วิธี ประหยัดค่าอาหาร เพื่อลดรายจ่ายในเรื่องอาหารการกิน จะช่วยให้มีเงินเหลือเก็บ เรื่องแบบนี้จำเป็นต้องเรียนรู้ เพราะชีวิตคน เรานั้น ไม่ได้มีใครที่จะสบายไปตลอดชาติ มีเงินมีใช้ไม่ลำบาก ชีวิตคนเรามีขึ้นๆ ลงๆ การเรียนรู้วิธีประหยัดเงินในเรื่องนี้เป็นวิชาหนึ่ง ในมหาวิทยาลัยชีวิตที่จะต้องผ่านและต้องได้เกรด A++ ถ้าเรียนไม่ผ่าน ก็อาจจะต้องแลกด้วยชีวิต ขนาดนั้น เชียว ป๊าดดดด

 

หัวข้อทั้งหมดที่จะกล่าวถึงเกี่ยวกับ วิธีประหยัดค่าอาหาร

บทความนี้ค่อนข้างยาว จึงได้รวบรวมหัวข้อทั้งหมดมาให้อ่านคราวๆ ก่อน จะได้รู้ว่า บทความนี้กล่าวถึงเรื่องอะไรบ้าง มีอะไรที่สนใจ บ้าง ไม่ต้องเสียเวลาอ่านทั้งหมด แต่ไม่ตอบคำถามที่อยากจะรู้

  1. การซื้ออุปกรณ์ทำอาหาร
  2. ฝึกคำนวณต้นทุนอาหาร
  3. ฝึกกินอาหารเรียบง่าย กินเพื่ออยู่
  4. ฝึกทำอาหารง่ายๆ ทานเอง
  5. ฝึกกินอาหารให้เป็นเวลา เพื่อประหยัดค่าอาหาร
  6. ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำผลไม้ น้ำหวาน
  7. กินกาแฟชงเองแทนกาแฟสด
  8. ลดการปาร์ตี้ หนีหน้าเพื่อนฝูงสักพัก
  9. ซื้ออาหารในตลาดสดหรืออาหารลดราคาในโลตัสช่วงห้างใกล้ปิด
  10. ลดการเดินร้าน ห้าง ตลาดสด ตลาดนัด หรือ 7-11
  11. เช็คส่วนลดค่าอาหารในห้าง ใน 7-11 หรือห้างต่างๆ
  12. ปลูกผักกินเอง
  13. อาหารแห้ง ปลากระป๋อง ปลาตัวเล็กๆ ระวังการกักตุนอาหาร เงินจม
  14. ซื้ออาหารแห้งติดบ้าน
  15. ซื้อกับข้าว อาหารแช่แข็งเข้าช่องฟิตไว้อุ่น
  16. กินพืชผัก ผลไม้ตามฤดูกาล
  17. หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป ที่แพงเกินไป

 

ตัวอย่าง วิธี ประหยัดค่าอาหาร แบบต่างๆ

การซื้ออุปกรณ์ทำอาหาร

เมื่อคิดถึงการประหยัดค่าอาหาร สิ่งแรกที่จะต้องคิดถึงและเตรียมให้พร้อมก็คือ อุปกรณ์สำหรับทำอาหารนั่นเอง หากขาดอุปกรณ์ เหล่านี้ ก็จะไม่มีทางประหยัดค่าอาหารได้เลย
1. ตู้เย็นขนาดเล็กก็พอ เพื่อความสะดวกในการพกพา อาจจะไม่จำเป็นหากอยู่หอพัก เพราะค่าไฟแพง
2. หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ต้องเลือกแบบมีซึ้งนึ่ง ขนาดอย่างต่ำ 0.6 - 1.0 ลิตร เหมาะสำหรับคนเดียว หุงแล้วทานได้ 3 มื้อสบายๆ หุง บ่อยเปลืองค่าไฟฟ้า สำคัญมากต้องเลือกแบบมีซิ้งนึ่งเท่านั้น ห้ามเลือกแบบเคลือบเทฟล่อน เพราะสักพักก็จะร่อนออก


