การเอาตัวรอดในการทำธุรกิจส่วนตัว การทำอาชีพอิสระนั้นไม่ง่ายนัก เพราะมีหลายเรื่องที่จำเป็นจะต้องรู้ ซึ่งความรู้หรือ ประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนั้นยังมาไม่ถึง ก็ยากจะรู้ว่าจะต้องรับมืออย่างไร คนที่มีประสบการณ์สูง เอาตัวรอดได้ดี จึงมักจะผ่านเรื่องราว ที่เจ็บปวดมามากมาย

 

 

รวมวิธีเอาตัวรอดสำหรับการทำธุรกิจส่วนตัว ทำอาชีพอิสระ

การเอาตัวรอดมีหลายวิธี ประสบการณ์ ความผิดพลาดจะทำให้รู้ว่า ต้องทำตัวอย่างไร แต่การเรียนรู้ประสบการณ์ของคนอื่นนั้นมี ความสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกับตัวเอง

ระวังเรื่องการใช้เงินผิดทาง

นอกจากความรู้ในเรื่องการทำธุรกิจแล้ว ความรู้ในเรื่องการเงิน จะต้องเก่งกาจเช่นกัน รู้ลึก รู้จักและสามารถปฏิบัติตามได้ เช่น วิธี หาเงิน การจัดการกับเงินจำนวนน้อยๆ หรือเงินจำนวนมาก การบริหารเงิน แก้ปัญหาการเงิน ทุกเรื่องเกี่ยวกับเรื่องเงิน สำคัญที่สุดก็คือ วินัยการเงิน และต้องระวังอย่าให้คนอื่นเข้ามาวุ่นวายเรื่องรายได้ เรื่องการเงินของตัวเอง เพราะสร้างปัญหาให้ทุกราย โดยเฉพาะคนใน ครอบครัว ใกล้ชิดกันมาก พูดจากันยาก

 

ปัจจุบันอาจจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาแล้ว ทำให้กิจการต้องปิดตัวลงหรือไม่อาจแช่งขันได้ ดังนั้น อาจจะต้องหมั่นสำรวจการเงิน ของตัวเอง เวลานี้ขณะนี้ มีความมั่นคงมากน้อยเพียงใด แค่ไหน หากวิเคราะห์ดูแล้ว ยังไม่มั่นคงมากพอ อาจจะต้องสะสางงานทั้งหมด จัดระเบียบการเงิน การบริการเงินใหม่ เพราะธุรกิจอาจจะเจ๊งกลางอากาศก็ได้ ตื่นเช้ามา ทุกอย่างกลายเป็น 0 ซึ่งธุรกิจบางประเภท เป็นอย่างนั้น อย่างการทำวิดีโอลง Youtube หาเงินจากโฆษณา วันดีคืนดี ตื่นเช้ามา ช่องถูกลบ เพราะทำผิดกฏ ไม่มีอะไรเหลือเลย บางธุรกิจเปิดร้านติดถนน มีการก่อสร้างขยายถนน ร้านต้องปิดเป็นเดือน เจ๊งสนิท เป็นต้น

 

กระจายความเสี่ยง ลงทุนหลายด้าน

เพราะคู่แข่งสามารถเกิดขึ้นได้ หรืองานที่เราทำอยู่นั้น มีโอกาสถึงทางตัน ไม่เป็นที่นิยม หรือตัวเราเองอาจจะมีปัญหาไม่สามารถทำ งานได้ ดังนั้นต้องรีบหาทางนำเงินไปลงทุนด้านอื่นให้เร็ว ซึ่งจะต้องทำอย่างน้อย 2 วิธี 1. การทำธุรกิจหลัก การทำงานแบบนี้จะเป็นงานที่ต้องมีเวลาดูแล เป็นรายได้หลัก งานหลักนั่นเอง 2. การทำธุรกิจเสริมที่ไม่ต้องดูแลมากนัก วิธีนี้จะเน้นการนำเงินไปลงทุนที่ทำให้เกิดผลกำไร แต่ไม่ต้องทำงานมาก ไม่ต้องเหนือยมาก อาจจะดูแลเพียงเล็กน้อย เช่น
- ซื้อบ้าน คอนโด ให้เช่า เล่นหุ้นปันผล
- การผลิตสินค้าขายเอง สินค้าบางอย่างไม่ต้องการการดูแลอย่าง สินค้าประเภทดิจิตอล อย่าง วิดีโอ เว็บไซต์ หนังสือ สินค้าพวกนี้ มี ช่องทางทำเงินจากวิดีโอ บางคนผลิตเสื้อผ้าขาย หรือสินค้าที่ไม่บูดไม่เน่า ดีกว่านำเงินเก็บไว้ในธนาคาร ได้ดอกเบี้ยน้อยมาก
- การทำธุรกิจออนไลน์ จะมีระบบรองรับไม่ต้องดูแลมาก อย่างการเปิดร้านค้าบนเฟสบุ๊ค บางคนจ้างคนรับออร์เดอร์ จ้างคนส่งของ จ้างคนหาสินค้า ใช้เงินให้ทำงาน เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ออกไปแล้ว อาจจะเหลือเงินไม่มาก แต่ก็เป็นรายได้ที่ดีกว่า การฝากธนาคาร หรือไม่เสี่ยงเหมือนเล่นหุ้น

