ร้านขายกล้วยทอดในภาพนี้ดูจากทำเลแล้ว เชื่อหรือไม่ว่าเคยทำเงินได้เกินหนึ่งแสนกว่าบาทต่อเดือน ทั้งๆ ที่ทำเลตามภาพดูแล้วไม่น่าจะเป็นไปได้เลย แต่อะไรก็เป็นไปได้นี่คือหนึ่งทางลัดสำหรับ คนอยากรวย ด้วยอาชีพส่วนตัวทำกิจการของตัวเองโดยเริ่มจากแฟรนไชส์ ...

 

จากการสังเกตุและสอบถามเจ้าของร้าน ทำให้แปลกใจอย่างมากว่าทำไมขายได้ขายดีขนาดนี้ ทั้งๆ ที่ทำเลข้างทางทั้งฝุ่นทั้งร้อน เป็นเรื่องเหลือเชื่ออย่างมาก แต่ดูจาก รถที่แวะมาจอดซื้อทั้งวันแล้ว ต้องยอมรับว่า ขายดีจริงๆ แถมมีคำยืนยันจากร้านใกล้เคียงที่สนิทกัน

 

แฟรนไชส์เป็นสูตรสำเร็จในการทำธุรกิจที่มีโอกาสรวยเร็วเพราะมีระบบบริหารจัดการที่ดีรองรับอยู่แล้ว แฟรนไชส์มีหลายแบบให้เลือก การเลือกแฟรนไชส์เกี่ยวกับอาหารมีโอกาสทำเงินค่อนข้างมาก หากอยู่ในทำเลที่ดี และไม่มีแฟรนไชส์แบบเดียวกัน เจ้าเดียวกันมากนัก

ร้านขายกล้วยทอดสุโขทัย เจ้านี้ เคยทำยอดขายได้สูงสุดเกินหนึ่งแสนบาทต่อเดือนเลยทีเดียว ดูจากภาพแล้ว ทำเลไม่น่าจะทำเงินได้มากถึงขนาดนี้ แต่ในละแวกนี้มีร้านเดียว เพียงแค่ร้านเดียวยังทำยอดได้ขนาดนี้ หากพยายามขยายสาขาเพิ่มให้ได้สัก ห้า สาขา การหาเงินเดือนละ ห้าแสนบาท ดูจะไม่ใช่ปัญหาเลย ใช่ไหมครับ ซึ่งมีหลายคนที่ทำแบบนี้ เมื่อธุรกิจไปได้ดี

 

ร้านกาแฟ เปิ่น ก็เช่นกัน บางร้านทำเลข้างทางคล้ายกัน แต่สามารถทำยอดขายได้วันละ 200-300 ถุง หรือเดือนละ 6-9 หมื่นบาท เช่นเดียวกัน หากพยายาม ขยายสาขาให้ได้มากๆ ไม่ใช่ทำแค่ร้านเดียวแบบนี้ ก็จะมีโอกาสหาเงินล้านได้ไม่ยากเลย แต่ส่วนใหญ่จะทำเพียงร้านเดียวเท่านั้นเอง ไม่มีการขอซื้อแฟรนด์ไชส์ เพิ่ม และจ้างพนักงานให้เป็นระบบ

 

บางคนไม่ได้ทำเป็นแฟรนไชส์ แต่อาศัยการขายของตามตลาดนัด โดยมีลูกน้องขับรถไปขายในแต่ละสถานที่ หลักการเดียวกัน หากร้านที่ใช้บริการแฟรนไชส์ทำแบบเดียวกัน ก็ย่อมจะสามารถสร้างรายได้มากขึ้น เพราะมีหลายสาขานั่นเอง

 