3. จานชามถ้วยช้อนส้อมเน้นแบบโลหะ ทนทานไม่ต้องกลัวแตกหัก อาจจะเลือกแบบเป็นชุดพกพาสะดวก สำหรับถ้วยต้องเลือกให้พอดี กับซิ้ง เพราะเราจะไว้ทำอาหารประเภทนึ่ง ต้มน้ำ ทำของหวานด้วยซึ้งนึ่ง ในร้านทุกอย่าง 20 บาท ใกล้บ้าน มีแทบครบทุกรายการ ไม่ จำเป็นต้องสั่งซื้อแพงๆ ในเน็ต


4. กระทะไฟฟ้า เลือกแบบพื้นเรียบ ไม่ต้องเคลือบเทฟล่อน ทำความสะอาดง่าย ฝาอย่าเลือกแบบแก้วดูแลยาก และเลือกแบบมีซึ้งนึ่ง เผื่อทำอาหารหลากหลาย หากค่าไฟแพง ให้เลี่ยงไปใช้เตาแกีสปิ๊กนิ๊คและแก๊สกระป๋องแทนจะประหยัดกว่า

 

หลีกเลี่ยงอุปกรณ์ทำอาหารที่กินไฟ เช่น เตาไมโคเวฟ เตาอบไฟฟ้า ส่วนการอุ่นอาหารให้อุ่นในซึ้งหม้อหุงข้าว และเน้นอาหารประ เภมแกง ผัดหรือต้ม ไม่เน้นประเภททอด

 

ฝึกคำนวณต้นทุนอาหาร

การคำนวณต้นทุนค่าอาหารอาจจะยังไม่คล่องหากยังไม่ได้ลงมือทำอาหารเอง แต่ก็จะมีข้อมูลเบื้องต้นดังนี้
1. ข้าวสารถงละ 5 กิโลกรัม ตั้งแต่ถึงไม่ถึง 100 บาทขึ้นไป จะหุงข้าวได้ประมาณ 33 จาน ปริมาณใกล้เคียงกับอาหารตามสั่ง ต้นทุน จานละ 3 - 5 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้าวสาร หรืออาจจะซื้อมาผสมกัน เช่น ข้าวขาวและข้าวหอมมะลิอย่างละ 5 กิโลกรัม จำนวน ข้าวสารที่ต้องใช้ต่อคนต่อเดือนจึงอยู่ที่ 2-3 ถุงประมาณ 250-400 บาทต่อเดือน


2. ไข่ไก่ เบอร์ 0 30 ใบ ไม่เกิน 120 บาท ตกใบละ 4 บาท ส่วนในห้าง แพงกว่านี้


3. เนื้อหมู ซื้อจากโลตัสมาแช่ตู้เย็นไว้ทำกับข้าวง่ายๆ อย่างเมนูผัดกระเพรากระเพราหมูสับ ใส่หมูประมาณ 5 บาท ไม่น่าเกินนี้
4. เมนูข้าวไข่เจียว ผัดกระเพราะหมู ผัดผักใส่หมู พวกนี้ต้นทุนไม่ถึง 15 บาท ประมาณ 12-15 บาท แต่ขาย 30-35 บาท

หากได้ลองทำอาหารทานเอง ก็จะเริ่มคำนวณต้นทุนได้ ไม่ยาก การประหยัดค่าอาหารจำเป็นจะต้องทำอาหารทานเอง จึงจะช่วย ประหยัดได้มาก

 

