การเล่นกีตาร์ให้เก่งอย่างเป็นระบบ ดูเหมือนมืออาชีพ เล่นได้ทุกเพลง ทุกแนว จำเป็นต้องฝึกฝนพื้นฐานในเบื้องต้น และรวบรวมเพลงโปรดไว้หลายๆ แบบ ไว้เล่นให้ความบันเทิงเพื่อนฝูง หรือพัฒนาตัวเองเพื่อเล่นตามร้านอาหาร หรือหากจะเอาดีทางนี้จริงๆ ก็มีช่องทางสร้างรายได้จากการสอนเล่นกีตาร์ จัดทำเป็นวิดีโออัพโหลดเข้า Youtube

 

 

การฝึกพื้นฐานเกี่ยวกับการเล่นกีตาร์

พื้นฐานการเล่นกีตาร์นั้นสำคัญ ซึ่งจะต้องฝึกพื้นฐานให้เก่งเสียก่อน เช่น การตีคอร์ดกีตาร์แบบต่างๆ การเกาแบบต่างๆ ต้องคล่อง สามารถทำได้หลายแบบ เพื่อรองรับการเล่นเพลงทุกประเภท การจับคอร์ดก็เช่นกัน

ตัวอย่างการฝึกพื้นฐานเล่นกีตาร์

 

การรวบรวบเพลงโปรดไว้เป็นหมวดหมู่อัลบัมของตนเอง

คอร์ดเพลงทุกวันนี้หาได้ง่าย เพียงแค่ใช้มือถือเข้าแอป Chrome แล้วค้นหาคอร์ดเพลงที่ต้องการ ไม่ต้องเสียเวลาแกะเพลงเมือนเมื่อก่อนแล้ว เพียงแต่ต้องฝึกพื้นฐานการเล่นกีตาร์ให้แน่นๆ ก็จะสามารถเล่นได้ทุกแนว ทุกเพลง หากเพื่อนฝูงหรือลูกค้าขอเพลงใด ก็จะสามารถเล่นตามได้ทั้งหมด

 

เทคนิคการซ้อมเล่นเพลงต่างๆ ให้เหมือนมืออาชีพ

การฝึกเล่นกีตาร์ซ้อมเพลงต่างๆ ให้เลือกเพลงที่ต้องการ เน้นต้นฉบับจากนั้นก็ฝึกตีคอร์ด ฝึกร้อง ให้ลงจังหวะพร้อมกับเพลง ทุกเพลงต้องฝึกแบบนี้ เพราะเมื่อจะต้องเล่นร่วมกับคนอื่น หรือดนตรีชนิดอื่น ก็จะเล่นได้เข้าขากันมาก แม้จะไม่ได้เคยฝึกซ้อมร่วมกันก็ตาม มืออาชีพจะใช้วิธีนี้ ไม่จำเป็นจะต้องซ้อมร่วมกัน เพียงแค่เลือกเพลงเดียวกัน แล้วนำไปซ้อมด้วยตัวเอง บ้านใครบ้านมัน ไม่ต้องไปหาห้องซ้อมให้เสียเวลา เพราะแต่ละคนก็มีงานประจำต้องทำ ไม่มีเวลานัดเจอกันเพื่อซ้อม

 

การฝึกเล่นเพลงต่างๆ ทุกวันนี้ง่ายกว่าเดิมมาก เพราะมีวิดีโอใน Youtube สอนเล่นเพลงทุกแนว สอนอย่างละเอียด

 

การร้องเพลงประกอบการเล่นกีตาร์

นักกีตาร์บางคนร้องเพลงไม่เก่ง ก็ยากจะได้ดี แต่นักร้องหลายคนก็เล่นดนตรีไม่เก่ง ร้องเก่งอย่างเดียวก็มี แต่การเล่นกีตาร์ให้เหมือนมืออาชีพจำเป็นต้องร้องเพลงได้หลายแนว การร้องเพลงก็ต้องฝึกคล้ายกับการฝึกเล่นกีตาร์ เลือกเพลงจากนักร้องต้นฉบับแล้วร้องให้ลงจังหวะตรงกัน ทั้งการเล่นกีตาร์และการร้องเพลง การร้องและเล่นตามใจตัวเอง จะทำให้เล่นกีตาร์ไม่เป็นระบบ ฝีมือยากจะพัฒนา หรือจะไม่สามารถเล่นร่วมกับคนอื่นได้ เพราะจังหวะไม่ตรงกัน เล่นคนเดียวได้เท่านั้น

 

เดินสายเล่นกีตาร์หาประสบการณ์

ถ้าคิดจะเอาจริงทางนี้ก็ต้องเดินสาย หาประสบการณ์ ในการเล่นกีตาร์ เพื่อพัฒนาฝีมือ ซึ่งจะมีโอกาสเจอรุ่นพี่ รุ่นน้องนักดนตรีเก่งๆ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ ได้พัฒนาฝีมือขึ้นไปเรื่อยๆ

 

การสร้างรายได้จากการเล่นกีตาร์

หากฝึกฝนตัวเองอย่างดีแล้ว การสร้างรายได้จากการเล่นกีตาร์ในทุกวันนี้มีหลายวิธี โดยวิธีที่นิยมกันมาก็จะเป็นการทำวิดีโอสอนเล่นกีตาร์อัพโหลดเข้า Youtube ซึ่งหาเงินได้ไม่ยาก จากโฆษณา Adsense หากทำยอดได้ 100$ ขึ้นไป ปลายเดือนก็จะมีเงินโอนเข้าบัญชีทันที

 

เล่นกีตาร์ไม่เก่งก็หาเงินได้

หากเป็นคนที่ชอบดนตรี ชอบกีตาร์ แต่เล่นไม่เป็นเล่นไม่เก่ง ก็สามารถสร้างหาเงินเข้ากระเป๋าได้ไม่ยาก โดยการรวบรวมความรู้เกี่ยวกับกีตาร์ คอร์ดเพลง และทุกเรื่องเกี่ยวกับกีตาร์ จัดทำเป็นเว็บไซต์ รับรายได้จากการคลิกโฆษณา คล้ายเว็บไซต์นี้

 

 

เมื่อคิดจะเล่นกีตาร์ ควรฝึกให้เป็นระบบ ไม่เช่นนั้นฝีมือจะไม่พัฒนา หากสามารถลงคอร์สเรียนได้จะดีมาก เพื่อฝึกพื้นฐานให้แน่น ฝึกอย่างเป็นระบบ ส่วนการเล่นตามอารมณ์ตามใจตัวเอง อาจจะมีความสุข แต่ฝีมือจะไม่พัฒนา ถึงเวลาต้องเล่นจริง ใช้งานจริง ก็เล่นไมได้ ทำไม่ได้ เพราะไม่ได้ฝึกให้เป็นระบบ ซึ่งก็มีหลักการง่ายๆ เล่นตามเทปหรือตามเพลงต้นฉบับให้จังหวะตรงกันแค่นั้นเอง