เมื่ออายุยังน้อย การวางแผนการเงินจะเป็นเรื่องดี เพราะยังไม่ต้องรับผิดชอบอะไรมากนัก และมีโอกาสร้างความมั่งคั่งได้เร็วกว่า เรื่องนี้ค่อนข้างยาก แต่น้อยคนจะสามารถทำได้ คนที่ทำได้ ก็จะเป็นคนที่มีฐานะดีในอนาคต การวางแผนไม่ยาก แต่สิ่งที่ยากก็คือการทำตามแผน

 

อายุน้อยหากเริ่มวางแผนการเงิน เก็บเงิน บริหารเงิน ก็จะมีโอกาสสร้างความร่ำรวยได้เร็วกว่า ตัวอย่างการวางแผนการเงินแบบต่างๆ

เน้นนำเงินไปลงทุนอย่าซื้อของฟุ่มเฟือย

การนำเงินไปลงทุน แทนการนำเงินไปซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย ที่ทำให้เงินหายอย่างการซื้อรถยนต์เป็นสิ่งต้องห้ามอย่างเด็ดขาด หรือถ้าจะต้องซื้อก็ต้องใช้รถเพื่อช่วยสร้างรายได้ เช่น เปิดท้าย รับจ้าง หรือทำอะไรก็ตามที่ช่วยให้เกิดรายได้ขึ้นมา ไม่เช่นนั้นเงินก็จะหาย การลงทุนมีหลายแบบ เช่น การลงทุนกับหุ้น สลากของธนาคารต่างๆ หรือลงทุนด้านอื่น บางคนลงทุนกับหุ้น เมื่อหุ้นมีราคามากขึ้น อาจจะขายไปบางส่วน เพื่อซื้อรถ ซื้อบ้าน หรือเมื่อมีรายได้จากเงินปันผลมากพอสมควร เพียงพอกับรายจ่ายแล้ว บางคนก็ถือโอกาสลาออกจากงาน

เพื่อนผู้เขียนลงทุนกับหุ้นตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน เมื่ออายุประมาณ 36 ก็ลาออกจากงาน เพราะมูลค่าหุ้นเพิ่มสูงมาก เกิน 10 ล้านบาท เงินปันผลต่อปี ก็มากพอ ไม่ต้องทำงานทำการแล้ว เกษียณตัวเองตั้งแต่ 36 เลยทีเดียว

 

การซื้ออสังหาริมทรัพย์

การซื้อบ้านที่ดิน เป็นอีกทางลัดที่จะสร้างความร่ำรวย หากบ้านที่ซื้อไว้มีราคาปรับตัวสูงขึ้น อย่างในสิบปีนั้น บางหลังราคาขึ้นไปเกินเท่าตัว ตอนนั้นอาจจะขายเพื่อนำเงินก้อนไปซื้อบ้านหลังที่เล็กลงหรือถูกกว่า ก็ยังมีเงินเก็บอีกมาก บางคนก็ซื้อที่ดิน แบ่งเป็นแปลงย่อย แล้วปลูกบ้านขายเอง แนวนี้ก็ทำกำไรได้ดี

 

การซื้อรถยนต์

หากจะต้องซื้อรถยนต์สักคัน ต้องเน้นรถที่ราคาไม่ตก และรถยนต์มือสองก็พอ เช่น กระบะตอนเดียว รถตู้เล็กๆ บางรุ่น รถพวกนี้ราคาไม่ตกเงินไม่หาย หลีกเลี่ยงการซื้อรถใหม่ป้ายแดง เพราะจะทำให้เงินหาย โอกาสสร้างฐานะ ก็จะยากตามไปด้วย เพราะรถป้ายแดงราคาตกมาก บางรุ่นราคาป้ายแดงประมาณ 5 แสนกว่า ผ่านไปไม่ถึง 10 ปี เหลือ 80,000 บาท เงินหายไปเยอะมาก หากนำเงินไปลงทุน หรือซื้อทรัพย์สินที่มีการเพิ่มมูลค่าในอนาคตอย่างบ้าน ก็จะเพิ่มความรวยในอนาคต

 