ฝึกกินอาหารเรียบง่าย กินเพื่ออยู่

หากต้องการประหยัดค่าอาหาร จำเป็นต้องฝึกกินอาหารแบบเรียบง่าย เช่น
1. เน้นกินข้าวเป็นอาหารหลัก 3 มื้อ ไม่กินพร่ำเพรื่อ กินทั้งวิน
2. เน้นอาหารเรียบง่าย เช่น ต้ม ผัด น้ำพริกผัก นึ่ง โดยเฉพาะเมนูประเภทนึ่งจะสามารถทำอาหารด้วยหม้อหุงข้าวได้เลย เพราะมีซึ้ง นึ่ง
3. ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำผลไม้ น้ำอัดลม น้ำขวดสารพัด
4. เน้นกาแฟชงแทนกาแฟสด เพราะแพงกว่ากันมาก แต่จะให้ดี งดไปเลยดีที่สุด
5. เน้นผลไม้ตามฤดูกาล

 

ฝึกทำอาหารง่ายๆ ทานเอง

เมื่อมีอุปกรณ์ทำอาหารพร้อมแล้ว การทำอาหารเองก็จะเป็นเรื่องง่าย

ตัวอย่างเมนูสารพัดกับหม้อหุงข้าวแบบมีซึ้งนึ่ง

1. การเพิ่มธัญพืชผสมกับข้าวสาร เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ข้าวกล้อง จะช่วยให้ได้ข้าวสุกที่มีคุณค่าทางอาหารมากยิ่งขึ้น หากสามารถ กินอยู่แบบเรียบง่ายได้ ก็แทบจะไม่ต้องทำเมนูอื่นเลย
2. การมีซึ้งนึ่งจะสามารถทำเมนูได้หลายแบบเช่น ไข่นึ่งหรือไข่ต้มนั่นเอง แต่ต้องลองกะเวลาเองว่าต้องใช้เวลากี่นาที หากต้องการไข่ แดงแบบยางมะตูม
3. ทำเมนูไข่ตุ๋นไปพร้อมกับการหุงข้าวได้เลย อาจจะใส่ผัก ใส่หมู ฯลฯ สร้างสูตรได้ตามใจชอบ
4. ทำเมนูประเภทนึ่ง หมู ไก่ ปลา นึ่ง พร้อมกับการหุงข้าว ข้าวสุก อาหารก็สุก คนก็สุข เพราะประหยัดค่าอาหาร
5. ทำเมนูของหวาน อย่าง ถั่วเขียว แต่ต้องแช่ถั่วเขียวไว้ไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นไม่สุก
6. อุ่นอาหาร ประเภทแกง ผัด กับข้าวสำเร็จที่ซื้อจากร้านข้าวแกง มาแช่ช่องฟิตเก็บไว้ เวลาอุ่น ก็ทำได้ง่ายๆ โดยการนึ่ง ข้าวสุก ก็ พร้อมรับประทานด้วยกัน
7. หากชอบกินกาแฟ ไม่ต้องเสียเวลาต้มน้ำ นำถ้วยกาแฟใส่น้ำเปล่านำไปนึ่งพร้อมกับการหุงข้าว ไม่ควรใส่กาแฟลงไป เพราะกาแฟอาจ จะฟูลงไปอยู่ในข้าว แนะนำให้ทำหลังจากข้าวสุกแล้ว นำถ้วยกาแฟทีใส่น้ำ กาแฟ ลงไปนึ่งได้เลย ในหม้อหุงข้าวค่อนข้างร้อน ก็จะได้ กาแฟชงที่ประหยัดมาก

ควรมีหม้อหุงข้าว 2 ใบหรืออาจจะเป็นหม้อนึ่ง โดยเฉพาะ เผื่อจะทำอาหารประเภทต้มจับฉ่าย หรือต้มต่างๆ เพราะสามารถอุ่นทาน ได้หลายมื้อ ประหยัด และสะดวกมาก ไม่เช่นนั้น ก็แนะนำให้ทำอาหารเสร็จแล้วตักใส่ถุง จับใส่ช่องฟิต ถึงเวลาก็เอามาอุ่นกับหม้อหุงข้าว แบบ นี้ก็ง่ายดี

