ความเจ็บป่วยต่างๆ ในอนาคตล้วนมาจากพฤติกรรมในอดีตและปัจจุบัน โดยเฉพาะอาการปวดหลัง ซึ่งมักจะส่งผลเมื่อมีอายุมากขึ้น และเมื่อเกิดขึ้นแล้วย่อมสร้างความเจ็บปวดทรมานอย่างมาก แต่การป้องกันสามารถทำได้ในช่วงที่อายุยังน้อย

 

อาการปวดหลังเป็นความเจ็บป่วยที่มักพบเจอในคนสูงวัยหรืออายุน้อยกว่านั้นในบางกรณีที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาค่อนข้างหนักหรือมีพฤติกรรมการนั่งเดินยืนนอนที่ไม่เหมาะสม

ตัวอย่างพฤติกรรมที่อาจส่งผลให้ปวดหลัง

 

ท่าทางการนอน

ที่นอนนุ่มเกินไปหรือแข็งเกินไป มีส่วนทำให้ปวดหลังได้ เพราะกระดูกสันหลังงอมากเกินไป บางคนคืนเดียวก็ทำให้ป่วยได้ ถึงขั้นต้องผ่าตัดหมอนรองกระดูก

 

พฤติกรรมการนั่ง

คนเราจะนั่งมากกว่าการทำกิจกรรมแบบอื่น ความเจ็บป่วยอาจส่งผลทันที เกิดอาการอักเสบแบบเฉียบพลันหรือสะสมรอวันป่วยหนัก

 

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับการนั่ง

1. เก้าอี้สำหรับการนั่งทำงานนานๆ ต้องเลือกให้เหมาะสมกับสรีระของตัวเอง ขนาดความสูงต้องพอดีกับโตะทำงานเช่นกัน อาการเจ็บป่วยมักจะค่อยๆ สะสม และจะเจ็บป่วยทรมานมาก
2. พฤติกรรมการนั่งทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดเช่น นั่งทำงานกับม้านั่งนานๆ หรือใช้เก้าอี้ซึ่งส่วนใหญ่ความสูงไม่เหมาะสม และทำให้เจ็บป่วยในภายหลังได้ โดยเฉพาะอาการปวดหลัง
3. ท่านั่งที่ถูกต้อง ช่วยป้องกันปัญหาปวดหลังได้

 

การเล่นกีฬาบางประเภท

กีฬาบางประเภทมีส่วนทำให้ปวดหลังเช่น ตะกร้อ จึงควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักๆ เพราะจะมีปัญหาในภายหลัง เมื่ออายุมากขึ้น

 

การทำงานหนัก งานแบกหาม ยกของหนัก

การทำงานหนัก งานประเภทต้องแบกหาม จะส่งผลให้หลังค่อมเมื่อมีอายุมากขึ้น แม่ของผู้เขียนชอบยกของหนักเมื่อยังสาวๆ ซึ่งก็ส่งผลตอนแก่ อายุหลัง 60 ก็เดินตัวงอเป็นกุ้ง ในขณะที่บรรดาย่ายายป้าหลายคนไม่มีปัญหาแม้จะมีอายุมากกว่า เพราะไม่ได้ทำงานหนักเมื่ออายุยังน้อย

 

โต๊ะ เก้าอีัสำหรับนั่งทำงาน

สำหรับคนนั่งทำงาน โต๊ะและเก้าอี้สำหรับทำงานที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมีส่วนทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยในภายหลังได้ บางครั้งอาจเกิดแบบเฉียบพลัน แต่ส่วนใหญ่จะสะสมหลายปีและป่วยหนัก

ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่มีแนวโน้มเป็นโสด อยู่คนเดียว การดูแลตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะอาการปวดหลังรุนแรงมักจะเกิดเมื่ออายุมากขึ้น และเริ่มช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้

 

อาการเจ็บป่วยหรือผิดปกติมักเกิดขึ้นเมื่อมีอายุมากขึ้น ซึ่งก็เป็นผลมาจากการทำงานหนักหรือใช้ร่างกายหนักทั้งการทำงานหรือเล่นกีฬา อาการเจ็บป่วยบางอย่างอาจจะเริ่มเตินที่อายุ 50 ปลายๆ แต่ลองนึกภาพว่าหากจะต้องมีชีวิตยืนยาวต่อไปสัก 70 ปี ก็ต้องทุกข์ทรมาณกันเป็น 20 ปีเลยทีเดียว ดังนั้นต้องดูแลตัวเองให้มากเมื่ออายุยังน้อย