วิธีทำไข่ต้มไข่ยางมะตูมกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ขณะหุงข้าวก็ใส่ไข่ลงไปในหม้อข้าว จากนั้นก็รอสักพัก ประมาณ 12-15 นาที ขึ้นอยู่กลับกำลังไฟความร้อนของหม้อแต่ละยี่ห้อ นำไข่ออกมา แล้วแช่น้ำ ก็จะได้ไข่ยางมะตูมอย่างที่ต้องการ ง่ายมาก

 

วิธีทำไข่ยางมะตูมสำคัญที่เวลา ซึ่งผู้อ่านจะต้องทดลองเอง โดยปรับเปลี่ยนจากเวลาที่ผู้เขียนได้ทดลองทำ เพราะอาจจะใช้เวลาไม่เท่ากันเนื่องจากหม้อหุงข้าวไฟฟ้าแต่ละขนาดจะให้ความร้อนไม่เท่ากัน ในบทความนี้ใช้หม้อหุงข้าวขนาด 1 ลิตร ใส่ไข่ไปพร้อมกับการหุงข้าว

 

จากนั้นก็จับเวลาประมาณ 14-15 นาที อาจจะลองปรับเวลาให้เร็วกว่านี้หรือช้ากว่านี้สัก 1-3 นาที ตักไข่ออกมา แล้วแช่น้ำเอาไว้ ใช้น้ำธรรมดา อาจจะต้องลองแช่น้ำเย็น เพื่อดูว่าผลที่ได้จะเป็นอย่างไรบ้าง

 

 

ตัวอย่างไข่ที่ได้ จากการจับเวลาประมาณ ประมาณ 14:33 นาที ผ่าไม่สวย แต่ก็ได้ไข่ยางมะตูม อย่างที่ต้องการ เอิ่มมมม หิวละสิ

 

คำแนะนำเพิ่มเติม

หม้อหุงข้าวไฟฟ้าแต่ละยี่ห้อ แต่ละขนาด กำลังไฟฟ้า ไม่เท่ากัน ความร้อนย่อมไม่เท่ากัน ในครั้งแรกจึงต้องลองทดสอบเอาเอง ใส่ไข่เข้าไปสัก 3 ใบ แล้ว เมื่อครบเวลาที่กำหนดเช่น 15 นาที ก็เอาออกมาแช่น้ำ แล้วลองปอกออกมาดูว่า ได้ตามที่ต้องการหรือไม่ ถ้ายังก็ รออีกประมาณ 17 นาที หรือ 19 นาที จนกว่าจะได้สูตรของตนเอง  

 

ไข่ยางมะตูม ไข่ขาวสุกแต่ไข่แดงยังไม่สุก อาจจะมีบางคนที่กินตรงกันข้ามกับชาวบ้าน เน้นไข่แดงสุก แต่ไข่ขาวไม่สุก ก็มีวิธีง่ายๆ โดยหุงข้าวด้วยหม้อหุงข้าวไปห้าไปตามปกติ เมื่อข้าวสุกแล้ว สวิทซ์ตัดจาก Cook เป็น Warm แล้ว ก็ใส่ไข่ลงไป ทิ้งไว้สักพัก ต้องลองจับเวลาเช่นกัน ก็จะได้ไข่ที่ตรงกันข้ามกับไข่ยางมะตูม ไข่แดงสุก แต่ไข่ขาวไม่ค่อยสุก

 

เมนูไข่ยางมะตูม ทำเมนูอะไรดี

ไข่ยางมะตูมจะมีรสชาติอร่อยกว่าไข่แตงสุก ซึ่งเราสามารถนำไปทำเมนูได้หลายแบบเช่น 1. เติมซอสแม็กกี้ ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ ซอสอีกสารพัด แล้วแต่ความชอบ 2. นำไปทำไข่ยำ ใส่เครื่องยำลงไป เช่น ซอยหอมแดง พริกสด มะนาว ผงลาบสำเร็จรูป น้ำตาล น้ำปลา เพียงแค่นี้ก็จะได้เมนูอร่อยง่ายๆ อีกเมนู 3. ทานกับแกง เช่น แกงเขียวหวาน ซื้อเฉพาะแกงจากร้านค้า ห้าง หรือตลาดสด แต่หุงข้าวทานเอง ประหยัดเงินไม่ต้องซื้อไข่ต้ม

 

ไข่เป็ดอร่อยกว่าไข่ไก่

หากชอบกินไข่ยางมะตูม ต้องเลือกไข่เป็ด จะให้รสชาติอร่อยกว่าไข่ไก่ ไข่ขาวจะเหนียวนุ่ม ไข่แดงจะเป็นยางมะตูม อร่อยกว่า ทำเมนูประเภทยำ ก็อร่อยกว่า ได้ข้าวสวยร้อนๆ สักจาน โอ้วววว หิวว้อยยยยย

 

การต้มไข่เพื่อทำไขยางมะตูมด้วยวิธีอื่น

นอกจากการต้มไข่ไปพร้อมกับการหุงข้าวแล้ว ก็ยังมีอีกวิธี โดยต้มน้ำให้เดือดก่อน จากนั้นใส่ไข่ลงไป แล้วก็จับเวลา อาจจะต้องทดลองหลายรอบ เพื่อดูว่าจะใช้เวลากี่นาที อาจจะใช้ลองที่เวลาประมาณ 15 นาทีดูก่อนก็ได้ แล้วเพิ่มหรือลง เวลาต้มน้ำเพื่อทานบะหมี่สำเร็จรูป ก็ทดลอง โดยต้มน้ำให้เดือด แล้วต้มใข่ จากนั้นก็เทน้ำร้อนลงชามลวกบะหมี่ ทดลองสัก 2 - 3 ฟอง ก็น่าจะหาสูตรได้ไม่ยาก

 

หุงข้าวไม่เช็ดน้ำด้วยเตาแก๊สกระป๋องพร้อมทำไข่ต้มยางมะตูม

ส่วนใครที่ชอบเข้าป่ากางเต็นท์ ก็สามารถหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำด้วยเตาแก๊สกระป๋องพร้่อมกับทำไข่ต้มยางมะตูมได้เช่นกัน ง่ายมาก


การเริ่มต้นหุงข้าวก็ใส่ไข่ลงไปด้วย เมื่อหุงข้าวจนน้ำเดือดและแห้งแล้ว ก็จะได้ไข่ยางมะตูม หรือจะใส่ไข่ในระหว่างที่กำลังดงข้าวก็ได้ แต่ต้องทดสอบเอาเองว่า หม้อที่ผู้อ่านใช้นั้น ต้องใช้เวลากี่นาที ทดลองทำครั้งเดียวก็น่าจะรู้แล้ว ตัวแปรอยู่ที่ขนาด ชนิดของโลหะที่ใช้ทำหม้อ และปริมาณข้าวที่หุง ความร้อนไม่เท่ากัน

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ หุงข้าวไม่เช็ดน้ำด้วยเตาแก๊สกระป๋อง