ตัวอย่างเมนูประเภททอด ผัด

หากมีกระทะไฟฟ้า ก็จะทำเมนูประเภท ผัด ทอด เปลี่ยนรสชาติอาหารบ้าง มีแต่ต้มและนึ่งอาจจะจำเจ
1. ทำเมนูประเภท ไข่เจียว ไข่ดาว เป็นเมนูที่ง่าย
2. เมนูประเภทผัด ผัดผักใส่หมู ไข่ ไก่ ฯลฯ
3. เมนูประเภทต้ม กระทะก็ใช้ต้มได้เหมือนกัน

เมนูง่ายๆ เหล่านี้ จะช่วยประหยัดค่าอาหารอย่างมากเลยทีเดียว แต่นอกจากการฝึกทำเมนูง่ายๆ แล้ว ก็ต้องฝึกกินอาหารแบบเรียบ ง่ายด้วยเช่นกัน ข้อดีของการทำอาหารเอง นอกจากประหยัดแล้ว ก็ยังสะอาด สามารถเลือกชนิดอาหารได้ตามต้องการ ส่วนข้อเสียก็คือ อาจจะมีอายุยืน เป็นภาระลูกหลาน และรัฐบาล ในอนาคต

 

ฝึกกินอาหารให้เป็นเวลา เพื่อประหยัดค่าอาหาร

การกินอาหารให้เป็นเวลา เป็นเรื่องสำคัญ ไม่เพียงดีต่อสุขภาพร่างกาย แต่ยังช่วยปรหยัดเงินอีกด้วย
1. การกินอาหารมื้อเช้า หุงไว้ตอนเย็น เผื่อไว้สำหรับมื้อเช้า ก็แค่อุ่นอาหาร แล้วกินก่อนไปทำงาน หรืออาจจะหุงมื้อเช้า แล้วห่อใส่กล่อง ไปกินที่ทำงาน
2. มื้อเที่ยงอาจจะห่อข้าวกล่องไปจากบ้าน หรือซื้ออาหารเฉพาะมื้อเที่ยงเท่านั้น ส่วนมื้อเย็นทำอาหารกินเองที่บ้าน
3. การกินอาหารให้เป็นเวลาต้องกินข้าวเป็นอาหารหลัก ไม่เช่นนั้นไม่อยู่ท้องแน่นอน

การกินอาหารไม่เป็นเวลา จะทำให้เปลืองค่าใช้จ่ายมาก บางคนกินขนม กินผลไม้ แทนข้าว และกินทั้งวัน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า

 

ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำผลไม้ น้ำหวาน

การดื่มน้ำเปล่า ประหยัดกว่าน้ำผลไม้ อาจจะพกน้ำขวดเล็กติดตัว ติดรถ ส่วนน้ำผลไม้ ก็เลือกกินผลไม้ไปเลย ดีกว่าและได้ ประโยชน์มากกว่าน้ำผลไม้

 

กินกาแฟชงเองแทนกาแฟสด

หากชอบกินกาแฟ ให้เปลี่ยนไปกินกาแฟแบบชงแทนกาแฟสด ส่วนการต้มน้ำ ก็อาจใช้วิธีตามที่ได้แนะนำไปข้างต้น โดยใช้การนึ่ง ด้วยซึ้งนึ่งในหม้อหุงข้าว ประหยัดค่าไฟฟ้า ประหยัดแก๊ส

 

ลดการปาร์ตี้ หนีหน้าเพื่อนฝูงสักพัก

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม แต่ในช่วงที่กำลังตั้งเนื้อตั้งตัว ก็ลดๆ ไปบ้าง เจอกันเดือนละครั้ง แทนที่จะเป็นอาทิตย์ละครั้ง เพราะเมื่อคนเรา เจอกัน สิ่งที่จะทำก็คือ การใช้เงิน โดยส่วนใหญ่จะหมดไปกับการกิน การดื่ม การเที่ยวมากที่สุด เรื่องนี้ต้องควบคุมให้ดี โดยเฉพาะของ มินเมา มักจะทำให้ขาดสติ มีเท่าไร ก็หมดไม่เหลือ

