บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การใช้งานหม้อหุงข้าว Sharp ขนาดเล็ก 0.6 ลิตร หุงแล้วจะได้ปริมาณข้าวมากน้อยแค่ไหน หม้อรุ่นนี้เหมาะ สำหรับคนโสด อยู่คนเดียว กินข้าวน้อย หุงข้าวได้ประมาณ 2-3 จาน  หุงครั้งเดียวทานได้ 3 มื้อ หม้อมีขนาดเล็ก พกพาง่าย ยี่ห้อนี้ไว้ใจได้ในเรื่องความทนทาน แต่ไม่เหมาะสำหรับคนกินจุ และอยู่หอ หุงบ่อย เปลืองไฟ

 

หม้อหุงข้าวเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทุกคนควรจะต้องมีติดตัว สำหรับหม้อยี่ห้อ Sharp จะมีหลายขนาด โดยขนาดเล็กสุด จะเป็นขนาด 0.3 ลิตร เหมาะสำหรับคนกินข้าวน้อย หรือซื้อเอาไว้เผื่อพกพาไปใช้งานเวลาไปเที่ยว หรือเป็นของสะสม ส่วนหม้อขนาด 0.6 กำลังพอดี สำหรับคนอยู่คนเดียว ชีวิตโสด หุงข้าว 1 ครั้ง จะได้ประมาณ 2-3 มื้อ เพียงพอสำหรับมื้อเช้า เที่ยง และเย็น สำหรับราคาในเน็ต สีแดงถูกที่สุด

 

ส่วนราคาตามห้างจะขายแพงกว่า ในเน็ต ซึ่งไม่เพียงถูกกว่า แต่ยังประหยัดค่าเดินทาง สั่งซื้อจากเน็ตแล้วรอรับที่บ้านได้เลย

 

ส่วนราคาตามห้างจะขายแพงกว่า ในเน็ต อย่างใน Lazada ที่สำคัญ ประหยัดค่าเดินทางด้วย สั่งซื้อในเน็ตแล้วรอรับที่บ้านได้เลย

 

อุปกรณ์เสริมสำหรับนำมาใช้งานกับหม้อหุงข้าว Sharp เช่น กล่องอาหารแบบพลาสติกที่ทนความร้อน เอาไว้นึ่ง ทำเมนูไข่ต้ม หรือไข่ตุ๋น หม้อใน ของหม้อ Sharp จะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 16.5 cm ดังนั้นจะต้องซื้อกล่องอาหารที่มีขนาดใกล้เคียงกัน

 

 

การซื้อข้าวสารและเก็บข้าวสาร

สำหรับข้าวสารอาจจะซื้อแบบ 5 กิโลกรัม จากนั้นก็นำไปใส่ไว้ในขวดน้ำขนาด 6 ลิตร ได้พอดี ช่วยป้องกันมด มอด ได้ ดูแลเก็บรักษาง่ายกว่า การเก็บไว้ในถุง ซึ่งมดสามารถกัดทะลุได้

 

ถ้วยตวงสำหรับหุงข้าว

หม้อหุงข้าว Sharp จะมีถ้วยตวงแถมมาให้ด้วย หากถ้วยตวงหาย ก็ใช้ถ้วยโยเกิร์ตแทนได้ ปริมาณใกล้กัน ข้าวสาร 5 กิโลกรัมจะหุงได้ประมาณ 30-31 ถ้วย หรือ 30-31 จาน อย่างข้าวสาร 5 กิโลกรัม ข้าวขาวถุงละ 89 บาท หุงได้ 30 จาน คิดเป็นเงินจานละ 89 หาร 30 = 2.96 หรือประมาณ 3 บาทต่อจาน

 

 

การตวงข้าวสารและตวงน้ำ

สำหรับการตวงข้าวสารและตวงน้ำจะใช้สูตร ข้าวสาร 1 ถ้วยตวงที่แถมมากับหม้อหุงข้าว หากทำถ้วยตวงหาย ก็ใช้ถ้วยโยเกิร์ตแทน ส่วนน้ำจะใช้ 1 ถ้วยกับอีกครึ่งถ้วย แต่เพื่อให้ง่าย การหุงข้าวกับหม้อ Sharp จะใช้ข้าวสาร 2 ถ้วย ต่อน้ำ 3 ถ้วย หุงข้่าวแบบนี้ตวงง่ายกว่า

 

วิธีหุงข้าวด้วยหม้อ Sharp

สำหรับการหุงข้าวเพื่อลองทดสอบการใช้งานหม้อหุงข้าว Sharp ขนาด 0.6 ลิตร จะใช้ข้าวสาร 2 ถ้วยตวง น้ำ 3 ถ้วยตวง หลังจากซาวข้าวทำ ความสะอาดแล้ว ก็เช็ดหม้อให้แห้ง แล้วนำไปวางในหม้อหุงข้าวเพื่อเริ่มต้นหุงข้าว

 

การหุงข้าว 2 ถ้วยตวง จะใช้เวลาประมาณ 27 นาที ข้าวก็จะสุก อยู่หอพัก ไม่ควรหุงบ่อย หม้อแบบนี้จึงไม่เหมาะสำหรับคนกินจุ และค่าไฟฟ้าแพง 

 

การหุงข้าวด้วยหม้อหุงข้าว Sharp ขนาด 0.6 ลิตร ข้าวสาร 2 ถ้วยตวง น้ำ 3 ถ้วยตวง เมื่อข้าวสุกแล้ว จะได้ข้าวสวยดังภาพ เกือบเต็มหม้อ

 

เมื่อตักข้าวใส่จาน ก็จะได้ 2 จานพูนๆ แบบนี้ หม้อแบบนี้จึงเหมาะสำหรับคนที่กินข้าวไม่มาก ก็น่าจะกินได้ทั้ง 3 มื้อ เช้า กลางวัน และ เย็น

 

ส่วนใครที่อยากจะทำอาหารประเภทไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ก็ต้องหาซึ้งมาใช้งาน อาจจะใช้กล่องอาหารพลาสติกทนความร้อนแทนซึ้งอลูมิเนียมก็ได้

 

ในขณะหุงข้าวนั้น ก็ควรไปดูมิเตอร์วัดไฟฟ้าด้วย โดยเฉพาะคนอยู่หอพัก ว่าหมุนเร็วแค่ไหน ซึ่งก็ไม่เร็วเท่าไร แต่กว่าข้าวจะสุก ใช้เวลาประมาณ 27 นาที ก็นานอยู่เหมือนกัน

 

เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้หม้อหุงข้าว Sharp ขนาดใหญ่ขึ้น 1.1 ลิตร จะหุงข้าวได้เร็วกว่า เพราะกำลังไฟสูงกว่า หุงข้าวสาร 2 ถ้วยตวงเช่นกัน เริ่มเวลา 15:11 ข้าวสุกเวลา 15:30 ใช้เวลาประมาณ 20 นาที

 

สรุป

หม้อหุงข้าว Sharp ขนาด 6.0 ลิตร ถือว่าเหมาะมากสำหรับคนโสด ขนาดเล็กกำลังพอดี แต่หากเป็นคนกินข้าวมาก กินจุ และอยู่หอพัก อาจจะไม่ เหมาะ เพราะน่าจะต้องหุงหลายรอบ เปลืองค่าไฟฟ้า ควรขยับไปใช้หม้อขนาด 1.1 ลิตรแทนจะดีกว่า แต่หากอยู่บ้าน ค่าไฟฟ้าไม่แพง ก็เป็นตัวเลือก ที่ดี หุงข้าวแค่พอดี กินได้หมด ไม่เหลือ