ข้อควรระวังในการนำเงินไปลงทุนทำธุรกิจด้านต่างๆ เพื่อกระจายความเสี่ยงต้องหาทางจัดการให้ธุรกิจนั้น มีระบบการทำงานที่เป็น อัตโนมัติให้เร็วที่สุดเพื่อลดปัญหาในการทำงาน

 

ระวังปัญหากับคนใกล้ตัว คนรอบตัว

ในการทำธุรกิจ คนรอบตัว คนในครอบครัว อาจจะสร้างปัญหา ทำให้เสียสมาธิในการทำงาน เช่น ไม่เห็นด้วยกับงานที่ทำแม้จะ ประสบความสำเร็จอย่างมากก็ตาม หรือเรียกร้องความรัก การดูแลมากเกินไป เรียกร้องผลประโยชน์ ไม่ช่วยกันทำธุรกิจ หรือสร้าง ปัญหาทุกรูปแบบ ต้องรีบหาทางจัดการให้เด็ดขาด อย่าปล่อยให้สร้างปัญหาเรื้อรัง ส่งผลกระทบต่อสมาธิในการทำงาน

 

อย่าสร้างภาระ หากยังไม่พร้อม

การวางแผนทำงานต้องมีระยะเวลาที่จะต้องใช้เพื่อสร้างตัวเช่น ในช่วง 5 ปี 10 แรก จะต้องไม่ทำอะไรที่เป็นการขัดขวางการทำธุรกิจ อย่างการสร้างภาระที่ยังไม่พร้อม สะสมทรัพย์สมบัติที่ไม่สร้างรายได้ หรือคบคนมีปัญหา หรือมีภาระเรื่องสัตว์เลี้ยง ฯลฯ การมีภาระ จะทำให้ต้องใช้สมองคิดหาทางแก้ปัญหากับเรื่องนั้นๆ โดยไม่เกิดผลกำไรตามมา จึงไม่ควรทำ อย่างรถยนต์ถือว่าเป็นภาระอย่างหนึ่ง ที่ มีรายจ่ายรายปีตามมา และทำให้เงินก้อนใหญ่หายไป ต้องเร่งนำเงินไปลงทุน หรือขยายกิจการก่อน

 

ใช้ชีวิตเรียบง่าย จนกว่าการเงินจะมั่นคง

ในช่วงแรกที่กำลังตั้งตัว ต้องใช้ชีวิตเรียบง่ายที่สุด รายจ่ายน้อย ปัญหาน้อย มีเวลาโฟกัสกับงานหลักได้อย่างเต็มที่ เมื่อมีรายได้มาก พอแล้ว จะใช้ชีวิตฟุ่มเฟือย ก็ย่อมทำได้

 

พัฒนาตัวเองตลอดเวลา

เทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองในหลายๆ ด้าน จึงต้องทำเช่นกัน เพราะเทคโนโลยีอาจส่งผล กระทบต่อการทำงานก็ได้ จึงต้องเรียนรู้เพื่อพัฒนาธุรกิจของตนเองให้ดียิ่งขึ้น จนกว่าจะมีรายได้มากพอ ใช้จ่ายยามเกษียณ

 

