเคยมีแผน มีหลายอารมณ์มาก ง งู หลายตัวเลยทีเดียว จึงยากจะครองตัวเป็นโสดได้ตลอดรอดฝั่ง

หวังสมบัติ

การเป็นคนสูงวัยมีฐานะแล้วมีคนเข้าหา เข้ามาคุย เข้ามาจีบนั้น ส่วนใหญ่จะหวังสมบัติ บางคนเหมือนจะมีสมบัติมาก แต่ซ่อนหนี้ไว้บานเบอะ ผู้เขียนเคยเจอเหมือนกัน ต่างคนต่างมาดดี แต่ซ่อนหนี้ไว้มาก เมื่อเริ่มคบกัน แล้วความจริงปรากฏ ก็แตกกระจายไปคนละทาง

ประสบการณ์เรื่องความรักไม่เกี่ยวกับวัย

คุณอาจจะเป็นผู้สูงวัยที่ไม่เคยมีแฟนมาก่อน หรือเคยมีมาเป็นหาบ แต่ไม่ได้หมายความว่า ประสบการณ์ในเครื่องความรักที่ผ่านมา จะช่วยให้มีความสุขในความรักได้ แม้ต่างฝ่ายจะเคยมีประสบการณ์โชกโชนมาแล้วก็ตาม และก็ใช่ว่าจะสามารถหยุดเรื่องความรักได้ เพราะการที่จะครองตัวเป็นโสด และเป็นคนสูงวัยอย่างมีความสุข จำเป็นต้องมีความเข้าใจชีวิต การใช้ชีวิต เข้าถึงหลักธรรมชาติ หลักธรรมะ รู้ว่าความรักสร้างความทุกข์ให้ตัวเองอย่างไร และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ค้นพบจุดหมายในชีวิต บางคนตั้งใจบวช ถือนิพพานเป็นที่ตั้ง คนแบบนี้ มีโอกาสหลุดพ้น เรื่องความรักในวัยที่สูงอายุได้ มากกว่า บุคคลธรรมดาทั่วไป

เราคงไม่ปฏิเสธว่า แม้แต่พระบางรูป ซึ่งมีอายุมากแล้ว ก็ยังลาสิกขา เพื่อไปมีคูครอง ก็เคยเป็นข่าวหน้าหนึ่งมาแล้ว คนที่เกิดมาเพื่อจะเป็นคู่กัน อะไรก็ยากจะห้าม เมื่อถึงเวลา ความรักจะดึงทั้งคู่เข้ามาเจอกันเอง เพียงแต่ก็ควรจะต้องรู้ว่า คนสูงวัยนั้นมีความรักกันแบบไหน เป็นความรักที่จะลงเอยอย่างมีความสุขหรือไม่ และเตรียมรับมือ