การเล่นกีตาร์เป็นเร็วภายใน 2-3 วัน สามารถทำได้ หากรู้หลักการ รู้ทางลัดและฝึกอย่างหนักพอสมควร โดยเฉพาะการจับคอร์ด การตีคอร์ด 2-3 วันก็ถือว่ามากไปเสียด้วยซ้ำ ถ้าไม่เจ็บนิ้วจนทนไม่ไหวเสียก่อน การจับคอร์ด การดีดสายกีตาร์นั้นมีเทคนิคไม่ยาก หากฝึกตามนี้เป็นเร็วแน่นอน

 

หลักการง่ายๆ สำหรับการเล่นกีตาร์เป็นเร็ว ก็คือการฝึกดีดสายกีตาร์แบบต่างๆ จับคอร์ด ตามวิธีฝึกขั้นพื้นฐาน แต่ในทางปฏิบัตินั้นไม่ง่ายเพราะปวดนิ้วแน่นอน สำหรับการฝึกค่อนข้างหนักในระยะเวลาสั้นๆ แต่การฝึกแบบนี้ ฝึกครั้งเดียว ก็พอแล้ว เก่งแน่นอน

 

ฝึกตีสายกีตาร์ ฝึกดีดสายให้เข้าจังหวะ

แบบฝึกหัดแรกจะเป็นการฝึกการดีดสายกีตาร์ตามจังหวะ ก่อนอื่นให้ดาวน์โหลดแบบฝึกหัดไปฝึก แตะภาพค้างไว้แล้วแตะเลือกคำสั่ง บันทึกภาพเก็บไว้ วิธีฝึกให้ปฏิบัติตามนี้
1. ฝึกตีสายกีตาร์ หรือดีดกีตาร์ โดยที่ยังไม่ต้องจับคอร์ด หรือจะจับก็ได้ หากพอจะสามารถจับคอร์ดได้บ้างแล้ว วิธีการดีดนั้นอาจจะใช้ปิ๊ก หรือนิ้วมือจีบในลักษณะดังภาพ หรือใช้นิ้วหัวแม่มือ กรณีไม่ต้องการให้เกิดเสียงดังมากนัก


2. การดีดสายกีตาร์หรือตีคอร์ดมีหลายวิธี เช่น กวาดปิ๊กตั้งแต่สาย 6 ลงไปถึงสาย 1 ให้ดีด 4 ครั้งโดยนับ 1, 2, 3. 4 แล้ววนมานับ 1, 2, 3, 4 อีกครั้ง จนกว่าจะได้จังหวะที่สม่ำเสมอ ฟังแล้ว เสียงที่ได้มีความไพเราะ แสดงว่าฝึกถึงขึ้นใช้ได้แล้ว


3. ทำตรงกันข้ามกับข้อที่ 2 ให้ดีดจากสาย 1 ขึ้นไปหาสายที่ 6 ให้ดีด 4 ครั้งโดยนับ 1, 2, 3. 4 แล้ววนมานับ 1, 2, 3, 4 อีกครั้ง จนกว่าจะได้จังหวะที่สม่ำเสมอ ฟังแล้ว เสียงที่ได้มีความไพเราะ แสดงว่าฝึกถึงขึ้นใช้ได้แล้ว


4. ฝึกการดีดในลักษณะอื่นๆ บ้าง ดึดจนกว่าจะได้จังหวะที่สม่ำเสมอและเสียงไพเราะเช่น ดีดสาย 6 ลงไปหาสาย 1 โดยนับ 1 สลับกับการดีดจากสาย 1 ย้อนขึ้นข้างบนแต่ดีดถึงสาย 3 หรือ 4 หรือ 5 หรือ 6 เท่านั้น โดยนับ 2 ดีดแบบนี้สลับกัน นับเป็นชุด 1, 2, 3, 4
5. หรือดีดลงจากสาย 6 ลงไปถึงสาย 3 เท่านั้น สลับกับการดีดขึ้นจากสาย 1 ขึ้นไปถึงสาย 3-4 เท่านั้น


6. ดีดสายกีตาร์โดยนับ 1, 2, 3 และ 4 แล้ววนกลับมานับ 1 อีกครั้ง การดีดนั้น จังหวะจะต้องสม่ำเสมอ จังหวะเท่ากัน เวลาตีคอร์ดให้ดูตัวเลขไปตามลำดับ อาจจะนับ 1, 2, 3, 4 แล้ววนกลับมานับ 1. 2. 3. 4 อีกครั้ง หรือให้นับ C1, C2, C3, C4 แล้วเปลี่ยนคอร์ด จากนั้นก็นับคล้ายกัน Am1, Am2, Am3, Am4. Dm1, Dm2, Dm3, Dm4. G71, G72, G73, G74. เพราะในแบบฝึกหัดถัดไปจะสอนการจับคอร์ด การนับจังหวะก็จะคล่องมากขึ้น