ดูแสุขภาพอย่าให้เจ็บป่วย

สุขภาพที่ดีเป็นต้นทุนในการทำธุรกิจอย่างหนึ่ง สุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย ก็ช่วยลดรายจ่ายลงได้ เมื่อรายจ่ายน้อยลง การทำธุรกิจย่อม ได้เปรียบ ไม่ต้องบวกเพิ่มราคาสินค้าให้สูงขึ้น เพราะจะต้องนำเงินมาใช้เพื่อรักษาตัวเอง

 

วิเคราะห์ธุรกิจของตัวเองให้รู้ลึก รู้จริง

โอกาสรอด โอกาสร่วง ในธุรกิจที่ทำอยู่นั้น มีจุดอ่อน จุดแข็ง มีโอกาสในการสร้างทำธุรกิจไปได้อีกนานแค่ไหน มีอะไรบ้างที่เป็นตัว แปรทำให้ธุรกิจต้องถึงทางตัน อย่าประมาท

 

ระวังเรื่องคู่ครองที่สร้างปัญหา

การมีคู่ครองที่สร้างปัญหาต้องระวัง เช่น การเรียกร้องความรัก เรียกร้องการดูแลที่มากเกินไป บางคู่ ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เป็นเสาหลักในเรื่องรายได้ ส่วนอีกฝ่ายก็จะเรียกร้องขอเงินเพิ่มอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำเงินไปใช้จ่าย ซึ่งต้องระวัง เพราะเป็นการนำเงินไปใช้ในทางที่ไม่เกิดรายได้ อย่างการมีรถใหม่เพิ่มอีกหลายคันในบ้าน ภาระจะเข้ามามาก

 

จัดการเรื่องภาษีให้ดี ภาษีย้อนหลังทำให้ล่มจมได้

เมื่อมีรายได้ ต้องศึกษาเรื่องภาษีให้ดี ระวังภาษีย้อนหลัง เพราะมันมักจะมาในวันที่ชีวิตกำลังแย่ สรรพากรมักจะแอบซุ่มดูอยู่เงียบๆ และจะเริ่มตรวจเรื่องภาษีเมื่อถึงปีที่ 4-5 เพราะหากพบว่าเลี่ยงภาษี ก็จะสามารถปรับได้อย่างเต็มที่ หลายคนชีวิตช่วงนั้นกำลังแย่ จะยิ่งเพิ่มความทุกข์กายทุกข์ใจอย่างมาก

 

สร้างธุรกิจให้โตแค่ไหนถึงจะพอ

การสร้างธุรกิจ ต้องมีการขยายกิจการให้มากพอ จนกว่ารายได้ที่ได้มากนั้น มากพอสำหรับการใช้จ่ายของตัวเองยามแก่เฒ่า หรือมีรายได้ที่ดี หรือกิจการสามารถอยู่รอดได้ สินค้าหรือบริการติดตลาด มีคนแวะเวียนเข้ามาเรื่อยๆ มีลูกค้าประจำ บางธุรกิจ ไม่จำเป็นต้อใหญ่ เช่น ธุรกิจในท้องถิ่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เพราะมีลูกค้าประจำในละแวกนั้น หรือการค้าขายผ่านเน็ตมีฐานลูกค้ามากพอแล้ว อยู่รอดได้ ก็อาจจะหยุด

 

รีบสร้างปัจจัย 4 ให้เร็วที่สุด

ปัจจัย 4 อย่าง ที่อยู่อาศัย อาหาร เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค เป็นเรื่องสำคัญ ต้องรีบสร้างให้เร็ว เพราะหาไม่มีปัญหาในเรื่องเหล่านี้ ต้นทุนในการทำธุรกิจจะต่ำกว่าคู่แข่ง มีความสามารถในการแข่งขันได้สูงกว่า เพราะมีสมาธิในการทำงานได้อย่างเต็มที่
- การมีบ้าน มีที่อยู่อาศัย ไม่ต้องเช่า จะช่วยลดรายได้จ่าย
- การมีที่ดิน สามารถเพาะปลูกได้ จะเป็นแหล่งอาหาร ช่วยลดรายจ่ายได้
- การมีเครื่องนุงห่มที่มีคุณภาพ ไม่ต้องซื้อบ่อยนัก จะช่วยลดรายจ่ายได้อีกทาง
- การมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่ต้องพึ่งพายารักษาโรค ย่อมจะดีกว่าการเจ็บป่วย และในบ้านเต็มไปด้วยยารักษาโรค

 

