บทความสอนติดตั้ง ติดตั้ง USB WiFi 2.0 รุ่น 802.11 LV- UW03 รองรับการถ่ายโอนข้อมูลที่ 450 Mbps ตัวนี้ราคาไม่ถึง 100 บาท การติดตั้ง เหมาะสำหรับคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คที่ไม่มี ไวร์เลสไว้รับสัญญาณ WiFi

 

การติดตั้งเหมือนจะง่าย แต่เกือบไปตกม้าตายเพราะดันไป อ่านคู่มือสอนติดตั้งที่มาพร้อมกับซีดี ซึ่งแนะนำให้ติดตั้งไดรเวอร์ คนละตัว ทำให้ใช้งานไม่ได้

 

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ USB WiFi 2.0 รุ่น 802.11 LV-UW03

USB WiFi ตัวนี้บอบบางหากต้องถอดเข้าออกจากพอร์ต USB บ่อยๆ มีโอกาสหลุดจากตัวเหล็กที่ครอบตัวนี้ ดังภาพ ดังนั้นแนะ นำให้หา USB Hub มาใช้งาน โดยซื้อ USB Hub ที่มีสายยาวสัก หน่อย และต้องซื้อรุ่นที่รองรับการถ่ายโอนข้อมูลที่ความเร็วสูง ด้วย เช่นกัน

 

 

วิธีติดตั้งไดรเวอร์ให้กับ USB WiFi

1. ติดตั้ง USB WiFi เสียบเข้ากับพอร์ต USB ให้เรียบร้อย
2. ใส่แผนซีดีไดรเวอร์เข้าไปแล้ว แล้วเข้าไปในโฟลเดอร์
MTK>>Windows ดังภาพ 3. ดับเบิ้ลคลิกไฟล์ชื่อ IS_Setup_ICS_011916_1.5.39.173.exe เพื่อติดตั้ง


4. ทำตามคำแนะนำในการติดตั้ง ติดตั้งเสร็จแล้วก็จะใช้งานได้ทันที โดยจะปรากฏไอคอนด้านล่างของจอ มุมล่างขวา ให้คลิกเพื่อเลือก เครือข่าย WiFi ที่ต้องการเชื่อมต่อได้เลย

 

ประสิทธิภาพของ USB WiFi ตัวนี้

อุปกรณ์ตัวนี้เล็กและบอบบาง ไม่ทนทาน ต้องมี USB Hub ไว้ เชื่อมต่อ ส่วนการใช้งานนั้น ผู้เขียนตั้งไว้ห่างจากตัวกระจาย สัญญาณเน็ต หรือ Router Modem ประมาณ 10 เมตร อยู่ใน ห้องที่มีกำแพงและห้องกั้นไว้ประมาณ 3 ชั้น บางช่วงจะรับสัญญาณ ไม่ค่อยดีนัก หากใช้ในบ้าน ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร รับสัญญาณได้ดี แต่หากอยู่ห่างมากกว่านั้น และมีกำแพง มีสิ่งกีดขวางมากกว่านั้น ก็น่าจะมีปัญหาแน่นอน

คุณภาพไม่ดีเหมือนตัวรับสัญญาณในโน้ตบุ๊คหรือมือถือ หรือแท็บ เล็ต หากใช้งานในระยะใกล้ๆ ก็ใช้งานได้ดี

 

การแก้ปัญหากรณีเชื่อมต่อเน็ตช้า

การเชื่อมต่อเน็ตนั้น ต้องเข้าใจกันก่อนว่า มีคนใช้ร่วมกัน หลายคน หลายบ้าน เหมือนน้ำประปา บ้านใครอยู่ใกล้จุดจ่ายน้ำ ความแรงก็จะมาก สัญญาณเน็ตก็เช่นกัน ดังนั้นช่วงเวลาที่ใช้งาน กันมาก บ้านใครอยู่ห่างจุดกระจายสัญญาณเน็ตหรือโหนด ก็จะช้า USB WiFi ตัวนี้ก็เช่นกัน ก็ให้แก้ปัญหาด้วยวิธีต่างๆ เช่น
1. การดูวิดีโอ ต้องดูที่คุณภาพต่ำสุด เช่น 144 หรือ 240
2. ย้ายตำแหน่งคอมพิวเตอร์หรือเราต์เตอร์โมเด็มให้อยู่ในจัดที่ไม่ อับ ไม่มีอะไรกีดขวาง

 

คำแนะนำเพิ่มเติม

USB WiFi แบบนี้ คุณภาพจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ จึงควรซื้อไว้ใช้เอง แต่หากจะแนะนำเพื่อนฝูง โดยเฉพาะคนที่ชอบโทษคนอื่น ก็ควร แนะนำยี่ห้อดี คุณภาพดี แพง จะดีกว่า จะไม่โดนด่าภายหลัง เช่น TP-Link, D-Link หรือ Cisco ไปเล้ย พวกนี้ทนแน่นอน