บทความแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับหม้อหุงข้าว SHARP 0.3 ลิตร รุ่น KSH-Q03WH ซึ่งเป็นหม้อใบจิ๋ว เล็กที่สุดของ Sharp หม้อแบบนี้เหมาะ สำหรับใครบ้าง หรือไว้ใช้งานแบบใด ข้อดีข้อเสีย ราคา และอุปกรณ์เสริมสำหรับใช้งานกับสินค้าตัวนี้ ควรมีอะไรบ้าง

 

หม้อหุงข้าว Sharp รุ่น 0.3 ลิตร มีขนาดเล็กมาก มีความน่ารัก บางคนซื้อเป็นของสะสมไปด้วย ยี่ห้อนี้ไว้ใจได้ในเรื่องความทนทาน ซื้อเก็บไว้ ก็ใช้งานกันยาวๆ มันมีความน่ารัก น่าใช้ ทำให้อยากหุงข้าวกินเอง ทำอาหารง่ายๆ ประเภทต้ม ทำบ่อยๆ ก็ช่วยประหยัดเงินค่าอาหาร เดือนเดียวก็คุ้มทุนแล้ว เพราะการซื้ออาหารตามสั่ง จะต้องจ่ายเงินไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งเป็นกำไรของร้าน อย่าง ข้าวผัดกะเพราหมูไข่ดาวจานละ 40 ต้นทุนประมาณ 20 บาท ใน หนึ่งเดือนกิน 30 จาน ก็เป็นเงิน 30 x 20 บาท = 600

 

หม้อหุงข้าว SHARP 0.3 ลิตร เหมาะกับใคร

หม้อหุงข้าว SHARP 0.3 ลิตร รุ่น KSH-Q03WH เป็นหม้อที่มีขนาดเล็กมาก สามารถหุงข้าวได้ประมาณ 1-3 จาน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่
1. คนที่กินข้าวน้อยมากๆ บางคนเกษียณแล้ว ไม่ได้ทำงานหนัก ก็จะไม่กินอะไรมากนัก หรือบางคนไม่เน้นกินข้าว แต่เน้นกินกับข้าวเป็นหลัก ก็จะกิน ข้าวน้อยมาก
2. ผู้ที่ชอบกินข้าวสุกใหม่ทุกมื้อ จึงต้องการหุงข้าวทุกมื้อหรืออย่างน้อยก็ 2 มื้อต่อการหุงข้าวหนึ่งครั้ง
3. ผู้ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว ต้องการหม้อหุงข้าวขนาดเล็ก พกพาสะดวก
4. ผู้ที่ต้องการหม้อหุงข้าวขนาดเล็กไว้ทำอาหารประเภทต้ม หรืออุ่นอาหาร อาจจะมีหม้อหุงข้าวหลักอยู่แล้ว แต่ใช้หม้อเล็กๆ แบบนี้ เอาไว้ทำเมนูประเภทต้ม ต้ม น้ำกินกาแฟ อุ่นอาหาร หรือ ต้มบะหมี่ แล้วกินกับหม้อเลย ไม่ต้องเทใส่ชาม หม้อแบบนี้ดีกว่าหม้อต้มไฟฟ้า เพราะสะดวกเวลาล้าง เอาแค่หม้อใน มาล้าง ไม่เหมือนกับหม้อต้มไฟฟ้า กระทะไฟฟ้า เวลาล้างต้องระวังสวิทซ์ หรือ ตัวควบคุมไฟ อาจจะเปียกน้ำ ทำให้เกิดปัญหาลัดวงจร
5. คนโสด ที่ไม่อยากจะมีเครื่องมือ หรือ ข้าวของมากนัก เน้นทำอาหารกินเองบ้าง ไม่ทำบ้าง
6. เป็นของสะสม และไว้ใช้งานบ้างในบางโอกาส
7. ที่พักอาศัย อยู่หอพัก บ้านเช่า ค่าไฟฟ้าแพง หม้อเล็กๆ แบบนี้ประหยัดค่าไฟ

 