7. เพิ่มความเร็วในการดีดสายจากปกติจะดีดพร้อมกับนับ 1, 2, 3, 4 คราวนี้ให้เพิ่มจำนวนครั้งในการดีด โดยนับ 1 แต่ต้องดีดให้ได้ 2 ครั้ง แล้วจึงนับ 2, 3, และ 4 ก็เช่นกัน รวมแล้วต้องดีดให้ได้รวม 8 ครั้งโดยที่จังหวะยังสม่ำเสมอเท่ากัน การดีดระหว่างนับ 1 ไป 2 จะดีดเร็วขึ้น ฝีดดีดแบบนี้เพื่อเล่นเพลงที่เร็วขึ้น เช่น ฝนตกริมหน้าต่าง
8. ฝึกการดีดตามลูกศร ลูกศรลง ให้ดีดลงจากสาย 6 ลงไปประมาณสาย 3 ลูกศรชี้ขึ้นให้ดีดขึ้นจากสาย 1 ขึ้นไปประมาณสาย 4 ก็พอ
9. เพิ่มความเร็วในการดีดมากขึ้น ปกติจะดีดพร้อมกับนับ 1, 2, 3, 4 คราวนี้ให้เพิ่มจำนวนครั้งในการดีด โดยนับ 1 แต่ต้องดีดให้ได้ 4 ครั้ง แล้วจึงนับ 2, 3, และ 4 ก็เช่นกัน รวมแล้วต้องดีดให้ได้รวม 16 ครั้ง ฝึกดีดแบบนี้เพื่อเล่นเพลงเร็วๆ เช่น มนต์เพลงคาราบาว


10. ผู้เขียนได้จัดทำแบบฝึกหัดตีสาย หรือดีดสายกีตาร์ ให้จัดการดาวน์โหลดแบบฝึกหัดฝึกตีคอร์ดเพื่อปริ๊นลงกระดาษ แล้วนำไปฝึกหรือจดใส่กระดาษไว้ คลิกขวาที่ภาพหรือแตะค้างไว้แล้วคลิกคำสั่ง Save Images As...

 

วิดีโอฝึกการตีสายหรือดีดกีตาร์แบบต่างๆ

เพื่อให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น อาจศึกษาวิธีตีคอร์ดจากวิดีโอนี้

 

วิธีนับจังหวะ

จังหวะเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องฝึกดีดให้จังหวะลงตัว วิธีนับจังหวะมีหลายแบบ เช่น
1. การใช้เท้าสร้างจังหวะด้วยการแตะพื้นแล้วนับ 1, 2, 3, 4 แล้วตีสายกีตาร์ นับเป็นชุดๆ ละ 4 ครั้ง
2. ใช้เครื่องสร้างจังหวะ หรือใช้นาฬิกาตั้งโต๊ะก็ได้ โดยดีดไปตามเข็มสั้น พร้อมกับนับ 1, 2, 3, 4 วนไปแบบนี้
3. ใช้วิดีโอใน Youtube จะมีเสียงตีกลองแบบต่างๆ วิธีนี้จะดีกว่า เป็นการฝึกตีไปตามจังหวะกลอง
5. ติดตั้งแอปช่วยสร้างจังหวะ สะดวกวิธีไหนก็เลือกได้ตามใจชอบ

 

การฝึกจับคอร์ดกีตาร์ เปลี่ยนคอร์ดให้ทันกับจังหวะ

เมื่อฝึกดีดสายจนเก่งมากขึ้นแล้ว คราวนี้ให้ฝึกการจับคอร์ด พร้อมกับดีดสายและเปลี่ยนคอร์ดให้ทันกับจังหวะ 1. การเล่นกีตาร์จะใช้มือขวาตีสาย ดีดสาย ส่วนมือซ้ายจะไว้จับคอร์ด แต่บางคนถนัดซ้าย ก็จะอาจจะจับอีกแบบ อาจจะเขียนหมายเลขไว้ที่นิ้วมือ เพื่อให้รู้ว่านิ้วใด แทนหมายเลขอะไร เวลาจับคอร์ดจะทำได้ง่ายขึ้น


2. สำหรับคอร์ดพื้นฐานที่จะแนะนำให้ฝึกตามบทความนี้จะมี 4 คอร์ดด้วยกัน คือ C, Am, Dm และ G7 วิธีการจับคอร์ด ตามภาพ

 

 

 


