หาเงิน ใช้เงิน และบริหารเงิน หากทำได้ชีวิต จะไม่ตกระกำลำบาก เงินเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ เพราะต้องใช้เพื่อแลกเปลี่ยนสิ่งของ อาหาร หรือปัจจัยอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่หากรู้วิธีหาเงิน ใช้เงิน และบริหารเงินแล้ว ก็จะทำให้มีชีวิตที่สุขสภายตามอัตภาพ ไม่ลำบาก

 

การหาเงิน

การหาเงินไม่มีอะไรซับซ้อน อยากมีเงินก็ต้องทำงาน แต่งานที่ทำแล้วได้เงินก็มีหลายแบบ และควรหาทางวางแผนไว้หลายๆ แบบ เดินไปหลายทางเช่นกัน เช่น
1. วางแผนทำงานที่ต้องทำทุกวันจึงจะได้เงิน งานแบบนี้ ก็เป็นงานหลักของคนส่วนใหญ่ ไม่ทำก็ไม่มีเงินใช้
2. วางแผนทำงานผลิตสินค้าไว้มากๆ รอขายส่งครั้งเดียว เช่น
- อาชีพนักเขียน ไม่มีทุนก็เขียนบทความตุนไว้เยอะๆ รอขาย ปีหนึ่งเขียนไปเถอะ ให้ได้สัก 10000 บทความ ไว้ขายบทความละ 20 บาท การหาเงิน 20 x 10,000 = 200,000 บาท ไม่ใช่เรื่องยาก ผู้เขียนเคยทำได้จริง ไม่ได้โม้ ลองหาข้อมูลเพิ่มเติม มีหลายเว็บไซต์ที่ เขียนบทความขายไปแล้วหลักแสน หลักล้านบทความ รวมเป็นเงินก็หลักล้านบาท
- บางคนก็ปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ผล ไว้จำนวนมาก รอขายเมื่อถึงเวลา
- สำหรับคนมีฝีมือในการประดิษฐ์ อาจจะทำของแฮนเมด งานฝีมือตุนไว้ขายคราวเดียวเยอะ
- บางคนก็ซื้อทองตุนไว้ ซื้อหุ้นตุนไว้ รอขายเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
เป็นต้น

3. วางแผนทำงานโดยให้สินค้าที่ทำขึ้นมานั้น ช่วยทำเงินให้เรื่อยๆ ไม่รู้จบ เช่น การนำบทความมาทำเว็บไซต์ ทำบล็อก ตัวอย่างบล็อก นี้ขายรีวิวการให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า โดยมีรายรับจากแบนเตอร์โฆษณาขวามือ หรืออาจจะนำสินค้าของเราเองมาขายก็ได้
4. หรือหากคลิกที่ Check Price ก็จะไปยังหน้าขายสินค้านั้นๆ โดยจะทำหน้าที่เป็นนายหน้าขายสินค้าในตัว


5. หากผู้เข้าชมซื้อสินค้าดังกล่าว เจ้าของบล็อกก็จะได้เงินจากการเป็นนายหน้าแนะนำให้คนมาซื้อ นี่คือตัวอย่างการวางแผนหาเงินโดย ให้สิ่งที่เราสร้างขึ้นมา เสียเวลาสร้างครั้งเดียว แต่ทำเงินให้เราหลายๆ รอบ


6. วางแผนเรียนรู้วิธีหาเงินในด้านต่างๆ ให้ตัวเราเองนั้นเป็นผู้ที่พร้อมจะทำเงินได้ตลอดเวลา เช่น การเป็นอาจารย์สอนในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะทุกวันนี้ หากเก่งการใช้ Facebook เพื่อทำการตลาด ทำเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ หรือแนวที่เกี่ยวกับการซื้อๆ ขายๆ ผ่านเน็ต ก็มีงานเข้ามาเรื่อยๆ ตัวเราเอง เป็นตัวทำเงิน ไม่มีวันตกงาน ถ้าไม่ขี้เกียจ

7. วางแผนใช้เงินจ้างคนอื่นให้ช่วยทำงาน เช่น จ้างทำงานฝีมือ หรือ การเป็นเจ้าของเว็บไซต์ บทความต่างๆ ในเว็บจำนวนมาก แบบนี้ ก็ต้องจ้างนักเขียน หรือซื้อบทความ

