วิธีการต้มม่าม่าหรือบะหมี่สำเร็จรูปที่จะช่วยให้เมนูง่ายๆ นี้มีรสชาติดีขึ้น อร่อยมากขึ้น มาลองกันครับ...สูตรเด็ดก็คือใช้ความร้อนสูง ปริมาณน้ำต้องเหมาะสม ไม่มากไม่น้อยเกินไป ซึ่งจะต้องทำกินบ่อยๆ เพื่อหาสูตรของตัวเอง ปกติแล้วแต่ละปี กินม่าๆ ไม่กี่ซอง แต่หลัง จากได้เตาไมโครเวฟมาใช้ ก็กินได้บ่อยขึ้น

บะหมี่สำเร็จรูปยอดนิยมทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ม่าม่า ยำยำ ไวไว ฯลฯ ปกติเราจะเคยชินกับการต้มน้ำให้ร้อนก่อนจะเทใส่ภาชนะที่ ใส่มาม่าและเครื่องปรุงต่างๆ จากนั้นก็จะปิดฝาทิ้งไว้ นั่นคือวิธีกินที่ง่ายและสะดวก แต่ไม่อร่อย เพราะผมไม่เคยกินม่าม่าเกิน 2 ซองต่อ เดือนเลย จนกระทั่งได้พบสูตรใหม่ หลังจากได้เตาไมโครเวฟมาไว้ทำอาหาร

 

ต้มมาม่าด้วยเตาไมโครเวฟ

1. เทมาม่าใส่ชามที่สามารถใช้กับเตาไมโคเวฟได้ ใส่เครื่องปรุง แล้วนำไปใส่ในเตาไมโครเวฟ ปิดฝา ปริมาณน้ำที่พอดีจะทำให้รสชาติ อร่อยมากขึ้น อาจจะต้องทดสอบหลายๆ ชาม จนกว่าจะได้ปริมาณน้ำที่พอดี ถูกปาก
2. ตั้งไฟไปที่ไฟแรงหรือ High
3. ตั้งเวลา 2 นาที

เมนูนี้ไม่เหมาะสำหรับชาวหอพัก เพราะเตาไมโครเวฟกินไฟ ค่าไฟแพง

 

การต้มมาม่าด้วยเตาแก๊ส

การใช้เตาแก๊สก็ช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่า ได้รสชาติใกล้เคียงกัน
1. เทน้ำในหม้อให้พอดีกับมาม่าหรือบะหมี่ 1 ซอง ต้องหาสูตรเอาเอง
2. เปิดเตาแก๊ส นำหม้อตั้งไฟ เมื่อเดือดแล้วก็ใส่มาม่า เทเครื่องปรุง เร่งไฟให้แรง เพื่อให้เครื่องปรุงเข้าเนื้อบะหมี่ หากต้องการใส่เนื้อหมู ลูกชิ้นหมู ไข่ หรือผักก็ใส่ได้เลยในตอนนี้
3. เมื่อมาม่าสุกแล้วก็เทใส่ชาม ระวังอย่าให้บะหมี่สุกมากเกินไป รสชาติจะไม่แซ่บบบ

เมนูนี้ต้องลอง แล้วจะพบว่า รสชาติมาม่าเปลี่ยนไป อร่อยมากขึ้น ซึ่งหลายคนคงจะไม่มีโอกาสได้ต้มน้ำร้อนมากขนาดนี้แน่นอน เพราะกระติกน้ำร้อนตามร้าน ก็ไม่ได้ร้อนมากขนาดนี้