ราคาสินค้า

สำหรับราคาสินค้า ตามห้างจะอยู่ประมาณ 500 ในช่วงลดราคาก็จะถูกกว่านั้น แต่การซื้อไว้ใช้งานจริงๆ ก็ควรซื้ออุปกรณ์เสริมที่จำเป็น เช่น ปลั๊กไฟที่รองรับกำลังไฟเกิน 500 วัตต์ ขึ้นไป ซึ้งไว้นึ่งอาหาร ที่จับภาชนะร้อนกรณีต้องการยกหม้อในร้อนๆ ออกมา

 

คุณสมบัติของหม้อหุงข้าว SHARP 0.3 ลิตร

หม้อเล็กๆ รุ่นนี้ของ Sharp จะมีคุณสมบัติต่างๆ เช่น
1. มีขนาดเล็กมาก พกพาสะดวก
2. กำลังไฟ 230 วัตต์ ประหยัดไฟ เหมาะสำหรับคนอยู่หอพัก ค่าไฟแพง
3. มีระบบอุ่นอัตโนมัติให้ข้าวร้อนนุ่ม พร้อมรับประทานตลอดเวลา ด้วยความที่กำลังไฟค่อนข้างน้อย แค่ 230 วัตต์ จึงประหยัดค่าไฟอย่างมาก
4. ความทนทาน ผู้เขียนใช้หม้อหุงข้าวบางยี่ห้อ เสียบ่อย ทิ้งบ่อย แต่ของ Sharp ใช้งานได้หลายปี ยังไม่เคยทำพังเลยแม้แต่ใบเดียว
5. มีการรับประกันแผ่นความร้อน 3 ปี จาก Sharp

 

ข้อดีข้อเสีย ข้อมูลของหม้อหุงข้าว SHARP 0.3 ลิตร

ข้อดีของหม้อหุงข้าว SHARP 0.3 ลิตร

หม้อรุ่นนี้มีขนาดเล็ก น่ารัก พกพาสะดวก ไว้ใจได้ในเรื่องความทนทาน จึงเหมาะสำหรับคนโสดกินน้อย คนชอบเดินทาง เที่ยวแคมปิ้ง ไม่ลำบากเรื่องอาหาร การกิน เพราะสามารถทำเมนูง่ายๆ ได้ อย่าง หุงข้าวและต้มไข่ไปพร้อมกัน หรือ ต้มบะหมี่ หรือ คนที่กินข้าวไม่มาก ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า ใช้ไฟฟ้า ขณะหุงไม่มาก

 

ข้อเสียของหม้อหุงข้าว SHARP 0.3 ลิตร

หม้อหุงข้าวรุ่นนี้มีขนาดเล็กมาก จึงไม่เหมาะสำหรับคนกินจุ หรือ อยู่หอพัก ค่าไฟ ค่าน้ำ แพง ซึ่งจะไม่เสียแค่ค่าไฟ แต่จะต้องเสียค่าน้ำด้วยเช่น กัน เพราะจะต้องล้างบ่อยๆ หุงทุกมื้อ ก็ต้องล้างหม้อทุกมื้อ ก็แนะนำให้ตัดใจเรื่องความน่ารักของมัน แล้วเลือกรุ่นที่ใหญ่กว่านั้น ก็คือ รุ่น 0.6 ลิตร คนโสด หรือ มีคู่แต่ไม่มีลูกหลาน ก็ใช้หม้อใบนี้ได้ ซึ่งราคาก็ถูกกว่ารุ่น 0.3 ลิตร

ด้วยความที่หม้อนั้นเล็กมาก การทำเมนูอาหารง่ายๆ อย่างไข่ต้ม โดยใส่ไข่ไปพร้อมกับการหุงข้าว ก็อาจจะลำบาก ต้องหุงข้าวน้อยๆ ก็ต้องหุงบ่อยๆ ไม่เช่นนั้นก็ต้องซื้อซึ้งมาไว้ใช้งาน หากต้องการกินอาหารประเภทนึ่ง หรืออุ่นอาหารไปพร้อมกับการหุงข้าว

กำลังไฟน้อย 230 วัตต์ กว่าข้าวจะสุกจะใช้เวลานานเกิน 20 นาที กำลังหิวจัด ต้องอดทน

 

