แนะนำเทคนิคง่ายๆ ในการหุงข้าว วิธีการหุงที่ไม่ทำให้ข้าวบูดเร็ว บางครั้งหุงข้าวเช้า ตอนเย็นปรากฏว่าบูดเสียแล้ว หรือหุงเช้า ตอน เที่ยง ก็อาจจะบูดแล้วเช่นกัน บทความนี้จะแนะนำเทคนิคง่ายๆ

 {youtube}92ut0llWnbw|615|461|0{/youtube} 

 

เลือกซื้อข้าวสาร เน้นข้าวใหม่

เริ่มต้นก็ต้องเลือกวัตถุดิบกันก่อน ข้าวสารใหม่ ข้าวสารเก่า ข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ ฯลฯ ข้าวแต่ละประเภทเมื่อนำมาหุงจะบูดเร็ว หรือช้าต่างกัน ข้าวใหม่จะบูดช้ากว่า แต่ข้าวใหม่ราคาก็จะแพงกว่า

 

ใช้น้ำที่สะอาดในการหุงข้าว

การหุงข้าว หากใช้น้ำสะอาดจะบูดช้ากว่าน้ำที่ไม่สะอาด เรื่องน้ำสำคัญเช่นกัน สำหรับการหุงข้าว และปริมาณน้ำก็ต้องไม่มากเกินไป จะทำให้ข้าวแฉะและบูดเร็วกว่าปกติ

 

ลดปริมาณน้ำให้เหมาะสมไม่ให้ข้าวแฉะ

น้ำที่ใช้หุงข้าวนั้น จะต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งมีวิธีตวงและวัดง่ายๆ เช่น ข้าวใหม่ ข้าวหอมมะลิ 100% จะใช้ข้าว 1 ถ้วย (ประมาณ 1 ถ้วยโยเกิร์ต) ต่อน้ำ 1 ถ้วยครึ่ง จึงจะพอดี แต่ในช่วงแรก อาจจะลดปริมาณน้ำให้น้อยกว่านั้นเล็กน้อย เพราะข้าวยังมีความชื้น แต่พอใกล้ๆ หมดถุงอาจจะเพิ่มน้ำหากข้าวแข็งเกินไป ข้าวที่กำลังพอดี ไม่แฉะจะไม่บูดง่ายๆ

 

ใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่มีระบบอุ่นทิพย์

หม้อหุงข้าวไฟฟ้า แบบนี้จะมีระบบอุ่นทิพย์ ข้าวอยู่ได้นานกว่า เพราะอุ่นตลอดเวลา แต่หากใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าธรรมดา ก็ต้องเปิดฝาแง้มๆ เล็กน้อย ระวังจิ้งจก เพราะบางตัวก็ชอบกินข้าวเหมือนกัน ขโมยกินไม่พอยังถ่ายไว้อีก เอิ่มมมม อร่อย มีวิตามิน

 

ไอน้ำเกาะที่ฝาหม้อ

การหุงข้าวด้วย หม้อหุงข้าวไฟฟ้า พร้อมกับทำอาหารอย่างอื่นไปด้วยเช่น ทำไข่นิ่ง ไข่ตุ๋น ฯลฯ จะทำให้เกิดไอน้ำเกาะที่ฝาหม้อและจะหยุดลงไปที่ข้าว ทำให้ข้าวแฉะและบูดเร็วเช่นกัน จึงต้องระวังเวลาปิดฝาหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ควรเอาน้ำไปเททิ้งให้หมด

 

อากาศร้อนตัวแปลสำคัญส่งผลทำให้ข้าวบูดเร็ว

ในฤดูร้อน ข้าวที่หุงไว้จะบูดเร็ว ซึ่งเรื่องนี้ก็แก้ไขได้ง่ายๆ แต่ทำยากด้วยการย้ายไปอยู่ในที่ที่อากาศเย็นสบาย หรือหุงข้าวให้เพียง พอสำหรับ 2 มื้อก็พอ เพราะมื้อที่สาม เสี่ยงข้าวบูด โดยเฉพาะข้าวสารเก่า น้ำไม่สะอาด มีโอกาสสูงมาก

 

การหุงข้าวกินเอง ทำอาหารง่ายๆ ทานเอง จะประหยัดเงินอย่างมาก ประมาณเท่าตัวเลยทีเดียว แต่หากข้าวบูดบ่อยๆ ก็คงจะไม่ดี แน่นอน เพราะจะต้องเทข้าวทิ้งเสียเงินเสียของเปล่าๆ

 


 

หุงข้าวไม่เช็ดน้ำด้วยเตาแก๊สกระป๋อง 

ส่วนใครที่ชอบเข้าป่ากางเต็นท์ ก็สามารถหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำด้วยเตาแก๊สกระป๋องได้เช่นกัน ง่ายมาก การหุงข้าวทั้งสองแบบควรทำให้เป็น เพราะบางแห่งค่าไฟแพงมาก การหุงข้าวด้วยเตาแก๊สประหยัดกว่าแน่นอน แก๊ส 3 กระป๋อง 115 บาท ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการอยู่คนเดียว 


การเริ่มต้นหุงข้าวอาจใส่ไข่ลงไปด้วยก็ได้ เมื่อหุงข้าวจนน้ำเดือดและแห้งแล้ว ก็จะได้ไข่ยางมะตูม หรือจะใส่ไข่ในระหว่างที่กำลังดงข้าวก็ได้ แต่ต้องทดสอบเอาเองว่า หม้อที่ผู้อ่านใช้นั้น ต้องใช้เวลากี่นาที ทดลองทำครั้งเดียวก็น่าจะรู้แล้ว ตัวแปรอยู่ที่ขนาด ชนิดของโลหะที่ใช้ทำหม้อ และปริมาณข้าวที่หุง ความร้อนไม่เท่ากัน 

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ หุงข้าวไม่เช็ดน้ำด้วยเตาแก๊สกระป๋อง