นอกจากปัจจัย 4 แล้ว ก็ยังมีทรัพย์สินอื่นๆ ที่จำเป็น ที่จะต้องสร้างให้เร็ว เช่น รถยนต์ที่ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่จำเป็นต้องเป็นป้ายแดง รถขนาดเล็กไว้ใช้ง่านในชีวิตประจำวันก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องรถคันใหญ่ เสริมภาพลักษณ์ของตัวเอง นอกเสียจาก การงาน การเงินจะมีความมั่นคงแล้ว ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ระหว่างกำลังตั้งตัว ระวังอย่านำเงินไปจ่ายกับสิ่งที่ไม่สร้างผลกำไรตอบแทนแบบนี้

 

รู้จักพอ รู้จักหยุด กับการทำธุรกิจ

การประสบความสำเร็จในการทำงาน ความสามารถในการสร้างความร่ำรวยของคนเรา เหมือนถูกกำหนดไว้แล้ว บางคนก็สามารถ เดินไปได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถจะขยายกิจการไปได้มากไปกว่านั้น การรู้จักพอจะทำให้ไม่ทุกข์ใจ ทุกข์กาย บางคนนั้นคิดมาก ยิ่งพยายามสร้างตัว กลับยิ่งแย่ลงไปเรื่อยๆ นี่คือเรื่องจริงที่ต้องยอมรับ บางคนเหมือนจะประสบความสำเร็จแต่กลับล้อมไม่เป็นท่า

 

ความรวย ความจน ความสำเร็จของคนเรานั้น เหมือนได้ถูกกำหนดไว้ แล้ว บางคนยิ่งพยายามจะรวย กลับจนลงทุกปี ดังนั้น ชีวิตสามารถเดินทางไปได้แค่ไหน ก็คงจะแค่นั้น รู้จักพอ และหยุด เพื่อให้ชีวิตไม่มีทุกข์

 

เข้าหาธรรมชาติ ธรรมะ สร้างความสุขที่แท้จริง

ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จมากเท่าใด มีเงินทองร่ำรวยมากเท่าใด หรือกิจการย่ำแย่ ต้องทุกข์ใจมากเพียงใด ก็ตาม การเข้าหาธรรมชาติ ธรรมะ เป็นหนทางสร้างความสุขที่แท้จริง หรือเป็นหนทางแห่งการแก้ปัญหาได้ คนที่มีจิตใจสงบย่อมจะมีสมาธิทำงานได้ดีกว่า คนที่จิตใจฟุ้งซ่าน

 

การทำธุรกิจส่วนตัวไม่ให้เจ๊ง ไม่ง่ายนัก เพราะต้องมีระเบียบวินัย และศึกษาในหลายด้าน แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้หลายคนพลาด ก็คือความประมาท เมื่อเริ่มมีเงินเข้ามา เริ่มมีรายได้ ก็จะนำเงินไปใช้จ่ายผิดทาง เช่น ซื้อรถ ซื้อสิ่งของฟุ่มเฟือย บางทีกำลังสนุกกับการช้อปปิ้งอยู่ดีๆ ปรากฏว่า ร่วงกลางอากาศ ธุรกิจเจ๊งโดยไม่คาดคิด ระหว่างกำลังเริ่มธุรกิจหากไปได้ดีแล้วอย่าประมาท

 

ส่วนใครที่กำลังทำธุรกิจอยู่ในตอนนี้ ก็ต้องวิเคราะห์สถานการณ์ของธุรกิจให้ดี มีจุดอ่อน จุดแข็งตรงไหน ตัวเองก็เช่นกัน มีจุดอ่อนเรื่องอะไร เช่น ความรู้ที่มีเริ่มจะใช้ไม่ได้แล้วในยุคปัจจุบัน ก็ต้องศึกษาหาทางพัฒนาตัวเอง เพราะในระหว่างที่กำลังดำเนินธุรกิจไปนั้น เมื่อมีรายได้เข้ามา บางทีอาจจะใช้เงินสร้างภาระ สร้างรายจ่ายเกิดขึ้นมากมาย เมื่อภาระรายจ่ายเพิ่มมากขึ้น หากธุรกิจมีปัญหาการเงิน ทุกอย่างอาจจะพังครืนลงทันที ไม่เหลืออะไรเลย อาจจะมีหนี้ตามมาอีกต่างหาก