หม้อหุงข้าว SHARP 0.3 ลิตร ทำอาหารแบบใดได้บ้าง

การหุงข้าว

หน้าที่หลักของหม้อหุงข้าวก็ต้องเอาไว้หุงข้าว ซึ่งก็จะหุงได้ประมาณ 1-3 จาน เหมาะสำหรับคนกินข้าวน้อยๆ อย่างคนสูงวัยบางคน หรือคนที่กำลังลดน้ำหนัก

 

ทำอาหารปริมาณไม่มาก

การทำอาหารประเภทต้ม ต้มบะหมี่กินคนเดียว สะดวก ใช้หม้อในแทนชามได้เลย อาหารสุกแล้วก็ใช้ที่จับภาชนะร้อนยกมาวาง ไม่ต้องเสียเวลาเทใส่ชาม ไม่ต้องล้างภาชนะหลายใบ

 

อุ่นอาหาร กับข้าว

เอาไว้อุ่นกับข้าว อุ่นแกง กำลังไฟน้อยประหยัดค่าไฟ แต่มีอาหารอุ่นๆ ไว้สำหรับมื้อถัดไป ส่วนการล้างก็ง่ายกว่าหม้อต้มไฟฟ้า เพราะล้างแค่หม้อในเท่านั้นเอง

 

อุปกรณ์เสริมสินค้าชิ้นนี้

สำหรับใครที่ชอบหม้อเล็กๆ แบบนี้ อาจจะหาซิ้ออุปกรณ์เสริมการใช้งาน เพื่อให้สะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น
1. ซึ้งสำหรับทำอาหารประเภทต้ม ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ผักลวก ใส่ในซึ้งขณะหุงข้าวได้เลย ข้าวสุก อาหารก็สุก ก่อนซื้อก็ต้องวัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหม้อในก่อน เพื่อจะได้เลือกซึ้งที่มีขนาดที่ใช้ร่วมกันได้
2. ปลั๊กไฟที่มีสวิทซ์แยก เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาถอดสายไฟทุกครั้งที่ข้าวสุกแล้ว
3. ที่จับภาชนะร้อน เอาไว้จับหม้อในออกมา กรณีทำอาหารด้วยหม้อหุงข้าว หม้อมีขนาดเล็กไม่ต้องเทใส่ชาม

 

สรุป

หม้อหุงข้าวเล็กๆ แบบนี้ อาจจะเหมาะสำหรับคนบางกลุ่ม หรือบางคนเท่านั้น เช่น คนชอบสะสม ชอบทำอาหาร คนโสด คนที่กินข้าวไม่มาก หรือคนชอบเดินทาง ยังอาจมีการย้ายที่อยู่บ่อยๆ ไม่สะดวกพกพาหม้อขนาดใหญ่ หรือไว้ใช้งานเฉพาะด้าน ไว้ต้มบะหมี่ ทำอาหารประเภทต้ม ใช้หม้อในแทนชาม ล้างง่าย

ส่วนการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน นอกจากหุงข้าวแล้ว ก็คือการอุ่นอาหาร ซื้ออาหารไว้กินในมื้อถัดไป ก็เทใหม่หม้อเสียบปลั๊กไฟ เลือก อุ่นอาหาร จะช่วยถนอมอาหารไว้ได้นาน อย่าลืมแง้มฝาหม้อไว้ด้วย ให้อากาศถ่ายเท อาหารจะไม่เสียหรือบูด


หากผิดไปจากนี้อาจจะไม่คุ้ม เพราะซื้อมาแล้ว อาจจะไม่ค่อยได้ใช้ ดังนั้นจึงควรซื้อรุ่นที่ใหญ่กว่านี้นั่นก็คือ หม้อหุงข้าว SHARP 0.6 ลิตร ไม่ ควรเล็กไปกว่านี้ ซึ่งรุ่นนี้จะหุงข้าวได้ 3-5 จาน คนโสด มีคู่ หรือมีครอบครัวเล็กๆ ก็ยังใช้งานได้ คุ้มกับเงินที่ได้จ่ายไปมากกว่า เพราะใช้งานได้ทุกวัน