แนะนำวิธีฝึกแกะคอร์ด เพลงที่อยากจะร้องแบบง่ายๆ เหมาะสำหรับมือใหม่ฝึกเล่นกีตาร์ กรณีมีเพลงออกใหม่ แต่ไม่มีคอร์ด แต่ อยากร้อง อยากเล่นเพลงนั้น การแกะคอร์ดต้องมีพื้นฐานความรู้หลายด้าน จึงจะสามารถแกะคอร์ดได้คล่อง เช่น รู้จักกลุ่มคอร์ด รู้จัก กลุ่มโน้ต บนคอกีตาร์

 

ปัจจุบันการแกะคอร์ดเพลง ไม่น่าจะเป็นปัญหาแล้ว เพราะใน Google ก็มีทุกเพลงที่ต้องการเล่น พร้อมคอร์ด โดยสามารถค้นหา ง่ายๆ ด้วยการพิมพ์คำว่า คอร์ด ชื่อเพลง นักเร้อง เช่น คอร์ด สาวเชียงใหม่ จรัล จากนั้นก็เลือกคอร์ดเพลงได้ตามต้องการ สะดวกมาก ไม่จำเป็นต้องมีหนังสือเพลงแล้ว

 

ทำความรู้จักกลุ่มคอร์ดกันก่อน

การเล่นเพลงต่างๆ จะมีกลุ่มคอร์ดที่นิยมใช้ดังนี้

 

กลุ่มคอร์ด C Am Dm G7 G F

ตัวอย่างเพลง เช่น สาวเชียงใหม่ - จรัล มโนเพ็ชร ตัดใจไม่ลง เพ็ญ

 

กลุ่มคอร์ด D A Bm G Em F#m C

ตัวอย่างเพลง เช่น ช่างมันฉันไม่แคร์ - พงสิทธิ์ คัมภีร์

 

กลุ่มคอร์ด E A E F#m G#m B C#m Am D

ตัวอย่างเพลง เช่น ทะเลใจ

 

กลุ่มคอร์ด F Am C Dm Gm Am Bb

ตัวอย่างเพลง เช่น ดาวน์สาว พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ

 

กลุ่มคอร์ด G C Am Em D Bm

ตัวอย่างเพลง เช่น เต็มใจให้ - ศุ บุญเลี้ยง

 

กลุ่มคอร์ด A C#m Bm D E F#m F#

ตัวอย่างเพลง เช่น คอร์ด อะไรก็ยอม - เสก Loso

 

กลุ่มคอร์ด B C#m E F#m D#m G#m

ตัวอย่างเพลง เช่น เพลง หมดห่วง เวอร์ชั่น หน้ากากหอย

 

ผู้เขียนได้ยกตัวอย่างเพลงในแต่ละกลุ่มคอร์ดไว้แล้ว แนะนำให้ฝึกเล่นแต่ละเพลงตามที่ได้แนะนำ เพื่อให้รู้ว่าเสียงคอร์ดเป็นอย่างไร แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ จะต้องรู้ว่าเสียงของตัวเองนั้น เหมาะกับการร้องเพลงด้วยคอร์ดกลุ่มใด ที่ระดับเสียงสามารถร้องได้ดี มีความ ไพเราะ

 

ทำความรู้จักโน้ตทั้งหมดบนคอกีตาร์

เมื่อรู้จักกลุ่มคอร์ดแล้วก็ต้องจำโน้ตทั้งหมดบนคอกีตาร์ให้ได้เช่นกัน และสามารถดีดตามโน้ตในช่องต่างๆ ได้คล่อง โดยเฉพาะการ ดีดตามเนื้อร้องของเพลงที่ต้องการแกะคอร์ด

 

เลือกกลุ่มคอร์ดที่เหมาะสมกับระดับเสียงตัวเอง

หากผู้อ่่านได้ลองเล่นเพลงตามกลุ่มคอร์ดที่ได้แนะนำไป ก็จะรู้ว่าระดับเสียงตัวเองเหมาะกับคอร์ดกลุ่มใด คราวนี้ก็จะง่ายในการแกะ เพลง เพื่อให้เข้ากับกลุ่มคอร์ดที่ตัวเองร้องได้ดี อาจจะเลือกเพียงกลุ่มเดียวก็พอ ฝึกบ่อยๆ ก็จะแกะคอร์ดได้ทันที

 

โซโล่หรือดีดไปตามเนื้อเพลง

เริ่มการแกะคอร์ด โดยการโซโล่หรือดีดไปตามเนื้อเพลง แล้วเขียนตัวโน้ตลงไปด้วย เช่น เพลง Happy Birthday จะมีโน้ตต่างๆ ดัง ภาพตัวอย่างด้านล่าง แต่ละคำก็จะต้องแยกเป็นโน้ตแต่ละตัว อย่างเพลงนี้จะเป็นกลุ่มคอร์ด C จากนั้นก็จะใช้วิธีกำหนดคอร์ดง่ายๆ ให้ กับเนื้อร้อง โดยดูว่า เนื้อร้องลงท้ายด้วยโน้ตตัวใด ก็ใช้คอร์ดนั้น เช่น
- hap F ก็ใช้คอร์ด F
- you B ตัวนี้ต้องใช้คอร์ด G7 หรือ G
- day A ก็ใช้คอร์ด Am
- you C ก็ใช้คอร์ด C
นอกจากการฝึกแกะคอร์ดแล้วก็ต้องฝึกเคาะจังหวะให้ลงตัวด้วยเช่นกัน เพื่อให้รู้ว่าจะต้องเริ่มร้องที่ห้องใด จังหวะใด การฝึกตบเท้าเป็น วิธีที่ง่ายที่สุด

 

การฝึกแกะคอร์ดจากเนื้อเพลงเป็นพื้นฐานที่จะช่วยให้เข้าใจตัวโน้ต และการฝึกโซโล่หรือดีดไปตามเนื้อร้องของเพลง หากเป็นเพลงช้า บางคนจะสามารถเล่นแบบเพลงบรรเลงได้ โดยใช้การเกา ก็จะได้เพลงที่มีความไพเราะไปอีกแบบ ส่วนการดาวน์โหลดเพลงจากเน็ต หากคอร์ดในเพลงไม่เหมาะกับระดับเสียงของตนเอง ก็จำเป็นจะต้อง ทำการ แปลงคอร์ดกีตาร์ เสียก่อน