 

ซื้ออาหารในตลาดสดหรืออาหารลดราคาในโลตัสช่วงห้างใกล้ปิด

การซื้ออาหารในตลาดสดถูกกว่าซื้อตามห้าง แต่ในห้างอย่างโลตัส บิ๊กซี ในช่วงเวลาที่ห้างใกล้จะปิด อาหาร ผักต่างๆ จะลดราคา ซึ่งอาจจะถูกกว่าซื้อในตลาดสด

 

ลดการเดินร้าน ห้าง ตลาดสด ตลาดนัด หรือ 7-11

การเดินเที่ยวห้าง ตลาดสด ตลาดนัด มีโอกาสใช้เงิน โดยเฉพาะในเรื่องอาหาร จึงควรหลีกเลี่ยง บางคนเข้า 7-11 ทุกวัน ซื้อทุกวัน

 

เช็คส่วนลดค่าอาหารในห้าง ใน 7-11 หรือห้างต่างๆ

อาหารหลายรายการที่มีโปรโมชันลดราคาในบางช่วย ต้องหมั่นติดตาม ก็จะซื้ออาหารได้ในราคาถูก เช่น ปลากระป๋อง บางช่วงลด เหลือ 13 บาท ข้าวสารจาก 180 ลดเหลือ 119 บาท เป็นต้น

 

ปลูกผักกินเอง

การปลูกผักกินเอง ทำได้ไม่ยาก แม้จะอยู่หอพักก็ตาม ซื้อดินมาปลูกลงในขวดน้ำ ส่วนเมล็ดพันธ์ผัก ก็หาได้ตามห้างเทสโก้โลตัส มี ขายในแผนกเกี่ยวกับการเกษตร การปลูกอาจจะใช้บางส่วน ยังไม่ต้องปลูกทั้งซอง ปลูกอย่างละนิดอย่างละหน่อย เลื่อนระยะเวลาปลูก เพื่อให้มีผักกินอย่างต่อเนื่อง มีผักหลายชนิดที่สามารถปลูกได้โดยใช้ดินน้อยมาก เช่น เมล็ดทานตะวันงอก

หากมีตู้เย็น อาจจะไม่จำเป็นต้องปลูกพืชผักไว้กินเองก็ได้ เพราะถนอมผักได้นานกว่า ไม่เหี่ยว เน่าเสียเร็วไปนัก แต่การปลูกกินเอง จะช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า

 

อาหารแห้ง ปลากระป๋อง ปลาตัวเล็กๆ ระวังการกักตุนอาหาร เงินจม

อาหารแห้งต่างๆ เช่น ปลากระป๋อง ปลาตัวเล็กตัวน้อย น้ำพริกต่างๆ อาหารเหล่านี้สะดวก แต่ก็ต้องคำนวณให้รอบคอบ อย่างปลา ทูน่ากระป๋องละ 30-50 บาท ถือว่าแพงมาก เมื่อเทียบกับปริมาณที่ได้ หรือการซื้ออาหารมาทำกินเอง 50 บาทอาจจะกินได้ 2 วัน แต่ ทูน่ากระป๋องได้แค่วันเดียวหรือไม่เกิน 2 มื้อเท่านั้น

 

ซื้ออาหารแห้งติดบ้าน

อาหารแห้งพวกธัญพืช ถั่วเขียว ถั่วลิสง ลูกเดือย เห็ดหอม ฯลฯ สามารถนึ่งไปพร้อมกับการหุงข้าวได้เลย ช่วยเพิ่มคุณค่าให้อาหาร ยามยากได้อย่างดี

 