3. ให้ฝักจับแต่ละคอร์ด วนจาก C, Am, Dm และ G7 อาจจะไม่ตามลำดับก็ได้ ฝึกจับคอร์ดพร้อมกับนับหรือตีสายกีตาร์ ตามภาพ จับคอร์ด C แล้วตี 4 ครั้ง จากนั้นเปลี่ยนคอร์ดเป็น Am ตีสาย 4 ครั้ง แล้วเปลี่ยนคอร์ดเช่นกัน
4. เมื่อจับคอร์ดคล่อง ตีสายคล่องแล้ว คราวนี้ก็เพิ่มความเร็ว จากนับ 1, 2 ,3, 4 เปลี่ยนคอร์ด ให้นับ 1, 2 เปลี่ยนคอร์ด แล้วนับ 3, 4 วนไปแบบนี้
5. ฝึกเปลี่ยนคอร์ดให้เร็ว การตีสายพร้อมกับนับ 1, 2, 3, 4 ให้เปลี่ยนคอร์ด ตีสายครั้งเดียวก็เปลี่ยนคอร์ดได้เลย
6. ส่วนจังหวะการตีคอร์ดก็เช่นกัน ให้เพิ่มความเร็วในการตีคอร์ดเช่นกัน เช่น การตีดตามปกติจาก 1 ไป 2 ให้เพิ่มความเร็ว เป็นการดีด
2 ครั้ง 4 ครั้ง การฝึกตามนี้จะช่วยให้เล่นเพลงช้า ปานกลาง และเพลงเร็วได้

 

วิดีโอฝึกการตีสายหรือดีดกีตาร์แบบต่างๆ

เพื่อให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น อาจศึกษาวิธีจับคอร์ดและตีคอร์ดจากวิดีโอนี้

 

การจับคอร์ด ดีดกีตาร์ ตามเพลงต่างๆ

เมื่อจับคอร์ด และตีคอร์ดคล่องแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาสำหรับการเล่นเพลง ผู้เขียนแนะนำให้เลือกเพลงที่ใช้คอร์ดง่ายๆ ที่ได้ฝึกไปตามหัวข้อก่อนหน้า
1. ค้นหาเพลงจากเน็ต เราจะค้นหาเพลงง่ายๆ เริ่มจากเพลงนี้ก็แล้วกัน สาวเชียงใหม่ ของ จรัล มโนเพชร เข้า Google พิมพ์ คำค้นหา เช่น สาวเชียงใหม่ คอร์ด
2. เลือกการค้นหาแบบ ตามรูป
3. คลิกรูปที่ต้องการ แล้วก็เริ่มเล่นตามเนื้อร้องได้เลย การใช้มือถือหรือแท็บเล็ตจะสามารถจับภาพหน้าจอได้ อาจจะจับภาพหน้าจอเก็บไว้เลย
4. เนื้อเพลงและคอร์ดที่ได้ อาจจะนำมาลองเล่นแล้วทำเครื่องหมายกำหนดตำแหน่งที่จะต้องเปลี่ยนคอร์ดเอาไว้ เพื่อความง่าย เช่น
- เจ้า ตรงกับคอร์ด C
- ใหม่ ตรงกับคอร์ด
- Am ใดตรงกับ
- Dm แล้ว ตรงกับ G7
5. ในการตีคอร์ดนั้น ให้ตีคอร์ดแบบง่ายๆ แล้วค่อยพัฒนา เล่นเพลงเดียว ให้มีความไพเราะ ตีคอร์ดได้น่าฟัง จะช่วยให้ฝีมือพัฒนาได้เร็วขึ้น วิธีการตีคอร์ดนั้น ให้ปรับเปลี่ยนหลายๆ แบบ อย่าตีคอร์ดแบบเดียว

 

วิดีโอฝึกการตีสายหรือดีดกีตาร์แบบต่างๆ

เพื่อให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น อาจศึกษาวิธีจับคอร์ดและตีคอร์ดตามเนื้อเพลงได้จากวิดีโอนี้

 

อยากเล่นกีตาร์เป็นเร็ว หลักการก็ง่ายๆ แค่นี้เอง คือฝีกตีคอร์ดให้เป็นก่อน จากนั้นก็จับคอร์ดพร้อมกับการตีคอร์ด เปลี่ยนคอร์ดให้คล่อง แล้วก็หาเพลงที่ใช้คอร์ดที่ถนัดมาฝึกเล่นกีตาร์ การเล่นตามเนื้อเพลงนั้น สิ่งสำคัญก็คือต้องลงคอร์ดให้ตรงกับเนื้อหา เพลงก็จะออกมาเพราะแน่นอน การฝึกแบบนี้ อาจจะใช้เวลาสัก 2-3 วันก็สามารถเล่นได้ ถ้าไม่ปวดนิ้วจนยอมแพ้เสียก่อน สำหรับมือใหม่อาจจะตั้งสายให้อ่อน ไว้ก่อน เสียงเพี้ยนก็ไม่เป็นไร จะช่วยได้มาก ฝึกได้นานไม่ปวดนิ้ว