การทำธุรกิจส่วนตัว

อายุน้อย ภาระรับผิดชอบน้อย การทำธุรกิจส่วนตัว จะได้เปรียบ เพราะมีสมาธิมากว่า ลุยได้เต็มที่ แต่ก็ต้องเลือกธุรกิจที่มีโอกาสรวย เช่น การเป็นช่างเสริมสวยกับการขายเครื่องสำอางค์ อย่างหลังจะมีโอกาสมากกว่า เพราะการเป็นช่างนั้นการบริการมีจำกัด เช่น วันหนึ่งอาจจะให้บริการลูกค้าได้เพียงไม่กี่คน แต่การขายของสามารถขายได้มากกว่า นอกจากนี้สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ อย่าเปลี่ยนแนวทางบ่อยๆ บางคนอยากทำตามความฝันของตัวเอง แต่ทำไปสักพัก พอเหนื่อยก็หยุด เสียเวลาเสียเงินพ่อแม่ไม่น้อย การเปลี่ยนแนวบ่อยๆ จะไม่ทำให้เกิดความชำนาญ เดี๋ยวจะทำธุรกิจตัวนั้น ตัวนี้ แบบนี้ก็ไม่ควรทำ

 

ทุนน้อยต้องทำธุรกิจที่เน้นความรู้

หลายคนท้อเพราะมองว่าตัวเองไม่มีทุน ทุนน้อยเลยไม่ทำอะไร ทุนน้อยก็มีโอกาสรวยได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลา ศึกษาหาความรู้ อย่างการเป็นโปรแกรมเมอร์ต้องศึกษาหลายปีกว่าจะเก่งและสามารถรับงานได้ แต่เมื่อเก่งแล้ว คราวนี้ก็สามารถหาเงินมากๆ ได้ เพราะบางคนเขียนเกมขาย รับทำเว็บไซต์ ทำแอปขาย

 

อยากรวยเร็วเกินไปจนไม่เป็นอันทำอะไร

คนอายุน้อยหลายคนอยากรวยเร็ว อยากรวยทางลัด จนท้อและไม่ทำอะไร เป็นชิ้นเป็นอัน ความหวังอยากจะรวยเร็ว ใครก็อยากจะให้เป็นจริง แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูความสามารถของตัวเอง ดูการเงินของครอบครัว และความรวยนั้นก็ต้องใช้เวลาอาจจะทำต่อเนื่องเป็นสิบปีกับการเก็บเงิน บริหารเงิน เพื่อนผู้เขียนลงทุนกับหุ้นอยู่สิบกว่าปี กว่าจะร่ำรวยหลักสิบล้าน คนอายุน้อยที่เริ่มต้นจากศูนย์ ยิ่งต้องใช้ความอดทน ใข้เวลาและต้องกล้าเสี่ยง

 

การเลือกคู่ครองที่เหมาะสมกัน

ช่วงอายุน้อย เรื่องคู่ครอง ค่อนข้างสำคัญ หากมีคู่ไม่เหมาะสมหรือต้องเลิกรากัน จะสร้างปัญหารบกวนสมาธิในการทำงานอจ่างมาก ต้องระวังในเรื่องคู่ครอง เพราะการคู่บางทีก็ทำให้เงินหายไปเช่นกัน หากฐานะไม่สมกัน จะต้องรับผิดชอบครอบครัวอีกฝ่ายไปด้วย

อายุน้อยๆ หากวางแผนการเงินให้ดี และทำตามแผนให้ได้ หลายคนเมื่ออายุ 30 กว่าๆ ก็ตั้งตัวได้แล้ว หรืออย่างช้าก็ประมาณ 40 มีรถ มีบ้าน ไม่ต้องผ่อน และบางคนที่เน้นนำเงินไปลงทุนก็จะมีผลตอบแทนกลับมา กว่าจะเกษียณก็มีรายได้มากพอ เลี้ยงตัวเองได้สบายๆ แต่คนที่ทำแบบนี้ได้ จะไม่มากนัก มีเป็นส่วนน้อย เพราะคนส่วนใหญ่ไม่สามารถอดทน อดกลั้นต่อวัตถุต่างๆ รอบตัว อย่างการซื้อรถยนต์ หรือการใช้เงินฟุ่มเฟือยในด้านอื่นๆ