ซื้อกับข้าว อาหารแช่แข็งเข้าช่องฟิตไว้อุ่น

หากไม่มีเวลาทำอาหาร และมีร้านขายข้าวแกงไม่ไกลนัก การซื้อกับข้าวมาใส่ช่องฟิตแช่แข็งไว้ จะสะดวกกว่า โดยเน้นการอุ่นกับหม้อ หุงข้าว ข้าวสุก กับข้าวก็พร้อม ประหยัดเวลา ไม่เปลืองไฟฟ้า ไม่เปลืองแก๊ส ไม่ต้องทำเอง ไม่ต้องล้างกระทะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังการสั่ง อาหารประเถทกับข้าวกับร้านต่างๆ อย่างลาบหมู บางร้านขึ้นราคาไปถุงละ 60 บาท ไข่เจียวบางร้านยังคิดราคาตั้ง 80 บาท

 

กินพืชผัก ผลไม้ตามฤดูกาล

เมืองไทยมีพืชผัก ผลไม้ตามฤดูกาลตลอดปีให้เลือกกิน ได้วิตามินและประหยัดกว่าการกินพืช ผักผลไม้จากต่างประเทศ เพราคุณ ค่าทางอาหาร ก็ไม่ต่างกัน

 

หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป ที่แพงเกินไป

อาหารสำเร็จรูป ส่วนใหญ่จะมีราคาแพงกว่า ไม่ว่าจะเป็นข้าวแกง อาหารกระป๋อง อาหารเหล่านี้ ค่อนข้างแพง หากต้องการประหยัด ค่าอาหาร ก็ควรหลีกเลี่ยง อย่างการซื้อกับข้าวในร้านอาหารตามสั่ง อย่างลาบหมูอาจจะขายถุงละ 60 บาทขึ้นไป แต่ร้านก้าวแกงขาย 30 ปริมาณพอๆ กัน แล้วถ้าทำเอง ต้นทุนคงจะไม่เกิน 20 บาท

 

เรื่องอาหารการกินนั้น หากคิดคำนวณกันอย่างละเอียดแล้ว ต้นทุนในการทำอาหารไม่แพง แต่แพงเพราะการคิดกำไร ดังนั้นการทำ อาหารกินเองจึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก หากมีบ้านหรือเช่าบ้านที่มีพื้นที่ให้ปลูกพืชผักได้ด้วยแล้ว ค่าใช้จ่ายในเรื่องนี้ก็จะ น้อยมาก ถ้าสามารถทำอาหารกินเองได้ ก็เป็นเรื่องดี เพราะจะได้มีเงินเหลือ อย่างมีนัยสำคัญ ไม่มีความจำเป็นจะต้องนำเงินส่วนที่ เป็นกำไรไปเข้ากระเป๋าใคร เก็บไว้ในกระเป๋าของเรานี่แหละ ชิมิ

 

การกินอยู่แบบประหยัดเป็นเรื่องที่ควรหาโอกาสทดลอง เพื่อให้มีประสบการณ์ เพราะคนเรานั้น หากใช้เงินเฉพาะสิ่งที่จำเป็นจริงๆ อย่างเรื่องอาหารการกินแล้ว การมีรายรับประมาณ 2500 -3000 หรืออาจะแค่ 1000 บาทต่อเดือน ก็เพียงพอให้ดำรงชีวิตอยู๋ได้

เรื่องการประหยัดค่าอาหารเป็นเรื่องความสำคัญ เพราะในเวลาที่ชีวิตย่ำแย่ ก็จะรู้วิธีเอาตัวรอด หรือในช่วงเวลาที่ต้องการรัดเข็มขัด อาจจะเพื่อนำเงินไปลงทุน ก็จะรู้ วิธีใช้เงินอย่างประหยัด ข้อดีของการกินแบบนี้ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพ ร่างกายจะไม่ได้รับอาหารมากเกินไปนัก ลดโอกาสเจ็บป่วย เพราะ กินมากเกินไป กินดีเกินไป