แฟรนไชน์ที่ลงทุนสูงกับลงทุนน้อย

การเริ่มต้นทำธุรกิจกับแฟรนไชส์ก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นแฟรนไชส์ที่ลงทุนสูง ต้องพิจารณาให้ดีว่าเงินลงทุนนั้น ลงไปกับอะไร อย่างแฟรสไชส์ขายกาแฟจะหมดไปกับการแต่งร้าน หลักหมื่นหลักแสน แต่โอกาสประสบความสำเร็จอาจจะตรงกันข้าม ในขณะที่แฟรสไชส์บางอย่าง เงินลงทุนน้อย แต่ลงเงินไปกับสินค้าเป็นหลัก ก็ย่อมจะมีโอกาสทำรายได้ให้มากเช่นกัน ต่างจากการลงเงินไปกับการแต่งร้าน โต๊ะเก้าอี้ ซึ่งขายไม่ได้ หากกิจการแย่ ก็ต้องโล๊ะขายราคาถูกอีกต่างหาก เงินหายเป็นหมื่นเป็นแสน จะเลือกแบบใด ต้องวิเคราะห์ให้ละเอียด

 

ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น สมมุติว่า
1. การลงทุนกับแฟรนไชส์ที่มีรายจ่ายแพง เช่น 200,000 บาท ได้ 1 ร้านเท่านั้น ก็ต้องวิเคราะห์ถึงรายรับ ความเสี่ยง เงินที่จมไปกับการแต่งร้าน ข้าวของในร้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ทำให้เกิดรายได้
2. การลงทุนกับแฟรนไชส์ที่มีค่าใช้จ่ายน้อย เช่น 10,000 บาท แต่เงินส่วนใหญ่ลงไปกับสินค้าที่สามารถขายได้ ซึ่งสามารถเปิดได้หลายแห่ง สัก 10 กว่าแห่ง ด้วยเงินลงทุน 200,000 เท่ากัน แต่ก็มีโอกาสทำเงินได้มากกว่าแน่นอน เพียงแต่ต้องอาศัยการบริหารจัดการที่มากกว่า ถ้าใครกล้าลองลงทุนแบบนี้ ก็มีโอกาสรวยแน่นอน

แหล่งหาข้อมูลเกี่ยวกับแฟรนไชส์

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเริ่มต้นธุรกิจของตนเองด้วย การใช้บริการแฟรนไชส์มีข้อดีที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จเร็วขึ้น เพราะเจ้าของแฟรนไชส์ได้วางแผนให้อย่างดีแล้วนั่น เอง
thaifranchisecenter.com
เว็บไซต์รวมข้อมูลแฟรนไชส์ทุกประเภท แฟรนไชส์ที่จะทำเงินได้ดีต้องเกี่ยวกับอาหาร หรือที่สามารถให้บริการลูกค้าได้จำนวนมากๆ โดยไม่มีข้อจำกัด

 

หนังสือ นิตยสารแนะนำอาชีพ
ในท้องตลาดมีหนังสือหรือนิตยสารแนะนำอาชีพมากหมาย ส่วนใหญ่จะเน้นแฟรนไชส์

 

ใครที่กำลังมองหาธุรกิจ อยากทำอะไรส่วนตัว การเลือกแฟรนไชส์ อาจจะเป็นช่องทางลัดให้รวยได้เร็วกว่าที่คิด และนอกจากแฟรนไชส์แล้ว การเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยตนเองก็มีโอกาสรวยได้เช่นกัน หากเป็นอาชีพเกี่ยวกับอาหาร หรือสินค้าที่ต้องกินต้องใช้ทุกวัน การเริ่มต้นธุรกิจด้วยตนเองมีข้อดีกว่าแฟรนไชส์ตรงที่เราสามารถบริหารจัดการเองได้ทุกอย่าง อาศัยการจัดการบริหารให้ดี ก็อาจจะทำเป็นแฟรนไชน์ได้เช่นกัน ก็จะช่วยเพิ่มรายรับให้มากกว่าเดิมได้

 

ถ้าสามารถทำได้ การหาเงินล้านก็ไม่ยากอย่างแน่นอน แต่ต้องบริหารเงินให้ดี เพราะการรวยเร็วเกินไป บริหารเงินไม่เป็น ก็ทำให้ต้องปิดกิจการได้เหมือนกัน อย่างร้านกล้วยทอด เจ้าของติดเที่ยว ใช้เงินผิดทาง สุดท้ายก็ต้องปิดกิจการ นอกจากนี้ก็ต้องวางแผนเรื่องการเสียภาษีด้วยเช่นกัน โดนย้อนหลัง อ่วมแน่ๆ