การหาเงินก็ยังมีอีกหลายรูปแบบ ชีวิตจะไม่ลำบาก หากเรียนรู้วิธีหาเงินหลายๆ ทาง อย่าเอาแต่ศึกษาหาความรู้ในลักษณะที่เป็น ความรู้รอบตัว แต่ให้ศึกษาหาความรู้ในด้านการทำเงินโดยเฉพาะ เช่น นาย A เล่นเฟสบุ๊คเพื่อความสนุก แช้ท คุย ส่องเฟสบุ๊คคนอื่นไป วันๆ แต่นาย B เน้นเล่นเฟสบุ๊ค โดยมุ่งการหาเงิน สร้างรายได้ ขายของ เป็นต้น

 

การใช้เงิน

เมื่อมีเงินในมือแล้ว คนส่วนใหญ่ก็จะคิดแต่วิธีใช้เงิน จะซื้อสิ่งที่ตัวเองต้องการ โดยคนที่ควบคุมความต้องการของตัวเองได้มากที่สุด ก็จะเหลือเงินเก็บมากกว่าคนอื่น การใช้เงินเป็นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตามอารมณ์ กิเลสตัวเองให้ทัน เช่น
1. การใช้เงินในสิ่งที่จำเป็น อาหารการกิน เสื้อผ้า ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย หากใช้ในสิ่งที่จำเป็นแล้ว เราจะพบว่า เงินส่วนนี้ไม่มากเลย แต่การใช้ในสิ่งที่จำเป็นนั้น ก็ต้องเจาะลึกอย่างละเอียดเช่นกัน อย่าง การทำอาหารกินเองก็จะประหยัดกว่าการซื้ออาหารสำเร็จ หรือ หากมีพื้นที่ สามารถเพราะปลูกได้ การปลูกพืชผักเล็กๆ น้อย สัก 10 ประเภท พริก กะเพรา ผักกินใบ ผักกินผล ก็ประหยัดเงินหลักพัน บาทต่อปีเลยทีเดียว เสื้อผ้าก็เช่นกัน การซื้อเสื้อผ้าดีๆ อาจจะซื้อครั้งเดียวแล้วใช้อีกนานหลายปี ต่างจากเสื้อผ้า คุณภาพต่ำ ไม่กี่เดือน ก็ชำรุด ต้องซื้อใหม่

2. การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย จะเป็นเงินที่เราใช้กันมากที่สุด เช่น เปลี่ยนมือถือบ่อยๆ เปลี่ยนรถบ่อย เปลี่ยนแฟนบ่อย ฯลฯ ยิ่งของชิ้นใหญ่ หรือของมีชีวิต คิดเองเป็น ก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายตามมามาก

การใช้เงินหากตามทันกิเลสของตัวเอง และใช้เฉพาะในสิ่งที่จำเป็นแล้ว จะใช้เงินน้อยมาก และมีเงินเหลือเก็บได้สบายๆ แต่ไม่ทำให้ รวยนะ ต้องศึกษาเรื่องการบริหารเงิน

 

การบริหารเงิน

เมื่อมีเงิน อาจจะมีเงินเก็บมากหรือน้อยก็ตาม ต้องศึกษาการบริหาร นำเงินไปช่วยทำงานให้งอกเงย แล้วจะทำอย่างไร ก็ต้องย้อนไป อ่านในข้อที่ 1 อีกครั้ง เช่น
1. จากที่เขียนบทความเอง ก็นำเงินไปจ้างคนเขียนบทความ กรณีทำเว็บไซต์ อย่างเว็บที่ผู้อ่านกำลังอ่านอยู่นี้
2. นำเงินไปลงทุนด้านต่างๆ เล่นหุ้น ซื้อบ้าน คอนโดให้เช่า

ฯลฯ

การบริหารเงินหรือจะเรียกอีกอย่างว่า ใช้เงินช่วยทำงานนั่นเอง เช่น มีเงิน 100,000 บาท ฝากธนาคารไว้เฉยได้ดอกเบี้ยปีละไม่เกิน 600 บาท หากเอาไปซื้อสลากออมสิน หรือซื้อหุ้นปันผล ก็อาจจะทำเงินให้มากกว่า สมมุติว่า ได้ปีละ 5000 บาท นี่ก็คือตัวอย่างการใช้ เงินช่วยทำงาน

หาเงิน ใช้เงิน และบริหารเงิน เป็นเรื่องยาก เพราะเมื่อหาเงินมาได้แล้ว คนส่วนใหญ่ก็จะคิดถึงเรื่องการใช้เงิน แต่การบริหารเงินนั้น มักจะถูกตัดตอนทิ้งไป หากใครสามารถทำได้ ชีวิตนี้จะอยู่อย่างมีความสุข อาจจะไม่มาก แต่อย่างน้อยก็ไม่ลำบากอย่างแน่นอน